Xem mẫu

  1. Tác dụng của bảo hiểm Bảo hiểm ra đời là một tất yếu khách quan. Sự cần thiết của bảo hiểm là khách quan khi mà trong cuốc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong sản xuất kinh doanh dù không muốn nhưng con người vẫn phải đối mặt với những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Xem xét mối quan hệ giữa sự phát triển của ngành bảo hiểm trong tương quang chung với sự phát triển của toàn nền kinh tế ở nhiều nuớc, nhiều nhà kinh tế học đã khẳng định tác dụng to lớn, cũng như vai trò không thể thiếu của bảo hiểm đối với nền kinh tế. Thực tế cho thấy, sự tồn tại của một thị trường bảo hiểm mạnh là một trong những yếu tố cơ bản của bất cứ nền kinh tế thành công nào. Trong cuốn “ Các nguyên tắc bảo hiểm”, hai tắc giả người Mỹ là Mehr và Commack đã viết: “Việc Anh Quốc nổi lên như một cường quốc thương mại là đồng thời loại hình bảo hiểm hảo hoạn cũng phát triển trong cùng một thời kỳ không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên”. Tác dụng của bảo hiểm thể hiện rõ trên nhiều phương tiện. Ngoài việc giúp bù đắp thiệt hại, khắc phục tổn thất, bảo hiểm còn sử dụng hiệu quả những khoản tiền nhàn rỗi, tạo được nguồn vốn lớn để đầu tư vào các lĩnh vực khác. Cũng nhờ bảo hiểm mà ngân sách nhà nước hàng năm có nguồn đóng góp không nhỏ, mọi người có được tâm lý an tâm trong kinh doanh, trong cuôc sống, công tác đề phòng và hạn chế tổn thất được tăng cường 1. Về mặt kinh tế 1.1 Giúp con người ổn định nguồn tài chính và đảm bảo cho các dự án đầu tư của các tổ chức đầu tư bằng cách bù đắp những thiệt hại và khắc phục tổn thất. Bù đắp thiệt hại, khắc phục tổn thất là tác dụng chủ yếu của bảo hiểm và cũng xuất phát chính từ nhu cầu này mà bảo hiểm đã ra đời. Điển hình cho ví dụ này đó là các cá nhân hay tổ chức tham gia bảo hiểm sẽ có sự ổn định về thu nhập nếu tham gia BHXH hay BHTN cũng có thể là ổn định về tài chính khi tham gia BHYT hay BHTM. Khi rủi ro hay sự kiện bảo hiểm xảy ra với đối tượng bảo hiểm , nếu bị tổn thất thì các DNBH
  2. sẽ trợ cấp hoặc bồi thường kịp thời để người tham gia nhanh chóng có thể khắc phục được hậu quả, ổn định cuộc sống và sản xuất. Không chỉ dừng lại ở đó, không có sự đảm bảo của bảo hiểm thì các chủ đầy tư sẽ không dám mạo hiểm đầu tư vốn cho dự án. Họ không thể mạo hiểm ngồi nhìn số tiền đầu tư của mình tan thành bọt nước một khi không có bảo hiểm. Điều đó chứng tỏ bảo hiểm còn là 1 hoạt động kích thích đầu tư. 1.2.Bảo hiểm là một trong những kênh huy động vốn hiệu quả khi sử dụng những khoản tiền nhàn rỗi, xây dựng được nguồn vốn lớn để đầu tư vào lĩnh vực khác phát triển KT-XH. Để khắc phục rủi ro, các cơ quan và cá nhân đã thành lập ra một quỹ dự phòng. Quỹ dự phòng này được hình thành từ việc thu phí bảo hiểm trước khi rủi ro và sự kiện bảo hiểm xảy ra do đó sẽ có một khoản tiền lớn cần được quản lí chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo
  3. hiểm và việc bồi thường hay chi trả rủi ro không phải là ngay lập tức nên số tiền này các doanh nghiệp bảo hiểm có thể dùng để đầu tư vào những dự án khác tạo ra lợi nhuận. Chính điều này đã khiến cho lượng tiền nhàn rỗi trở thành một nguồn vốn lớn để đầu tư vào các lĩnh vực khác. 1.3 Bảo hiểm góp phần ổn định và tăng thu ngân sách nhà nước đồng thời thúc đẩy phát triển quan hệ đối ngoại giữa các nước. Hàng năm, thông qua việc nộp thuế, bảo hiểm đã đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, bảo hiểm đã góp phần tiết kiệm cho ngân sách thông qua việc thực hiện tốt khâu phòng ngừa và hạn chế tổn thất, giúp bảo vệ tối đa tài sản công cộng, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại đáng tiếc. Điều này giúp nhà nước giảm bớt chi tiêu những khoản lớn để bù đắp những tổn thất như phải xây dựng đường xá, cầu cống, nhà xưởng, công trình… ngoài ra, một thị trường bảo hiểm phát triển mạnh mẽ và ổn định sẽ thu hút các cá nhân và tổ chức mua bảo hiểm của các công ty bảo hiểm trong nước, góp phần tiết kiệm một khoản ngoại tệ lớn cho ngân sách nhà nước. Không chỉ vậy, các DNBH ngày càng được mở rộng thông qua tái bảo hiểm hoặc đồng bảo
  4. hiểm để phân tán rủi ro điều đó thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế ngày càng mạnh mẽ. 2. Vai trò xã hội Đứng trên khía cạnh về xã hội bảo hiểm cũng tỏ ra không hề thua kém. Điều đó thể hiện ở: 2.1. Góp phần ngăn ngừa, đề phòng và hạn chế tổn thất giúp cho cuộc sống của con người an toàn hơn, xã hội trật tự hơn. Bên cạnh khả năng giải quyết các hậu quả của rủi ro, bảo hiểm còn góp phần thực hiện một nội dung trong các biện pháp rủi ro. Đó là đề phòng và hạn chế mức thấp nhất những tổn thất có thể xảy. Nhờ đó, những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản được giảm thiểu và những hậu
  5. quả về kinh tế - xã hội cũng được chủ động phòng tránh đồng thời góp phần ổn định cuộc sống, sản xuất từ đó góp phần đảm bảo ASXH. Các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất được thể hiện qua một số hoạt động: - Tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn, vệ sinh, an toàn lao động. - Xây dựng thêm các biển báo, các con đường lánh nạn để giảm tai nạn giao thông. - Tư vấn hỗ trợ tài chính để xây dựng và thực hiện các phương án phòng cháy, chữa cháy - Tiêm chủng và chăm sóc y tế cộng đồng... 1.2 2.2 Bảo hiểm tạo công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời còn tạo nếp sống tiết kiệm. Với những khoản tiền rất nhỏ mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thành những món tiên lớn thông qua các loại hình bảo hiểm khác nhau. Với loại hình BHXH thì hoạt động tiết
  6. kiệm hôm nay để đảm bảo cuộc sống cho ngày mai và loại hình BHTN đã góp phần làm giảm tình trạng thật nghiệm cho người lao động tạo một nếp sống văn minh trên toàn xã hội. 2.3 Tạo tâm lý an tâm trong kinh doanh, trong cuộc sống. Khi kinh doanh ngày càng phát triển, đời sống xã hội ngày càng được nâng cao thì người ta càng có nhu cầu được đảm bảo an toàn cho tương lai. Môi trường kinh doanh cũng như môi trường xã hội đang dần xuất hiện những rủi ro mới. Những rủi ro thiên nhiên như bão lũ, hạn hán, cháy rừng tự nhiên… đang trở lên hết sức phức tạp. Những rủi ro có thể biến triển hết sức phức tạp, khó đoán như chiến tranh, khủng bố, xung đột. Trong tình hình như vậy, bảo hiểm chính là một giải pháp hữu hiệu, góp phần tích cực tạo ra tâm lý an tâm trong kinh doanh và tin tưởng hơn và cuộc sống trong tương lai
nguon tai.lieu . vn