Xem mẫu

  1.   Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Viễn
  2. Câu 1: Hãy nêu các cách khởi động phần mềm Geogebra mà em biết? Nháy chuột vào biểu tượng đ ể kh ởi động chương trình. • Nháy chuột vào biểu tượng + Enter • Nháy chuột phải vào biểu tượng + Open • Vào Start + program + Geogebra
  3. Các công cụ làm việc chính:
  4. Các công cụ làm việc chính:
  5. D H E F C I A B G
  6. 1. Em đã biết gì về Geogebra. 2. Làm quen với phần mềm Geogebra 3. Đối tượng hình học. 4. Bài tập thực hành.
  7. 4. Bài tập thực hành: Bài 1: Vẽ tam giác, tứ giác. Bài 2: Vẽ hình thang. Bài 3: Vẽ hình thang cân. Bài 4: Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác Bài 5: Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác Bài 6: Vẽ hình thoi. Bài 7: Vẽ hình vuông. Bài 8: Vẽ tam giác đều. Bài 9: Vẽ hình đối xứng trục Bài 10: Vẽ hình đối xứng tâm.
  8. 4. Bài tập thực hành: Bài 1: * Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tam giác ABC • Vẽba điểm không thẳng hàng A, B, C Trong đỉnh lọc làm thế • Dùng thước nối ba toán hại với nhau nào vẽ được tam giác ABC Với sự phân tích trên thì ta sử dụng các công cụ nào của Geogebra để Cácđbướctam c hiện: * vẽ ược thựgiác ABC dụng công cụ tạo điểm mới để •Sử tạo ba điểm A, B, C. • Sử dụng công cụ đoạn thẳng vẽ đoạn thẳng AB, BC, CA.
  9. * Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tứ giác ABCD
  10. Bài 2: Vẽ hình thang ABCD AD // BC và AD ận xét gì về Em có nh < BC cạnh AD và BC? Cho trước ba đỉnh A, B, C. Dựngsựỉnh D của trên thì ta Với đ phân tích hình thang ABCD dựng trên các công cụử dạn thẳng và đcụ ng thẳng s đoụng các công ườ nào của Geogebra để vẽ được song song * Các bước vẽ hình thang: hình thang ABCD • Sử dụng công cụ tạo điểm mới để tạo ba điểm A, B, C. • Sử dụng công cụ đường song song vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC • Trên đường thẳng đi qua A tạo điểm mới D sao cho AD < BC
  11. Bài 3: Vẽ hình thang cân: • AD // BC, AB = CD Hình thang cân có • d là đường ững đtrực BC thì d cũng nhtrung ặc điểm gì? là đường trung trực cạnh AD * Cáctrướccbaẽ hình A, B, C. Vớingự phân tíchatrên thì ta cân Cho bướ v điểm thang cân: ự đỉnh D củ hình thang D s ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường trung trực •và phép biếm đcụ tạo điểm quadtrụctạo ba điểcụ A, B, C. sử ụng các công nào Sử dụng công ổi đối xứng mới để m của Geogebra để vẽ được • Sử dụng công cụ đường trung trthang cân ABCD trực hình ực vẽ đường trung của cạnh BC • Sử dụng công cụ đối xứng vẽ điểm đối xứng của A qua trục đối xứng
  12. Bài 4: Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác •Cho tam giác ABC. Dùng côngường Tìm điểm giao nhau của ba đ cụ trungngực (giả quagiao ọc, em vO) đườ tr tròn đi sử ba h nhauA, B, Trong toán điểm tai ẽ •C. ẽ đườngườngtâm O bán ikính OA đ tròn tròn ngoạ tiếp V A tam giác bằng cách nào? * Cách vẽ: O Trong phần mềm Geogebra để vẽ B C đường tròn ngoại tiếp tam giác ta chỉ dùng công cụ đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác
  13. Bài 5: Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác • Xác định I giao điểm của 3 đường phân giác của tam giác Cho Trước tam giác ABC. Dùng các công cụ • đườIngẻ cácTrong đườngọc, emtới các cđường Từ k phân đường vuông góc vẽ và ạnh giác, toán h vuông góc của tam giác đường tròn nộiptiếp tam ABC tròn vẽ đường tròn nội tiế tam giác giác bằ I cách nào? • Vẽ đường tròn tâmngbán kính GH. Trong tin học có các thao tác sau: A • Dùng công cụ sự phânphân trên thì ta sử Với đường tích giác. dụng các công cụ nào của • Dùng công cụ giao điể m ẽ đượnh ường Geogebra đ ể v xác đị c đgiao điểm của 2tròn nng phân tam giác ABC đườ ội tiếp giác. O • Dùng công cụ đường vuông góc. • Dùng công cụ vẽ đường tròn. C B
  14. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: * Thực hành lại các bài 1, 2, 3, 4, 5 /108 SGK (nếu có điều kiện) * Xem lại các công cụ làm việc chính * Phân Tích các bài 6, 7, 8, 9,10 bằng ngôn ngữ toán học
  15. Tiết học kết thúc. Cảm ơn quí thầy cô và các em. Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Viễn
nguon tai.lieu . vn