Xem mẫu
- Tác dụng của bảo hiểm
Bảo hiểm ra đời là một tất yếu khách quan. Sự cần thiết của bảo hiểm là
khách quan khi mà trong cuốc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong
sản xuất kinh doanh dù không muốn nhưng con người vẫn phải đối mặt
với những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Xem xét mối quan
hệ giữa sự phát triển của ngành bảo hiểm trong tương quang chung với
sự phát triển của toàn nền kinh tế ở nhiều nuớc, nhiều nhà kinh tế học đã
khẳng định tác dụng to lớn, cũng như vai trò không thể thiếu của bảo
hiểm đối với nền kinh tế. Thực tế cho thấy, sự tồn tại của một thị trường
bảo hiểm mạnh là một trong những yếu tố cơ bản của bất cứ nền kinh tế
thành công nào. Trong cuốn “ Các nguyên tắc bảo hiểm”, hai tắc giả
người Mỹ là Mehr và Commack đã viết: “Việc Anh Quốc nổi lên như một
cường quốc thương mại là đồng thời loại hình bảo hiểm hảo hoạn cũng
phát triển trong cùng một thời kỳ không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.
Tác dụng của bảo hiểm thể hiện rõ trên nhiều phương tiện. Ngoài việc
giúp bù đắp thiệt hại, khắc phục tổn thất, bảo hiểm còn sử dụng hiệu
quả những khoản tiền nhàn rỗi, tạo được nguồn vốn lớn để đầu tư vào
các lĩnh vực khác. Cũng nhờ bảo hiểm mà ngân sách nhà nước hàng năm
có nguồn đóng góp không nhỏ, mọi người có được tâm lý an tâm trong
kinh doanh, trong cuôc sống, công tác đề phòng và hạn chế tổn thất được
tăng cường
1. Về mặt kinh tế
1.1 Giúp con người ổn định nguồn tài chính và đảm bảo cho các dự án đầu
tư của các tổ chức đầu tư bằng cách bù đắp những thiệt hại và khắc phục
tổn thất.
Bù đắp thiệt hại, khắc phục tổn thất là tác dụng chủ yếu của bảo hiểm
và cũng xuất phát chính từ nhu cầu này mà bảo hiểm đã ra đời. Điển hình
cho ví dụ này đó là các cá nhân hay tổ chức tham gia bảo hiểm sẽ có sự
ổn định về thu nhập nếu tham gia BHXH hay BHTN cũng có thể là ổn
định về tài chính khi tham gia BHYT hay BHTM. Khi rủi ro hay sự kiện
bảo hiểm xảy ra với đối tượng bảo hiểm , nếu bị tổn thất thì các DNBH
- sẽ trợ cấp hoặc bồi thường kịp thời để người tham gia nhanh chóng có
thể khắc phục được hậu quả, ổn định cuộc sống và sản xuất.
Không chỉ dừng lại ở đó, không có sự đảm bảo của bảo hiểm thì các chủ
đầy tư sẽ không dám mạo hiểm đầu tư vốn cho dự án. Họ không thể mạo
hiểm ngồi nhìn số tiền đầu tư của mình tan thành bọt nước một khi không
có bảo hiểm. Điều đó chứng tỏ bảo hiểm còn là 1 hoạt động kích thích
đầu tư.
1.2.Bảo hiểm là một trong những kênh huy động vốn hiệu quả khi sử
dụng những khoản tiền nhàn rỗi, xây dựng được nguồn vốn lớn để đầu
tư vào lĩnh vực khác phát triển KT-XH.
Để khắc phục rủi ro, các cơ quan và cá nhân đã thành lập ra một quỹ dự
phòng. Quỹ dự phòng này được hình thành từ việc thu phí bảo hiểm trước
khi rủi ro và sự kiện bảo hiểm xảy ra do đó sẽ có một khoản tiền lớn cần
được quản lí chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo
- hiểm và việc bồi thường hay chi trả rủi ro không phải là ngay lập tức nên
số tiền này các doanh nghiệp bảo hiểm có thể dùng để đầu tư vào những
dự án khác tạo ra lợi nhuận. Chính điều này đã khiến cho lượng tiền nhàn
rỗi trở thành một nguồn vốn lớn để đầu tư vào các lĩnh vực khác.
1.3 Bảo hiểm góp phần ổn định và tăng thu ngân sách nhà nước đồng thời
thúc đẩy phát triển quan hệ đối ngoại giữa các nước.
Hàng năm, thông qua việc nộp thuế, bảo hiểm đã đóng góp một phần
không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, bảo hiểm đã góp phần
tiết kiệm cho ngân sách thông qua việc thực hiện tốt khâu phòng ngừa và
hạn chế tổn thất, giúp bảo vệ tối đa tài sản công cộng, giảm đến mức
thấp nhất những thiệt hại đáng tiếc. Điều này giúp nhà nước giảm bớt chi
tiêu những khoản lớn để bù đắp những tổn thất như phải xây dựng
đường xá, cầu cống, nhà xưởng, công trình… ngoài ra, một thị trường bảo
hiểm phát triển mạnh mẽ và ổn định sẽ thu hút các cá nhân và tổ chức
mua bảo hiểm của các công ty bảo hiểm trong nước, góp phần tiết kiệm
một khoản ngoại tệ lớn cho ngân sách nhà nước. Không chỉ vậy, các
DNBH ngày càng được mở rộng thông qua tái bảo hiểm hoặc đồng bảo
- hiểm để phân tán rủi ro điều đó thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế ngày
càng mạnh mẽ.
2. Vai trò xã hội
Đứng trên khía cạnh về xã hội bảo hiểm cũng tỏ ra không hề thua kém.
Điều đó thể hiện ở:
2.1. Góp phần ngăn ngừa, đề phòng và hạn chế tổn thất giúp cho cuộc
sống của con người an toàn hơn, xã hội trật tự hơn.
Bên cạnh khả năng giải quyết các hậu quả của rủi ro, bảo hiểm còn góp
phần thực hiện một nội dung trong các biện pháp rủi ro. Đó là đề phòng
và hạn chế mức thấp nhất những tổn thất có thể xảy. Nhờ đó, những
thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản được giảm thiểu và những hậu
- quả về kinh tế - xã hội cũng được chủ động phòng tránh đồng thời góp
phần ổn định cuộc sống, sản xuất từ đó góp phần đảm bảo ASXH. Các
biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất được thể hiện qua một số hoạt
động:
- Tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn, vệ sinh, an
toàn lao động.
- Xây dựng thêm các biển báo, các con đường lánh nạn để giảm tai nạn
giao thông.
- Tư vấn hỗ trợ tài chính để xây dựng và thực hiện các phương án phòng
cháy, chữa cháy
- Tiêm chủng và chăm sóc y tế cộng đồng...
1.2
2.2 Bảo hiểm tạo công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời còn tạo
nếp sống tiết kiệm.
Với những khoản tiền rất nhỏ mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan
doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thành những món tiên lớn thông qua
các loại hình bảo hiểm khác nhau. Với loại hình BHXH thì hoạt động tiết
- kiệm hôm nay để đảm bảo cuộc sống cho ngày mai và loại hình BHTN đã
góp phần làm giảm tình trạng thật nghiệm cho người lao động tạo một
nếp sống văn minh trên toàn xã hội.
2.3 Tạo tâm lý an tâm trong kinh doanh, trong cuộc sống.
Khi kinh doanh ngày càng phát triển, đời sống xã hội ngày càng được nâng
cao thì người ta càng có nhu cầu được đảm bảo an toàn cho tương lai. Môi
trường kinh doanh cũng như môi trường xã hội đang dần xuất hiện những
rủi ro mới. Những rủi ro thiên nhiên như bão lũ, hạn hán, cháy rừng tự
nhiên… đang trở lên hết sức phức tạp. Những rủi ro có thể biến triển hết
sức phức tạp, khó đoán như chiến tranh, khủng bố, xung đột. Trong tình
hình như vậy, bảo hiểm chính là một giải pháp hữu hiệu, góp phần tích
cực tạo ra tâm lý an tâm trong kinh doanh và tin tưởng hơn và cuộc sống
trong tương lai
nguon tai.lieu . vn