Xem mẫu
-
Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng
Viễn
- Câu 1: Hãy nêu các cách khởi động phần mềm
Geogebra mà em biết?
Nháy chuột vào biểu tượng đ ể kh ởi
động chương trình.
• Nháy chuột vào biểu tượng + Enter
• Nháy chuột phải vào biểu tượng +
Open
• Vào Start + program + Geogebra
- Các công cụ làm việc chính:
- Các công cụ làm việc chính:
- D
H
E
F
C
I
A
B
G
- 1. Em đã biết gì về Geogebra.
2. Làm quen với phần mềm Geogebra
3. Đối tượng hình học.
4. Bài tập thực hành.
- 4. Bài tập thực hành:
Bài 1: Vẽ tam giác, tứ giác.
Bài 2: Vẽ hình thang.
Bài 3: Vẽ hình thang cân.
Bài 4: Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác
Bài 5: Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác
Bài 6: Vẽ hình thoi.
Bài 7: Vẽ hình vuông.
Bài 8: Vẽ tam giác đều.
Bài 9: Vẽ hình đối xứng trục
Bài 10: Vẽ hình đối xứng tâm.
- 4. Bài tập thực hành:
Bài 1: * Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tam giác ABC
• Vẽba điểm không thẳng hàng A, B, C
Trong đỉnh lọc làm thế
• Dùng thước nối ba toán hại với nhau
nào vẽ được tam giác
ABC
Với sự phân tích trên
thì ta sử dụng các công
cụ nào của Geogebra
để Cácđbướctam c hiện:
* vẽ ược thựgiác
ABC dụng công cụ tạo điểm mới để
•Sử
tạo ba điểm A, B, C.
• Sử dụng công cụ đoạn thẳng vẽ
đoạn thẳng AB, BC, CA.
- * Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tứ giác ABCD
- Bài 2: Vẽ hình thang ABCD
AD // BC và AD ận xét gì về
Em có nh < BC
cạnh AD và BC?
Cho trước ba đỉnh A, B, C. Dựngsựỉnh D của trên thì ta
Với đ phân tích hình thang
ABCD dựng trên các công cụử dạn thẳng và đcụ ng thẳng
s đoụng các công ườ nào
của Geogebra để vẽ được
song song
* Các bước vẽ hình thang: hình thang ABCD
• Sử dụng công cụ tạo điểm mới để tạo ba điểm
A, B, C.
• Sử dụng công cụ đường song song vẽ đường
thẳng đi qua A và song song với BC
• Trên đường thẳng đi qua A tạo điểm mới D sao
cho AD < BC
- Bài 3: Vẽ hình thang cân:
• AD // BC, AB = CD
Hình thang cân có
• d là đường ững đtrực BC thì d cũng
nhtrung ặc điểm gì?
là đường trung trực cạnh AD
* Cáctrướccbaẽ hình A, B, C. Vớingự phân tíchatrên thì ta cân
Cho bướ v điểm thang cân: ự đỉnh D củ hình thang
D
s
ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường trung trực
•và phép biếm đcụ tạo điểm quadtrụctạo ba điểcụ A, B, C.
sử ụng các công nào
Sử dụng công ổi đối xứng mới để m
của Geogebra để vẽ được
• Sử dụng công cụ đường trung trthang cân ABCD trực
hình ực vẽ đường trung
của cạnh BC
• Sử dụng công cụ đối xứng vẽ điểm đối xứng của A qua
trục đối xứng
- Bài 4: Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác
•Cho tam giác ABC. Dùng côngường
Tìm điểm giao nhau của ba đ cụ
trungngực (giả quagiao ọc, em vO)
đườ tr tròn đi sử ba h nhauA, B,
Trong toán điểm tai ẽ
•C. ẽ đườngườngtâm O bán ikính OA
đ tròn tròn ngoạ tiếp
V A
tam giác bằng cách nào?
* Cách vẽ:
O
Trong phần mềm Geogebra để vẽ B C
đường tròn ngoại tiếp tam giác ta
chỉ dùng công cụ đường tròn đi qua
ba đỉnh của tam giác
- Bài 5: Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác
• Xác định I giao điểm của 3 đường phân giác
của tam giác
Cho Trước tam giác ABC. Dùng các công cụ
• đườIngẻ cácTrong đườngọc, emtới các cđường
Từ k phân đường vuông góc vẽ và ạnh
giác, toán h vuông góc
của tam giác đường tròn nộiptiếp tam ABC
tròn vẽ đường tròn nội tiế tam giác
giác bằ I cách nào?
• Vẽ đường tròn tâmngbán kính GH.
Trong tin học có các thao tác sau: A
• Dùng công cụ sự phânphân trên thì ta sử
Với đường tích giác.
dụng các công cụ nào của
• Dùng công cụ giao điể m ẽ đượnh ường
Geogebra đ ể v xác đị c đgiao
điểm của 2tròn nng phân tam giác ABC
đườ ội tiếp giác.
O
• Dùng công cụ đường vuông góc.
• Dùng công cụ vẽ đường tròn. C
B
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
* Thực hành lại các bài 1, 2, 3, 4, 5 /108 SGK (nếu có điều
kiện)
* Xem lại các công cụ làm việc chính
* Phân Tích các bài 6, 7, 8, 9,10 bằng ngôn ngữ toán học
- Tiết học kết thúc.
Cảm ơn quí thầy cô và các em.
Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Viễn
nguon tai.lieu . vn