Xem mẫu

  1. HOST ho c t ng ñài chuy n ti p n i h t ( Local Tandem). Vi c giám sát ñư c th c hi n trên các lu ng báo hi u ho t ñ ng bình thư ng hàng ngày và không làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng bình thư ng c a m ng. 4. T l cu c g i tính cư c và l p hóa ñơn sai Vi c tính cư c và l p hóa ñơn ph i ñ m b o chính xác, ñ y ñ k p th i và có hóa ñơn rõ ràng theo ñúng quy ñ nh. T l cu c g i b tính cư c, l p hóa ñơn sai là t s gi a cu c g i b tính cư c ho c l p hóa ñơn sai trên t ng s cu c g i. Doanh nghi p CCDV ph i lưu tr s li u g c tính cư c trong vòng t i thi u 180 ngày, bao g m: ngày, tháng, năm th c hi n cu c g i; th i gian b t ñ u, th i gian k t thúc; s máy b g i, cư c phí t ng cu c g i. ð tính ch tiêu này ph i so sánh ít nh t 10.000 cu c g i ñư c tính cư c v i s li u ghi cư c. Trên cơ s s li u th ng k tính t l s cu c g i b tính cư c ho c l p hóa ñơn sai trên t ng s cu c g i. Sè cuéc gäi bÞ tÝnh c−íc sai hoÆc ghi c−íc sai Tû lÖ cuéc gäi bÞ tÝnh c−íc sai hoÆc ghi c−íc sai = Tæng sè cuéc gäi Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l s cu c g i b tính cư c sai ho c l p hóa ñơn sai ≤ 0,01% cu c g i. B. Ch tiêu ch t lư ng ph c v 5. ð kh d ng c ad ch v ð kh d ng c a d ch v ( D) là t l th i gian trong ñó m ng vi n thông c ñ nh m t ñ t s n sàng cung c p d ch v cho khách hàng. Tf D = (1 − ) x100 % Tr Trong ñó: Tr - Th i gian xác ñ nh ñ kh d ng c a d ch v ; Tf - Th i gian m ng có s c thu c trách nhi m c a nhà cung c p d ch v và ñư c xác ñ nh theo công th c: N ri t i Tf = ∑ Ri i =1 N - T ng s l n x y ra s c m ng trong th i gian xác ñ nh ñ kh d ng; 65
  2. Ri - T ng s thuê bao c a m ng vi n thông c ñ nh m t ñ t t i th i ñi m x y ra s c m ng th i; ri - S thuê bao b m t liên l c trong s có m ng th i; ti - Th i gian c a s c m ng th i; Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) D ≥ 99,5 %. Th i gian xác ñ nh ñ kh d ng t i thi u là 3 tháng. Trong quá trình th ng kê c n ph i phân t s s c theo t ng nguyên nhân d n ñ n s c ( s c t ng ñài, s c truy n d n liên t nh, qu c t , s c m ng truy n d n n i h t). 6. S c ñư ng dây thuê bao S c ñư ng dây thuê bao là nh ng h ng hóc ñư ng dây thuê bao làm cho d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông c ñ nh m t ñ t không th c hi n ñư c ho c th c hi n ñư c. Không k ñ n s c do thi t b ñ u cu i c a khách hàng và các nguyên nhân b t kh kháng gây ra( thiên tai, lũ l t) mà ch do m ng lư i vi n thông c a DNCCDV gây ra. Khi th ng kê c n ph i phân t s s c ñư ng dây thuê bao theo các nguyên nhân: s c do cáp, t cáp, h p cáp, ... Trên cơ s s li u th ng kê tính ch tiêu t l s s c ñư ng dây trên 100 thuê bao trong 1 năm: Tæng sè sù cè §−êng d¢y thuª bao Tû lÖ sè sù cè §−êng d¢y thuª bao trª n 100 thuª bao = x100 Tæng sè thuª bao trª n m¹ng Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này ñư c xác ñ nh ≤ 20,8 s c /100 thuê bao/1 năm Trong quá trình th ng kê c n ph i phân t s s c theo t ng nguyên nhân ñ có bi n pháp kh c ph c. Ví d , trong năm 2004 t i TP H Chí minh x y ra 325.916 s c , ñư c phân chia theo các nguyên nhân sau ñây ( b ng 2.1 và hình 2.1) B ng 2.1 Th ng kê nguyên nhân gây ra s c ñư ng dây thuê bao t i Bð TP H Chí Minh năm 2004 T ns T l vi T n s tích TT Nguyên nhân tích lũy ph m Ssc lũy (%) (%) 127.256 39 127.256 39 1 H ng dây ngoài tr i 176.684 15,2 49.428 54,2 2 H ng dây trong nhà 66
  3. 209.316 10 32.632 64,2 3 H ng cáp ph i 239.370 9,2 30.054 73,4 4 H ng h p t p ñi m H ng t i t cáp, t ti p 25.278 264.648 7,8 81,2 5 c n thuê bao 283.834 5,9 19.186 87,1 6 H ng cáp g c 302.250 5,7 18.416 92,8 7 H ng thi t b RT 315.894 4,2 13.644 97 8 H ng t ng ñài thuê bao 324.498 2,6 8.604 99,6 9 H ng h p ñ u dây 325.916 0,4 1.418 100 10 H ng máy VTCð 100 325.916 T ng c ng 100 % 330000 300000 270000 240000 75 % 210000 180000 150000 120000 90000 50 % 60000 30000 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Hình 2.1 Bi u ñ Pareto phân tích các nguyên nhân gây ra s c ñư ng dây thuª bao. Theo s li u b ng 2.1 nguyên nhân hng dây thuê bao chi m t i 54,2% t ng s s c ; ngoài ra còn m t s nguyên nhân cũng c n ph i chú ý như h ng cáp ph i chi m 10% s s c và h ng h p t p ñi m chi m 9,2 % s s c 67
  4. - Dây l : qua th i gian s d ng l p v b c b n t, m t l p v b c, m i n i không ñư c che ch n. V i cách làm g n là bó nhi u dây l ñi cùng tuy n s gây gi nư c khi tr i mưa d n ñ n tình tr ng ch m, ch p (thi t b ñ u cu i b h ng, rè khi tr i mưa). Nhi u tuy n dây l ñi cùng m t hư ng trên 05 ñôi chưa ñư c thay th b ng cáp dung lư ng nh dư i 50 ñôi. - T cáp: dây cáp ph i ñi ch ng ch t không ñúng k thu t làm c n tr côngtác b o dư ng, v sinh trong t cáp. Vi c b o dư ng, v sinh không ñư c quan tâm th c hi n thư ng xuyên d n ñ n các phi n KH (ho c module) ñ u n i cáp không ñư c che ch n, d m ư t, bám b i lâu ngày làm gi m ti p xúc gi a cáp và các ti p ñi m c a KH. T cáp xu ng c p (b v , t s t b r sét) không ñư c thay th k p th i, dàn ph i cáp trong t không ñ nh v ch c ch n lên khung giá t . - H p t p ñi m: dây l ñ u n i tr c ti p và ru t cáp không ñ u qua các phi n KH (ho c module) t o thành các búi n i làm ñ i n p h p t p ñi m. H p t p ñi m ñ y không kín ho c không ñ y khi tr i mưa s t o thành nơi gi nư c gây ch m, ch p. H p t p ñi m b h ng (v v , m t n p) chưa ñư c thay th k p th i. Trên cơ s s li u th ng kê có th s d ng bi u ñ Pareto ñ phân tích ñ nh lư ng các nguyên nhân gây ra s c dư ng dây thuê bao, ta th y c n ph i t p trung gi i quy t nguyên nhân h ng dây l là ñã có th gi m b t trên 50% s s c . Bên c nh ñó cũng c n ph i có các bi n pháp ñ nâng cao ch t lư ng cáp ph i và h p t p ñi m 7. Ch tiêu th i gian ch s a ch a s c ñư ng dây thuê bao Th i gian ch s a ch a s c ñư ng dây thuê bao ñư c tính t lúc doanh nghi p cung c p d ch v nh n ñư c thông báo hư h ng c a khách hàng ñ n lúc s a ch a xong. Không k ñ n các hư h ng do thi t b ñ u cu i c a khách hàng ho c các s c do nguyên nhân b t kh kháng gây ra. Trên cơ s s li u th ng kê ( th ng kê ñ y ñ s li u s a ch a s c ñư ng dây thuê bao trong th i gian t i thi u là 3 tháng) xác ñ nh t tr ng s s c ñư c s a ch a trong th i gian ñ nh m c cho phép( vi ph m th i gian ñ nh m c cho phép). Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này là ≥ 90% s c ñư ng thuê bao ñư c s a ch a xong trong các kh ang th i gian sau: - N i thành, th xã: ≤ 24 gi 68
  5. - Th tr n, làng, xã ≤ 48 gi 8. Th i gian thi t l p d ch v Th i gian thi t l p d ch v là kho ng th i gian ñư c tính t lúc doanh nghi p và khách hàng hoàn thành vi c ký k t h p ñ ng cung c p d ch v ñi n tho i cho t i khi khách hàng có th s d ng ñư c d ch v ñi n tho i. Trên cơ s s li u th ng kê toàn b s h p ñ ng cung c p d ch v và vi c phát tri n thuê bao ( t i thi u trong kho ng th i gian 3 tháng) tính ch tiêu t l % s h p ñ ng cung c p d ch v có th i gian thi t l p d ch v trong th i gian ñ nh m c cho phép ( vi ph m ch tiêu th i gian ñ nh m c cho phép) so v i t ng s h p ñ ng cung c p d ch v . N vp N dat x100 % và γ vp = γ dat = x100% N N Trong ñó: γ dat - T l % s h p ñ ng cung c p d ch v có th i gian thi t l p d ch v trong th i gian ñ nh m c cho phép; γ vp - T l % s h p ñ ng cung c p d ch v có th i gian thi t l p d ch v l n hơn th i gian ñ nh m c cho phép; N dat - S h p ñ ng cung c p d ch v có th i gian thi t l p d ch v trong th i gian ñ nh m c cho phép; N vp - S h p ñ ng cung c p d ch v có th i gian thi t l p d ch v l n hơn th i gian ñ nh m c cho phép. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này là có ít nh t 90% h p ñ ng cung c p d ch v có th i gian thi t l p d ch v trong kho ng th i gian sau: - T nh, thành ph : ≤ 7 ngày - Th tr n, làng, xã ≤ 15 ngày 9. Khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v Khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v là s không hài lòng c a khách hàng v ch t lư ng d ch v ñư c báo cho DNCCDV b ng ñơn khi u n i. Trên cơ s th ng kê toàn b s khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v ( t i thi u trong vòng 3 tháng), s ñơn khi u n i ñư c xem xét gi i quy t, th ng 69
  6. kê tính ch tiêu t l khi u n i trên 100 khách hàng trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh( 3 tháng, 6 tháng, năm) Tæng sè §¥n khiÕu n¹i γ KN = x100 Tæng sè kh¸ch h ng Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l khi u n i trên 100 khách hàng là không vư t quá 0,25 khi u n i trên 100 khách hàng trong 3 tháng. Khi phân tích khi u n i c a khách hàng có th s d ng phương pháp so sánh v i tiêu chu n mà B BCVT ñ ra ñ xem ñơn v có ñ t ch t lư ng tiêu chu n hay không, ho c so sánh v i năm trư c ñ th y ñư c s n l c c a ñơn v , doanh nghi p trong vi c gi m s lư ng khi u n i c a khách hàng. Ví d , s lư ng khi u n i c a khách hàng s d ng d ch v ñi n tho i c ñ nh t i Bưu ñi n TP H Chí Minh trong năm 2003-2004 ñư c trình bày trong b ng sau: B ng 2.5. Th ng kê s lư ng khi u n i c a khách hàng qua các năm. Năm S khi u n i T ng s thuê bao M c th c hi n 2003 4435 852793 0,52 2004 4255 966961 0,44 Như v y trong hai năm 2003 và 2004 ñơn v ñ u ñ m b o ch tiêu ñăng ký theo TCN 68-176:2003 quy ñ nh. Trong quá trình th ng kê khi u n i c a khách hàng, c n ph i th ng kê theo t ng nguyên nhân ñ ti n hành phân t tìm ra bi n pháp kh c ph c. Ví d , h u h t các khi u n i c a khách hàng t i Bð TP H Chí Minh năm 2004 ñ u có liên quan ñ n cư c s d ng d ch v ñi n tho i. B ng 2.6 : Phân t nguyên nhân khi u n i c a khách hàng. Lo i khi u n i Nguyên nhân N ih t - L i khi chuy n file d li u (không ñ y ñ ) - C p nh t sai ch s ñi n ñàm k . Liên t nh - Cu c g i kéo dài không tìm ra nguyên nhân. 70
  7. - Cu c g i liên ti p có th i gian ng n. - Do ch m vào ñư ng dây khác. Qu c t - Cu c g i kéo dài do không có tín hi u gi i t a. - Cu c g i liên ti p có th i gian ng n. Các d ch v giá tr - Khoá, m sai d ch v . gia tăng khác - C p nh t sai bi n ñ ng d ch v . 10 . H i âm khi u n i c a khách hàng H i âm khi u n i c a khách hàng là văn b ng c a DNCCDV thông báo cho khách hàng có ñơn khi u n i v vi c ti p nh n khi u n i và xem xét gi i quy t. Theo quy ñ nh c a TCN 68- 176: 2006, DNCCDV ph i có văn b n h i âm cho khách hàng trong th i h n 48 gi k t th i ñi m ti p nh n khi u n i. ð xác ñ nh ch tiêu này, th ng kê s d ng phương pháp ñi u tra toàn b b ng cách th ng kê t t c các công văn h i âm trong kho ng th i gian t i thi u là 3 tháng, trong ñó phân thành s ñơn khi u n i có công văn h i âm trong th i gian ñ nh m c cho phép, vi ph m th i gian ñ nh m c cho phép. 11. D ch v h tr khách hàng D ch v h tr khách hàng là d ch v mi n phí mà doanh nghi p cung c p d ch v ph i t ch c cung c p như d ch v tra c u thuê bao n i h t và báo h ng s thuê bao. Theo quy ñ nh hi n hành thì: - Th i gian cung c p d ch v h tr khách hàng b ng nnhân công qua ñi n tho i là 24h/24h; - T l cu c g i t i d ch v h tr khách hàng chi m m ch thành công và nh n ñư c tín hi u tr l i c a ñi n tho i viên trong vòng 60 giây ≥ 80% t ng s cu c g i. ð xác ñ nh ñư c ch tiêu này th ng kê s d ng phương pháp ñi u tra ch n m u b ng cách g i nhân công t i d ch v h tr khách hàng, s cu c g i th t i thi u là 250 cu c g i. Trong quá trình phân tích ch t lư ng d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông c ñ nh m t ñ t các ch tiêu kỳ báo cáo ñư c ñem so sánh v i các ch tiêu tương t kỳ trư c và gi i thích xu hư ng bi n ñ ng c a chúng. 3.4.2.2 Th ng kê ch t lư ng d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông di ñ ng m tñ t 71
  8. Ch t lư ng d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t là k t qu t ng h p c a các ch tiêu th hi n m c ñ hài lòng c a khách hàng ñ i v i d ch v và ñư c ñ c trưng b i các ch tiêu: A. Ch tiêu ch t lư ng k thu t 1. T l cu c g i ñư c thi t l p thành công: T l cu c g i ñư c thi t l p thành công là t s gi a cu c g i ñư c thi t l p thành công trên t ng s cu c g i trong n i b m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t. CTC k TC = C Trong ñó: CKTH - S các cu c g i ñư c thi t l p thành công. C - T ng s các cu c g i. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) t l cu c g i ñư c thi t l p thành công ≥ 92% ð xác ñ nh ñư c ch tiêu này th ng kê dùng phương pháp: - Mô ph ng cu c g i: S lư ng cu c g i mô ph ng c n thi t ít nh t là 1000 cu c g i th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày, trong vùng ph sóng. Kho ng cách gi a hai cu c g i liên ti p xu t phát t m t thuê bao ch g i không nh hơn 10 giây. - Giám sát b ng tính năng hi n có c a m ng: s lư ng cu c g i l y m u t i thi u là toàn b cu c g i trong m t tu n. 2. T l cu c g i b rơi T l cu c g i b rơi là t s gi a cu c g i b rơi trong t ng s cu c g i ñư c thi t l p thành công. Cu c g i b rơi là cu c g i ñã ñư c thi t l p thành công nhưng b m t gi a ch ng trong kho ng th i gian ñàm tho i mà nguyên nhân là do m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t. ð xác ñ nh ñư c ch tiêu này th ng kê dùng các phương pháp sau: - Mô ph ng cu c g i: S lư ng cu c g i mô ph ng c n thi t ít nh t là 1500 cu c g i th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày,trong vùng ph sóng. ð dài cu c g i l y m u trong kho ng t 60 giây ñ n 180 giây. - Giám sát b ng tính năng hi n có c a m ng: s lư ng cu c g i l y m u t i thi u là toàn b cu c g i trong n i b m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t trong m t tu n. Theo quy ñ nh hi n hành t l cu c g i b rơi ≤ 5%. 72
  9. 3. Ch t lư ng tho i Ch t lư ng tho i là ch s tích h p c a ch t lư ng truy n ti ng nói trên kênh tho i ñư c xác ñ nh b ng cách tính ñi m trung bình theo thang ñi m MOS t 1 ñ n 5 theo khuy n ngh P.800 c a Liên minh vi n thông th gi i ITU như sau: ði m s 5 4 3 2 1 Ch t lư ng R tt t Tt Trung bình Xu R tx u tho i Th ng kê s d ng các phương pháp sau ñ xác ñ nh ch tiêu này: - Phương pháp s d ng thi t b ño theo khuy n ngh ITU- T P.862 và quy ñ i ra ñi m MOS theo khuy n ngh ITU - T P.862.1. S lư ng cu c g i l y m u l y ít nh t là 1000 cu c g i vào các gi khác nhau trong ngày trong vùng ph sóng - Phương pháp l y ý ki n khách hàng qua thư, thư ñi n t , fax ho c ñi n tho i. S khách hàng l y ý ki n t i thi u là 1% t ng s khách hàng ñ i v i m ng có s thuê bao nh hơn 10.000 thuê bao; ñ i v i m ng có s thuê bao l n hơn 10.000 thuê bao thì s khách hàng l y ý ki n t i thi u là 1000 khách hàng. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) ch tiêu ch t lư ng tho i trung bình ≥ 3 ñi m. 4. ð chính xác ghi cư c ð chính xác ghi cư c ñư c ñánh giá b ng các ch tiêu sau: - T l cu c g i b ghi cư c sai: T l cu c g i b ghi cư c sai là t s gi a các cu c g i b ghi cư c sai trên t ng s cu c g i. Cu c g i b ghi cư c sai bao g m: - Nh ng cu c g i ghi cư c nhưng không có th c; - Cu c g i có th c nhưng không ghi cư c; - Cu c g i ghi sai s ch g i ho c s b g i; - Nh ng cu c g i ñư c ghi cư c có ñ dài l n hơn 1giây v giá tr tuy t ñ i so v i ñ dài ñàm tho i th c; - Nh ng cu c g i ñư c ghi cư c có th i gian b t ñ u sai ± 9 giây so v i th i ñi m th c l y theo ñ ng h chu n qu c gia; Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này ñư c xác ñ nh không l n hơn 0,1% t ng s cu c g i. 73
  10. - T l th i gian ñàm tho i b ghi cư c sai: T l th i gian ñàm tho i b ghi cư c sai là t s gi a t ng giá tr tuy t ñ i th i gian ghi sai c a các cu c g i b ghi cư c sai trên t ng s th i gian c a các cu c g i. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l th i gian ñàm tho i b ghi sai ≤ 0,1%. ð xác ñ nh ch tiêu ñ chính xác ghi cư c th ng kê s d ng phương pháp ñi u tra ch n m u b ng cách mô ph ng cu c g i v i s lư ng cu c g i l y m u c n thi t ít nh t là 10000 cu c g i vào các gi khác nhau trong ngày, trong vùng ph sóng. S cu c g i mô ph ng có ñ dài t 1 giây ñ n 90 giây ít nh t là 60% c a t ng s cu c g i mô ph ng heo các hư ng n i m ng và liên m ng, bao g m: - Trong n i b m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t; - T m ng di ñ ng c a DNCCDV sang các m ng di ñ ng khác; - T m ng di ñ ng c a DNCCDV sang m ng c ñ nh. + Phương pháp giám sát báo hi u: Các cu c g i l y m u ph i vào các gi khác nhau trong ngày. ði m ñ u n i máy ño giám sát báo hi u t i các t ng ñài và th c hi n trên các lu ng báo hi u ho t ñ ng bình thư ng hàng ngày c a m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t và không làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng bình thư ng c a m ng. 5. T l cu c g i tính cư c và l p hóa ñơn sai Vi c tính cư c và l p hóa ñơn ph i ñ m b o chính xác, ñúng ñ a ch , th i gian s d ng, lo i hình d ch v và có hóa ñơn rõ ràng theo ñúng quy ñ nh. T l cu c g i b tính cư c, l p hóa ñơn sai là t l cu c g i b tính cư c ho c l p hóa ñơn sai trên t ng s cu c g i. Trên cơ s s li u th ng kê tính t l s cu c g i b tính cư c sai ho c l p hóa ñơn sai trên t ng s cu c g i. Sè cuéc gäi bÞ tÝnh c−íc, lËp hãa §¥ n sai Tû lÖ cuéc gäi bÞ tÝnh c−íc, lËp hãa §¥ n sai = x100 Tæng sè cuéc gäi ð tính ch tiêu này ph i so sánh ít nh t 10000 cu c g i ñư c tính cư c v i s li u ghi cư c. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l s cu c g i b tính cư c sai ho c ghi cư c sai ≤ 0,01% cu c g i. B. Ch tiêu ch t lư ng ph c v 74
  11. 6. ð kh d ng c a d ch v ð kh d ng c a d ch v ( D) là t l th i gian trong ñó m ng s n sàng cung c p d ch v cho khách hàng. Tf D = (1 − ) x100 % Tr Trong ñó: Tr - Th i gian xác ñ nh ñ kh d ng c a d ch v ; Tf - Th i gian m ng có s c thu c trách nhi m c a nhà cung c p d ch v và ñư c xác ñ nh theo công th c: N ri t i Tf = ∑ Ri i =1 N - T ng s l n x y ra s c m ng trong th i gian xác ñ nh ñ kh d ng; Ri - T ng s kênh tho i c a m ng vi n thông di ñ ng m t ñ t th i ñi m x y ra s c th i; ri - S kênh tho i b m t liên l c trong s c th i; ti - Th i gian c a s c th i; Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) D không nh hơn 99,5%. Th i gian xác ñ nh ñ kh d ng t i thi u là 3 tháng. Trong quá trình th ng kê ph i phân t các s c theo các nguyên nhân: S c t ng ñài, s c ñư ng truy n d n, s c tr m thu phát sóng, ... 7. Ch tiêu khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v Khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v là s không hài lòng c a khách hàng v ch t lư ng d ch v ñư c báo cho DNCCDV b ng ñơn khi u n i. Trên cơ s th ng kê toàn b s khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v , th ng kê tính các ch tiêu: - T l khi u n i trên 100 khách hàng trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh ( 3 tháng, 6 tháng, 1 năm); - T l khách hàng không th a mãn v i vi c gi i quy t khi u n i. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-186: 2006) t l khi u n i trên 100 khách hàng ≤ 0,25 khi u n i trên 100 khách hàng trong 3 tháng. 8. H i âm khi u n i c a khách hàng H i âm khi u n i c a khách hàng là văn b ng c a DNCCDV thông báo cho khách hàng có ñơn khi u n i v vi c ti p nh n khi u n i và xem xét gi i quy t. Theo quy ñ nh c a TCN 68- 176: 2006, DNCCDV ph i có văn b n h i âm cho khách hàng trong th i h n 48 gi k t th i ñi m ti p nh n khi u n i. 75
  12. ð xác ñ nh ch tiêu này, th ng kê s d ng phương pháp ñi u tra toàn b b ng cách th ng kê t t c các công văn h i âm trong kho ng th i gian t i thi u là 3 tháng. 9. D ch v h tr khách hàng D ch v h tr khách hàng là d ch v gi i ñáp th c m c, hư ng d n s d ng, cung c p thông tin liên quan và thông báo cho khách hàng tr s , s ñi n tho i, s fax d ch v h tr khách hàng. Theo quy ñ nh hi n hành: - Th i gian cung c p d ch v h tr khách hàng là 24 gi / 24 gi . - T l cu c g i t i d ch v h tr khách hàng chi m m ch thành công và nh n ñư c tín hi u tr l i c a ñi n tho i viên trong vòng 60 giây ≥ 80% t ng s cu c g i. ð xác ñ nh ñư c ch tiêu này th ng kê s d ng phương pháp ñi u tra ch n m u b ng cách g i nhân công t i d ch v h tr khách hàng, s cu c g i th t i thi u là 250 cu c g i. Trong quá trình phân tích ch t lư ng d ch v ñi n tho i di ñ ng các ch tiêu kỳ báo cáo ñư c ñem so sánh v i các ch tiêu tương t kỳ trư c và gi i thích xu hư ng bi n ñ ng c a chúng. 3.4.3 Th ng kê ch t lư ng d ch v ñi n tho i VoIP D ch v ñi n tho i VoIP là d ch v ñi n tho i s d ng giao th c Internet, trong ñócác cu c g i xu t phát và k t thúc t i các thi t b ñ u cu i ñi n tho i thông thư ng c a m ng PSTN, các thi t b ñ u cu i này không th c hi n truy nh p vào m ng Internet và các kênh truy n d n gi a các Gateway VoIP ( thi t b c ng c a m ng cung c p d ch v ñi n tho i VoIP) là các kênh thuê riêng. Ch t lư ng d ch v ñi n tho i VoIP là k t qu t ng h p các ch tiêu th hi n m c ñ hài lòng c a khách hàng khi s d ng d ch v ñó. Ch t lư ng d ch v ñi n tho i VoIP ñư c ñ c trưng b i các ch tiêu ch t lư ng sau: A. Ch t lư ng k thu t: 1. T l cu c g i ñư c thi t l p thành công: T l cu c g i ñư c thi t l p thành công là t s gi a s cu c g i ñư c thi t l p thành công trên t ng s cu c g i l y m u. CTC k TC = x100 % C Trong ñó: CTC - S các cu c g i ñư c thi t l p thành công. C - T ng s cu c g i l y m u. 76
  13. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) t l cu c g i ñư c thi t l p thành công ≥ 92% ð xác ñ nh ñư c ch tiêu này, th ng kê dùng các phương pháp sau: - Phương pháp dùng thi t b ño: T ng s cu c g i l y m u c n thi t ít nh t là 1000 cu c g i. Vi c xác ñ nh có th áp d ng m t trong hai phương pháp ho c k t h p c hai phương pháp sau: + Phương pháp mô ph ng: các cu c g i mô ph ng ph i ñư c th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày; kho ng cách gi a hai cu c g i liên ti p xu t phát t m t thuê bao ch g i không nh hơn 10 giây. + Phương pháp giám sát báo hi u: Các cu c g i l y m u ph i vào các gi khác nhau trong ngày. ði m ñ u n i máy ño giám sát báo hi u t i các t ng ñài HOST ho c t ng ñài chuy n ti p n i h t ( Local Tandem) ho c t ng ñài Gateway VoIP. Vi c giám sát ñư c th c hi n trên các lu ng báo hi u ho t ñ ng bình thư ng hàng ngày và b o ñ m không làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng bình thư ng c a m ng. - Phương pháp giám sát b ng tính năng s n có c a m ng: S cu c g i l y m u t i thi u là toàn b cu c g i trong 7 ngày liên ti p. 2. Ch t lư ng tho i Ch t lư ng tho i là ch s tích h p c a ch t lư ng truy n ti ng nói trên kênh tho i ñư c xác ñ nh b ng cách tính ñi m trung bình theo thang ñi m MOS t 1 ñ n 5 theo khuy n ngh P.800 c a Liên minh vi n thông Th gi i tương ng như sau: ði m s 5 4 3 2 1 Ch t lư ng R tt t Tt Trung bình Xu R tx u tho i Th ng kê s d ng phương pháp mô ph ng theo khuy n ngh ITU- T P.862 và quy ñ i ra ñi m MOS theo khuy n ngh ITU - T P.862.1. S lư ng cu c g i l y m u l y ít nh t là 1000 cu c g i vào các gi khác nhau trong ngày. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này ñư c xác ñ nh là ≥ 3,0 ñi m. 2. Th i gian tr sau quay s trung bình Th i gian tr sau quay s trung bình b ng trung bình c ng c a th i gian tr sau quay s . Th i gian tr sau quay s là th i gian tính t khi quay s xong ñ n khi nh n ñư c tín hi u cho bi t ñúng trang thái c a thuê bao b g i( b n, r i, khóa máy, ...). 77
  14. Theo quy ñ nh hi n hành, th i gian tr sau quay s trung bình ≤ 12 giây Phương pháp xác ñ nh: - Phương pháp s d ng thi t b ño: T ng s cu c g i l y m u ít nh t là 1000 cu c g i, theo m t trong hai ho c k t h p c hai phương pháp sau: + Phương pháp mô ph ng: các cu c g i mô ph ng ph i ñư c th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày; kho ng cách gi a hai cu c g i liên ti p xu t phát t m t thuê bao ch g i không nh hơn 10 giây. + Phương pháp giám sát báo hi u: Các cu c g i l y m u ph i vào các gi khác nhau trong ngày. ði m ñ u n i máy ño giám sát báo hi u t i các t ng ñài HOST ho c t ng ñài chuy n ti p n i h t ( Local Tandem) ho c t ng ñài Gateway VoIP. Vi c giám sát ñư c th c hi n trên các lu ng báo hi u ho t ñ ng bình thư ng hàng ngày và b o ñ m không làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng bình thư ng c a m ng PSTN ho c m ng VoIP. - Phương pháp giám sát b ng tính năng s n có c a m ng: S cu c g i l y m u t i thi u là toàn b cu c g i trong 7 ngày liên ti p. 3. Th i gian tr t ñ u cu i ñ n ñ u cu i trung bình Th i gian tr t ñ u cu i ñ n ñ u cu i trung bình b ng trung bình c ng th i gian tr t ñâu cu i ñ n ñ u cu i c a các u c g i l y m u. Th i gian tr t ñ u cu i ñ n ñ u cu i là th i gian ñ truy n âm thanh t mi ng ngư i nói ñ n tai ngư i nghe. Theo quy ñ nh hi n hành th i gian tr t ñ u cu i ñ n ñ u cu i ≤ 150 ms Phương pháp xác ñ nh: + Phương pháp mô ph ng: s cu c g i l y m u t i thi u là 1000 cu c g i; các cu c g i mô ph ng ph i ñư c th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày; kho ng cách gi a hai cu c g i liên ti p xu t phát t m t thuê bao ch g i không nh hơn 10 giây. 5. ð chính xác ghi cư c ð chính xác tính cư c ñư c ñ c trưng b i hai ch tiêu: - T l cu c g i b ghi cư c sai: T l cu c g i b ghi cư c sai là t s gi a các cu c g i b ghi cư c sai trên t ng s cu c g i. Cu c g i b ghi cư c sai bao g m: - Nh ng cu c g i ghi cư c nhưng không có th c;; 78
  15. - Cu c g i có th c nhưng không ghi cư c; - Cu c g i ghi sai s ch g i ho c s b g i; - Nh ng cu c g i ghi cư c có ñ dài l n hơn 1 giây v giá tr tuy t ñ i so v i ñ dài ñàm tho i th c c a cu c g i; - Nh ng cu c g i ñư c ghi cư c có th i gian b t ñ u sai 9 giây v giá tr tuy t ñ i so v i th i ñi m th c l y theo ñ ng h chu n qu c gia; Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này ñư c xác ñ nh không l n hơn 0,1% t ng s cu c g i. - T l th i gian ñàm tho i b ghi cư c sai: T l th i gian ñàm tho i b ghi cư c sai là t s gi a t ng giá tr tuy t ñ i th i gian ghi sai c a các cu c g i b ghi cư c sai trên t ng s th i gian c a các cu c g i. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l th i gian ñàm tho i b ghi sai ≤ 0,1%. ð xác ñ nh ch tiêu ñ chính xác ghi cư c th ng kê s d ng phương pháp mô ph ng và phương pháp giám sát báo hi u v i s lư ng cu c g i l y m u c n thi t ít nh t là 10.000 cu c . - Phương pháp mô ph ng: các cu c g i mô ph ng ph i th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày. S cu c g i mô ph ng có ñ dài t 1 giây ñ n 60 giây ít nh t là 60% t ng s cu c g i mô ph ng. Kho ng cách gi a hai cu c g i liên ti p xu t phát t cùng m t thuê bao ch g i không nh hơn 10 giây. + Phương pháp giám sát báo hi u: Các cu c g i l y m u ph i vào các gi khác nhau trong ngày. ði m ñ u n i máy ño giám sát báo hi u t i các t ng ñài HOST ho c t ng ñài chuy n ti p n i h t ( Local Tandem) ho c t ng ñài VoIP. Vi c giám sát ñư c th c hi n trên các lu ng báo hi u ho t ñ ng bình thư ng hàng ngày và không làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng bình thư ng c a m ng PSTN ho c m ng VoIP. 6. T l cu c g i tính cư c và l p hóa ñơn sai T l cu c g i b tính cư c, l p hóa ñơn sai là t s gi a cu c g i b tính cư c ho c l p hóa ñơn sai trên t ng s cu c g i. Doanh nghi p CCDV ph i lưu tr s li u g c tính cư c trong vòng t i thi u 180 ngày, bao g m: ngày, tháng, năm th c hi n cu c g i; th i gian b t ñ u, th i gian k t thúc; s máy b g i, cư c phí t ng cu c g i. 79
  16. ð tính ch tiêu này ph i so sánh ít nh t 10.000 cu c g i ñư c tính cư c v i s li u ghi cư c. Trên cơ s s li u th ng kê tính t l s cu c g i b tính cư c ho c l p hóa ñơn sai trên t ng s cu c g i. Sè cuéc gäi bÞ tÝnh c−íc sai hoÆc ghi c−íc sai Tû lÖ cuéc gäi bÞ tÝnh c−íc sai hoÆc ghi c−íc sai = Tæng sè cuéc gäi Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l s cu c g i b tính cư c sai ho c l p hóa ñơn sai ≤ 0,01% cu c g i. B. Ch tiêu ch t lư ng ph c v 7. ð kh d ng c a d ch v ð kh d ng c a d ch v ( D) là t l th i gian trong ñó DNCCDV s n sàng cung c p d ch v cho khách hàng. Tf D = (1 − ) x100 % Tr Trong ñó: Tr - Th i gian xác ñ nh ñ kh d ng c a d ch v ; Tf - Th i gian s c thu c trách nhi m c a nhà cung c p d ch v và ñư c xác ñ nh theo công th c: N ri t i Tf = ∑ Ri i =1 N - T ng s l n x y ra s c trong th i gian xác ñ nh ñ kh d ng; Ri - T ng dung lư ng k t n i t m ng VoIP ñ n m ng PSTN t i th i ñi m x y ra s c m ng th i; ri - T ng dung lư ng k t n i t m ng VoIP ñ n m ng PSTN trong s c m ng th i; ti - Th i gian c a s c m ng th i; Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) D không nh hơn 99,5 %. Th i gian xác ñ nh ñ kh d ng t i thi u là 3 tháng. Trong quá trình th ng kê c n ph i phân t s s c theo t ng nguyên nhân d n ñ n s c ( s c t ng ñài HOST, t ng ñài Tandem n i h t, t ng ñài Gateway VoIP, truy n d n, ...). 8. Ch tiêu khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v 80
  17. Khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v là s không hài lòng c a khách hàng v ch t lư ng d ch v ñi n tho i VoIP ñư c báo cho DNCCDV b ng ñơn khi u n i. Trên cơ s th ng kê toàn b s khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v ( t i thi u trong vòng 3 tháng), s khi u n i ñư c xem xét gi i quy t trong th i gian cho phép, th ng kê tính ch tiêu t l khi u n i trên 100 khách hàng trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh( 3 tháng, 6 tháng, năm) Tæng sè §¥n khiÕu n¹i γ KN = x100 Tæng sè kh¸ch h ng Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-253: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l khi u n i trên 100 khách hàng là không vư t quá 0,25 khi u n i trên 100 khách hàng trong 3 tháng. Khi phân tích khi u n i c a khách hàng có th s d ng phương pháp so sánh v i tiêu chu n mà B BCVT ñ ra ñ xem ñơn v có ñ t ch t lư ng tiêu chu n hay không, ho c so sánh v i năm trư c ñ th y ñư c s n l c c a ñơn v , doanh nghi p trong vi c gi m s lư ng khi u n i c a khách hàng. 9 . H i âm khi u n i c a khách hàng H i âm khi u n i c a khách hàng là văn b n c a DNCCDV thông báo cho khách hàng có ñơn khi u n i v vi c ti p nh n khi u n i và xem xét gi i quy t. Theo quy ñ nh c a TCN 68- 253: 2006, DNCCDV ph i có văn b n h i âm cho khách hàng trong th i h n 48 gi k t th i ñi m ti p nh n khi u n i. ð xác ñ nh ch tiêu này, th ng kê s d ng phương pháp ñi u tra toàn b b ng cách th ng kê t t c các công văn h i âm trong kho ng th i gian t i thi u là 3 tháng, trong ñó phân t thành s công văn h i âm ñư c th c hi n ñúng th i gian cho phép, vi ph m th i gian cho phép. 10. D ch v h tr khách hàng D ch v h tr khách hàng là d ch v h tr , hư ng d n và gi i ñáp th c m c v d ch v ñi n tho i VoIP. Theo quy ñ nh hi n hành thì: - Th i gian cung c p d ch v h tr khách hàng b ng nnhân công qua ñi n tho i là 24h/24h; - T l cu c g i t i d ch v h tr khách hàng chi m m ch thành công và nh n ñư c tín hi u tr l i c a ñi n tho i viên trong vòng 60 giây ≥ 80% t ng s cu c g i. 81
nguon tai.lieu . vn