Xem mẫu
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
LỜI CẢM ƠN
Sau khi hoàn thành lí thuyết môn học công tác xã hội cá nhân, nhóm tại trường,
chúng em được thầy cô liên hệ tới các trung tâm tới thực hành môn học tạo điều kiện
vận dụng lí thuyết vào thực tế. Giúp sinh viên chúng em nâng cao tính th ực hành c ủa
môn học, tích lũy kinh nghiệm thực tế, thực hiện đúng tiến độ và chương trình đào tạo
của nhà trường, tăng cường tính chủ động sáng tạo của sinh viên trong việc xây dựng
kế hoạch giải quyết vấn đề, tiếp cận TC, thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu và xây
dựng kế hoạch trơ giúp TC.
Cùng với sự giúp đỡ tân tình của ban giám đốc cũng như các thầy cô trong Trung
tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật Thị Nghè đã tạo điều kiện cho nhóm
sinh viên chúng em trong đợt thực hành tại trung tâm đạt đ ược kết quả tốt nh ư mong
đợi.
Đi cùng chúng em trên cả chặng đường dài không thể thiếu đi sự chỉ dẫn tận tình
của các thầy cô.
Giảng viên, thạc sĩ Hà Thị Thư (phụ trách chung)
Giảng viên, thầy Nguyễn Minh Phúc (hướng dẫn và quản lý sinh viên)
Giảng viên, cô Trịnh Thị Thương (hướng dẫn và quản lý sinh viên)
Giảng viên , thầy Phạm Thanh Hải (hướng dẫn và quản lý sinh viên)
Em cùng các bạn xin chân thành cảm ơn nhà trường, ban giám đốc trung tâm cùng
toàn thể các thầy cô đã tận tình giúp đỡ để chúng em hoàn thành tốt đợt thực hành này.
Trân trọng!
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 1
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
PHẦN I
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC HÀNH
1.Quá trình hình thành và phát triển
1.1. Vị trí địa lý và diện tích của trung tâm
Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè là Cơ sở Xã hội trực thuộc Sở
Lao Động Thương Binh & Xã Hội TP.HCM. Thành lập từ năm 1975, tiếp nhận từ Viện
Dưỡng lão Phú Mỹ của Cơ sở tôn giáo.
Trụ sở chính:153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 08. 3 899 6563 – 08 3 899 3738 Fax: 08 3 5140451
-
Số FAX: 08 3 5140451 - Email: mocoithinghe@vnn.vn
-
Cơ sở 2: 916 Nguyễn Văn Cừ, Phường Lộc Phát, Thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại – Fax: 063 3 862660
-
Email : baotrobaoloc@gmail.com
-
1.2. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển
Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Tàn Tật Mồ Côi Thị Nghè tiền thân là Nhà nuôi Mầm
Non sáu. Sau khi Nhà nước tiếp quản, hệ thống mầm non trả lại cho giáo dục thì đặt
tên là Trung tâm.
Trung tâm tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ tàn tật, bị bỏ rơi thuộc địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh, đa số trẻ bị bỏ rơi là trẻ bại não và chậm phát triển. Trung tâm có lưu
lượng bình quân là 400 em trong độ tuổi từ sơ sinh đến 16 tuổi. Ngoài ra Trung tâm còn
tổ chức tiếp nhận giáo dục phục hồi cho 200 trẻ khuyết tật tại cộng đồng. Tổng số trẻ
ở Trung tâm như sau: nội trú có 360 em trong đó có 200 nam và 160 nữ; bán trú gồm 180
em; mới nhận 4 em sơ sinh và số trẻ chết là 3 em.
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 2
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
Đội ngũ cán bộ công nhân viên của trung tâm có 240 người, bao gồm: Nhân viên
Hành chính, Y Bác sỹ, Nhân viên Điều dưỡng, Kỹ thuật viên Vật lý tr ị liệu, Thầy cô
giáo, Nhân viên trực tiếp chăm sóc các em và Nhân viên cấp dưỡng, phục vụ… Trong
đó, Thầy cô giáo có bằng cấp là 53 người, có 1 Bác sĩ và điều dưỡng, nhân viên vật lí trị
liệu là 20 người, nhân viên hành chính là 34 người, còn lại là nhân viên cấp dưỡng.
Hầu hết các em mang trên mình những khiếm khuyết, đa số cần hỗ trợ trong
những sinh hoạt hằng ngày nhưng có một số em cần phải được chăm lo toàn bộ trong
sinh hoạt cá nhân… Vì vậy đòi hỏi cán bộ công nhân Trung tâm phải có tâm, không
quản ngại khó khăn, độc hại, lây nhiễm… Với tất cả lòng yêu thương, tâm huyết dành
cho các em 24/24 giờ, nhằm xoa dịu nỗi đau, sự mất mát mà các em phải gánh chịu, giúp
các em có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc, phát triển theo khả năng trong mái ấm đ ầy
tình thương của Trung tâm Thị Nghè.
Hiện nay, Trung tâm có 3 Cơ sở:
- Cơ sở chính dành cho các trẻ mồ côi khuyết tật với 7 Khoa trực tiếp chăm sóc
các em theo lứa tuổi, dạng khuyết tật; 1 Khoa săn sóc đặt biệt dành cho trẻ bệnh nặng;
1 Trạm y tế điều trị bệnh cho các em; 1 Phòng phục hồi chức năng, tập vật lý tr ị li ệu,
hoạt động trị liệu, tâm vận động; 1 Phòng Quản lý Giáo dục phụ trách dạy văn hóa.
- Cơ sở Bán trú với 10 lớp học chuyên biệt dành cho tr ẻ khuy ết tật t ại c ộng
đồng, giúp cá em có điều kiện phục hồi chức năng vận động, học văn hóa, phát triển
ngôn ngữ, luyện tập giao tiếp.
- Cơ sở 2 Bảo Lộc – Lâm Đồng dành cho ccs em mồ côi khuy ết tật tr ưởng
thành không có khả năng kiếm việc làm tại thành phố. Trung tâm tổ chức cho các em lao
động sản xuất trồng trà, cà phê, rau xanh và chăn nuôi giúp các em ổn đ ịnh cuộc s ống
lâu dài.
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 3
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
2.Hệ thống tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ
2.1. Hệ thống tổ chức bộ máy
Cơ cấu tổ chức bộ máy gồm: 5 phòng ban và 8 khoa
Sơ đồ tổ chức
Giám đốc
PGĐ PGĐ
PGĐ
PT: Huấn luyện
PT: Chuyên môn PT: Tổ chức hành chính
nhân sự
Điều trị Phục vụ: Cơ sở
Chăm sóc: Giáo Văn
Phục -Trạm xá dục -Bảo vệ 2( Lộc Phát
phòng:
hồi: -Thiểu năng phục -Văn thư -Cấp – Bảo Lộc)
-Y tế hồi: -Tài vụ dưỡng Huấn luyện
1
-Vật lý -Thiểu năng Tổ chức -Phục vụ trẻ hòa
-Trị giáo dục nhập vào xã
2
liệu -Phục hồi hội
2.2. Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm
Chức năng nhiệm vụ chính của Trung tâm là tiếp nhận, nuôi dưỡng, chữa bệnh,
phục hồi chức năng vận động và giáo dục văn hóa, giáo dục nhân cách cho tr ẻ mồ côi
bại não, bại liệt, chậm phát triển và thiểu năng trí tuệ.
2.3. Hoạt động của trung tâm từ khi hình thành đến nay
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 4
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
Trung tâm tổ chức dạy văn hóa từ mẫu giáo đến lớp 3 nhằm giúp các em phát
triển nhận thức, giao tiếp và rèn luyện nhân cách. Chương trình rèn luyện đạo đức, l ễ
giáo, kỹ năng sống theo khả năng của từng em, giúp các em có ứng xử phù hợp chuẩn
mực xã hội. ngoài những giờ học trên lớp, Trung tâm còn tổ chức cho các em học vẽ,
học vi tính, học đàn, thể dục và múa hát… Đối với một số em khiếm thị, khiếm thính,
Trung tâm tổ chức cho các em đi học tại các trường chuyên biệt. Các em chậm phát
triển nhẹ, Trung tâm tổ chức cho các em học tại các trường công lập bên ngoài cùng trẻ
bình thường.
Trung tâm cũng chú trọng chương trình sinh hoạt vui chơi, dã ngoại, tham gia l ễ
hội giúp các êm phát triển tính năng động, sáng tạo, cởi mở, phát triển ngôn ngữ giao
tiếp nhất là giúp các em biết tự chủ, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng người khác.
Như vậy, Trung tâm có rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng giúp cho các em
được phát triển ngày càng tốt hơn. Và Trung tâm còn cần hơn nữa những sự giúp đỡ,
lòng hảo tâm từ các cá nhân, tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội đ ể các em có nhi ều h ơn
nữa những ước mơ, hạnh phúc trong cuộc sống.
3. Những thuận lợi và khó khăn
3.1. Thuận lợi
Vị trí địa lý: Trung tâm có vị trí địa lí thuận lợi, do nằm ở trung tâm thành phố
nên tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên các trường đến thực tập, tình nguyện.
Về phía đối tượng: Các em ở Trung tâm rất hiếu khách, đa số dễ tiếp xúc.
Đội ngũ cán bộ: Có nhiều kinh nghiệm và rất tâm huyết với nghề.
Nhân viên hưởng lương theo chế độ Nhà nước, bình quân lương từ 2.000.000
đồng – 3.000.000 đồng/tháng. Đa số nhân viên ở Trung tâm đều có lòng yêu nghề và có
tình thương rất lớn đối với các em ở đây.
Về cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất trung tâm tương đối tốt, tạo điều kiện cho các em
vui chơi, giải trí và học tập.
3.2. Khó khăn
Khó tuyển nhân viên. Bởi vì một mặt là phải có hộ khẩu thành phố mới đ ược
tuyển vào công nhân viên, mặt khác do áp lực của công việc nên nhân viên không chịu
được. Vì vậy, việc tuyển nhân viên và giữ chân họ rất khó.
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 5
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
Vấn đề phát triển của các em rất hạn chế, nhất là phát âm, có em hiểu đ ược
nhưng lại không nói.
Như vậy, sau 37 năm thành lập và phát triển, quá trình hoạt động có nhiều biến
cố do nhiều nguyên nhân và lý do khác nhau. Nhưng trên cơ sở hoạt động thực tế cán
bộ, công nhân viên của Trung tâm đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác chăm
sóc, nuôi dạy các em, bởi tấm lòng tương thân tương ái, cán bộ nhân viên Trung tâm đã
vận động các tấm lòng hảo tâm để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các em ở đây.
Trung tâm cũng rất mong hơn nữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với
tấm lòng nhân ái vì tương lai các em, tạo điều kiện về mọi mặt để Trung tâm phát huy
tốt chức năng, nhiệm vụ.
4. những dịch vụ hỗ trợ thân chủ tại trung tâm
4.1 giáo dục
Trung tâm tổ chức dạy văn hóa từ mẫu giáo đến lớp 3 nhằm giúp các em phát
triển nhận thức, giao tiếp và rèn luyện nhân cách .
Chương trình rèn luyện đạo đức, lễ giáo, kỹ năng sống theo khả năng của từng
em, giúp các em có những ứn xử phù hợp chuẩn mực xã hội.
Ngoài những giờ học tại lớp, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động khác như học
vẽ, học vi tính, học đàn, thể dục và múa hát…cho các em. Đối với một số các em khiếm
thị, khiếm thính, Trung tâm tổ chức cho các em đi học tại các tr ường chuyên bi ệt.Các
em chậm phát triển nhẹ, trung tâm tổ chức cho các em học tại các trường công lập bên
ngoài cùng trẻ bình thường.
4.2 y tế
Khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, sử dụng các dịch vụ y tế phù hợp
nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em.
Phục hồi chức năng: giúp các em bị khuyết tật vận động được điều trị, tập luyện
dần phục hồi các chức năng cơ bản.
4.3 sinh hoạt
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 6
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
Trung tâm chú trọng chương trình sinh hoạt vui chơi, dã ngoại, tham gia lễ hội
giúp các em phát triển tính năng động, sáng tạo, cởi mở, phát triển ngôn ngữ giao tiếp và
nhất là giúp các em biết tự chủ, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng người khác.
PHẦN II
TIẾN TRÌNH CTXH NHÓM VỚI TRẺ BẠI LIỆT VÀ
CHẬM PHÁT TRIỂN TẠI LỚP HẢI ÂU
1.Mô tả thân chủ(TC)
Lớp Hải Âu được coi là lớp có độ tuổi lớn nhất và thông minh nhất ở Trung tâm
Thị Nghè. Trong quá trình tiếp xúc với các em ở lớp Hải Âu, nhóm chúng tôi nhận
thấy các em chủ yếu mắc những chứng tật bệnh cơ bản như chậm phát triển trí tuệ,
chậm phát triển tâm thần, bại liệt, down. Chủ yếu các em gặp nhiều khó khăn trong
giao tiếp và vận động.
Mặc dù mỗi em có mỗi đặc tính riêng như Minh Trí – bị bệnh Down, rất thích ca
hát, nhảy chicken dance; Thúy Vi – thân thiện, dễ tiếp xúc và tương đối hòa đồng, rất
hào hứng, nhiệt tình trong các trò chơi; Mẫn Đạt – bị bệnh tự kỷ, tâm thần nhẹ, em rất
thích trò chơi ghép tranh, thích xem phim tiểu bao thanh thiên và đ ặc biệt là ghi nh ớ
được các sự kiện theo kiểu thuộc lòng; Phương Khanh – bị bệnh Down, em rất thích
múa ba lê, cũng rất thích hát; Bảo Anh – bị bệnh Down, em sống rất tình cảm, thích
chơi trò xếp hình, vẽ tranh; Minh Phương – bị bệnh tự kỷ, em khá nhút nhát, ít nói, hay
cười; Minh Đạo – bị bại liệt tay phải và chân phải, chậm phát triển trí tuệ, em rất
ngoan và lễ phép; Vĩ Nghiệp – chậm phát triển tinh thần, thích nhảy hip hop, ngôn ngữ
kém; Thiên Hương – bị Down, có năng khiếu vẽ, thích kể chuyện; Việt Khôi – chậm
phát triển tâm thần, hay xé quần áo hay đánh bạn và các bạn không thích chơi cùng em;
Minh Huy – mắc chứng tăng động, chậm phát triển tâm thần, em rất hoạt bát trong
các trò chơi và là thành viên nhỏ tuổi nhất lớp; Minh Danh – ngoan, hiền, r ất lễ phép,
mắc chứng bại não dạng yếu và hay kể chuyện; Hải Yến – rất thông minh, mặc dù
em bị cận và không nói được, khó khăn trong vận động, di chuyển nhưng em lại hi ểu
hết những gì người khác nói ; thành viên cuối cùng của nhóm là Thiết Tr ường – em
mắc chứng tự kỷ, hay cười, ngại tiếp xúc với người khác. Đăng Quang thì chậm phát
triển, thông minh, thân thiện, thích nhảy hiphop; Minh Châu khuyết tật ngôn ngữ và
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 7
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
vận động nhưng rất thông minh sử dụng vi tính thành thạo. Thùy Dương bị chậm phát
triển và thích làm thơ. Như vậy mỗi em trong nhóm lại mang những khiếm khuy ết,
tính cách riêng nhưng có một điểm chung đó là các em rất thân thiện với nhóm sinh
viên chúng tôi. Các em hợp tác ăn ý với chúng tôi trong từng trò chơi, cười nói, hát múa
nhiệt tình trong các buổi sinh hoạt để rồi chúng tôi nhận thấy mình thật là may mắn
khi được tiếp xúc với các em .
Nhóm đã có nhiều buổi họp nhóm, cùng đề ra mục tiêu chung cho cả đợt thực
hành và thống nhất trong mọi hoạt động. Tuy nhiên đối với mỗi thành viên trong nhóm
thì ai cũng là lần đầu tiên cọ xát với thực tế nên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong
việc tổ chức các hoạt động nhóm. Và tôi cũng như các thành viên trong nhóm hy vọng
mỗi người sẽ trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn sau đợt thực hành này
PHẦN III
PHÚC TRÌNH CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM
Sinh viên thực hiện theo 4 bước của tiến trình công tác xã hội nhóm , thực hiện
phúc trình nhiều buổi.
Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị và thành lập nhóm(nhóm có sẵn)
Sau khi được sự giới thiệu của Phó Giám đốc Trung tâm – Sơ Hơn, thì nhóm
chúng tôi đượ phân công thực hành tại lớp Hải Âu. Cả nhóm đến lớp Hải Âu, gặp cô
Tiến và chị Hiệp và nói rõ lý do về sự có mặt của Nhóm chúng tôi tại Trung tâm và
may mắn được cô tư vấn về lịch học của các em ở đây. Sau khi đượ sự đồng ý của cô
Tiến và chị Hiệp nhóm chúng tôi có buổi sinh hoạt đầu tiên với các em.
Phúc trình lần thứ 1
Họ tên đối tượng: Chị Hiệp Giới tính: Nữ
Địa chỉ đối tượng: TP. HCM
Địa điểm thực hiện: Tại lớp học Hải Âu, 8h00 ngày 8/11/2012
Mục tiêu cuộc phúc trình: Tạo lập mối quan hệ với giáo viên và lớp Hải
Âu.
Người thực hiện:Nhóm sinh viên thực hành.
Cảm xúc,
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm Nhận năng Nhận xét của
xét kỹ
xúc, sinh viên cán
cảm bộ
sử dụng
hành vi của hướng dẫn
đối tượng hoặc kiểm
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 8
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
huấn viên
Sau cuộc nói chuyện với cô Tuyền thì
cô chia ra làm 2 nhóm. Nhóm 2 tụi em sẽ
làm việc trực tiếp với lớp Hải Âu. Một
lát sau tụi em lên lớp. Gặp gỡ ban
SV Tín: Dạ, em chào cô! Tụi em là lãnh đạo cơ sở
sinh viên đến từ trường ĐH Lao Động Trao đổi
bán trú
Xã Hội. Hôm nay, tụi em đến đây là để hoạt động
thực hành môn Công tác xã hội Cá nhân thực hành
và Nhóm và được sự phân công của của nhóm
Trung Tâm thì các em được làm việc với
lớp cô ạ. Em rất vui làm quen với cô và
mong cô giúp đỡ ạ.
KHV: Uh, Cô chào các em. Các em
vào lớp đi
Nhóm SVTH: Dạ. Gặp gỡ
KHV: Chị Hiệp nhìn xuống dưới lớp gáo viên
và nói: “Cô xin giới thiệu với các em chủ nhiệm
đây là các anh chị sinh viên Trường Lao lớp, trình
động – xã hội, các anh chị đến đây để bày vấn đề,
thực hiện đợt thực hành, cả lớp chào sự
mong
các anh chị nào” giúp đỡ
Học sinh lớp Hải Âu: Chúng em chào
các anh chị ạ
Nhóm SVTH: Chào các em. Giáo viên
SV Tín: Các em đã ăn sáng chưa? chủ nhiệm
Học sinh lớp Hải Âu: Dạ chưa giới thiệu
SV Tín: Thế bây giờ để các anh chị ở nhóm sinh viên
đây giới thiệu xong và các em học xong với lớp
thì lớp mình xuống ăn cơm trưa luôn ha
(cười)
SV Tín: Anh tự giới thiệu anh tên Tín
và hôm nay tụi anh đến đây để thực
hành môn học theo sự phân công của
nhà trường. Anh rất vui làm quen các em
nhé. Và tiếp theo anh mới chị Nga Kute Các sinh
lên giới thiệu nha. lần
viên
SV Nga: chị chào tất cả các em. Chị lượt giới
tên Nga chị rất hôm nay chị rất vui vì thiệu về
được làm quen với lớp chúng ta. Chị sẽ với
mình
cùng học và tham gia sinh hoạt trong lớp
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 9
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
thời gian tới mong các em giúp đỡ chị
trong thời gian chị ở đây nha…(cười).
SV Phương: Chào các em , chị tên là
Phương , chị là sinh viên , chị đến từ
Đại học Lao động _Xã hội ( cơ sở
2).Chị rất vui khi được làm quen cùng
các em .Các em nhớ chị Phương chưa?.
Còn sau đây là chị Duyên .
SV Duyên: Rất vui khi được làm quen
với các em , chị tên là Duyên , chị cũng
học cùng trường với các anh chị trên.chị
rất vui được làm quen với các em.Còn
tiếp theo là chị Dung. Các em trong
SV Dung: Chào các em , chị là ca sĩ lớp vui vẻ tổ
Mỹ Dung, các em có biết ca sĩ Mỹ Dung ra rất hợp tác
không? Chị rất vui khi được làm quen
với các em . Chị rất thích hát ……còn
tiếp theo là chị Thư.
SV Thư: hi, chị tên là Thư , chị rất vui
khi làm quen với các em , chị đến từ Đại
học Lao động _ Xã hội (cơ sở 2). Còn
tiếp theo ai muốn hát nào?
Nhóm SV : Chúng ta cùng nhau hát
nha , đầu tiên xin mời ca sĩ Mỹ Dung nà. Các em cùng
SV Dung: Sau đây ca sĩ Mỹ Dung xin hát theo các
hát bài “Hai con thằn lằn con” . anh chị vui vẻ
SV Thư : còn tiếp theo mời bạn Minh
Trí
TC Trí: Trí hát bài “Kìa con bướm
Cùng hất
vàng”
SV Dung : để đổi không khí chúng ta với các em
sẽ nghe bạn Thùy Dương đọc thơ nha ,
Mời bạn Thùy Dương , Thùy Dương sẽ
đọc bài thơ gì nào?
TC Thùy Dương : em xin đọc bài thơ
“ Thư gửi mẹ”.
Còn tiếp theo chúng ta cùng về chỗ
ôn bài tới 10h30 rồi đi ăn cơm .
SV Tín: Dạ, thưa cô! Nhóm của Cho các em
chúng em hôm nay đến đây là muốn tìm đọc thơ mà
hiểu một số thông tin về các em cũng các em tự viết
như mỗi bạn chọn được cho mình một
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 10
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
Thân chủ, vậy cô có thể giúp đỡ chúng
em được không ạ?
KHV: Ah, vậy thì bây giờ cô sẽ cho
các em lịch học của các em ở đây. Sau
đó thì các em chọn.
Nhóm SV: Dạ, như vậy thì tốt quá ạ!
KHV: Cười
SV Duyên: Dạ, cho em hỏi, cô tên gì rất
KHV
vậy cô? nhiệt tình giúp
KHV: Cô tên Tiến đỡ nhóm sinh
SV Duyên : Dạ, em xin giới thiệu với viên
cô về các thành viên trong nhóm, em tên
là Duyên; còn bạn này tên là Thư, đây là
Phương, Nga, Dung và Tín.
KHV: Cô chào tất cả các em. Vậy thì
lịch xuống Trung tâm của các em là như
thế nào?
SV Thư: Dạ, ở Trung tâm này thì lớp
em có một nhóm chia thành hai nhóm
nhỏ, các bạn nhóm khác thì đi vào thứ Tìm hiểu
2,3,5. Và nhóm chúng em thì đi vào thứ thông tin vè
2,3,5 luôn ạ! các em
KHV: Ah, nhưng mà các em ở đây thì trong lớp
chỉ học từ thứ 2 đến thứ 6 còn thứ 7 thì
được nghĩ. Vậy thì cũng được
SV : Thư. Dạ,
KHV: Uh, như vậy cũng được. Đây là hết
Nói
lịch học của các em trong lớp, có em thì những khó
bận học nấu ăn, học vi tính, học nhạc. khăn khi nhóm
Cô đã ghi ở đó cả rồi, các em xem thế thực hành tại
lớp
nào ha!
SV Phương: Dạ, chúng em cảm ơn
Cô ạ! Cô có thể cho chúng em biết thêm
những thông tin về các em ở đây được Trình bày
không ạ? Chẳng hạn như tình trạng kế hoạch
khuyết tật, tính cách hay sở thích chẳng cụ thể của
hạn ạ! nhóm
KHV: Ah, các em ở đây thì chủ yếu là
mắc các chứng bệnh như Down thì có
Minh Trí, Thiên Hương, Phương Khanh,
Bảo Anh; bại liệt thì có Minh Đạo,
Minh Châu; còn đa số các em đều bị
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 11
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
chậm phát triển.
SV: Nga .Dạ, vậy các em ở đây học
chương trình lớp mấy vậy Cô?
KHV: Các em học chương trình lớp
một, lớp hai cũng có em ah. Cũng tùy em
thôi.
SV Phương: Dạ, chúng em cảm ơn
những chia sẽ của cô. Chúng em có thể
xuống dưới lớp với các em được không Trình bày
ạ? một số bệnh
KHV: Các em đang học môn Toán đó, mà các em
các em xuống chỉ các em dưới lớp học trong lớp mắc
phải Hiểu được
Toán đi!
Nhóm SV: Vâng ạ! hoạt
các
Từ lúc 9h 30 phút đến 10h chúng tôi đọng hằng
cùng nhau chia ra phụ các em học bài , của
ngày
chỉ cho các em những gì các em chưa các em
biết và ôn lại kiến thức các cô dạy , rồi
tới 10h các em có một số em nghĩ để đi
rữa tay đi ăn cơm .Khi các em đi ăn cơm
thì chúng tôi cũng vui vẻ chào cô ra về.
SV Dung: Dạ, bây giờ thì chúng em
phải về chiều còn đi hóc có gì chúng em Các em on Chia ra
quay lại bữa khác ạ . bài cùng với các nhóm
TC: Uhm. Các em về mạnh khỏe nha! sụ giúp đỡ cho các em
SV Thư: Dạ, tụi em cảm ơn Cô ạ! của nhóm sinh ôn tập
Hẹn gặp cô và cả lớp vào thứ 5 tuần viên
này ạ! Tụi em chào cô ạ!
TC: Uhm, cô chào các em!
Lượng giá:
1. Những kết quả đạt được:
- Tạo mối quan hệ với chị Hiệp, cô Tiến và các em trong lớp Hải Âu.
- Biết được một số thông tin về các em lớp Hải Âu, đặc biệt là những khó khăn
mà em gặp phải trong quá trình học tập, sinh hoạt, cũng như chương trình học mà các
em đang theo học:
- Biết được tên của các em trong lớp;
- Biết được một số chứng tật bệnh mà các em mắc phải chủ yếu như Down,
chậm phát triển.
2. Những tồn tại và khó khăn:
- Nhóm SV chủ yếu làm quen với Thân chủ của mình mà chưa để ý đến mối
quan hệ với các em khác trong lớp
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 12
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
- Chỉ mới có được những thông tin sơ bộ về Cô – Trò lớp Hải Âu, do mới lần
đầu tiếp xúc.
- Một số sinh viên còn e dè trong việc tạo mối quan hệ với 2 cô.
3. Kế hoạch lần sau:
- khởi động nhóm bằng 1 số trò chơi cho các em
- Thu thập thông tin về các thành viên trong nhóm và đưa ra kế hoạch hoạt động
Bước 2: Giai đoạn nhóm bắt đầu hoạt động
Phúc trình lần thứ 2
Họ tên đối tượng: Lớp Hải âu
Địa chỉ đối tượng: TP. HCM
Địa điểm thực hiện: Tại lớp học Hải Âu, 9 giờ ngày 12 tháng 12 năm
2012.
Mục tiêu cuộc phúc trình: Tạo lập mối quan hệ với lớp Hải Âu.
Người thực hiện:Nhóm sinh viên thực hành.
Nhận xét
Nhận xét Cảm xúc,
của cán bộ
cảm xúc, kỹ năng
Mô tả nội dung cuộc vấn đàm hướng dẫn
hành vi của sinh viên
hoặc kiểm
đối tượng sử dụng
huấn viên
Sau buổi đầu gặp gỡ và làm quen
với các em. bước vào buổi thứ 3(ngày
11/11) thì chúng tôi đã triển khai kế
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 13
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
hoạch tổ chức trò chơi vận động cho
các em. Tổ chức
tró chơi cho
NSV: Các thành viên trong nhóm
dàn xếp đội hình để hỗ trợ các em các em
chơi trò chơi.
hức
Háo
SV( Tín): các em ơi!
với trò chơi
TC: Ơi
SV: Các em có muốn chơi không
nào?
TC: Đồng thanh. Dạ! có
SV( Tín) Vậy chúng ta cùng chơi
Hướng
nào? Hôm nay chúng ta sẽ chơi trò bắn
dẫn các em
sung nha!
xếp thành
TC: Dạ vòng tròn
SV(Tín): các em hãy xếp thành Đa số các chơi các trò
vòng tròn để bắt đầu trò chơi em nhiệt tình chơi
nào( nhóm trẻ xôn xao để xếp thành tham gia trò
vòng tròn). Anh chị sẽ làm mẫu cho chơi
các em xem nha các em hãy chú ý nhìn
và làm cho đúng nha. Chị Dung đâu
rồi?
SV( Dung): có Dung đây, thích chơi
quá.
SV( Tín): các em hãy dơ hai ngón
tay lên chụm lại làm súng nào.
TC: Cùng làm theo( dơ tay)
SV( Tín) khi anh bắn cái đùng vào
Hòa mình
người nào thì người đó dơ tay lên như
vào cùng các
đầu hàng và kêu “á,á” rồi bắn lại cái
em trong
đùng cho người kia á á và dơ tay lên
Các em còn những trò
nha. Các em hiểu chưa nào. Chúng ta
hiểu chơi
chưa
bắt đầu chơi nào
được cách
TC: (Đồng thanh). Dạ hiểu
chơ
SV( Tín): giờ anh với chị Dung sẽ
làm mẫu nha. Bắn “ đùng”
SV( Dung): á á dơ tay lên. Đùng
SV( Tín) á á dơ tay lên. Giờ chúng
ta sẽ cùng chơi. Ai sai thì anh sẽ bắt Tạo
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 14
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
lên phạt đó nha. Chị Dung về chỗ để không khí,
cùng chơi với các em nào. khuyến
khích các
SV(Dung): Chạy về chỗ
em thể hiện
SV( Tín): dơ tay và bắn liên tục về
mình thông
phía các em.(cười)
qua các trò
TC( Minh Trí) đứng yên không chơi
nhúc nhích.
SV( Tín): lần này chúng ta làm
nháp thôi. Nháp đâu nháp đâu.
TC: Nháp đây nháp đây
Hướng
SV( Tín): xé nháp. Xé nháp bỏ đâu.
dẫn các em
Bỏ túi của người đứng bên phải mình Hòa mình
chơi trò
vào với trò
đi.
chơi một
chơi cùng các
TC: Cười và làm theo cách tỉ mỉ
anh chị
SV(Tín) : bây giờ chúng ta sẽ chơi
thật nha. Tay đâu tay đâu
TC: Tay đây tay đây
SV( Tín): bắn đùng đùng đùng
TC( Mẫn Đạt) : á á á mà không dơ
tay và bắn lại.
TC(Minh Trí): á á á dơ tay và bắn
lại. Đùng đùng
TC( Minh Huy) cũng đùng theo
nhưng không á( làm sai luật chơi)
Các em làm
SV( Tín): Bạn nào làm sai nào? sai đã cùng
SV( Duyên): Minh Huy làm sai vào vòng tròn Cùng
bắt lỗ các chơi với các
SV( Tín) Vậy thì mời Minh Huy
bạn em vui vẻ
vào giữa vòng tròn và cùng bắt những
người làm sai với anh nào.
SV( Tín) chúng ta chơi tiếp nha.
Anh bắn này. Đùng đùng đùng…
SV( Thư, Phương, Nga) á á á…dơ
tay lên và bắn lại. đùng đùng đùng…..
( cả lớp cùng với nhóm sinh viên
chơi rất vui vẻ và ai hình như cúng
nhỏ mồ hôi) . mệt
TC( Minh Trí): á á á nhưng đứng
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 15
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
yên. Cho các
em chơi trò
TC(Minh Danh) á đùng
bắn súng và
SV( Tín) oh, Minh Danh làm đúng
cùng hát với
rồi. Minh Trí làm sai rồi vô vòng tròn
các em đã
với anh nào. chúng ta chơi tiếp nào
làm sai
TC( Bảo Anh) đứng yên không
chơi
SV( Tín): ( nói to hơn, tạo không
khí thu hút các em vào với trò chơi).
Còn một số em thì chưa thực sự hòa Một số em
nhập vào trò chơi. Lúc đó thì chị Hiệp chưa chơi
đã vào hỗ trợ trò chơi. được
KHV( Hiệp): giờ chúng ta sẽ chơi
Khuyến
hăng say hơn nào. Tay đâu tay đâu
khích các
TC: tay đay tay đây em hòa mình
KHV(Hiệp): Bắn về phía các em vào với trò
chơi
và sing viên: đùng đùng…
TC(Phương Khanh): á, giơ tay lên,
không đùng.
SV(Dung): Đùng theo.
TC(Thùy Dương): Á, giơ tay lên và
đùng lại.
KHV(Hiệp): Chị Dung đi vào đây.
Bây giờ chúng ta đếm đủ năm người
chưa nào?
TC(Minh Trí): đếm từ 1-5, đủ rồi
đu rồi.
KHV(Hiệp): Bây giờ chúng ta phạt
sao đây?
Các bạn sai
TC(cả nhóm): hát đi Cùng
cùng làm con
KHV(Hiệp): cả nhóm hát bài con vịt khi cả chơi trò
vịt cho các bạn múa nào? chơi dưới
nhóm hát bài
sự giúp đỡ
TC(cả nhóm): một con vịt xòe ra một con vịt
của giáo
hai cái cánh…..
chủ
viên
TC(các bạn bị phạt): chắp hai tay
nhiệm
vào hông, hai chân dạng ra bắt chước
con vịt đi vòng tròn tới khi các bạn hát
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 16
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
xong bài hát.
KHV(Hiệp): chúng ta trở về chỗ
nào.(chị Hiệp bước ra khỏi vòng tròn).
SV(duyên): bước vào vồng tròn:
chúng ta chơi có vui không?
TC(cả nhóm) vui.
SV(Duyên) có mệt không?
TC(cả nhóm) không.
SV(Duyên)vậy chúng ta có muốn
Háo húng
chơi tiếp không nào?
hơn với trò
TC(cả nhóm): có chơi tiếp theo
SV(Duyên): chúng ta chơi trò con
thỏ nha!
TC(cả nhóm): dạ
SV(Duyên): lớp mình có ai biết
chơi trò con thỏ chưa? Rút kinh
nghiệm cho
TC(cả nhóm): không biết.
trò chơi con
SV(Duyên): vậy bây giờ chị hương
thỏ tiếp
dẫn rồi cả lớp mình cùng các anh chị
theo
sinh viên chơi nha!
TC(ca nhóm) dạ
SV(Duyên): tay đâu, tay đâu? Giơ
tay lên nào.
TC(ca nhóm):tay đây, tay đây
SV (Duyên):chúng ta cùng chụm
tay lại , như thế này là con thỏ nha .
Cả nhóm
TC( cả nhóm) cùng dơ tay lên và đã cùng chơi
làm theo. vui vẻ
SV(Duyên): đưa tay vào chụm dặt
lên tay còn lại là ăn cỏ nha!
TC( cả nhóm) làm theo.
SV(Duyên): Đưa tay chum lại vào
miệng là uống nước nha!
TC(cả nhóm): hào hứng làm theo.
Hướng
SV(Duyên): đúng rồi, lớp mình
dẫn các em
giỏi quá. chúng ta đưa tay lên tai là
chơi một
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 17
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
cách tỉ mỉ
chui vào hang nha!
hơn
TC(cả nhóm): làm theo.
SV(Duyên): các anh chị đâu hết rồi
SV(nhóm sinh viên) đây đây…
SV(Duyên): các anh chị sẽ làm Nhiều em
mẫu cho chúng ta cùng xem nha. Con còn làm sai
thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui vào hang. không theo
chỉ dẫn của
SV(nhóm sinh viên): làm theo lời
sinh viên
nói.
SV(Duyên): các anh chị về chỗ
cùng chơi với các em nào. Bây giờ chị
sẽ có một điều kiện để chúng ta bắt
lỡi những người sai nha!
TC(cả nhóm) đòng thanh đáp: dạ.
SV(Duyên): chúng mình sẽ làm Động
theo nhũng gì chị nói chú đùng làm viên khích
theo chị làm nha! lệ thân chủ,
tạo bầu
TC(cả nhóm) rồi
không khí
SV(Duyên): bây giờ chúng ta nháp
vui vẻ cho
nha! Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui
cả nhóm
vào hang(nói và làm tương đồng), tiếp
nè: con thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui
vào hang(nói và làm khác nhau). Có rất
nhiếu bạn sai đó nha! Lần này chua
bắt, lần sau ai sai sẽ bị phạt nha!
Đồng ý khong nào? Khi được
TC(cả nhóm) đồng thanh: đồng ý. khích lệ các
em chơi hào
SV(Duyên): nháp đâu nháp đâu?
hứng hơn
TC(đòng thanh) nháp đây nháp đây
SV(Duyên): xé nháp
TC: cùng nói: xé nháp
SV(Duyên): xé nháp bỏ vào đâu
Cùng các
nhỉ?
chơi,
em
TC: bỏ túi.
kéo các em
SV(Duyên): bỏ túi bạn bên tay trái chưa năng
mình nào. Rồi, bây giờ mình chơi thật động hòa
nha! Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui đồng cùng
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 18
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
vào hang(nói và làm tương đồng). bạn
các
trong lớp
TC: làm được
SV(Duyên): lớp mình giỏi quá. nữa
này: con thỏ, ăn cỏ, uống nươc, chui
vào hang.(đọc nhanh hơn và khong làm
Các em đã
như đã nói)
chú ý hơn,
TC: làm theo, nhiều bạn sai. bắt lỗi các
SV(Duyên): bạn nào sai bươc lên anh chị sinh
Mỗi lúc
đây cùng bắt với chị nào: Minh Trí, viên
tăng dần độ
Đăng Khôi, Thiết Trường.
khó của trò
TC(những người sai bước lên) chơi rèn cho
SV(Duyên) một lần nữa nào: con các em sự
thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui vào hang. nhạy bén
(nói nhanh và làm không tương đồng trong hoạt
với lời nói) độn
TC: làm theo hào hứng nhưng sai
rất nhiều
SV(Duyên): Minh Trí thầy ai sai
nào?
TC(Minh Trí): chị Thư
SV(Duyên) chị Thư lên đây nào, ai
nữa?
TC(Thiết Trường) Mẫn đạt
SV(Duyên) Mẫn Đạt lên đây luôn.
Còn ai nữa không?
TC(Bảo Anh) Minh Huy
SV(Duyên) Minh Huy nữa ah?
Minh Huy cũng lên luôn. Thế bây giờ Bắt lỗi
chúng mình phạt sao đây? các em bị sai
Các em trỏ tạo sự chú ý
TC: không biết.
về chỗ của cho các em
SV(Nga): phạt múa bài “kìa con
hơn với trò
mình ôn bài
bướm vàng” nha! Đòng ý không?
chơi
TC: vỗ tay, đồng ý.
SV(Duyên) vậy chị dung hát cùng
với Minh Trí cho các bạn còn lại múa
nha!
SV(Dung): kìa con bướm vàng,
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 19
- Thực hành công tác xã hội nhóm GVHD: Trịnh Thị
Thương
Bắt phạt
2….3
các em dã
Cả lớp cùng hát, các bạn múa cũng
làm sai
rất dễ thương cho tới khi hát xong bài
hát.
SV(Duyên): các bạn về chỗ nào.
TC: đi về chỗ.
SV(Duyên): tất cả chúng ta cùng
ngồi xuống nào. Cúng hát
TC cùng SV: ngồi xuống. với các em
bài con
SV(Duyên): chúng ta chơi có vui
bướm vàng
không?
TC: đồng thanh đáp: Vui ạ
SV(Duyên): vậy chúng ta có mệt
không?
TC: đòng thanh: mệt
SV(Duyên): vậy chúng ta về chỗ
ngồi nghỉ một lát rồi cúng ôn bài nha! Giúp các
TC: dạ em ôn tập
văn hóa
Các em trở về chỗ ngồi trong lòng
đầy vui mừng. nhóm SV chúng tôi chia
nhau ra mỗi người một nhóm em nhỏ
để hướng dẫn các em ôn bài.
Lượng giá:
Những kết quả đạt được
- tìm hiểu được sơ lược về tình hình của lớp
- Thu hút ác em vào với trò chơi
- đánh giá được tình hình của lớp.
- nhận biết được những hoạt động của lớp cũng như của các em
Hạn chế, tồn tại
- chưa nắm bắt hết được đặc điểm của từng em.
- còn lúng túng trong việc tổ chức trò chơi
Kế hoạch
SVTH: Nguyễn Thị Duyên trang 20
nguon tai.lieu . vn