Xem mẫu
- THỰC HÀNH
I- MỤC TIÊU
- HS biết đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 điểm trên
mặt đất trong đó có 1 điểm không tới được.
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Vận dụng kiến thức về tam giác đồng dạng
- Rèn ý thức tổ chức kĩ luật
II- CHUẨN BỊ
- GV: địa điểm thực hành, thước ngắm, giác kế, mẫu báo cáo thực hành.
- HS: Thước ngắm, giác kế ngang, sợi dây, thước đo đo, cọc, thước dây.
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Tìm hiểu cấu tạo giác kế và cách đo:(45 phút)
GV yêy cầu HS đọc phần cấu tạo của HS đọc.........
giác kế ở bài trước.
- GV mô tả cấu tạo và hướng dẫn HS tìm HS quan sát và tìm hiểu.......
hiểu cấu tạo ở giác kế thật đã chuẩn bị
thực hành
HS trình bày lại các bước tiến hành đo
GV: 1. Đưa h 54/58 lên bảng phụ Để xác ABC A’B’C’(...)
định chiều cao A’C’ của cây, taCphải tiến
' BA AC 1,5 1,5
...
BA ' A ' C ' 5, 4 A ' C '
hành đo đạc ntn?
=>A’C’ = 5,4 (cm)
C
B A A'
HS : áp dụng
ABC A’B’C’ (g-g)
A' B ' B 'C '
...=>AB = 21 m
AB BC
A
áp dụng: Tính A’C’ biết:
AC = 1,5 m, AB = 1,5 m,
a
B C
A’B = 5,4 m HS:............
- 2. Đưa h55/86 SGK lên bảng phụ. Để xác
định khoảng cách AB ta làm ntn?
HS áp dụng cách đo , cách tính ở bài
trước để tính toán.......
áp dụng : BC = 25 m ; B’C’ = 5cm, A’B’
= 4,2 m. Tính AB
TIẾT 52
Hoạt động 2: Thực hành (40 ph)
GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo về việc
chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, 1.Chuẩn bị thực hành
phân công nhiệm vụ HS báo cáo về dụng cụ để thực hành
- + Mẫu báo cáo thực hành đưa cho các tổ. Dụng cụ:
+ Chỉ ra địa điểm thực hành cho từng tổ Mẫu báo cáo
Báo cáo thực hành
+ Chấm điểm thực hành cho từng tổ theo Tổ:...
mẫu Lớp:...
Dụng ý thức Kĩ
TT Tên
HS nhận mẫu báo cáo thực hành
cụ năng
HS đến địa điểm thực hành theo sự
hướng dẫn của tổ trưởng.
Tổng:
- Yêu cầu các tổ hoàn thành báo cáo để
2) Thực hành
nộp
- Nhận xét - đánh giá kết quả thực hành a) Đo gián tiếp chiều cao vật (A’C’)
- vẽ hình
của từng tổ
Kết quả đo:
Trong quá trình HS thực hành, GV theo AB= ...
BA’= ...
dõi, tổ chức, uốn nắn các thao tác.
AC= ...
Chấm điểm ý thức, kĩ năng, độ chính xác + Tính A’C’
b) Đo khoảng cách
của kết quả đo.
+ kết quả đo:
- BC= ...
µ
B = ...
µ
C =....
- Vẽ A’B’C’ ABC, đo thêm A'B'
+ Tính AB...........
HS nộp báo cáo theo tổ
- Rút kinh nghiệm
Hoạt động 3: Giao việc VN (5 ph)
- Đọc mục Có thể em chưa biết
- Ôn tập chương III
- BTVN: 56,57,58/92 SGK
nguon tai.lieu . vn