Xem mẫu

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2015-0074 Educational Sci., 2015, Vol. 60, No. 6A, pp. 55-60 This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn THỰC TRẠNG VỀ GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO HỌC SINH QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ Tào Thị Hồng Vân Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Tóm tắt. Bài báo đề cập đến thực trạng giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích (PTTNTT) cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa ở trung học cơ sở (THCS) được thể hiện ở các nội dung chính: Nội dung PTTNTT đã triển khai; hình thức triển khai; phương pháp triển khai, nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên về kĩ năng giáo dục PTTNTT qua ngoại khóa, khó khăn và thuận lợi trong qúa trình triển khai để từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục PTTNTT cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa, làm tốt phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ khóa: Phòng tránh tai nạn thương tích, hoạt động ngoại khóa, kĩ năng hoạt động ngoại khóa. 1. Mở đầu Căn cứ Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông trong đó có nội dung “Nâng cao năng lực, nhận thức, trách nhiệm phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, từ đó có sự thay đổi về hành vi, nếp sống phù hợp để từng bước hạn chế thương tích trong trong cuộc sống; xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Chú trọng nội dung phòng chống, hạn chế tai nạn thương tích giao thông, bạo lực, đuối nước..nhằm giảm tối đa tỉ lệ tai nạn thương tích trong và ngoài trường học” [1], cùng với chỉ thị số 40/CT-BGDDT ngày 22/7/2008 về việc triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có nội dung về “rèn luyện kĩ năng sống đó là rèn luyện kĩ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác” [2], các trường THCS đã triển khai việc giáo dục PTTNTT qua hoạt động ngoại khóa. Hoạt động trên đã được các trường triển khai và có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, việc tổ chức giáo dục PTTNTT cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa vẫn còn nhiều hạn chế về nội dung cũng như hình thức tổ chức cho học sinh THCS. Việc tổ chức về giáo dục PTTNTT chỉ mới thực hiện ở một số trường đơn lẻ, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Vì thế, đánh giá thực trạng giáo dục PTTNTT cho qua hoạt động ngoại khóa ở THCS vô cùng quan trọng. Bài báo này đưa ra một số kết quả điều tra thực trạng giáo dục PTTNTT cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa ở THCS tại một số trường trên địa bàn Hà Nội và một số trường phía Bắc.Trên cơ sở đó có những kết luận và những kiến nghị về thực trạng việc tổ chức hoạt động ngoại khóa về PTTNTT cho học sinh. Ngày nhận bài: 11/2/2015. Ngày nhận đăng: 12/5/2015. Liên hệ: Tào Thị Hồng Vân, e-mail: taothihongvan@yahoo.com.vn. 55
  2. Tào Thị Hồng Vân 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Thực trạng hoạt động ngoại khóa ở trung học cơ sở Để tìm hiểu thực trạng kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục PTTNTT cho giáo viên trung học cơ sở, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trên 64 giáo viên dạy và 7 cán bộ quản lí ở các trường trung học cơ sở: Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội), Mai Dịch (Phường Mai Dịch- Cầu Giấy- Hà Nội), Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì - Hà Nội), Cầu Diễn (Từ Liêm - Hà Nội), Phú Châu (Ba Vì - Hà Nội), Nà Sản ( Mai Sơn - Sơn La), Chiềng Mung (Mai Sơn - Sơn La) bằng phương pháp định tính và định lượng như: Quan sát, điều tra bằng phiếu hỏi, phỏng vấn trực tiếp ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ y tế trường học, cán bộ đoàn đội và một số giáo viên bộ môn như giáo dục công dân, sinh vật, ngữ văn. Qua khảo sát và điều tra thực trạng, chúng tôi thấy việc triển khai giáo dục PTTNTT qua hoạt động ngoại khóa ở THCS nổi lên những vấn đề sau đây: * Công tác quản lí, chỉ đạo Trong những năm trước đây, nhà trường còn xem nhẹ hoạt động ngoại khóa, xem đây là “ hoạt động phụ” nên chỉ đầu tư nhiều vào các “môn chính”. Nội dung thực hiện các giờ ngoại khóa còn sơ sài, nghèo nàn, thời gian dành cho hoạt động này còn hạn chế. Trong quá trình thực hiện ít có sự kiểm tra, đánh giá. Điều kiện, phương tiện phục vụ cho hoạt động còn thiếu thốn, chưa được đầu tư nhiều. Từ khi các trường phổ thông thực hiện phong trào “Xây dưng trường học thân thiện, học sinh tích cực”(tháng 10/2008), hoạt động ngoại khóa đã được nhà trường quan tâm hơn trước. Chất lượng và hiệu quả của hoạt động này đã có những bước chuyển biến đáng kể. Nội dung giáo dục phong phú, hình thức đa dạng, phạm vi tiến hành rộng rãi, thời gian thực hiện thuận lợi, thu hút được nhiều học sinh tham gia. “Hoạt động ngoại khóa đã trở thành hoạt động thường xuyên liên tục, nối tiếp với hoạt động dạy học trên lớp và là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động giáo dục chung của nhà trường. Nó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh và thực hiện tốt mục tiêu giáo dục chung của nhà trường” [3]. * Việc thực hiện hoạt động ngoại khóa Về phía giáo viên: Trong những năm trước đây, do sự chi phối của việc học hành thi cử, nặng về việc dạy chữ, nhồi nhét kiến thức cho học sinh nên một bộ phận giáo viên chưa thực sự nhận thức được vai trò và tác dụng to lớn của hoạt động ngoại khóa đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Giáo viên còn xem nhẹ hoạt động này, chỉ tập trung vào các hoạt động dạy học trên lớp. Đối với hoạt động ngoại khóa, họ chỉ tổ chức nhằm đối phó với sự quản lí, chỉ đạo của lãnh đạo mà không cần quan tâm đến chất lượng và hiệu quả của nó. “Hoạt động ngoại khóa không được giáo viên đầu tư dẫn đến nội dung nghèo nàn, hình thức đơn điệu, chưa thiết thực, chưa gắn với nhu cầu thực tế cuộc sống, chưa đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của học sinh. Chính vì vậy các hoạt động ngoại khóa chưa hấp dẫn lôi cuốn học sinh tham gia, chưa mang lại hiệu quả giáo dục, chưa đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục hiện nay” [4]. Về phía phụ huynh: Nhiều bậc phụ huynh còn có những quan niệm chưa đúng về hoạt động ngoại khóa. Họ chưa thấy rằng cùng với hoạt động học tập thì việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng là một nhiệm vụ, một quyền lợi để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của mỗi học sinh. Vì vậy họ chỉ đầu tư nhiều cho hoạt động học tập, thu nhận các kiến thức văn hóa, khoa học mà chưa khuyến khích tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường, lớp. Thậm chí nhiều phụ huynh không muốn cho con em mình tham gia vào hoạt động này vì sợ mất nhiều quỹ thời gian học tập của trẻ và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả, thành tích học tập của các em. Chính những suy nghĩ, nhìn nhận sai lầm ấy đã chi phối đến cách nhận thức của trẻ đối với hoạt động ngoài giờ lên lớp. Do vậy nhiều trẻ không có ý thức tự nguyện, tự giác, tích cực khi tham gia hoạt động. Nhiều em tham gia lấy lệ, chưa phát huy hết năng lực sở trường của bản 56
  3. Thực trạng về giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa... thân, chưa thể hiện được bản lĩnh của mình trước tập thể. Vì thế chất lượng hoạt động giáo dục ngoại khóa chưa cao. Những năm gần đây, cùng với đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, hoạt động ngoại khóa đã được quan tâm cải tiến về nội dung và hình thức, thu hút được học sinh tham gia. Ngoài thời gian sinh hoạt Đội, Sao, hoạt động ngoại khóa, mỗi lớp còn có riêng 1 tiết/tuần, thời gian đầu tư thỏa đáng.Việc nhận thức của giáo viên và phụ huynh học sinh đối với hoạt động này có nhiều chuyển biến. Giáo viên chủ nhiệm đã quan tâm nhiều hơn đến hoạt động này, song xét về chất lượng và hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt cho việc thực hiện các mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới cũng như thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động ngoại khóa, nhiều trường đã quan tâm đến cải tiến hình thức tổ chức sao cho hấp dẫn với HS. Kết quả điều tra của đề tài cho thấy: Có 62% GV lựa chọn hình thức tổ chức trò chơi về chủ đề, 28,9% tổ chức hội vui về chủ để giáo dục, 15,6% nói chuyện ngoại khóa và ít nhất là thi kể chuyện và thi văn nghệ chỉ có 13,3% đến 6,7%. Như vậy, hình thức tổ chức trò chơi về chủ đề được GV lựa chọn là cao nhất. 2.2. Thực trạng giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa ở trung học cơ sở Đầu năm học 2014-2015, trên cơ sở các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo các Sở đã ban hành kế hoạch triển khai công tác PTTNTT gửi tới tất cả các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các trường trực thuộc trên địa bàn, nêu rõ những nội dung cần triển khai, từ khâu chỉ đạo, tuyên truyền giáo dục, tổ chức tập huấn đến việc kiểm tra, đánh giá: “Tăng cường tuyên truyền PTTNTT trong các đợt trọng điểm: Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, tháng hành động vì trẻ em, ngày Sức khoẻ thế giới. Duy trì và đẩy mạnh việc lồng ghép nội dung giáo dục PTTNTT, xây dựng trường học an toàn vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường học. Tùy theo độ tuổi của HS, mỗi cấp học xây dựng kế hoạch riêng cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ” [5]. Tuy nhiên qua điều tra trực tiếp một số trường THCS trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh Miền Bắc chúng tôi thấy rằng việc đưa nội dung giáo dục PTTNTT tích hợp qua hoạt động ngoại khóa vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dầu 86,7% giáo viên trả lời việc giáo dục PTTNTT cho học sinh THCS là cần thiết và rất cần thiết nhưng lồng ghép qua hoạt động ngoại khóa chiếm tỉ lệ cao nhất chỉ chiếm 55,6% dưới hình thức tổ chức các trò chơi về chủ đề giáo dục PTTNTT, 33,3% thi tìm hiểu về PTTNTT, 20% tổ chức hội vui về chủ đề giáo dục PTTNTT và nói chuyện ngoại khóa (sinh hoạt dưới cờ hoặc mới chuyên gia) chỉ chiếm 11,1%. Trong khi đó hoạt động thi văn nghệ về chủ đề PTTNTT thì chưa có một trường nào trong các trường chúng tôi điều tra thực hiện. Về mức độ sử dụng ở tất cả các hình thức giáo dục PTTNTT qua các hoạt động ngoại khóa như đã nêu trên là quá thấp. Mức thường xuyên thực hiện về giáo dục PTTNTT là 0%, mức không thường xuyên chiếm < 40%. Việc đưa đầy đủ 7 nội dung giáo dục PTTNTT (phòng tránh tai nạn do giao thông, do đuối nước, do ngã, do vật sắc nhọn, do bỏng, do ngộ độc, động vật cắn) do bộ giáo dục quy định qua hoạt động ngoại khóa cho học sinh của giáo viên chỉ chiếm 15%. Trong khi đó 40% giáo viên trả lời chỉ tập trung chủ yếu vào 2 nội dung: Phòng tránh tai nạn do giao thông, do đuối nước. Kết quả này thể hiện nhận thức về nội dung giáo dục PTTNTT cho học sinh giáo viên chưa được thực hiện một cách đầy đủ. Một trong những nguyên nhân chủ quan là do trong chương trình không có nội dung cụ thể, vì thế giáo viên nắm bắt chủ yếu qua các buổi tập huấn của trường, phòng, sở, qua các tài liệu tham khảo. Trong khi đó số giáo viên được tham gia lớp tập huấn chỉ chiếm 15% và tập trung chủ yếu là cán bộ đoàn, đội. So với kết quả nghiên cứu trước đây của tác giả đã tiến hành đề tài “tích hợp giáo dục PTTNTT qua các môn học” thì kết quả cũng tương đương 16,7% [6]. Chính vì vậy việc triển khai đầy đủ các nội dung về giáo dục PTTNTT cho học sinh của giáo viên sẽ rất 57
  4. Tào Thị Hồng Vân khó khăn trong việc tổ chức hoạt động ngoại khóa. 2.3. Khó khăn và thuận lợi của giáo viên khi tổ chức hoạt động ngoại khóa về giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích * Thuận lợi Trong quá trình tổ chức hoạt động ngoại khóa về giáo dục PTTNTT cho học sinh ở THCS, giáo viên có một số thuận lợi nhất định như: Bản thân có trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; nắm vững cách vận dụng các kĩ năng tổ chức hoạt động ngoại khóa về giáo dục PTTNTT; được sự quan tâm kịp thời của các cấp quản lí trong trường; sự đổi mới trong quản lí chỉ đạo dạy học của các cấp. Tuy nhiên kết quả trả lời của giáo viên chiếm tỉ lệ không cao < 64,4%. Chiếm tỉ lệ cao nhất là bản thân có trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, 64,4%, có sự quan tâm của các cấp quản lí là 46,7%, học sinh tích cực tham gia chiếm 31,1%. * Khó khăn Khó khăn lớn nhất của giáo viên về giáo dục PTTNTT cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa chính là sử dụng các kĩ năng. 92,2% giáo viên trả lời chưa rõ việc sử dụng các kĩ năng vào hoạt động ngoại khóa như thế nào? Qua phỏng vấn trực tiếp giáo viên cho biết: Các kĩ năng mà giáo viên có được chủ yếu học hỏi từ đồng nghiệp đi trước, vì thế trong qúa trình triển khai gặp nhiều khó khăn và lúng túng từ khâu xây dựng mục tiêu, kế hoạch đến triển khai hoạt động. Chưa thu hút được tham gia đông đảo của các lực lượng trong trường. Chưa phát huy hết tính sáng tạo của học sinh cũng như sự nhiệt tình của học sinh. Một thực trạng vẫn diễn ra trong thực tế là cán bộ y tế học đường thì được nắm rõ nội dung cụ thể về tai nạn thương tích nhưng không có kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trong khi giáo viên có một số kĩ năng tối thiểu về hoạt động ngoại khóa nhưng lại không nắm được nội dung giáo dục PTTNTT như thế nào. Ngoài ra các phương tiện để tổ chức cho hoạt động ngoại khóa còn thiếu nhiều, chưa được đầu tư một cách thỏa đáng (44,4%), thiếu thời gian để hoạt động ngoại khóa (35,6%), trong quá trình trao đổi trực tiếp với cán bộ phụ trách đội thì không ít giáo viên làm công tác kiêm nhiệm nên thời gian dành cho giám sát và hỗ trợ cho giáo chủ nhiệm để triển khai hoạt động ngoại khóa vô cùng eo hẹp, do vậy giáo viên không thể dồn hết tâm huyết cho hoạt động ngoại khóa nói chung và PTTNTT nói riêng. Còn một khó khăn phải kể đến là trong qúa trình kiểm tra đánh giá học sinh về hoạt động ngoại khóa còn nặng về lí thuyết, ít kiểm tra thực hành của học sinh chiếm tỉ lệ trả lời qua phiếu phỏng vấn là 42,2%. Khi trao đổi trực tiếp với giáo viên và cán bộ đoàn, đội thì hình thức đánh giá theo đúng quy định của ngành là yêu cầu học sinh viết bài thu hoạch nhưng trong thực tế viêt thu hoạch khi có hoạt động dã ngoại, còn hoạt động trong nhà trường chủ yếu đánh giá qua buổi họp rút kinh nghiệm của giáo viên mà không đánh giá học sinh. Vẫn còn 20% giáo viên trả lời là sự chỉ đạo của các cấp quản lí còn cứng nhắc, thiếu động viên việc thực hiện hoạt động ngoại khóa cho giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích. 2.4. Nhu cầu bồi dưỡng về kĩ năng hoạt động ngoại khóa về giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích Để tìm hiểu nhu cầu bồi dưỡng của GV trong việc giáo dục PTTNTT qua hoạt động ngoại khóa, nhóm nghiên cứu khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của GV về các kĩ năng: Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa về PTTNTT; Xây dựng nội dung PTTNTT; Tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa về PTTNTT; Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động ngoại khóa về PTTNTT Kết quả nghiên cứu cho thấy 95% giáo viên trả lời việc bồi dưỡng kĩ năng hoạt động ngoại khóa về giáo dục phòng tránh tai nạn là rất cần thiết và cần thiết. Trong đó 58
  5. Thực trạng về giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa... - Kĩ năng xây kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa về PTTNTT: 73,3% giáo viên thấy có nhu cầu bồi dưỡng về kĩ năng xây dựng kế hoạch cụ thể là cao nhất, tiếp 33,3% giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng xác định mục tiêu để xây dựng kế hoạch. - Kĩ năng xây dựng nội dung PTTNTT qua hoạt động ngoại khóa: 44,4% giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng xây dựng nội dung về xác định mục tiêu của hoạt động; 17,8% giáo viên có cùng nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng xây dựng nội dung ở bước lập kế hoạch và ở bước kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện nội dung hoạt động. Thấp nhất nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng chuẩn bị nội dung và thiết kế các hoạt động chỉ chiếm 15,6%. - Kĩ năng tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa về PTTNTT: 48,9% giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo quy mô trường, tiếp 37,8% theo quy mô nhóm và 20% theo quy mô lớp. Thấp nhất là theo quy mô khối chỉ chiếm 15,6%. - Kĩ năng đánh giá kết quả thực hiện hoạt động ngoại khóa về PTTNTT: Chiếm tỉ lệ cao nhất (68,9%) giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng về kĩ năng đánh giá qua kết quả học sinh, tiếp (22,2%) giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng đánh giá qua xác định nguồn thông tin để đánh giá. Thấp nhất (8,9%) giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng kĩ năng cách sử dụng kết quả đánh giá nhu thế nào. Từ việc tổng hợp nhu cầu mong muốn được bồi dưỡng về kiến thức, đặc biệt là các kĩ năng về tổ chức hoạt động ngoại khóa, có thể rút ra một số nhận xét: Hoạt động ngoại khóa về PTTNTT đã được các trường triển khai nhưng chưa thực sự quan tâm nhiều đến hoạt động này mặc dầu trong nhận thức của cán bộ quản lí cũng như cán bộ trong trường thấy hoạt động này rất cần thiết. Trong kế hoạch hoạt động ngoại khóa của một số trường (phần ngoại khóa bắt buộc theo chủ điểm hàng tháng) vẫn còn chưa thấy xuất hiện nội dung về phòng tránh tai nạn thương tích. Một số trường có đưa vào kế hoạch nhưng chưa có nội dung cụ thể, chủ yếu đưa một số nội dung đơn lẻ lồng ghép vào các hoạt động khác, hình thức triển khai chủ yếu đang ở còn nặng về lí thuyết tuyên truyền là chính, học sinh chưa được thực hành nhiều. Việc tuyên truyền thể hiện qua các khẩu hiệu treo xung quanh trường, nhắc nhở học sinh trong qúa trình học thể chất, trong các giờ ra chơi, trong sinh hoạt ăn ngủ tại trường cũng như trước khi đi dã ngoại. Rất hiếm khi mời chuyên gia của ngành dọc về nói chuyện chủ yếu tập trung vào 2 nội dung an toàn giao thông và phòng chống đuối nước nhưng thời gian rất hạn chế (trong vòng 1 tiếng). Ở một số trường cán bộ y tế học đường đã kết hợp với cán bộ đoàn đội cũng như giáo viên để tập huấn PTTNTT cho học sinh qua các buổi chào cờ, qua các buổi dã ngoại nhưng số trường thực hiện vẫn còn rất khiêm tốn và chủ yếu ở các thành phố lớn. Nguyên nhân của thực trạng trên là do: - Bản thân GV chưa nắm được nội dung PTTNTT để tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh. - Giáo viên chưa được bồi dưỡng những kĩ năng cần thiết để tổ chức hoạt động ngoại khóa nói chung và phòng tránh tai nạn thương tích nói riêng. - Chưa khai thác được tiềm lực của y tế học đường cũng như sự phối kết hợp của y tế học đường với giáo viên trong trường. - Chưa có tài liệu về phòng tránh tai nạn thương tích cho giáo viên tham khảo 3. Kết luận Thực tế hoạt động ngoại khóa về giáo dục PTTNTT cho học sinh đã được triển khai ở các trường THCS nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về cách thức và hình thức triển khai. Cán bộ và giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục PTTNTT cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa nhưng còn hạn chế về nắm bắt nội dung cũng như kĩ năng vận dụng. Từ bước lập kế hoạch hoạt động ngoại khóa chung của trường cho đến bước triển khai hoạt động ngoại khóa của nhóm lớp và giáo viên chủ nhiệm còn chưa cụ thể và đậm nét. Nội dung còn mờ nhạt và chung 59
  6. Tào Thị Hồng Vân chung, một số trường đã đề ra kế hoạch nhưng chỉ dừng lại một số nội dung đơn lẻ lồng ghép vào các hoạt động khác, hình thức triển khai chủ yếu đang nặng về lí thuyết, chưa phong phú và đa dạng, học sinh chưa được thực hành và trải nghiệm nhiều. Bên cạnh đấy nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên rất lớn. Chính vì vậy cần có những chương trình bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ trong trường về nội dung PTTNTT cũng như cách thức triển khai quá trình hoạt động ngoại khóa trong đó đi sâu vào kĩ năng hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra cần có những tài liệu cụ thể đến được với giáo viên để giáo viên nắm bắt nội dung, dựa vào đó lên kế hoạch lồng ghép các hoạt động ngoại khóa có tính đặc thù ở các bộ môn và các hoạt động ngoại khóa chung của trường, của khối lớp nhằm đảm bảo việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực theo chủ trương của ngành. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2007. Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2008. Chỉ thị số 40/CT-BGDDT ngày 22/7/2008 về việc triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. [3] Lê Thị Thu Liễu, 2007. Một vài suy nghĩ về giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động ngọai khóa trong nhà trường phổ thông. Kỉ yếu hội thảo “ Hiệu quả của hoạt động đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông” - Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trung tâm kiểm định đánh giá chất lượng. Tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10, tr. 39-45. [4] Phùng Thị Nguyệt Thu, 2007. Hiệu quả của hoạt động ngoại khóa với việc nâng cao chấtlượng giảng dạy - học tập trong nhà trường phổ thông. Kỉ yếu hội thảo “ Hiệu quả của hoạt động đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông” - Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trung tâm kiểm định đánh giá chất lượng. Tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10, tr. 79-88. [5] Sở giáo dục Hà Nội, 2014. Kế hoạch triển khai công tác phòng chống tai nạn thương tích ở các trường phổ thông. [6] Tào Thị Hồng Vân, 2013. Phát triển kĩ năng dạy học theo hướng tích hợp trong giáo dục môi trường an toàn qua các môn học trong nhà trường trung học cơ sở’. Đề tài cấp trường - Mã số: SPHN 13 - 347. ABSTRACT Situation of education to prevent injuries through extracurricular activities for junior high school students through extracurricular activities The article refers to the state of education to prevent injuries through extracurricular activities in secondary school are shown in the following aspects: The importance of extracurricular activities in general and education to prevent accidents area through extracurricular activities in particular, the content of injury prevention have developed, implemented forms, applying skills in extracurricular activities, training needs of teachers on educational skills Injury prevention through extracurricular, difficulties and facilitate the implementation process in order to offer some suggestions to contribute to improving the quality of education to prevent injury to students through activities extracurricular, do good movement "building friendly schools, students actively". Keywords: Preventing Injury, extracurricular activities, skills extracurricular activities. 60
nguon tai.lieu . vn