Xem mẫu

  1. SỐ CHUYÊN ĐỀ THÀNH TỰU VÀ KINH NGHIỆM TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG, TRƯỞNG THÀNH CỦA BỘ MÔN NGHIỆP VỤ CƠ SỞ @ ThS. Nguyễn Bá Đức* B ộ môn Nghiệp vụ cơ sở (NVCS) Trường giảng viên chính, 06 giảng viên, 03 đồng chí trợ Đại học CSND là đơn vị có trách nhiệm giảng, 02 giảng viên tập sự. Về trình độ, Bộ môn giúp Hiệu trưởng tổ chức giảng dạy các hiện có 01 đồng chí tiến sĩ, 03 đồng chí đang môn NVCS theo mục tiêu, chương trình đào làm nghiên cứu sinh (trong đó có 01 đồng chí tạo của Bộ Công an; tổ chức nghiên cứu khoa đang nghiên cứu sinh tại Australia), 06 đồng chí học trong giảng viên và sinh viên; quản lý cán thạc sĩ. bộ giảng dạy; tham gia công tác giáo dục, rèn - Về công tác giảng dạy: Đã đảm bảo lịch luyện sinh viên theo quy định của Bộ Công an, trình giảng dạy 7 môn học thuộc Bộ môn NVCS Bộ Giáo dục và đào tạo và quy định của Trường cho hàng trăm lớp học thuộc các hệ Chính quy, Đại học CSND. Từ ngày thành lập đến nay, cán hệ Liên thông, hệ vừa làm vừa học và các lớp bộ, giảng viên Bộ môn NVCS luôn tích cực bồi dưỡng lãnh đạo, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, cho lãnh đạo Trưởng, phó quận huyện Vương là một trong những đơn vị đi đầu trong các quốc Campuchia, các lớp liên kết đào tạo ngoài phong trào thi đua và đã đạt được nhiều thành trường. Hàng năm, Bộ môn NVCS luôn hoàn tích đáng kể trên tất cả các mặt công tác, góp thành vượt chỉ tiêu định mức giờ chuẩn từ phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục và đào 300% đến trên 500%. Các giảng viên trong Bộ tạo của ngành Công an nói chung, của Trường môn luôn quan tâm đến đổi mới phương pháp Đại học CSND nói riêng. Nhân dịp kỷ niệm 37 dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích năm ngày truyền thống, 10 năm ngày thành lập cực và đưa các phương tiện hiện đại vào giảng Trường Đại học CSND, Bộ môn NVCS xin trân dạy. 100% giảng viên có đủ trình độ tin học và trọng giới thiệu với các đồng chí một số thành ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Do đặc tựu và kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, thù của các môn học cơ sở rộng và bao quát, xây dựng đơn vị. có tính liên quan, làm nền tảng cho các môn - Về tổ chức biên chế, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành. Vì vậy, đòi hỏi đội cán bộ. ngũ giảng viên phải luôn luôn am hiểu, cập nhật Đến nay, tổ chức bộ máy Bộ môn NVCS cơ kiến thức của từng chuyên ngành để từ đó có bản đã hoàn thiện, có 01 Trưởng Bộ môn và 03 phương pháp giảng dạy, cung cấp những kiến Phó Trưởng Bộ môn, được tổ chức thành 03 tổ: thức NVCS phù hợp với đối tượng học viên Tổ Bộ môn Nghiệp vụ chung; Tổ Bộ môn Tội từng chuyên ngành. Trong những năm qua, Bộ phạm học, Tổ Bộ môn Công tác xây dựng lực môn NVCS thường xuyên liên tục tổ chức triển lượng, Khoa học lãnh đạo chỉ huy. Tổng số cán bộ, giảng viên có 14 đồng chí, trong đó có 03 Đại tá, Trưởng Bộ môn NVCS - Trường Đại học CSND 56
  2. Ảnh: Bộ môn nghiệp vụ Cơ sở đón nhận Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng ba năm 2012. khai thực hiện phong trào dạy giỏi, đã có 21 kiến đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng đáp lượt đồng chí được công nhận giảng viên giỏi ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao chất cấp trường; 04 đồng chí được công nhận giảng lượng, hiệu quả công tác giảng dạy và nghiên viên giỏi cấp Bộ; đồng chí Nguyễn Thanh Trung cứu khoa học trong tình hình mới. 5 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, đã 02 lần - Các phong trào thi đua do Bộ, Tổng cục, được Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh bầu Nhà trường phát động, Bộ môn đều tích cực chọn là giảng viên trẻ tiêu biểu của thành phố… tham gia, đạt kết quả cao. Cán bộ, giảng viên - Về công tác nghiên cứu khoa học, biên của đơn vị luôn luôn nghiêm túc, mẫu mực soạn tài liệu dạy học, thực hiện công trình, sáng trong việc chấp hành điều lệnh CAND, thực kiến: Bộ môn đã chủ nhiệm 15 đề tài nghiên hiện chỉ thị, mệnh lệnh, kỷ luật lao động, quy cứu khoa học, trong đó có 04 đề tài cấp bộ, 11 trình công tác, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử, đề tài cấp cơ sở, kết quả nghiệm thu đều đạt loại thực hiện tốt đường lối chính sách, pháp luật và xuất sắc; viết hàng chục bài báo khoa học đăng quy định của địa phương tại nơi cư trú. trên các tạp chí trong và ngoài trường. Ngoài ra, Với những thành tựu đạt được, trong những cán bộ giảng viên của Bộ môn còn tham gia ng- năm qua, Bộ môn NVCS vinh dự nhiều lần hiên cứu nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, hướng được Chủ tịch nước, Bộ Công an, Tổng cục dẫn sinh viên nghiên cứu hàng trăm chuyên đề, XDLL CAND và Nhà trường tặng thưởng các đề tài nghiên cứu khoa học đạt chất lượng cao. danh hiệu thi đua, như: Đã biên soạn được 06 giáo trình, 30 đề cương - Từ năm học 1998 - 1999 đến nay, Bộ môn bài giảng; 07 bộ ngân hàng đề thi và trên 80 tài 09 năm được Tổng cục XDLL CAND tặng danh liệu tham khảo, thực hiện 06 công trình sáng hiệu đơn vị Quyết thắng, 01 năm (2010-2011) TẠP CHÍ KHGD CSND - 57
  3. SỐ CHUYÊN ĐỀ được Bộ Công an tặng danh hiệu: “Đơn vị dẫn môn NVCS qua nhiều thế hệ, giai đoạn, nhất đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc cấp là của các đồng chí lãnh đạo đơn vị, đặc biệt là cơ sở”. của đồng chí Phạm Đình Sỹ - Chủ nhiệm Bộ - Tổng cục XDLL CAND tặng Giấy khen môn, giai đoạn 1985 - 2000 và đồng chí Hoàng năm 2010 vì: “Đã đạt thành tích xuất sắc trong Long - Trưởng Bộ môn, giai đoạn 2000 - 2011. 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm Trong quá trình lãnh đạo, xây dựng đơn vị, các theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- Công đồng chí đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu. an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ” Những kinh nghiệm đó là: - Tổng cục XDLL CAND tặng Bằng khen Một là, bám sát đề án công tác của Trường, năm 2007 vì “Đã có nhiều thành tích trong xây dựng chương trình công tác, chỉ tiêu thi đua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng lực lượng của đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm túc. CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Theo thông lệ, hàng năm vào đầu năm học, - Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen năm Đảng ủy thông qua Đề án công tác năm học 2006 vì: “Đã có nhiều thành tích trong công tác của Trường. Đề án xác định rõ mục tiêu, nhiệm từ năm 2001-2006” vụ, những biện pháp và lịch trình hóa trong tổ - Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen chức thực hiện trên từng lĩnh vực công tác cụ năm 2011 ì: “Đã có nhiều thành tích trong công thể theo tháng, học kỳ, năm học. Trên cơ sở Đề tác từ năm 2009-2010”. án công tác của Trường và chức năng, nhiệm - Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vụ, tình hình thực tế của đơn vị, Bộ môn xây năm 2012 vì: “Đã lập thành tích xuất sắc trong dựng chương trình công tác và chỉ tiêu thi đua phong trào thi đua vì ANTQ năm học 2009 - cụ thể, tất cả các nhiệm vụ trong đề án công tác 2010 đến 2010 - 2011, góp phần giữ gìn ANCT của Trường có liên quan đến đơn vị, đều được và TTATXH”. đơn vị quán triệt, xây dựng kế hoạch tổ chức - Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen thực hiện, có xác định rõ những công việc trọng năm 2013 vì: “Đã có thành tích xuất sắc trong tâm, trọng điểm cần quan tâm chỉ đạo. Chương phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 trình kế hoạch công tác và chỉ tiêu thi đua của điều Bác Hồ dạy”, giai đoạn 2008-2013”. đơn vị, sau khi đã được Ban giám hiệu duyệt, - Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc tổ quốc hạng III năm 2012 vì: “Đã có thành theo đúng thời gian. tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến Hai là, làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng, đấu, xây dựng lực lượng CAND, giữ gìn ANCT, phát huy sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị, TTATXH từ năm học 2006 - 2007 đến năm học cấp ủy, lãnh đạo đơn vị phải gương mẫu. 2010 - 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Để mỗi cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm CNXH và bảo vệ tổ quốc” - Từ năm học 2005 vụ cần quan tâm đến công tác tư tưởng, trong đó - 2006 đến nay, Bộ môn liên tục đạt danh hiệu: xây dựng đoàn kết đơn vị được lãnh đạo đơn vị “Đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh CAND”. quan tâm đặc biệt. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn Nhìn lại 37 năm đã qua, nhất là sau 10 năm quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng của các thành lập Trường Đại học CSND, Bộ môn đồng chí có những hoàn cảnh cá biệt, qua đó chủ NVCS tự hào về những thành tựu đã đạt được động phát hiện và cùng nhau tháo gỡ. Cấp ủy, của mình. Những thành tựu đã đạt được đó là lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm đến đời kết quả phấn đấu vượt qua biết bao thử thách, sống của cán bộ chiến sỹ, đặc biệt ngoài mối quan gian khó của tất cả các cán bộ giảng viên Bộ hệ giữa từng thành viên trong đơn vị, việc quan 58
  4. tâm này được lan tỏa đến gia đình, người thân chất lượng về cả phẩm chất chính thị - đạo đức, của từng cán bộ, giảng viên từ đó hình thành năng lực chuyên môn chuyên sâu và kỹ năng môi trường công tác tích cực. Lấy truyền thống mềm là một thành tố quan trọng trong thực vẻ vang của đơn vị để động viên, bồi dưỡng làm hiện phong trào thi đua, vì đây là chủ thể trực cho mỗi cá nhân thấy được niềm tự hào, tinh tiếp thực hiện nhiệm vụ. thần quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ để Bốn là, kế thừa, phát huy thành quả đã đạt xứng đáng với truyền thống tốt đẹp đó. được trong những năm học trước, gắn kết các Trong các mặt công tác luôn có sự phân công phong trào thi đua với nhau, lấy 2 nhiệm vụ nhiệm vụ, xác định trách nhiệm rõ ràng cụ thể trọng tâm giảng dạy và nghiên cứu khoa học làm từ trong cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đến từng cán trục chính. bộ giảng viên. Đảm bảo mỗi nội dung, nhiệm Từ các phong trào thi đua như chào mừng vụ chuyên môn đều có địa chỉ cụ thể về người ngày thành lập Đảng, thành lập ngành Công lãnh đạo, chỉ huy và người được giao nhiệm an, chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam; các đợt vụ trực tiếp, tránh chồng chéo, đùn đẩy trách thi đua thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy CAND, nhiệm. Xây dựng tác phong làm việc kỷ luật, CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, CAND khoa học đến từng cán bộ, giảng viên vừa đảm vì nước quên thân, vì dân phục vụ… cần phải bảo được ý thức chấp hành điều lệnh, nội quy có sự gắn kết với nhau, phong trào sau, kế thừa, kỷ luật của ngành, của trường, vừa phát huy phát huy kết quả đạt được từ phong trào trước, được tinh thần sáng tạo của từng cá nhân để trong đó luôn lấy 2 nhiệm vụ trọng tâm của đơn luôn tìm cách mang lại hiệu quả trong việc vị là giảng dạy và nghiên cứu khoa học làm trục thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo đơn vị luôn tiên chính. Các phong trào thi đua của đơn vị đều phong, gương mẫu trong mọi mặt công tác của phải hướng tới thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng đơn vị, nhất là trong phong trào dạy giỏi và tâm giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Từng nghiên cứu khoa học. nội dung công tác được gắn với các chỉ tiêu thi Ba là, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đua của các cá nhân trong mối quan hệ với tiêu giảng viên, luôn tạo những điều kiện thuận lợi chí thi đua chung của đơn vị. Lấy 2 nhiệm vụ nhất để từng cá nhân phát huy tối đa năng lực, trọng tâm của đơn vị là giảng dạy và nghiên cứu sở trường. khoa học làm trục chính trong quá trình tổ chức Trong những năm qua, Bộ môn NVCS thực hiện các phong trào, đơn vị đã đảm bảo cho thường xuyên coi trọng công tác đào tạo, bồi các phong trào được thực hiện đi vào thực chất, dưỡng giảng viên, luôn tạo những điều kiện tránh được hình thức, qua loa đại khái. thuận lợi nhất để từng cá nhân phát huy tối Năm là, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của đa năng lực, sở trường. Nhờ đó, việc học tập Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, sự phối chuyên môn phục vụ nhiệm vụ, phong trào học hợp, giúp đỡ của các đơn vị bạn. ngoại ngữ, tin học của Bộ môn NVCS có thể Những thành tựu và kinh nghiệm trên đây nói mạnh nhất so với các khoa, bộ môn nghiệp là niềm tự hào và là hành trang quý báu, tạo vụ. Đơn vị đã có 06 đồng chí học cử nhân ngoại tiền đề, nền tảng để cán bộ giảng viên Bộ môn ngữ, tin học, đã có 01 đồng chí nghiên cứu sinh NVCS tiếp tục phấn đấu vươn lên giành những lại Australia, 02 đồng chí hoàn thành chương thành tựu mới, góp phần xứng đáng vào sự phát trình học ngoại ngữ theo Đề án 165 của Chính triển vững chắc của Trường Đại học CSND phủ đang hoàn thành thủ tục làm nghiên cứu trong thời gian tới. sinh ở nước ngoài. Xây dựng đội ngũ cán bộ có N.B.Đ TẠP CHÍ KHGD CSND - 59
nguon tai.lieu . vn