Xem mẫu

  1. Stephen R. Covey 7 THÓI QUEN T O GIA ÌNH H NH PHÚC The 7 Habits of Highly Effective Families
  2. Tay g p bìa 1: N i dung text gi i thi u Tác gi gi ng cu n Thói quen th 8. Ch có thay i vài chi ti t trong trình bày: -Trong hình c a Covey: Thay t a Thói quen th 8 b ng t a 7 Thói quen t o gia ình h nh phúc -Thêm dòng ch Cùng m t tác gi trư c khi t 4 bìa sách 7 thói quen thành t, Thói quen th 8, 7 thói quen t o gia ình h nh phúc và Tư duy t i ưu (B text c a ph n dư i) Bìa 4 7 Thói quen t o gia ình h nh phúc mang n cho b n nh ng bài h c quý giá t o d ng và duy trì m t văn hóa gia ình v ng ch c trong xã h i nhi u bi n ng ngày nay. V i cùng m t quan i m sâu s c, gi n d và giàu kinh nghi m th c t - ã ư c hơn 10 tri u c gi quan tâm - Stephen R. Covey ti p t c phân tích nh ng nguyên t c ã t ng ư c gi i thi u trong cu n 7 thói quen thành t trong vi c xây d ng m t gia ình tràn ng p yêu thương và b n v ng qua các th h . M t gia ình b n v ng không ph i t nhiên mà có, mà c n n s k t h p c a tài năng, khát khao, t m nhìn và s óng góp c a m i thành viên trong gia ình. T nh ng kinh nghi m th m thía hay hài hư c t chính cu c s ng c a gia ình mình và các gia ình khác, tác gi Stephen Covey chia s nh ng l i khuyên thi t th c gi i quy t các tình hu ng khó khăn thư ng g p trong gia ình, như tìm ra nh ng kho ng th i gian t t cùng nhau chia s , gi i quy t các cu c tranh cãi trong gia ình, hàn g n nh ng m i quan h r n n t hay thay i b u không khí tiêu c c trong gia ình. Tác gi ch ra cách th c áp d ng nh ng nguyên t c vào trong cu c s ng hàng ngày thông qua các ho t ng, g p g , vui chơi t o nên b u không khí gia ình th u hi u, y nhi t huy t và giúp l n nhau. “M t cu n sách xu t s c nói v gia ình. Cu n sách có m t úng lúc, khi mà s thi u v ng nh ng s i dây liên k t ang phá ho i các m i quan h và t o ra b o l c gia ình.” - Arun Gandhi, cháu trai c a Mahatma Gandhi, Nhà sáng l p và Qu n lý H c vi n Gandhi Tay g p bìa 4 7 Thói quen t o gia ình h nh phúc s giúp b n tìm ra câu tr l i cho các v n thư ng g p trong gia ình như: - Làm th nào “cái tôi” c a m i ngư i trong gia ình chuy n thành cái “chúng ta”, trong khi m i th quanh chúng ta u thiên v “cái tôi”? - Làm th nào chúng ta t o ư c nh ng kho ng th i gian có ý nghĩa bên gia ình, khi c b và m (ho c m t trong hai ngư i) ph i làm vi c t t b t ki m s ng cho gia ình? - Làm th nào chúng ta t o ư c s hòa h p trong gia ình? - Làm th nào con cái t giác làm vi c nhà và các bài t p trư ng, mà không c n ph i nh c nh ho c nài n ? - Làm sao thuy t ph c các thành viên trong gia ình khi h ch ng bao gi ch u l ng nghe b n?
  3. - Làm th nào c ng c gia ình b n ch ng l i nh ng nh hư ng tiêu c c ngoài xã h i? - B n c n ph i làm gì khi c m th y mình không hi u n i con cái? - Làm th nào t o ư c n n p k lu t mà không c n hình ph t? - Làm th nào hàn g n l i nh ng m i quan h v và tái t o c m xúc ngu i l nh? - Làm th nào t o b u không khí vui v , ph n ch n và thú v trong gia ình? THƯ NG c a Stephen R. Covey G i quý c gi , Trong c cu c i, tôi chưa bao gi có ni m am mê mãnh li t nào b ng vi c vi t cu n sách này – b i gia ình là i u tôi quan tâm nh t, và tôi hy v ng b n cũng v y. Vi c ng d ng 7 Thói quen vào gia ình b n là hoàn toàn t nhiên. Vì trên th c t , các thói quen thư ng ư c xây d ng t trong chính gia ình. B n s c m nh n rõ i u này khi c nh ng câu chuy n kỳ di u c a nh ng gia ình r t khác nhau chia s v cách h áp d ng 7 Thói quen và k t qu h ã nh n ư c. Tôi cũng chia s kinh nghi m c a chính b n thân và gia ình tôi khi áp d ng 7 Thói quen. M i gia ình m i hoàn c nh riêng, dù v y các gia ình l i gi ng nhau khá nhi u khía c nh. Chúng ta u ph i i m t trư c nhi u v n tương t nhau, i m t v i các th thách m i ngày. Tôi ã phân vân khi b t tay vào vi t cu n sách này: ưa ra nh ng câu chuy n, nh ng sai l m, nh ng thành công c a gia ình tôi chia s v i b n c n ch ng m c nào là thích h p nh t. Tôi không mu n t o ra c m giác là tôi ã có s n t t c các câu tr l i. Nhưng tôi cũng không mu n h n ch vi c chia s nh ng i u mình tâm huy t, nh ng s c m nh l n lao mà tôi ã h c ư c t 7 Thói quen. Tôi cũng ã ngh v tôi, Sandra, và các con chia s - c i u t t l n i u x u. Nh ng câu chuy n c a h u ư c ghi tên. Có l chúng tôi nói hơi nhi u, hơn 1/5 s câu chuy n là v chúng tôi. Nhưng nh ng câu chuy n y ch là minh h a cho nh ng nguyên t c mang tính ph quát. B n có th không c n n nh ng câu chuy n này, nhưng tôi tin r ng b n s c n n nh ng nguyên t c. Tôi hy v ng nh ng câu chuy n trong cu n sách s g i ra cho b n nhi u ý tư ng ư c áp d ng hi u qu trong hoàn c nh c a b n. Tôi nghĩ, b n cũng mong mu n dành s ưu tiên cho gia ình; do ó, tôi mu n chia s v i b n nh ng phương cách h u ích th c hi n trong m t th gi i h n lo n, bi n i và b t l i cho i s ng gia ình. Cu i cùng, tôi hoàn toàn tin tư ng r ng gia ình là t bào c a xã h i và thành công l n nh t c a chúng ta là gia ình. Tôi cũng tin công vi c quan tr ng nh t mà chúng ta ph i làm trong cu c i là trong m i gia ình chúng ta. Phu nhân t ng th ng Goerge Bush ã phát bi u r t n tư ng trư c các sinh viên t t nghi p c a trư ng cao ng Wellesly: “Các b n s tr thành bác sĩ, lu t sư, doanh nhân, nhưng trư c tiên các b n là nh ng con ngư i, và nh ng m i quan h nhân sinh - như v ch ng, con cái, b n bè - là nh ng u tư quan tr ng nh t mà b n s ph i th c hi n. n cu i cu c i, b n s không vi c gì ph i h i ti c khi trư t m t kỳ thi, thua m t v ki n, hay không k t thúc hoàn h o m t thương v . Nhưng b n s h i ti c v th i gian không dành cho cha m , v ch ng, con cái, b n bè… Thành công c a m t xã h i không d a trên nh ng gì ang di n ra trong Tòa B ch c mà d a trên nh ng gì ang x y ra trong m i gia ình chúng ta”.
  4. Tôi nghĩ, n u toàn b xã h i chúng ta u làm vi c c n m n m i lĩnh v c khác c a cu c s ng nhưng không quan tâm thích áng n gia ình, k t c c c a chúng ta cũng s gi ng như con tàu Titanic. Trân tr ng, Stephen R.Covey
  5. Trang 3 L IM U c a Sandra M. Covey Trong tr n chung k t gi i bóng r c a c u con trai, Josua, tôi n xem cùng v i m t bà m cũng có con tham d gi i. Bà nói: “Tôi th t s ng c nhiên khi th y ch ng bà có m t ây trong h u h t các tr n u mà Joshua chơi. Tôi bi t ông y r t b n – vi t lách, tư v n, công tác. Ông y ã s p x p th i gian cách nào v y? i u u tiên mà tôi nghĩ n, ch c là ông y có m t bà v tuy t v i và m t tr lý c l c”. Nhưng tôi ã g t i u ó sang m t bên, và tr l i: “B i vì anh Stephen dành s ưu tiên cho gia ình”. Stephen t ng nói v i m t nhóm doanh nhân giàu th l c: “N u công ty c a b n ang trên à phá s n, b n s ph i làm b t kỳ i u gì c u l y nó. Trư c sau gì b n cũng s tìm ra. Hãy ng x như th i v i gia ình b n”. C Stephen và tôi u tr i qua m t tu i thơ r t êm m, và chúng tôi mu n con cái mình cũng ư c hư ng i u ó. Cu c s ng c a chúng tôi ngày xưa ơn gi n hơn nhi u. Tôi v n còn nh nh ng bu i t i mùa hè r t dài, khi tôi còn bé lăng xăng cùng v i ám b n hàng xóm chơi ném lon, tr n tìm, chơi r ng r n, u i b t. B m chúng tôi thư ng ng i trên gh sân c ho c hành lang quan sát chúng tôi, thăm h i và nói chuy n. B m thư ng cùng nhau tay trong tay n c a hàng kem Fernwood và mua m t chi c kem c qu to. Chúng tôi n m trên bãi c xanh, mát l nh và ng m nh ng ám mây ang t o m i hình thù trên b u tr i. ôi khi chúng tôi n m ng m sao và ng thi p i dư i tr i mùa hè. ó là nh ng hình nh còn l i trong tâm trí tôi, hình nh m t gia ình b n ch c và h nh phúc. Khi cư i nhau, Stephen và tôi thư ng th o lu n v mái m gia ình trong tương lai. ng trư c m t xã h i hi n i ngày càng tr nên quay cu ng và ph c t p, chúng tôi nh n ra i s ng gia ình mu n ư c g i là thành công, qu th t không d dàng gì. i u ó òi h i s h p l c, tài năng, khát v ng, t m nhìn và s quy t tâm. B n c n dành th i gian, suy nghĩ, l p k ho ch, và xác l p s ưu tiên. B n ph i s n sàng tr giá cho s l a ch n. Th nh tho ng có ngư i nói v i tôi: “Này, cô có n 9 a con. Th t kỳ di u. Cô ch c ph i kiên nh n l m?”. Tôi không th hi u ư c câu nói ó. T i sao tôi ph i kiên nh n khi có 9 a con? T i sao tôi ph i n i cáu? Qu n lý m t gia ình l n, th c s là m t nhi m v y khó khăn. Tôi mu n cu c s ng c a mình ơn gi n, gi ng như trong ký c u thơ c a mình, nhưng Stephen thư ng xuyên nh c cu c s ng hi n i ph c t p hơn, nhi u áp l c hơn. Th gi i ã thay i. Vì ang trong th i gian xây d ng tên tu i cá nhân trong s nghi p tư v n, di n thuy t, vi t lách, Stephen ph i i nhi u và i xa. Stephen ph i lên k ho ch, không b l nh ng d p quan tr ng như các bu i bi u di n văn ngh , thi u th thao trư ng và các bu i l khai gi ng c a con cái. M i khi ph i i xa, Stephen u g i i n v nhà nói chuy n v i t ng a con, n m b t m i chuy n. Khi v nhà, Stephen th c s là ngư i c a gia ình. Anh là m t ph n cu c s ng c a các con, g n bó m t thi t n m c b n tr không có c m giác là b t ng i công tác. Stephen là m t ngư i bi t chăm chú l ng nghe, mi t mài h c h i. Anh luôn t ra các câu h i khi n m i ngư i ph i ng não, h y v ng ư c nh n nh ng ý ki n khác v i ý ki n c a mình. Anh y ánh giá cao s khác bi t ó. Tôi ngư ng m Stephen vì l i nói luôn i ôi v i vi c làm. i u này không d th c hi n. Anh không mưu mô, trái l i, có m t s khiêm t n c bi t, d làm m m lòng m i ngư i và lôi cu n m i ngư i cùng làm theo. Anh là m t ngư i nhi t thành v i lý tư ng. S nhi t tình c a anh t o c m h ng ph n ch n cho tôi và con cái, cũng như nh ng ngư i mà anh t ng gi ng d y; thúc y chúng tôi không ng ng c i s a b n thân mình ngày càng t t hơn. Khi chúng tôi c g ng s ng theo nh ng gì mình tin tư ng, các con cũng thư ng ng thu n v i nh ng giá tr c a chúng tôi. Tình c m và ý nh c a chúng tôi là t t, chúng tôi có t m nhìn và có khát v ng, tuy
  6. nhiên cũng có nh ng lúc chúng tôi rơi vào tr ng thái th a hi p.Chúng tôi thư ng xuyên i l c hư ng, nhưng may thay, chúng tôi v n quay tr v úng hư ng. Tôi v n nh k ni m v i a con gái u, Cynthia, khi con bé 3 tu i. Chúng tôi v a m i chuy n vào ngôi nhà u tiên c a mình – m t căn h bé xíu nhưng còn m i, v i ba phòng ng n i li n nhau. Tôi yêu thích vi c trang trí nhà c a, làm vi c c t l c khi n ngôi nhà tr nên p , quy n rũ. Câu l c b văn chương c a tôi có m t bu i g p m t t i nhà, tôi ã m t hàng gi lau d n nhà c a tt c các phòng u trông th t hoàn h o. Tôi r t ph n khích gi i thi u v i b n bè ngôi nhà c a mình, hy v ng h s n tư ng. Tôi d bé Cynthia ng thi p i, và dành s n m t b t ng khi ưa m i ngư i vào phòng c a bé, lúc y m i ngư i s ý th y căn phòng th t áng yêu v i n m giư ng màu vàng sáng, h p màu v i rèm c a, v i nh ng con thú bông áng yêu màu s c mà tôi ã làm và treo trên tư ng. Nhưng khi tôi m c a phòng, tôi bàng hoàng th y con bé ã chui ra kh i giư ng, lôi t t c chơi ra kh i t và bày b a chúng kh p sàn nhà. Con bé cũng lôi t t c qu n áo, ném chúng kh p phòng. Chưa h t, bé Cynthia còn lôi c chơi xúc x c, ô ch và h p bút sáp màu ra ngh ch ng m. Phòng c a con bé th t kh ng khi p, trông c như v a có m t cơn l c cu n. Con bé ng ng lên cư i m t cách tinh quái và nói th t ng t ngào: “Chào m !”. Tôi r t t c gi n vì con bé không nghe l i tôi mà chui ra kh i giư ng; tôi th t v ng vì phòng con bé th t l n x n, ch ng ai nh n ra căn phòng t ng ư c trang trí áng yêu th nào; tôi r t b c b i vì con bé ã y tôi vào tình hu ng áng x u h này ngay trư c m t b n bè mình. Tôi la m ng, phát ngay vào mông con bé, r i b t nó lên giư ng, c nh cáo không ư c bư c xu ng sàn. Môi bé run lên, m t nó m ng nư c. Con bé b t u khóc mà ch ng hi u nó ã làm chuy n gì sai. Tôi óng c a l i, ngay l p t c c m th y ân h n vì ph n ng thái quá c a mình. Tôi th c s th y x u h trư c cách cư x c a mình, và ch t nh n ra ch ng qua là do s t ph c a tôi, ch không ph i do hành ng c a con bé, ã khi n tôi th t v ng. Tôi t c gi n b n thân mình vì ã cư x thi u chín ch n, nông c n. Nhi u năm sau ó, tôi h i con bé có còn nh k ni m ó không, và th t s th y nh lòng khi con bé tr l i là không. M i chúng ta u tr i qua các giai o n trong cu c i. Nào là chăm chút hình th c, tìm cách t o n tư ng m nh, nào là mu n tr nên n i ti ng, so sánh b n thân mình v i ngư i khác, nào là mu n ki m th t nhi u ti n, tìm cách ư c công nh n và chú ý, nuôi nh ng tham v ng. T t c nh ng i u này s m nh t i, khi tính cách c a b n ngày càng trư ng thành và hi u sâu v trách nhi m trong cu c s ng. Nh ng th thách c a cu c i giúp sàng l c chúng ta. Tình b n ích th c s ti p thêm s c m nh. S ng chân thành, chính tr c và dũng c m i m t v i khó khăn s giúp b n tr thành ngư i h u d ng, t t . Sau khi nuôi l n 9 a tr , tôi m i bình tâm nghĩ v tương lai. R t nhi u l n tôi ã m t bình tĩnh, hi u l m, v i vàng ánh giá trư c khi suy nghĩ, không ch u l ng nghe và cư x d i d t. Nhưng tôi ã c g ng h c h i t chính nh ng sai l m. Tôi nh n l i, trư ng thành, thay i nh ng giá tr c a mình, không ph n ng thái quá, không ánh m ng lũ tr , h c cách cư i v i chính b n thân mình, có ít quy t c hơn và t n hư ng cu c s ng nhi u hơn. Vi c nuôi d y con cái v t v (c v t ch t l n tinh th n), v t ki t s c nhưng cũng nh v y mà tôi tr nên hoàn thi n hơn. B n lăn vào giư ng ng , m t m i rã r i, và t nh v i b n thân gi ng như Scarlet O’Hara: “Ngày mai l i là m t ngày m i”. Tr i qua t t c nh ng i u ó, tôi nh n ra vi c làm cha làm m v cơ b n là s hy sinh. Tôi có m t t m bi n treo trong b p nh c nh : “Làm m là không bao gi ư c phép y u u i”. Cùng v i ám tr , b n cũng tr i qua nhi u bài h c và luy n t p, nào là nư c m t gi n d , nào là n cư i âu y m, i m t v i nhi u bi n chuy n trong tâm lý tu i d y thì, nh ng cu c cãi vã và trêu ch c l n nhau gi a b n tr … Nhưng cu i cùng, b n s không còn nh nh ng n i au. Thay vào ó, b n s nh ni m vui c a vi c làm cha làm m , ni m vui c a s lo toan và hy sinh cho con cái. B n s nh t ng nét bi u c m trên khuôn m t con b n qua m i năm – trông chúng áng yêu n th nào trong b m hay trang ph c c bi t mà
  7. th h chúng ưa m c. B n s nh nh ng kho nh kh c tuy t v i, nh ng giây phút tĩnh l ng ng m nhìn a tr mà b n ang nuôi n ng ngày càng hoàn thi n. Sau khi có a con th 7, Colleen, tôi t tin bi t cách nói “Không” v i nh ng i u không quan tr ng. Khi ng i gh ngh , nhìn ra c a s , tôi bi t t n hư ng t ng kho nh kh c h nh phúc ch không còn b n tâm l ra tôi ph i làm th này th khác. Tôi c m th y m t s bình n. ó là nh ng gì mà tôi c n. Vì th , tôi ch nh nh ng kho nh kh c p. M i ngư i chúng ta có cu c s ng gia ình không ai gi ng ai. B n và tôi, có th chúng ta ã nh n ra: cu c s ng th i nay không h ơn gi n. Xã h i không còn thu n l i cho gia ình như trư c ây. Cu c s ng v i nh ng ti n b công ngh , nhanh hơn, tinh vi hơn, và cũng áng s hơn. Nh ng nh lu t và quy t c ư c ưa ra trong cu n sách này không ph i do Stephen phát minh ra. Anh y làm công vi c quan sát, t p h p, ghi l i theo m t trình t h u ích. ó là nh ng quy t c ph bi n mà trong th m sâu tâm h n, b n ã bi t là úng. ó là lý do b n c m th y nh ng quy t c th t quen thu c. B n ã t ng nhìn th y trong cu c s ng c a chính b n, th m chí b n còn thư ng xuyên s d ng. Tuy nhiên, i u có ích ây là cu n sách giúp b n có m t n n t ng, có phương pháp suy nghĩ và nhìn nh n hoàn c nh riêng c a mình tìm ra cách gi i quy t. ó là i m b t u, là cách ki m tra v trí b n ang ng, nơi b n mu n n và làm cách nào giúp b n i t i ích. M t vài năm trư c ây, Carol, m t trong s b n thân nh t c a tôi, m c b nh ung thư. Sau vài tháng th c hi n x tr , hóa tr và ph u thu t, cô y nh n ra cu c s ng c a mình ang d n khép l i. Nhưng Carol không bao gi h i: “T i sao l i là tôi?”, không c m th y cay ng hay tuy t v ng. Cách nhìn nh n c a Carol v cu c s ng thay i nhanh chóng. “Tôi không còn th i gian quan tâm n nh ng i u v t vãnh,” cô y nói v i tôi, “Tôi chú tâm vào nh ng i u th c s quan tr ng i v i mình”. S dũng c m c a cô y khi n tôi c m ng. Carol dành th i gian ào sâu m i quan h v i ch ng, con cái và nh ng ngư i cô y yêu quý. Khát v ng l n nh t c a Carol là ư c làm, ư c c ng hi n và b ng m t cách nào ó, t o ra m t s khác bi t. Cái ch t c a cô y khi n t t c chúng tôi, nh ng ngư i yêu m n cô y, mu n mình tr nên t t p và m nh m hơn: s n lòng yêu thương, quan tâm, giúp m i ngư i. Carol ã “vi t” b n tuyên ngôn v nhi m v c a cu c i mình trên giư ng b nh. B n cũng có th “vi t” b n tuyên ngôn nhi m v c a cu c i mình, ngay t bây gi . Không ai có th th c s th u hi u hoàn c nh c a b n – nh ng khó khăn và th thách mà b n ang g p ph i, hay nh ng lý tư ng b n trông i. B n có th rút t a t cu n sách này nh ng gì b n th y phù h p v i mình. Khi g p ư c vài câu chuy n tương t , b n có th d ng l i, nghi n ng m, quan sát cu c i, và t ó phác ra vi n c nh tương lai cho chính b n. Chúng tôi mu n mang hy v ng n cho nh ng ai ang áy náy vì ã m c ph i nhi u sai l m, vì s th ơ, vì ã không ưu tiên gia ình và ang h ng ch u h u qu c a nh ng i u ó. B n có th giành l i a con mình ã ánh m t. Ch ng bao gi là quá mu n. ng bao gi b cu c và ng ng c g ng. Tôi tin cu n sách này s giúp b n tr thành m t tác nhân c a s thay i, tr thành ch ng nhân c a nh ng i thay trong chính hoàn c nh c a b n. Hy v ng nh ng n l c c a b n s ư c n áp. - Sandra Merrill Covey __
  8. PH I LÀM GÌ KHI GIA ÌNH B N I CH CH HƯ NG N 90% TH I GIAN? Hình trang 9 Các gia ình h nh phúc, th m chí là các gia ình r t h nh phúc – ôi lúc cũng s ng ch ch hư ng n 90% th i gian. Nhưng i u quan tr ng là h bi t mình ang i âu và hi u rõ con ư ng ó như th nào. Và h luôn c g ng quay tr v úng hư ng ã ch n. i u ó cũng gi ng như hành trình c a m t chuy n bay. Trư c khi máy bay c t cánh, ngư i phi công ph i n m rõ l trình bay. Anh ta bi t chính xác mình s bay i âu và ph i tuân theo l trình ã nh. Nhưng trong su t chuy n bay, hành trình ó có th b tác ng b i nhi u nhân t như gió, mưa, s nhi u lo n không khí, tình tr ng không lưu b t thư ng, các sơ su t c a con ngư i và nhi u nhân t khác n a. Nh ng nhân t này khi n chi c máy bay b ch ch hư ng ít Bí quy t ây là ph i nhi u - th m chí, có lúc ch ch hư ng áng k - so v i l trình ban u, có m t ích n rõ iu này x y ra thư ng xuyên trong su t chuy n bay. ràng, m t l trình c Tuy nhiên ngo i tr nh ng tr ng i quá l n, n u không thì máy th và m t chi c la bàn bay v n bay n ích an toàn. nh hư ng. V y i u này di n ra như th nào? Trong su t chuy n bay, ngư i phi công thư ng xuyên nh n ư c thông tin ph n h i t các thi t b theo dõi th i ti t, t các ài ki m soát không lưu và t các máy bay khác, hay ôi khi t vi c quan sát các vì sao. D a trên nh ng thông tin ph n h i này, anh ta s có nh ng i u ch nh c n thi t giúp máy bay luôn quay tr v úng v i l trình ư c l p s n. Vn không ph i n m vi c có i ch ch hư ng hay không, mà chính là t m nhìn, k ho ch và kh năng quay v úng hư ng. Theo tôi, hành trình bay c a chi c phi cơ y chính là m t phép n d lý tư ng cho cu c s ng gia ình. Cũng gi ng như chuy n bay, ôi khi gia ình chúng ta cũng i ch ch hư ng, th m chí rơi vào tình tr ng h n lo n. Vi c có m t t m nhìn, k ho ch cũng như xác nh rõ ng l c – ó chính là hy v ng giúp gia ình quay l i úng hư ng. Theo Sean (con trai tôi): Nhìn chung, cũng gi ng như bao gia ình khác, gia ình chúng tôi t ng x y ra khá nhi u mâu thu n. Chúng tôi thư ng ng i l i cùng bàn b c. Tôi tin r ng, chính vi c bi t nh n l i và kh năng t n i l i các m i quan h c a t ng thành viên ã giúp cho quan h gia ình chúng tôi luôn g n bó. Ch ng h n, trong nh ng chuy n i chơi c a gia ình, b luôn là ngư i lên k ho ch cho c nhà như ph i th c d y lúc 5 gi , ăn sáng và kh i hành lúc 8 gi . Tuy nhiên v n ã n y sinh khi bu i sáng hôm ó, chúng tôi ng vùi và không ai mu n th c d y giúp b chu n b . i u ó khi n b n i nóng. 12 ti ng ng h sau, chúng tôi m i b t u lên ư ng và không ai dám trò chuy n v i b vì lúc y ông ang r t gi n. Nhưng i u khi n tôi nh nh t là chính b , ch không ai khác, là ngư i u tiên ã nói l i xin l i. Luôn luôn như v y. i u ó khi n chúng tôi r t x u h , vì trong thâm tâm chúng tôi bi t r ng mình chính là “th ph m” khi n ông ph i t c gi n. Nghĩ l i, tôi th y r ng i m c áo c a gia ình tôi là c b và m u luôn bi t nghĩ l i, s n sàng suy i tính l i, ngay c khi chúng tôi ph m l i, ngay c khi m t s k ho ch và công vi c em ra bàn trong bu i h p gia ình ch ng may b b t c. Như b n ã th y, gia ình chúng tôi không ph i là m t ngo i l và tôi cũng không ph i là m t ngo i l . Tôi mu n nh n m nh m t i u: cho dù b n ang ph i cùng lúc ng trư c r t nhi u khó khăn, th thách và c th t b i, b n c v ng tin ti n v phía trư c. Bí quy t ây là ph i có m t ích n rõ ràng, m t l trình c th và m t chi c la bàn nh hư ng.
  9. Hình nh n d c a chi c máy bay s ư c c p xuyên su t n i dung cu n sách nh m khơi d y ni m hy v ng và ngu n c m h ng cho vi c xây d ng h nh phúc gia ình. BA M C TIÊU Mong mu n c a tôi khi vi t cu n sách này là giúp b n, trư c h t và trên h t, luôn nuôi dư ng m t ni m hy v ng. Bên c nh ó, nh ng i u tôi trình bày trong cu n sách này s giúp b n t o d ng “c xe tam mã” giúp b n thân và gia ình luôn i úng hư ng. ó là: m t ích n rõ ràng, m t l trình c th và m t chi c la bàn nh hư ng. 1. Xác nh rõ ích n Tôi bi t r ng m i ngư i tìm n cu n sách này có m t hoàn c nh gia ình riêng và có nh ng mong mu n riêng. Hình trang 11 Có th b n ang v t l n duy trì hay c g ng xây d ng l i cu c hôn nhân c a mình; ho c b n ã có m t cu c hôn nhân kh i u t t p nhưng b n còn mu n nhi u hơn th n a - m t cu c hôn nhân làm b n th c s tho mãn và hài lòng. Có th b n ang ph i m t mình nuôi d y con và c m th y quá m t m i trư c vô s òi h i, áp l c ang è n ng lên b n không chút xót thương. Có th b n ang ph i v t v v i m t a con ương ng nh, hư h ng ang giao du v i b n côn , th m chí còn dính vào ma túy hay m t t n n xã h i nào y. B n có th ang ph i tìm cách hòa h p gi a hai gia ình “xung kh c”. Có th b n mu n con cái mình t giác th c hi n y m i trách nhi m cũng như làm t t c bài t p v nhà mà không c n ph i nh c nh . Ho c b n c m th y g n như không th làm t t nhi u vai trò cùng m t lúc (mà nhi u khi nh ng vai trò y l i xung t v i nhau), ó là làm b , làm m , làm tr ng tài phân x và làm m t ngư i b n. Có th b n ang băn khoăn không bi t là nên nghiêm kh c hay d dãi v i con cái, không bi t làm th nào gia ình i vào khuôn kh . Có th b n ang ph i c g ng ki m ti n trang tr i cu c s ng, ph i l y kho n n bù cho kho n kia. Nh ng lo l ng v kinh t có th ã chi m h t tâm trí và th i gian khi n b n không còn sc gi i quy t các m i quan h trong gia ình n a. Có th b n ang ph i t i m t t i mũi trong hàng núi công vi c n m c b n không còn th i gian, và càng ngày càng tr nên xa cách các thành viên trong gia ình. Th nên ý ni m v m t gia ình h nh phúc i v i b n dư ng như vư t xa kh i t m tay! Có th c m xúc và thái gi a các thành viên trong gia ình b n ang r t căng th ng, m i ngư i thư ng xuyên cãi vã, b t ng v i nhau, th m chí còn la hét, b c b i, c n nh n, soi mói, gi u c t, l i, phê bình, ùn y công vi c, vu kh ng, ph t l , im l ng... Có th nh ng a con c a b n ã l n và chúng ch ng bu n v nhà, không còn thân thi t v i gia ình n a. Có th nh ng c m xúc trong hôn nhân ã m t, ho c ang d n m t i khi n b n c m th y tr ng r ng và cô ơn. B n ã c g ng h t s c làm cho m i vi c có th tr nên t t p, nhưng dư ng như “ âu v n hoàn y”, m i vi c không h lay chuy n. B n ki t s c, c m th y nh ng vi c mình làm u vô nghĩa. Có th b n ang gi vai trò c a m t ngư i ông, ngư i bà, dù r t mu n quan tâm giúp nhưng không bi t giúp th nào m i vi c hanh thông. Có th quan h c a b n v i con r và con dâu ang tr nên nh t nh o, “b ng m t ch không b ng lòng”, và nh ng cu c chi n tranh l nh ch có d p là bùng phát. Có th b n là n n nhân c a t l m d ng trong su t nhi u năm - khi b n còn nh hay khi ã k t hôn - và nay b n mong mu n thoát kh i cái vòng lu n qu n ó nhưng l i không bi t làm th nào, không có m t khuôn m u nào cho b n noi theo, r i b n ành quay tr l i tình tr ng ban u. Có th v ch ng b n khao khát m t a con nhưng l i không th , và b n c m th y s ng t ngào trong cu c s ng hôn nhân c a mình ang nh t d n.
  10. Có th cùng m t lúc b n ph i i m t v i nhi u khó khăn k trên, và b n c m th y mình không còn m y may hy v ng. Nhưng cho dù b n rơi vào hoàn c nh nào i n a, i u quan tr ng là ng so sánh gia ình mình v i các gia ình khác! Không ai hi u ư c h t hoàn c nh th c t c a b n có th cho b n m t l i khuyên th t s h u ích. Cũng v y, b n không T m nhìn v tương lai bao gi hi u ư c c n k hoàn c nh th c t c a ngư i khác. Chúng ta quan tr ng hơn nh ng thư ng có xu hư ng áp t hoàn c nh c a mình lên ngư i khác, ưa ra nh ng l i khuyên mà mình cho là úng. Nhưng nh ng gì chúng khó khăn hi n t i. ta nhìn th y b ngoài m i ch là ph n n i c a t ng băng. Khi nhìn vào cu c s ng gia ình c a ngư i khác, b n ch t lư i khen hoàn h o, trong khi l i chép mi ng than gia ình mình ang r n n t, có nguy cơ v . Tuy nhiên, b n nên nh : b t c gia ình nào cũng u có nh ng khó khăn riêng, nh ng v n riêng! Th t tuy t v i bi t r ng: nh ng khó khăn hi n t i s không còn quá quan tr ng n u b n có ư c m t t m nhìn v tương lai. Có nghĩa là n u nhìn v tương lai b ng m t vi n c nh t t p, b n s th y mình m nh m hơn, b t k s t n t i c a nh ng c m xúc tiêu c c b y lâu nay hay hoàn c nh khó khăn ang còn ó trong th c t i. Tôi mu n chia s v i b n cách th c các gia ình trên kh p th gi i ã xây d ng t m nhìn và nh ng giá tr chung cho m i thành viên trong gia ình, thông qua vi c ra “b n tuyên ngôn v nhi m v c a gia ình”. Tôi s hư ng d n b n cách t o d ng m t “b n tuyên ngôn” như v y nh m oàn k t và phát huy s c m nh c a gia ình mình. B n tuyên ngôn v nhi m v gia ình s giúp các thành viên trong gia ình b n có “ ích n” th ng nh t, và nh ng giá tr n ch a trong ó s là kim ch nam cho gia ình b n. xây d ng m t gia ình như mong mu n, m i thành viên trong gia ình u ph i tham gia. M i ngư i u ph i góp ph n hình thành t m nhìn y, hay ít nh t là ph i hi u và quy t tâm hư ng n. Lý do r t ơn gi n. B n ã bao gi chơi trò ghép hình ho c xem ngư i khác chơi chưa? Trong trò chơi này, ph i chăng vi c ngư i chơi hình dung ư c b c tranh hoàn ch nh là r t quan tr ng? Và vi c t t c nh ng ngư i cùng chơi có chung hình dung v b c tranh hoàn ch nh cũng quan tr ng không kém? N u không có chung cách nhìn nh n, m i ngư i s d a trên nh ng tiêu chu n khác nhau khi ưa ra quy t nh c a mình, r i k t qu ch là m t m l n x n. Vn ây là ph i xây d ng m t t m nhìn chung cho m i thành viên trong gia ình. Khi ã có m t ích n rõ ràng, b n d dàng quay tr l i úng hư ng có th tuân th l trình bay. Th c ra, toàn b l trình g n ch t v i m c tiêu nh m n, không th tách r i. L trình quan tr ng không kém so v i ích n. 2. V ch ra m t l trình c th B n c n có m t l trình c th d a trên m t s nguyên t c nh t nh i n ích cu i cùng. minh h a cho i u này, tôi s k cho các b n m t câu chuy n. M t ngư i b n thân chia s v i tôi nh ng lo l ng v c u con trai - mà theo anh y miêu t là “h n xư c”, “b t tr ” và “vô ơn b c nghĩa”. - Stephen, tôi không bi t ph i làm gì n a ây! Tình hình căng th ng n m c n u tôi bư c vào phòng nh xem ti-vi cùng th ng con trai thì ngay l p t c, nó s t t ti-vi và b ra ngoài. Tôi ã c g ng h t s c g n gũi nó nhưng không th . Vào th i gian ó, tôi ang gi ng cho m t vài l p v nh ng v n liên quan n 7 thói quen - mà tôi s bàn n trong cu n sách này - nên tôi ã nêu lên ngh : - T i sao anh không t i l p h c c a tôi bây gi nh , chúng tôi ang th o lu n v thói quen th 5 – hãy l ng nghe và hi u ngư i khác trư c khi mu n ngư i khác hi u mình. Tôi oán r ng con trai anh ang c m th y anh không hi u nó.
  11. - Tôi hi u con tôi mà. - Anh b n tôi nói. - Th m chí tôi còn bi t trư c nó s g p ph i chuy n gì n u không nghe l i tôi. - Hãy coi như anh chưa hi u gì v con trai mình c . Hãy th l ng nghe mà không ánh giá hay phán xét gì h t. Anh n l p nhé, tìm hi u cách l ng nghe v i s tôn tr ng. Và anh b n tôi ã n d l p h c. Nhưng anh y ch quan n m c cho r ng ch c n sau m t bu i h c là quá thông hi u m i vi c. Anh y t i g p c u con trai và b o: “Lâu nay con cho r ng b không hi u con, bây gi b mu n nghe con nói. Nào, nói i”. C u con trai áp l i: “B chưa bao gi hi u con c , chưa bao gi …” R i c u b ra ngoài. Ngày hôm sau, anh b n n g p tôi, nói: - Stephen à, bi n pháp c a anh không hi u qu . Tôi ã c h t s c nhưng nó v n b t h p tác! Tôi ch mu n nói th ng vào m t nó, “Ng c ! Ch l con không nh n ra nh ng gì b ã và ang c g ng làm là vì con sao?”. Tôi không bi t li u còn chút hy v ng nào n a không? Tôi áp: - C u bé ch ang mu n ki m tra s chân thành c a anh mà thôi. Và nó ã tìm th y i u gì? Nó th y r ng anh không th c s mu n hi u mà ch mu n áp t. - Ch ng qua là nó quá ng o m n. Nó th a bi t hành ng c a nó ang làm m i th r i tung c lên. Tôi nói: - Hãy nhìn l i b n thân mình xem. Anh ang t c gi n vì nghĩ r ng mình g p th t b i. Anh ch c n ra v ang c g ng l ng nghe là có th khi n con trai mình m lòng ư c sao? Nó không bi t th c s anh ang nghĩ gì hay sao? Anh c n ph i c g ng nhi u hơn n a thay i suy nghĩ và c m xúc c a anh. D n d n anh s h c ư c cách yêu thương vô i u ki n, yêu con theo úng b n ch t c a nó, ch không ph i yêu vì nó cư x theo cách mà anh mu n. Anh ph i h c cách l ng nghe, n u c n, hãy xin l i cho nh ng l i phán xét hay nh ng sai l m trư c ây c a anh. Anh y ã hi u ra: hành ng v a r i c a anh, kỳ th c, ch làm ra v là mu n hi u con, ch anh chưa h c ư c cách l ng nghe th t chân thành và kiên nh n, b t k k t qu như th nào. Vì th anh y quay l i l p h c, thay i suy nghĩ và ng l c c a mình, b ng m t thái m m m ng, t nh và c i m hơn. Cu i cùng anh y nói: - Tôi ã s n sàng. Tôi s th l i m t l n n a. Tôi nh c: - C u bé s ki m tra s chân thành c a anh y. - Có l nó s t ch i b t c ngh nào c a tôi. Nhưng tôi v n s trò chuy n cùng nó, vì tôi tin th ng bé x ng áng nh n ư c s quan tâm. T i hôm ó, b n tôi ã ng i xu ng bên c nh c u con trai, tâm s : “B bi t con v n nghĩ là b không h hi u con, nhưng b mong con tin r ng b ang và s c g ng không ng ng hi u ư c con”. M t l n n a, c u bé l nh nh t áp “B chưa bao gi hi u con c ”. Nó ng d y, b i. Nhưng ngay khi nó v a bư c n c a thì b n tôi c t ti ng: “Trư c khi con i, b mu n xin l i con vì ã làm con ph i x u h trư c m t b n bè t i hôm trư c”. C u bé quay l i, nói: “B không bi t là con ã x u h th nào âu”. M t c u bé ngân ng n nư c. Sau l n nói chuy n ó, anh y nói v i tôi: - Stephen, nh ng l i hư ng d n và ng viên c a anh th c s ã tác ng n tôi vào kho nh kh c tôi th y con trai mình khóc. Tôi không ng i u ó l i quan tr ng v i nó n như v y, không ng nó ã b t n thương n th . L n u tiên, tôi th c s mu n l ng nghe.
  12. V y là anh b n tôi ã t o ư c c u n i v i con. C u bé d n c i m hơn. H nói chuy n n n a êm, khi v anh y bư c vào nh c nh hai b con r ng ã n gi i ng thì c u bé nói: “Con v i b mu n nói chuy n thêm m t chút n a, úng không b ?”. Và h ti p t c trò chuy n cho t i t n sáng. Hôm sau, khi g p tôi trong s nh c a tòa nhà văn phòng nơi tôi làm vi c, anh y v a khóc v a nói: - Stephen, tôi ã tìm l i ư c con trai mình. B n tôi khám phá r ng có nh ng nguyên t c cơ b n i u ch nh các m i quan h c a con ngư i, và vi c tuân theo nh ng nguyên t c này là i u thi t y u n u th c s mu n có m t gia ình h nh phúc. B n tôi ã quy t nh tuân theo nguyên t c “bi t tôn tr ng”– c g ng l ng nghe và th u hi u ngư i i tho i – nh v y ã xoay chuy n ư c tình hình. i u này cũng tương t khi b n thay i m t nguyên t trong công th c hóa h c, kéo theo s thay i c a c m t công th c. V n d ng nguyên t c bi t tôn tr ng, th t s l ng nghe và ng c m v i m i ngư i là m t thói quen r t h u ích cho t t c m i ngư i b t k h thu c t ng l p nào. Không có ngư i nào thành công trong cu c s ng mà l i không bi t tôn tr ng, l ng nghe và th u hi u ngư i khác. 7 thói quen trong cu n sách này d a trên nh ng nguyên t c có th áp d ng m i lúc, m i nơi và không th ph nh n trong m i quan h gi a ngư i v i ngư i - gi ng như nh lu t v n v t h p d n trong th gi i v t ch t. Nh ng nguyên t c này i u ch nh m i khía c nh c a cu c s ng, tr thành m t ph n t t y u trong s thành công c a m i cá nhân, gia ình và c ng ng. 7 thói quen này không thu c v k x o, không ph i là nh ng gi i pháp t m th i, l i càng không ph i là danh sách nh ng vi c c n làm. ây là nh ng thói quen – g m n p nghĩ (tư duy), n p làm (hành ng) ã ư c s d ng lâu ngày - mà Có nh ng b t c gia ình h nh phúc nào cũng có. nguyên t c N u vi ph m nh ng nguyên t c y thì ch c ch n cu c s ng gia ình cũng như các cơ b n i u m i quan h khác s th t b i. Trong cu n ti u thuy t Anna Karenina, Leo ch nh các Tolstoy ã phát hi n: “M i gia ình h nh phúc u gi ng nhau, nhưng nh ng gia m i quan h ình b t h nh thì rơi vào nhi u tr ng hu ng khác nhau”. Nh ng gia ình h nh phúc c a con luôn có nh ng c i m gi ng nhau nh t nh, cho dù gia ình ó có c b và m hay ngư i, và ch có m t trong hai, cho dù có 10 con hay không có con, cho dù ã t n g x y ra n n vi c tuân l m d ng, b b bê hay tràn ng p tình yêu và s tin tư ng. Nh ng c im ó ưc theo nh ng gói g n trong 7 thói quen. nguyên t c M t nguyên t c n a mà anh b n tôi h c ư c t tình hu ng nêu trên: s thay này là i u i ch th t s và lâu dài khi di n ra t bên trong. Nói cách khác, thay vì c g ng thi t y u n u thay i hoàn c nh hay thay i con trai mình thì anh y quy t nh thay i chính mu n có m t mình. T vi c thay i chính b n thân, anh y ã t o ư c nh ng thay i trong hoàn gia ình c nh và con trai mình. Cách ti p c n t bên trong là tr ng tâm c a 7 thói quen. N u thư ng xuyên h nh phúc. áp d ng các nguyên t c trong nh ng thói quen này, b n có th thay i các m i quan h và hoàn c nh theo hư ng tích c c. B n cũng có th tr thành tác nhân c a s thay i. Ngoài ra, n u so v i vi c ch chú tr ng n hành vi thì vi c chú tr ng vào nh ng nguyên t c y s tác ng n hành vi m t cách sâu s c hơn. B i vì nh ng nguyên t c y ã có s n, n m sâu trong m i con ngư i, khi hi u rõ chúng thì cũng ng th i hi u rõ b n thân và kh năng c a mình, t ó phát huy ti m năng m t cách hi u qu nh t. Ngày nay cách ti p c n t bên trong có ý nghĩa h t s c quan tr ng. Trư c ây vi c xây d ng gia ình t bên ngoài r t d dàng, b i xã h i lúc ó là m t kh i liên k t ch t ch và là m t ngu n l c cho gia ình. Con ngư i ư c bao b c xung quanh b i nh ng mô hình, nh ng khuôn m u, nh ng h tr t các phương ti n truy n thông, nh ng phép t c duy trì hôn nhân và xây d ng gia ình. Ngay c khi có các v n n y sinh trong gia ình, nh ng y u t bên ngoài v a nêu tr thành “ch d a” giúp duy trì cu c s ng hôn nhân và gia ình. Do ó b n có th xây d ng gia ình t bên ngoài, thành công thì ch c n thu n theo t nhiên.
  13. Nhưng bây gi m i th ã thay i. N u ch “thu n theo t nhiên”, gia ình s d dàng tan v . M c dù chúng ta thư ng ư c khuy n khích hãy quay tr v v i nh ng “giá tr gia ình”, nhưng v i m t xã h i r ng l n hơn trong vòng 30 n 50 năm qua, xu th ã thay i m t cách cơ b n - t ng h chuy n sang ch ng l i mô th c gia ình. Chúng ta ang c g ng vư t qua tình tr ng h n lo n và thi u g n bó trong gia ình, nh ng sóng gió ó có th cu n các gia ình i ch ch hư ng. T i m t cu c h i th o v gia ình g n ây, m t quan ch c chính ph ã chia s m t câu chuy n áng bu n như sau: M i ây, tôi có d p nói chuy n v i m t ngư i àn ông mà theo tôi thì ó là m t ngư i b Bây gi r t t t. Ông y k : Có m t d o, c u con trai b y tu i c a ông có v n gì ó khi n nó xao m i th ã lòng mãi. C u bé th l :“B ơi, con không th nào thôi không nghĩ v chuy n ó ư c…”. thay i. Ông b oán có th ó là m t cơn ác m ng ho c m t b phim kinh d mà c u bé t ng xem. Nhưng không ph i, sau nhi u l n thuy t ph c và d dành, c u bé ti t l là c u xem r t N u ch nhi u hình nh khiêu dâm thô t c, kinh khi p. Ông b h i: “Sao con có ư c chúng?”. C u “thu n bé khai ra tên c a a tr 9 tu i bên hàng xóm thư ng xem hình sex trên máy vi tính. “Con theo t ã xem bao nhiêu l n r i?”, “R t nhi u l n r i, b ”. nhiên”, Ông b v i vàng i g p b m c a a tr hàng xóm. H th c s b choáng váng, c m gia ình th y t i t khi hay tin u óc còn non n t c a b n tr b v y b n. H c t v n n m c c u bé s d dàng b t khóc và nói: “Con bi t làm v y là không t t nhưng con không th không xem”. T t nhiên h nghi ng có m t ngư i l n nào ó có liên quan n chuy n này. Nhưng tan v . không ph i, nguyên do là m t c u h c sinh l p 6 trư ng ã cho c u bé a ch website này và b o r ng “Xem i, hay l m”. Th là cái trang web ó lan truy n kh p các nhà xung quanh như m t d ch b nh. Ông b cho bi t ã khuy n khích con trai mình h c s d ng máy tính. Nhưng b n tr t máy g m c u thang, luôn óng kín c a. Chúng ã vô tình bi n căn phòng ó thành m t c a hàng khiêu dâm. T i sao i u này l i có th x y ra? Vì chúng ta ang s ng trong m t xã h i mà công ngh có th bi n nh ng a tr - không h có m t chút hi u bi t hay kinh nghi m - tr thành n n nhân c a nh ng văn hoá ph m c h i n m c gây nghi n. Trong su t 30 năm qua, mô th c gia ình ã có nh ng thay i áng k . Hãy xem nh ng th ng kê dư i ây: T l sinh con ngoài giá thú tăng hơn 400%. • T l gia ình ch có b ho c m tăng hơn 3 l n. • T l ly hôn tăng g p ôi. Nhi u ngư i d oán kho ng m t n a nh ng cu c hôn nhân m i s i t i ly d . • S v thi u niên t sát tăng kho ng 300%. • i m ki m tra năng l c h c t p c a t t c sinh viên gi m 73 i m. • Vn s c kho hàng u c a ph n châu M là b o hành gia ình. M i năm có kho ng 4 tri u ph n b • ch ng ánh p. ¼ thanh thi u niên m c các b nh lây qua ư ng tình d c trư c khi t t nghi p ph thông. • Nh ng hành vi b k lu t n ng nh t trong các trư ng công l p ã thay i: năm 1940 ó là hành vi nhai k o cao su, ch y nh y trong hành lang; n năm 1990 chuy n thành hành vi mang thai tu i thi u niên, cư ng hi p và hành hung.
  14. Nh ng hành vi b k lu t n ng nh t (theo nh n xét c a các giáo viên trư ng công l p) Năm 1940 Năm 1990 Phát ngôn b a bãi Nghi n ma tuý Nhai k o cao su Nghi n rư u Làm n Có thai Ch y trong hành lang T sát Không x p hàng Cư ng hi p Trang ph c không úng quy cách Tr m cư p X rác b a bãi Hành hung áng chú ý nh t là t l gia ình có cha ho c m nhà trong ngày v i con cái ã gi m t 66,7% xu ng còn 16,9%. Trung bình m t a tr dành 7 ti ng m i ngày xem ti-vi và ch có 5 phút bên b mình! Theo nhà s h c l i l c Arnold Toynbee, l ch s có th ư c t ng k t ch trong m t câu, “B t chư c s thành công s d n n th t b i”. ư c g i là thành công khi nh ng ph n u tương x ng v i th thách, nhưng khi th thách thay i thì nh ng ph n u trư c kia không còn ý nghĩa n a. M t hành ng có th ưa t i thành công trong trư ng h p này nhưng chưa ch c ã ưa n thành công trong trư ng h p khác. Khi có m t th thách n v i b n, b n ph n ng l i. N u ph n ng ó phù h p, b n s thành công. Nhưng khi th thách ã thay i mà b n v n ti p t c s d ng cách ph n ng cũ, b n s th t b i. Vì ph n ng cũ ã không còn phù h p v i nh ng th thách m i. Nh ng th thách ã thay i và chúng ta c n có cách gi i quy t khác h p lý hơn. N u ch khao khát m t gia ình h nh phúc là chưa . Có nh ng ý tư ng hay v n chưa . Chúng ta c n có cách tư duy và các k năng m i. B i vì các th thách tr nên khó khăn hơn, bu c chúng ta ph i tìm ra gi i pháp hi u qu hơn. 7 thói quen i di n cho h tư duy và k năng ó. Thông qua cu n sách này, tôi s ch ra r ng – ngay c khi lâm vào hoàn c nh khó khăn nh t - r t nhi u gia ình ã v n d ng nh ng nguyên t c trong 7 thói quen không b ch ch hư ng.
  15. Hàng tu n b n hãy dành m t kho ng th i gian nh t nh cho gia ình, tr khi có chuy n kh n c p hay nh ng vi c không lư ng trư c ư c. Trong kho ng th i gian c bi t dành cho gia ình, m i ngư i cùng nhau lên k ho ch, trò chuy n v i nhau, trao i, b o ban và vui v bên nhau. ó là y u t h u ích giúp b n và gia ình i úng K năng và s hư ng. Bên c nh ó, b n cũng nên dành th i T i sao c n rèn luy n có tác gian trò chuy n thân m t v i t ng thành d ng trong m t dành kho ng viên trong gia ình. N u b n làm ư c hai i u s trư ng h p. này, tôi oan ch c ch t lư ng cu c s ng gia th i gian nh t ình b n s c i thi n áng k . Không ch v y, Nhưng t i sao ph i t ra hai nhi m v này? T i b nc n n nh cho gia sao c n dành kho ng th i gian nh t nh cho gia m t cách ti p ình? T i sao c n ph i trò chuyên thân m t v i ình? T i sao c n có hi u qu t ng thành viên trong gia ình? B i vì th gi i hơn, ti p cho c n trò chuy n ang thay i ngày càng nhanh chóng và sâu b n s c m nh s c. Nu không có nh ng khuôn m u hay thân m t v i mô hình m i phù h p, gia ình s i sai hư ng. áp d ng các Alfred North Whitehead t ng nói: nguyên t c vào t ng thành viên Thói quen v n d ng linh ho t nh ng nguyên t c mà hoàn c nh c a s thông tu . B n mình hi u rõ là c t lõi c a trong gia ình? mình. không cn ph i h c hàng trăm nguyên t c m i, Vì n u không có không cn ph i thư ng xuyên tìm ki m các k năng t t hơn. Nh ng gì b n c n là m t vài nh ng khuôn n n t ng có th áp d ng trong b t c trư ng h p nào. nguyên tc 7 thói quen s t o nên n n t ng y. S c m nh l n nh t c a 7 thói quen không m u hay mô ph i n m m t thói quen ơn l nào mà n m s k t h p gi a chúng. V i nh ng nguyên t c này, b n có th nh n ra và gi i quy t b t c chuy n gì x y ra hình m i phù trong gia ình mình t ó cân nh c ph i làm gì s a ch a, c i thi n tình h p, gia ình s hình. Hàng tri u ngư i ã v n d ng 7 thói quen này có th ch ng minh cho iu ó. Nh ng thói quen s không “c m tay ch vi c” ph i làm th này th i sai hư ng. kia, mà chúng s nh hình trong b n m t hư ng suy nghĩ, t ó b n s bi t i u c n ph i làm và khi nào nên làm vi c ó. có ư c thói quen này, b n c n xây d ng và rèn luy n các k năng. M t gia ình ã nói v i tôi: “ ôi khi chúng tôi th y vi c tuân theo nh ng nguyên t c này r t khó. Nhưng n u không tuân theo thì còn khó hơn r t nhi u”. Gieo nhân nào, g t qu y, nh ng hành ng không tuân theo nguyên t c s gây ra nhi u h u qu áng ti c. Do ó, m c tiêu th hai khi tôi vi t cu n sách này là nh n m nh m t s th t: b t k b n ang trong tình tr ng nào, 7 thói quen cũng s là m t công c h u d ng giúp b n xem xét tình hình rõ hơn và làm nên s thay i tích c c t bên trong. 3. S h u m t chi c la bàn N n t ng c a 7 thói quen kh ng nh: b n là ng l c sáng t o cho chính cu c i mình, và qua ó cũng là ng l c sáng t o cho cu c s ng gia ình b n. Vì th m c ích th ba c a cu n sách là giúp b n nh n ra và phát tri n 4 k năng khi n b n tr thành tác nhân thay i cu c s ng. Nh ng k năng này chính là chi c la bàn, hay là m t h quy chi u bên trong, giúp gia ình b n i úng hư ng t i ích. Chúng giúp b n s p x p cu c s ng ngay c trong nh ng hoàn c nh khó khăn, ng th i ti p thêm s c m nh b n quy t tâm làm b t c i u gì phù h p và h u ích cho mình. Tuy t v i hơn n a, cu n sách này còn giúp b n không ph i ph thu c vào tôi hay b t c nhà tư v n nào khác, mà b n s ư c giúp t tìm hi u v n , t tìm ki m nh ng tr giúp khác n u th y c n thi t. M t l n n a, xin b n lưu ý, không ai hi u hoàn c nh gia ình b n b ng chính b n. B n ang trong bu ng lái. Chính b n là ngư i c n bi t cách vư t qua các sóng gió ang cu n gia ình mình i ch ch hư ng. Cũng chính b n là ngư i duy nh t kh năng bi t c n làm gì cho gia ình mình.
  16. K năng và s rèn luy n có tác d ng trong m t s trư ng h p. Không ch v y, b n c n n m t cách ti p c n có hi u qu hơn, ti p cho b n s c m nh áp d ng các nguyên t c vào hoàn c nh c a mình. Có m t câu ng n ng phương ông: “N u b n cho ai ó m t con cá, b n ch có th giúp ngư i ó s ng thêm m t ngày. N u b n d y cách b t cá, b n ã giúp ngư i ó s ng c i”. Cu n sách này không cung c p cho b n m t con cá. M c dù có r t nhi u ví d v cách th c áp d ng 7 thói quen vào hoàn c nh c th , nhưng tr ng tâm c a cu n sách là d y b n cách b t cá, b ng cách chia s nh ng nguyên t c giúp b n phát huy kh năng c a mình và nhìn nh n hoàn c nh l c quan hơn. Vì th hãy suy ng m v nh ng câu chuy n và tìm ki m nh ng nguyên t c c t lõi. Nh ng m u chuy n ó có th không áp d ng ư c vào hoàn c nh c a b n, song tôi có th xác tín r ng nh ng nguyên t c c t lõi thì hoàn toàn kh thi. M c tiêu cu i cùng: n n p văn hóa gia ình N i dung c a cu n sách c p n 7 thói quen t o gia ình h nh phúc. V y “h nh phúc” ây là gì? Theo tôi, h nh phúc có th ư c th hi n trong 4 ch : văn hóa gia ình. n chính là tinh th n c a m t gia ình: Khi nói n “văn hóa”, i u tôi mu n cp ó, có s quan tâm, chia s và th u hi u gi a các thành viên, ó có b u không khí thân thi n. Vâng, y chính là c trưng c a m i gia ình – chi u sâu, s thân thi t, s chín ch n trư ng thành trong các m i dây liên h . ó cũng là c m xúc b t ngu n t các nguyên t c ng x tiêu bi u cho các m i quan h gia ình. Và i u này, gi ng như ph n n i c a m t t ng băng trôi, là m t ph n c a ni m tin chung và các giá tr n gi u chưa ư c nhìn th y, t c là ph n chìm c a t ng băng. Khi nói v “n n p văn hóa gia ình t t p”, tôi nh n th y m i ngư i có m t cách hi u khác nhau v “t t p”. i v i tôi, c m ch này hàm ý v m t n n p văn hóa nuôi dư ng tình c m gia ình, trong ó các thành viên khi bên nhau c m th y r t thân thi t và g n gũi, h có cùng ni m tin và chu n m c o c, i x v i nhau theo cách t t nh t d a trên nh ng nguyên t c chung c a cu c s ng. Trong n n p văn hóa gia ình, cái “tôi” cá nhân tr thành cái “chúng ta”. Gia ình chính là nh ng gì mà chúng ta cùng nhau tr i qua, cùng nhau chia s . Ph i th a nh n r ng, s chuy n i t “tôi” sang “chúng ta” – t cái riêng sang cái chung – là m t trong nh ng khía c nh khó khăn và th thách nh t c a cu c s ng gia ình. Tuy nhiên, gi ng như hình nh “con ư ng ít ngư i qua l i” ư c nh c t i trong thơ c a Robert Frost, ó chính là con ư ng t o nên s thay i. Cho dù văn hóa M v n nh n m nh n t do cá nhân, tính hi u qu và có ki m soát, nhưng không có con ư ng nào l i tràn ng p ni m vui và hài lòng cho b ng m t cu c s ng gia ình sung túc, c l p. Khi b n th y vui trư c ni m h nh phúc c a ngư i khác, ó là lúc b n ã chuy n t “cái tôi” sang “chúng ta”. Lúc ó b n cũng s thay i cách gi i quy t v n và cách n m bt các cơ h i. Nhưng s thay i này ch di n ra khi gia ình th c s Gia ình là nh ng gì chúng tiên hàng u. là ư u ta cùng nhau tr i qua, cùng Văn hóa gia ình t t p là văn hóa c a “cái chúng ta”. ó nhau chia s . là lo i văn hóa giúp chúng ta hòa ng v i nhau, cùng nhau hư ng t i mt m c tiêu chung, cùng nhau c ng hi n và làm nên s a d ng trong xã h i và gi a các gia ình. Văn hóa y s giúp b n ch ng ư c nh ng tác ng khi n b n i ch ch hư ng - bao g m i u ki n b t thư ng bên ngoài chi c phi cơ (như môi trư ng văn hóa, kinh t khó khăn, hay nh ng s
  17. c b t ng mà b n không lư ng trư c ư c), l n bên trong bu ng lái (như nh ng b t ng, thi u h t trong giao ti p, các ch trích, phàn nàn, so sánh, c nh tranh). Áp d ng cho gia ình c a b n “Không, không, Ph n l n các câu chuy n trong cu n sách này ư c chia s t r t KHÔNG bao gi ưc nhi u ngư i ã áp d ng 7 thói quen cho chính gia ình h . B n nên t b !” c nh ng câu chuy n này rút ra nh ng nguyên t c cơ b n, nh ng ý - Winston Churchill tư ng ng Hãy nh , khi b n làm vi c d ng v i gia ình có nh ng lúc th c “ch m” là “nhanh”, mà ti n – “nhanh” l i là “ch m”. theo cách m i và riêng c a b n. Tôi cũng mong mu n b n c, n u ư c, hãy áp d ng nh ng nguyên t c này cho gia ình b n ngay t u. Tôi có th oan ch c, n u như b n chia s và khám phá cu n sách này cùng v i gia ình, nh ng i u b n h c h i ư c s tr nên sâu s c hơn, có các liên h ch t ch hơn, b n s càng yêu thích cu n sách hơn. Bên c nh ó, khi chia s cu n sách này cùng v i gia ình thì v /ch ng b n hay nh ng a con ang tu i v thành niên s không b ng c nhiên trư c nh ng suy nghĩ m i cùng nh ng mong mu n thay i b t ng c a b n. Tôi bi t, có m t n c gi coi ây như m t cu n sách “bí m t” giúp bà y dò xét ánh giá ch ng m t cách nghi t ngã - r i ch m t năm sau ó, gia ình không có l i thoát nào hơn ngoài vi c ly d . Cùng nhau h c h i là m t s c m nh to l n giúp b n xây d ng văn hóa “cái chúng ta”. Do ó, n u ư c, hãy c cho nhau nghe, hãy cùng nhau bàn lu n v các câu chuy n, bàn lu n v nh ng ý tư ng n y ra trong lúc c. B n có th b t u ơn gi n b ng vi c k vài câu chuy n trong b a ăn t i. Ho c b n cũng có th th o lu n k càng hơn. cu i m i chương, tôi u ưa ra m t vài g i ý v cách th c hi n cho gia ình. B n có 7 thói quen và các nh nghĩa trang 390. Hãy kiên nh n. Làm t t . Hãy tôn tr ng kh năng th xem Bi u nh n th c c a m i thành viên trong gia ình. ng áp d ng t t t c nh ng i u b n h c ư c. Hãy nh r ng, khi b n làm vi c v i gia ình có nh ng lúc “ch m” là “nhanh”, mà “nhanh” l i là “ch m”. Tuy nhiên, m t l n n a, tôi xin tái kh ng nh: b n ang óng vai trò chuyên gia cho gia ình mình. B n có th ang trong tình hu ng mà b n không mu n b t kỳ ai xen vào trong lúc này. Ho c b n ang g p ph i nh ng v n nh y c m khó có th cùng nhau gi i quy t. Hay b n ang th xem cu n sách này có ý nghĩa v i b n hay không, sau này em áp d ng cho ngư i khác. Cũng có th b n ch mu n áp d ng cu n sách này v i ch ng hay con cái c a b n. i u ó r t úng ! Chính b n là ngư i bi t rõ hoàn c nh c a mình nh t. Qua nhi u năm tr i nghi m 7 thói quen trong nhi u hoàn c nh khác nhau, i u tôi rút ra ư c là khi m i ngư i ph i h p v i nhau – cùng nhau c sách, th o lu n, trao i r i h c nh ng i u m i, lúc ó s g n bó gi a các thành viên tr nên th c s thú v . Tâm h n con ngư i u gi ng nhau m t i m, ó là r t c n ư c chia s cùng nhau: “Tôi không hoàn h o. B n cũng không hoàn h o. Chúng ta cùng nhau h c t p và trư ng thành”. Khi chia s nh ng i u b n h c ư c
  18. m t cách khiêm t n, không nh m m c ích “u n n n” ngư i khác, lúc ó nh ng l i ánh giá không hay c a m i ngư i v b n s tan bi n i, và b n có th ti p t c thay i m t cách “an toàn”, tho i mái và chính áng. Cũng c n ph i nói thêm v i quý c gi : ng th t v ng khi nh ng n l c ban u c a b n th t b i. Hãy nh , m i l n b n th nghi m m t i u m i m , b n u ph i i m t v i nh ng ph n kháng: “V chuy n, chúng ta âu có v n gì !” “Thay i thì ư c l i l c gì kia ch ?” “ T i sao chúng ta không là m t gia ình bình thư ng i?” “ Anh ói l m. Ăn ã nhé!” “ Anh ch còn 10 phút n a thôi. Anh ph i ra ngoài.” “ Con ưa b n n nhé?” “ Con thà xem ti vi còn hơn.” Hãy c m m cư i và hư ng t i phía trư c. Tôi cam oan: nh ng n l c c a b n s ưc n áp. S kỳ di u c a cây tre Cu i cùng, b n hãy ghi nh s kỳ di u c a cây tre, m i khi b n làm b t c i u gì trong gia ình b n. Lo i cây kỳ di u này, khi b n gieo h t, su t b n năm li n b n s không th nhìn th y gì ngoài m t m m măng bé xíu nhô lên. Tuy nhiên, chính trong b n năm ó, cây tre ã bám r sâu và phát tri n m nh m trong lòng t. R i ch m t năm sau, vào năm th 5, cây s v t cao hơn 24 mét! Trong cu c s ng có r t nhi u i u gi ng v i hình nh cây tre kia. B n làm vi c mi t mài, u tư th i gian và công s c, b n làm t t c nh ng gì có th chăm chút cho m t i u gì ó, song nhi u khi b n ch ng th nhìn th y b t kỳ thành qu nào trong nhi u tu n, nhi u tháng hay th m chí nhi u năm. Tuy nhiên n u b n kiên trì, ti p t c làm vi c, chăm chút thì n “năm th 5” b n s b t ng trư c nh ng thành qu và s i thay mà mình t ư c. Kiên nh n là không chùn bư c khi làm vi c gì ó, là chăm ch siêng năng, là s n sàng ch u ng, hy sinh b n thân mình cho ngư i khác. Kiên nh n th hi n tình yêu. Kiên nh n t o n n t ng cho s th u hi u. Khi hi u ư c nh ng hy sinh y, chúng ta s bi t ư c âu là nh ng i m y u, âu là nh ng ng l c c a mình. Hay nói như cách c a Winston Churchill: “Chúng ta không, không, KHÔNG bao gi ư c t b !”. Tôi bi t m t bé gái lúc nào cũng thích ch y ra hiên trư c nhà. M cô bé ph i ch y theo, nh c bé i vào trong. M t l n cô bé ra ngoài hiên nhưng lúc ó bà m ang b n nên không ch y theo g i vào. M t lúc sau, cô bé tr vào trong nhà. Bà m ôm l y, th th bà r t vui khi cô bé quay l i. Cô gái bé b ng th th : “M ơi, lúc nào m cũng i theo con m nhé!”. Trong tâm h n m i con ngư i, ai cũng mong m i m t “mái m gia ình”, v i các m i quan h hòa thu n và quan tâm l n nhau. Và chúng ta không bao gi ư c t b khát v ng v mái m. Cho dù chúng ta th y mình ang b ch ch hư ng n âu i n a, chúng ta v n có th t ng bư c s a ch a nh ng sai l m. ây, tôi mu n nói thêm: cho dù con cái b n ang xa cách b n n m c nào i n a, hãy kiên nh n. ng bao gi b cu c. B i con cái là xương là máu c a b n. Gi ng như d ngôn c a Chúa Jesus v ngư i con hoang àng: sau khi r i b
  19. gia ình, tr i qua bao nhiêu v t v kh s , cu i cùng ngư i con hoang àng quay tr v trong vòng tay m áp c a cha m . B n s giành l i ư c con cái c a mình. Cũng gi ng như hình nh n d v chi c máy bay, m i m c tiêu u trong t m tay. Hành trình trong i, vì th , tr nên phong phú, thú v và h p d n. Chính cu c hành trình là m t ph n c a m c tiêu: b t lu n trong gia ình ho c ngoài cu c s ng xã h i, cách b n i như th nào cũng quan tr ng như vi c b n i n âu. Như Shakespeare ã t ng vi t: Có nh ng th y tri u trong cu c i con ngư i Mà nh ng ai dám n m l y trong cơn lũ s thành công Còn nh ng ai ch y tr n nh ng thăng tr m c a cu c s ng S b chôn vùi vĩnh vi n trong nông c n và kh au Ngay gi a i dương mênh mông, chúng ta v n s ng Và ch ng lu ng nư c xoáy khi nó n Vì n u không, m i cơ h i c a chúng ta s b ánh m t. Chúng ta ph i n m l y nh ng t tri u dâng này, cho dù xã h i thay i th nào i n a thì trong tâm h n m i ngư i, gia ình v n vô cùng h tr ng. Khi tôi h i nhi u ngư i trên kh p th gi i v ba i u quan tr ng nh t trong cu c i h , có n 95 % ch n “gia ình” n m trong Top 3. Trong s ó, có n 75% t gia ình là y u t hàng u. B n thân tôi cũng nghĩ như v y, và tôi cho r ng b n cũng như tôi. Ni m vui sư ng và au kh nh t c a chúng ta u xoay quanh cu c s ng gia ình. Nói cách khác, “Ch ng có ngư i m nào l i vui khi th y con mình au kh ”. Chúng ta mu n t n hư ng ni m vui v m t cu c s ng gia ình h nh phúc. Và, khi nh n th y có m t kho ng cách gi a cu c s ng gia ình m áp như mong mu n v i cu c s ng gia ình th c t , chúng ta s c m th y chán n n, m t h t hy v ng. Nhưng v n còn hy v ng, l n lao là ng khác! i u quan tr ng mà chúng ta c n ghi nh là ph i b t u t bên trong và kiên trì v i con ư ng mình ã ch n. Tôi mong b n s thành công. Tôi bi t gia ình c a b n khác gia ình c a tôi. B n có th ly hôn, có th góa b a, hay ang c g ng nuôi con m t mình. B n có th ã là ông bà và con cháu ã khôn l n. B n có th là v ch ng m i cư i, chưa có con. B n có th là cô, là bác, hay anh ch , h hàng. Cho dù b n là ai, b n v n là m t ph n c a gia ình, và tình yêu gia ình chính là s i dây liên k t m i ngư i v i nhau. Khi quan h gia ình t t, cu c s ng c a b n cũng t t hơn lên. Tôi hy v ng và tin tư ng, cu n sách v 7 thói quen này s giúp b n xây d ng m t n n p văn hóa gia ình t t p, cu c s ng c a m i chúng ta nh th tr nên áng yêu.
  20. Chia s chương sách này cùng các v ph huynh và các em thi u niên Cu c s ng gia ình cũng gi ng như m t chuy n bay • Hãy xem l i nh ng mô t v hình nh c a m t chi c phi cơ trang 9 và 10. B n hãy h i các thành viên trong gia ình xem h th y cu c s ng gia ình gi ng chuy n bay c a m t chi c phi cơ như th nào. • Hãy h i h : lúc nào h th y gia ình mình “ i ch ch hư ng”? H có th tr l i là nh ng lúc căng th ng, xung t; lúc m i ngư i l i và ch trích nhau; hay nh ng lúc cô ơn au kh , c m th y b t an. • Hãy h i h : lúc nào h th y gia ình mình “ i úng hư ng”? Câu tr l i có th là lúc các thành viên cùng nhau i d o, nói chuy n, thư giãn; ho c i chơi xa cùng nhau; hay m t chuy n picnic cùng gia ình ho c m t b a ti c ngoài tr i. • Hãy khuy n khích các thành viên trong gia ình suy ng m v nh ng lúc h “ i ch ch hư ng” và h i xem nguyên nhân c a vi c ó là gì, và có th có nh ng nguyên nhân nào khác nh hư ng x u t i h không. • Hãy c l i câu chuy n “Tôi ã tìm l i ư c con trai tôi” trang 13 và 14. Hãy h i m i ngư i b ng cách nào gia ình tr v úng hư ng. Ý tư ng ư c ưa ra có th là hãy dành th i gian cho nhau, h i han và l ng nghe m i ngư i, bi t tha th và xin l i, hãy g t t ái sang m t bên, bi t như ng nh n, có trách nhi m, bi t tôn tr ng ngư i khác, làm vi c gì cũng ph i cân nh c xem i u gì quan tr ng và h u qu ra sao. • Hãy c l i m u chuy n c a Sean trang 10 “Cha m tôi luôn c g ng tr v úng hư ng”, th o lu n làm th nào các thành viên trong gia ình có th nhanh chóng tr v úng hư ng. Hãy h c h i cùng nhau • Hãy h i m i ngư i làm th nào c gia ình có th h c h i và chia s v i nhau. Câu tr l i có th là hãy cùng nhau c sách, nghe nh c, i chơi, t n hư ng nh ng i u m i l , t p h p nh ng b c nh và chia s nh ng câu chuy n gia ình. Hãy h i nh ng i u này quan tr ng v i gia ình như th nào. • Th o lu n làm th nào m i ngư i trong gia ình cùng c và bàn lu n v cu n sách này m t cách nhi t tình. Không bao gi là quá mu n • Hãy nh n câu chuy n kỳ di u c a cây tre trang 22 và 23 và “M luôn theo sau con” trang 23. Hãy h i m i ngư i trong gia ình: nh ng câu chuy n này tác ng n suy nghĩ v gia ình như th nào, cách m i ngư i ương u v i nh ng khó khăn trong cu c s ng, và có nh ng i u gì ho c m i quan h nào c n có th i gian tăng trư ng.
nguon tai.lieu . vn