Xem mẫu
- Thiết kế logo: Logo biểu tự
Một logo biểu tự thường xuất phát từ tên của công ty. Loại logo này thường đi kèm
với một số họa tiết như đường kẻ, hình hộp, khung,…,lồng vào hay bao quanh hay
thậm chí tạo nên ký tự. Tuy nhiên, yếu tố đồ họa nền được dùng để phù trợ cho các
ký tự chứ không phải là một phần có vai trò ngang với ký tự.
Một logo biểu tự, còn được gọi là “word mark”, kết hợp tên công ty hay thương
hiệu thành một kiểu thiết kế font độc đáo. Các cách viết chữ (font) có hàng ngàn
biến thể với kích thước, hình dáng, và phong cách khác nhau. Mỗi loại font lại
truyền tải một ấn tượng khác nhau đến người xem. Font đánh máy thông thường sẽ
mang đến cảm giác nghiêm túc và chỉn chu. Font in đậm mang đến cảm giác về
sức mạnh và quyền lực, trong khi font chữ in nghiên lại mang đến cảm giá của sự
vận động. Cách viết có thể bao gồm cả chữ viết tay, ký tự hay biểu tượng được sắp
xếp bắt mắt và thu hút sự quan tâm. Hình ảnh cũng có thể được dùng kèm vào với
logo biểu tự để tăng cường hiệu ứng thị giác. Điều quan trọng nhất khi lựa chọn
loại logo biểu tự là sự hợp lý và khả năng nhận dạng, ngay cả khi thu nhỏ kích
thước để in trên danh thiếp.
Một logo biểu tự là một sự lựa chọn tốt khi:
- Tên doanh nghiệp của bạn có nhiều từ. Nếu tên doanh nghiệp có nhiều từ mà
không thể viết tắt hay viết tắt là không thích hợp thì một logo biểu tự sẽ là một sự
lựa chọn đáng xem xét
- Bạn đang sở hữu một tên doanh nghiệp mang tính sáng tạo, độc đáo như yahoo
hay Google. Trong trường hợp này, tên doanh nghiệp tự nó đã đủ để khiến logo trở
nên đặc biệt.
- - Bạn đang thiết kế logo cho một công ty kinh doanh rất nhiều loại sản phẩm, dịch
vụ, và rất khó để định nghĩa hay tóm gọn mọi thứ trong một logo hình ảnh hay biểu
tượng.
- Bạn đang muốn xây dừng logo “cho tương lai dài”, nghĩa là bạn ít phải lo về khả
năng logo không còn đại diện được cho công ty vì logo biểu tự là loại logo kinh
điển và phi thời gian.
- Bảo vệ nhãn hiệu là điều quan trọng. Khi tên doanh nghiệp của bạn là độc nhất
thì logo biểu tự của bạn cũng sẽ là độc nhất.
Logo biểu tự có thể không phù hợp trong trường hợp:
- Tên doanh nghiệp của bạn không phải là độc nhất. Dùng logo biểu tự có thể khiến
việc xây dựng nhận dạng thương hiệu khó khăn hơn. Lúc đó, nếu không dùng biểu
tượng, logo của bạn sẽ khó nhớ và khó liên hệ với công ty của bạn hơn.
- Tên doanh nghiệp của bạn không mô tả những gì bạn đang kinh doanh. Dùng
logo biểu tự có thể làm người xem khó hình dung ra sản phẩm hay dịch vụ mà bạn
cung cấp. Lúc đó, một dòng thuyết minh (tagline) hay một thành phần đồ họa khác
được thê m vào thì sẽ giúp người xem dễ hình dung hơn về công ty.
Những thương hiệu thành công luôn tìm cách làm biểu tượng thương hiệu trở nên
đặc trưng và đáng nhớ. Nếu biểu tượng thương hiệu được nhận ra và ghi nhớ bởi
khách hàng, đương nhiên là họ cũng sẽ nhớ cả công ty.
Ta có thể tìm hiểu một số logo biểu tự của các thương hiệu hàng đầu:
Coca Cola
- Coca-Cola là loại nước giải khát có ga hiện diện trên toàn thế giới với công thức
pha chế tuyệt mật. Công cụ tiếp thị đắc lực trong việc tạo nên thương hiệu nước
ngọt dễ nhận biết nhất này chính là sự kết hợp hài hòa giữa 2 gam màu đỏ trắng,
chữ viết mềm mại và thiết kế đường vân uyển chuyển trên kiểu chai được mô
phỏng theo hạt cocoa. Ông chủ nhà thuốc John Pepmberton là người tạo ra công
thức Coca-Cola nhưng chính nhân viên kế toán, Frank Mason Robinson đã khai
sinh ra logo ấn tượng này vào năm 1895.
Disney
- Đây là một trong những logo biểu tự thành công nhất từ trước tới nay vì nó đã mô
tả được cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của mình một cách hoàn hảo.
Vì doanh nghiệp này luôn luôn hướng tới sự sáng tạo và ước mơ, logo biểu tự của
họ cũng đã truyền tải một cách độc đáo và đầy đủ ý tưởng này. Kiểu chữ viết thẳng
nhưng cách điệu đủ để mọi người dễ hiểu nhưng vẫn độc đáo. Những đường cong
cũng vừa đủ để tạo cảm giác về sáng tạo và mơ ước.
IBM
Rất ít công ty có thể tạo một hình ảnh mà có thể phản ánh đầy đủ hoạt động kinh
doanh của mình nhưng IBM đã làm được điều này. Logo của họ có tám đường
thẳng xanh và trắng, đại diện cho sự đồng đều trong chất lượng dịch vụ. Màu xanh
còn thể hiện sự tin cậy. Những đường ngang kết hợp với font chữ thẳng cũng tạo ra
ấn tượng về công nghệ cao cho logo của công ty.
Johnson & Johnson:
- Kiểu chữ của họ có thể giống viết tay nhưng dễ đọc vì nó được viết rất rõ ràng. Sự
kết hợp giữa màu trắng và đen là rất tinh tế và hầu như không lỗi thời. Điều này đã
khiến logo biểu tự đơn giản này trở thành logo tốt nhất trong ngành.
MTV
Đối với một kênh ca nhạc, logo phải thu hút giới trẻ và phải nhỏ gọn để có thể hiển
thị trên góc màn hình. MTV đã thực hiện được các yêu cầu này. Dù logo này chỉ
- gồm các ký tự đơn giản, cách kết hợp các ký tự khiến nó trở nên hấp dẫn và đặc
biệt. Chữ M viết đậm kết hợp với chữ TV được bẻ cong tạo nên một logo tươi trẻ
nhưng chuyên nghiệp và vẫn có thể thấy rõ khi đặt ở góc màn hình.
Ford
Chính sự đơn giản trong thiết kế tạo nên ấn tượng trong mắt khách hàng. Logo của
hãng xe danh tiếng này bao gồm tên công ty viết theo lối viết tay màu trắng bạc
trên nền xanh đậm. Cả khối được bao quanh bởi một hình ovan viền trắng bạc.
Màu xanh và trắng bạc tạo cảm giác tinh tế cho thiết kế trong khi font viết tay tạo
ra một hình ảnh mang tính truyền thống.
Kellogg's
- Chữ viết lồng nhau màu đỏ chính là điểm thu hút và thể hiện năng lượng, một cách
hoàn hảo để nói về thực phẩm. Chữ viết theo kiểu viết tay và kết hợp rất ít màu sắc
trong logo khiến nó trở nên đơn giản, dễ nhớ, mà vẫn gây ấn tượng.
DNA Branding – www.dna.com.vn
nguon tai.lieu . vn