Xem mẫu

  1. Tập đọc Có công mài sắt, có ngày nên kim I. Mục đích yêu cầu 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ khó : nguệch ngoạc, nắn nót, làm việc,... Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài. - Biết đọc đọc phân biệt lời ngời dẫn chuyện với lời các nhân vật (cậu bé, bà cụ) 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ đợc chú giải trong SGK : ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, mải miết, ôn tồn, thành tài,... - Hiểu nội dung câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên, trì nhẫn nại mới thành công. II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ nội dung bài đọc SGK. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 A. Mở đầu :
  2. ‾ GV giới thiệu 8 chủ điểm của sách TV2 tập 1. ‾ HS mở mục lục sách ra đọc tên 8 chủ điểm. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài đọc. ‾ GV cho HS quan sát tranh : Tranh vẽ những ai ? Họ đang làm gì ? ‾ GVghi bảng tên bài. 2. Luyện đọc. a. GVđọc mẫu toàn bài : b. GV hớng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu : HS tiếp nối nhau đọc từng câu lần 1. - HS đọc từ khó (nắn nót, làm việc, nguệch ngoạc,…)- Đọc CN,ĐT - HS đọc nối tiếp câu lần 2. c. Đọc từng đoạn trớc lớp. - Bài đọc đợc chia làm mấy đoạn ? (4 đoạn) - HS luyện đọc từng đoạn trong bài. - HS tìm câu văn dài cần luyện đọc.
  3. - GV hớng dẫn HS đọc ngắt, nghỉ hơi đối với câu văn dài và đọc nhấn giọng : + Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp dài,/ rồi bỏ dở.// + Mỗi ngày mài/ thỏi sắt nhỏ đi một tí,/ sẽ có ngày nó thành kim.// Giống nh cháu đi học,/ mỗi ngày cháu học một ít,/ sẽ có ngày cháu thành tài.// - HS đọc các từ chú giải SGK. - HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn : 4đoạn d. Đọc từng đoạn trong nhóm.(nhóm 4) e. Thi đọc giữa các nhóm. (2 nhóm) Tiết 2 3. Hớng dẫn tìm hiểu bài. Cả lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời cõu hỏi 1 Câu 1: GV tách thành 2 ý : ? Lúc đầu, cậu bài đọc bài thế nào ? (đọc và dòng đã ngáp ngắn ngáp dài) ? Cậu bé viết thế nào ? (viết nguệch ngoạc) GV chốt lại :
  4. HS đọc to đoạn 2 và trả lời câu 2 : Câu 2 : Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì ? (cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá ven đờng) ? Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì ? (thành một cái kim khâu) ? Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài đợc thành chiếc kim nhỏ không ? ? Câu nào cho thấy cậu bé không tin ? (Cậu bé ngạc nhiên : ...) 1 HS đọc câu hỏi 3 và 1 HS đọc to đoạn 3 : Câu 3 : Bà cụ giảng giải nh thế nào ? (mooooụ ? Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không ? HS đọc Đ4 : Câu 4 : Chi tiết nào chứng tỏ cậu bé tin lời bà cụ ? (Cậu bé hiểu ra , quay về nhà học bài.) ? Câu chuyện này khuyên em điều gì ?– GV chốt lại nội dung của bài. 4. Luyện đọc lại : GV tổ chức HS thi đọc lại truyện. - 2nhóm thi đọc phân vai, (mỗi nhóm 3 em), tự phân các vai : ngời dẫn truyện, cậu bé, bà cụ) thi đọc truyện. - Cả lớp bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay.
  5. 4. Củng cố dặn dò : - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao ? - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện giờ sau. _______________________________
nguon tai.lieu . vn