Xem mẫu
- Team building – nghệ thuật và hơn thế nữa…
Một nhóm 8 thành viên được giao nhiệm vụ mang theo ly nước khá đầy, đi qua
cầu khỉ bắc giữa 4 cây thông tạo thành khung hình chữ nhật mà không làm nước
đổ.
Khi mọi người đã đứng trên cầu, tay xiết tay giữ thăng bằng, di động rung lên, một
thành viên nhấn nút nghe, công việc dừng lại khoảng chục giây trong sự sốt ruột,
thúc giục của 7 thành viên còn lại. Nhiệm vụ hoàn thành, câu hỏi được đặt ra từ
tình huống nghe di động: cá nhân hay là nhóm? Cảm giác của một thành viên khi
làm ly nước sóng sánh một ít xuống đất? Cảm giác bị người khác cắt ngang khi
đang đề xuất phương án? Cảm giác khi chới với mà không nhận được sự giúp đỡ
của đồng đội…
Những triết lý đã được rút ra: tinh thần hợp tác, sự phân chia nhiệm vụ, hỗ trợ lẫn
nhau… trong quá trình làm việc theo nhóm. Đó chỉ là một phần rất nhỏ của khóa
học Methodology: Team building through confidence track (Phương pháp: xây
dựng nhóm trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau) mà 16 SV đến từ nhiều trường ĐH của
TP.HCM đã tham gia từ ngày 27-8 đến ngày 30-8 tại xã Minh Phú, huyện Sóc
Sơn, Hà Nội do Tổ chức SV-HS vì nếp sống lành mạnh (IOGT – VN) tổ chức.
Phần lớn thành viên trong đoàn đang là những thủ lĩnh của phong trào đoàn hội,
cũng là đoàn SV đầu tiên của miền Nam tham gia khoá học, họ đảm nhận trọng
trách nhân rộng mô hình này tại TP.HCM.
Với một chương trình đào tạo được thiết kế logic và khá “căng”: bài tập ứng dụng
được triển khai ngay sau khi học lý thuyết, các học viên đã hải liên tục chuyển
động, liên tục tư duy.
- Điều phối viên khu vực Đông Nam Á – ông Johan Bengtsson mang đến những
kiến thức về vòng tròn FIRO (Fundamental interpersonal relations orientation –
Hướng quan hệ liên cá nhân cơ bản), lý thuyết What – How (cái gì, như thế nào)
trong xây dựng nhóm. Các giảng viên Việt Nam cũng lần lượt cung cấp cho các
SV lý thuyết về những nét tính cách cơ bản trong một nhóm, về sự chia sẻ và tiếp
nhận thông tin, cửa sổ Johari khám phá bản thân và khám phá người khác, những
bậc thang trạng thái trong quá trình làm việc theo nhóm…
Những bài tập của khóa học do chính giáo sư tâm lý Olle Rockstrom – người đang
giảng dạy tại một trường ĐH của Thụy Điển tự tay thiết kế, cưa xẻ, lắp đặt và đặt
cho những tên gọi giản dị, mang bóng dáng của những trò chơi vận động ngoài
trời: mạng nhện, khúc gỗ, cần cẩu, một cột ba lốp, cái nút…. hay thiên về tư duy
như: đếm tú, thám hiểm không gian. Mỗi bài tập là nơi để những cảm xúc rất thật
của cá nhân được bộc lộ, những quả bom mâu thuẫn, xung đột bùng nổ, khả năng
của mỗi thành viên được thể hiện và chứa đựng những triết lý về xây dựng nhóm
làm việc.
Đã có những tình huống cực kì căng thẳng khi nhóm không tìm được tiếng nói
chung, ai cũng mang tư tưởng muốn làm người lãnh đạo, chỉ biết nói mà không
biết lắng nghe. Hàng loạt trạng thái cảm xúc cũng đã bộc lộ: vui sướng, thoải mái
khi tiếng nói có “trọng lượng” với nhóm; bất mãn, bực bội khi ý kiến không được
quan tâm, không nói được hết những gì muốn nói vì liên tục bị cắt ngang, hụt hẫng
khi kêu gọi sự giúp đỡ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà không nhận được
hồi âm; sốc khi nhận được phản ứng của các thành viên còn lại vì một phút mất
tập trung, làm công việc không suôn sẻ như mong muốn…
Sau khi hoàn thành bài tập, nhóm có một khoảng thời gian khá dài để chia sẻ với
nhau những suy nghĩ, cảm xúc và rút ra những triết lý của bài tập dưới sự hướng
dẫn của giảng viên. Không ít lần thời gian “vượt rào” vì có quá nhiều điều để nói.
Có những bài tập mà nhóm không được nói, không được nhìn, không được hỏi bất
- cứ điều gì, thậm chí nín thở, trong những tình huống ấy, sự hài hòa, tin tưởng lẫn
nhau, đoàn kết… đóng vai trò hết sức quan trọng. Hình ảnh 8 thành viên, bấm
chân, xiết chặt tay nhau, đứng thăng bằng ở 2 đầu cầu bập bênh hay sự tập trung
cao độ khi cả 16 thành viên đứng vừa vặn trên một khúc gỗ tròn, sắp xếp lại theo
thứ tự tuổi tăng dần trong im lặng… đã thể hiện hết tất cả những điều ấy.
nguon tai.lieu . vn