Xem mẫu

  1. Khoa Ngân Hàng Trường Đại Học Kinh Tế 1
  2. III. Phát hành chứng khoán lần đầu ra  công chúng (IPO) : 1. Khái niệm: là việc chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng. -Sau khi phát hành lần đầu ra công chúng, một công ty cổ phần sẽ trở thành công ty đại chúng (public company). Đối tượng mua cổ phần lần đầu:  Người lao động trong doanh nghiệp  Nhà đầu tư chiến lược  Các nhà đầu tư khác (bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài)  2
  3. 2. Hình thức phát hành của IPO: Phát hành trực tiếp: Tổ chức phát hành trực tiếp bán  chứng khoán cho nhà đầu tư. Phát hành gián tiếp (Ủy thác phát hành) : Việc phát hành  được thực hiện thông qua các tổ chức bảo lãnh hoặc đại lý phát hành. 3
  4. Bảo lãnh phát hành Bảo lãnh phát hành là việc tổ chức bảo lãnh cam kết nhận mua 1  phần hay toàn bộ chứng khoán của tổ chức phát hành, sau đó bán lại cho công chúng đầu tư. Quá trình này bao gồm: tư vấn tài chính, định giá chứng khoán  (POP), chuẩn bị hồ sơ xin phép phát hành, phân phối chứng khoán và điều hòa chứng khoán. Tổ chức bảo lãnh phát hành chỉ được phép bảo lãnh cho một đợt  phát hành với tổng giá trị cổ phiếu không vượt quá 30% vốn tự có và trên 10 tỷ đồng. 4
  5. Sơ đồ phát hành qua tổ chức bảo lãnh phát hành Công ty phát hành Thành viên Người quản lý chính Thành viên Tổ hợp bảo lãnh Nhóm bán Nhóm bán Nhóm bán Người đầu tư 5
  6. Các hình thức bảo lãnh phát hành Bảo lãnh với cam kết chắc chắn: nhận mua toàn bộ số chứng khoán  mới phát hành. Bảo lãnh theo phương thức dự phòng: nhận mua phần còn lại chưa  được phân phối hết. Bảo lãnh với cố gắng cao nhất: phần còn lại chưa phân phối hết trả  lại cho tổ chức phát hành Bảo lãnh theo phương thức bán tất cả hoặc không: bán hết hoặc  không. Bảo lãnh theo  phương thức tối thiểu – tối đa: bán theo một tỷ lệ  tối thiếu hoặc không. 6
  7. Quy trình đấu giá: T­20 T­5 T T+5 T+15 Nhận Nhà đầu Thanh toán Thông báo đơn lại tiền tư thanh công khai tại DN, đặt cọc toán tiền đăng ký nơi bán mua số cổ cho nhà tham đấu giá, gia đấu đầu tư phần ĐẤU giá của trúng thầu trên các tham gia phương đấu giá nhà GIÁ tiện thông đầu tư hợp lệ nhưng tin đại chúng không mua được CP 7
  8. Giá bán cổ phần lần đầu: Giá đấu thành công của từng nhà đầu tư hình thành qua đấu giá.  Kết quả đấu giá theo nguyên tắc lựa chọn giá đặt mua từ cao xuống  thấp đến khi đủ số lượng cổ phần chào bán. Tại mức giá trúng thầu thấp nhất, với trường hợp các nhà đầu tư cùng  đặt mức giá bằng nhau, nhưng tổng số cổ phần còn lại ít hơn t ổng số cổ phần đăng ký mua thì số cổ phần của từng nhà đầu tư được mua xác định như sau: Số cổ phần nhà đầu tư được mua = Số cổ phần còn lại x (Số cổ phần từng nhà đầu tư đăng ký mua/Tổng số cổ phần các nhà đầu tư đăng ký mua) Người lao động trong DN: (100 cổ phần/1 năm) giảm 40% so với giá đ ấu  thành công bình quân Nhà đầu tư chiến lược: (> 20% cổ phấn bán ra) giảm 20% so với giá đấu  thành công bình quân 8
  9.   Ví dụ: Công ty X có: Số lượng cố phần chào bán đấu giá là 200.000 cổ phần, giá khởi a. điểm 11.000 đ . Nhà đầu tư đăng ký: b. A : mua 70.000 cổ phần, giá 20.000 đ (1) B: mua 60.000 cổ phần, giá 15.000 đ (2) C: mua 50.000 cổ phần, giá 12.000 đ (3) D: mua 40.000 cổ phần, giá 12.000 đ (4) E : mua 10.000 cổ phần, giá 10.000 đ (5) Tính: Số cổ phần mỗi NĐT mua được? Giá đấu bình quân thành công? Giá bán ưu đãi cho người lao động & nhà đầu tư chiến lược ? 9
nguon tai.lieu . vn