Xem mẫu

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI ĐÀ NẴNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Bài 3: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh Môn: Tâm lý học giao tiếp Giảng viên hướng dẫn : Trương Bích Ngọc Giảng viên tập sự : Nguyễn Khánh Mai
  2. Mục đích và yêu cầu của học phần - Trang bị những kiến thức cơ bản về tâm lý, giao tiếp, Mục cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của giao tiếp, các kỹ năng nghe, nói, viết đích - Hình thành các kỹ năng nghe, nói, viết và các kỹ năng xã giao phục vụ cho cuộc sống và công việc kinh doanh. -Nắm được những kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân, tâm lý trong giao tiếp, tâm lý trong kinh doanh Yêu - Vận dụng được các kiến thức này vào cuộc sống và cầu hoạt động kinh doanh thương mại.
  3. Nội dung chương trình và phân phối thời gian STT Tên bài Tổng Trong đó số Lý Thảo Kiểm tra thuyết luận Mở Đối tượng, nhiệm vụ, nội dung và 1 1 0 0 đầu phương pháp nghiên cứu học phần 1 Tâm lý và tâm lý cá nhân 12 8 4 0 2 Cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội 13 8 4 1 của hoạt động giao tiếp 3 Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh 19 13 6 0 Cộng 45 30 14 1
  4. Bài 3. Các kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh II. Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh 1. Kỹ năng nghe hiểu Nói Nghe Người nói Người nghe Những rào Khái niệm Tầm quan trọng cản
  5. Mục đích và yêu cầu của bài học 1. Mục đích -Trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng nghe, kỹ năng nghe hiểu có hiệu quả. -Hình thành các kỹ năng nghe hiệu quả phục vụ cho cuộc sống và công việc kinh doanh. 2. Yêu cầu: -Nắm được những kiến thức cơ bản về kỹ năng nghe và kỹ năng nghe hiệu quả -Vận dụng được các kiến thức này vào đời sống và hoạt động kinh doanh thương mại.
  6. Tình huống: “Ðiều đó thật tồi tệ”. Tài than thở sau buổi nói chuyện với cấp trên. “Tôi không thể chịu đựng được cách ông ta nói chuyện với tôi. Ông không thèm nhìn tôi khi tôi trả lời các câu hỏi. Ông ta ngồi như tượng trên ghế, hai mắt lim dim. Thỉnh thoảng ông ta còn nói chuyện ÐTDÐ khá lâu. Tôi có cảm giác là ông ta coi như không có tôi trong phòng”. Bạn có nhận xét gì về cấp trên của Tài?
  7. 1.1. Khái quát nghe, nghe hiểu có hiệu quả a. Khái niệm nghe Kỹ năng cơ Nghe Bí quyết bản thành công Bằng Nhận lời được tiếng Thu nhậnệp hội nghiên Theo hi Theo từ điển từ cứu về lắng nghe và quốc tế, Thông Bằng tai Sắp xếp nghĩa năm 1996 điệp ngữ Việt Nam G.S Nguyễn Lân Ý người Đáp lại Không nói bằng lời
  8. b. Các mức độ nghe Nghe chủ động, có phân tích, phê phán Nghe thấu cảm Tập trung sự chú ý và sức lực vào việc nghe Nghe chăm chú Nghe những điều mình thích và cần thiết Nghe chọn lọc Nghe vì lịch sự Nghe giả vờ Không nghe, phớt lờ người đối thoại Không nghe
  9. 1. Bảng công bố xếp hạng môi trường kinh doanh của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ của ADB 2. Việt Nam giảm 5 bậc so với năm 2008. 3. Có 10 tiêu chí được đưa ra để đánh giá 4. Năm 2008, Việt Nam đứng thứ 87/181 quốc gia về độ thuận lợi trong kinh doanh 5. Năm 2009, Việt Nam đứng thứ 92/181 6. Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore đứng vị trí thứ nhất 7. Thái Lan xếp thứ 13, tăng 6 bậc, Malaysia xếp thứ 20, tăng 5 bậc so với 2008 8. Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á
  10. Nghe hiểu có hiệu quả Đặt mình Hiểu được nội vào tình Nghe dung công khai cảnh của và nội dung thấu bên trong của người nói cảm thông điệp
  11. Ví dụ 1: Con thấy Mẹ độc tài quá! Nghĩa đen: Cái gì Mẹ cũng muốn phán ra rồi bắt mọi người tuân theo. Nghĩa bóng: Con mong Mẹ hiểu con hơn.
  12. Ví dụ 2: Hôm nay cậu ăn mặc lịch sự đấy! Nghĩa đen: Ăn mặc lịch sự. Nghĩa bóng: Đây là môi trường công sở, không phải là công viên. Vì thế phải ăn mặc đúng quy định.
  13. 1.2. Tầm quan trọng của nghe hiểu có hiệu quả Trong cuộc sống và trong kinh doanh, việc nghe hiểu có hiệu quả mang lại lợi ích gì ?
  14. a. Lợi ích của nghe hiểu có hiệu quả trong đời sống hàng ngày Thu thập Hiểu và thông ứng xử tin phù hợp Thỏa mãn Nghe hiểu có nhu c ầu hiệu quả Tạo mối quan hệ tốt Trở thành đẹp người dễ gần, dễ mến
  15. b. Lợi ích của nghe hiểu có hiệu quả trong kinh doanh 1 Mệnh lệnh được tiếp thu đầy đủ 2 Cải thiện mối quan hệ 3 Đánh giá lại quyết định của mình 4 Hạn chế những tin đồn 5 Ý tưởng sáng tạo của nhân viên được nảy sinh
  16. Chán Buồ chết n ngủ quá ? Điều gì đã cản trở khả năng nghe hiểu có hiệu quả của bạn
  17. * Những rào cản trong khi nghe Người Người Đề tài nghe nói -Trang phục -Thiếu sự quan sát bằng mắt -Quá khó -Sự khác biệt tốc -Hình thức độ truyền và nhận -Quá dễ tin -Những thói quen -Giọng điệu xấu khi nghe
  18. Tóm tắt bài học Nghe hiểu có hiệu quả Rào cản
  19. Bài tập về nhà 1. Học bài cũ 2. Xem nội dung phần “ Một số kỹ năng trong nghe hiểu có hiệu quả”. 3. Tình huống: Hùng và Dũng là 2 nhân viên giỏi của phòng kinh doanh, gần đây họ có những bất đồng, mâu thuẫn với nhau trong một số việc mà họ không giải quyết được. Hai người lên gặp trưởng phòng và tuyên bố rằng có anh thì không có tôi ở phòng này, nếu người này ở lại thì người kia sẽ ra đi hoặc ngược lại. Trưởng phòng muốn giữ cả 2 người ở lại và muốn họ hòa thuận, hợp tác với nhau để làm việc tốt. Theo bạn trưởng phòng phải làm gì?
nguon tai.lieu . vn