Xem mẫu
- sức MẠNH PHẢN BIỆN XÃ HỘI CỦA BÁO ĐIỆN TỬ
VỚI VÂN ĐỂ BẢO TỔN CẦU LONG BIÊN
(Bài viết phân tích qua loạt bài về bảo tổn cầu Long Biên trên báo Thanh
Niên Online, VnExpress và Vietnamnet từ tháng 2-3/2014).
NCS. Trần Xuân Thân*
Tóm tắt
Bài viết "Sức mạnh phản biện xã hội của báo điện từ vói vẩh đề
bảo tổn cầu Long Biên" được tác giả thực hiện trên CO' sở dùng lý thuyết
truyền thông, lý thuyết về báo chí, và lý thuyết về phản biện xã hội để
phân tích, chỉ ra những ưu, nhược điểm, hiệu quá của báo điện từ Việt
Nam trong thực tiễn phản biện xã hội.
Dùng phương pháp nghiên cứu trường hợp và phân tích, tổng
hợp, tác giả đã khảo sát loạt bài về bảo tổn cầu Long Biên trên báo
Thanh Niên Online, VnExpress và Vietnamnet từ tháng 2-3/2014.
Kết quả nghiên cứu chi ra rằng; Có đầy đủ căn cứ (đặc trưng loại hình
báo chí, quy định của luật pháp, thực tiễn hoạt động báo chí...) để khẳng
định báo điện từ Việt Nam có chức năng phản biện xã hội (PBXH); Phương
thức phản biện xã hội của báo điện tử thực hiện qua 6 bưóc (theo mô hình
truyền thông của Claude Shannon); có tiêu chí cụ thể để xác định tác phẩm
báo chí có tính chất phản biện xã hội; cả chuyên gia; nhà báo, tòa soạn báo;
độc giả đểu có thể tham gia PBXH và hiệu quả tác động xã hội của các
thông điệp PBXH từ các chủ thể phản biện khác nhau sẽ có phần khác
nhau. Đặc biệt, qua nghiên cứu cho thây, môi trường xã hội, hoạt động của
* Khoa Báo chí Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.
- NCS. Trần Xuân Thân
báo điện tử và sự hưởng ứng của nhân dân Việt Nam hiện nay hoàn toàn
có thể thực hiện PBXH vì một xã hội dân chủ.
Thông qua kết quả nghiên cứu, tác giả cũng nêu một sô' đề xuất
quan trọng./.
*
* *
Báo chí Việt Nam ngày càng được công chúng tin tưởng và lâý đó làm
diễn đàn để trao đổi ý kiên, luận bàn các vân đề quan ữọng của cuộc sôíng, để
vừa giám sát, vừa phản biện hoạt động của các cơ quan công quyền nói riêng
và của toàn xã hội nói chung. Trong "làng báo" Việt Nam hiện nay, báo điện
tử đang thực sự trở nên nổi bật trong việc "phản ứng nhanh" và có súc manh
tiên phong ừong phản biện xã hội (PBXH) đôi vói những vâh đề "nóng" đang
đặt ra từ đòi sông chính trị-x ã hội. Loạt tác phẩm oó chủ đề về bảo tồn cầu
Long Biên ừên báo Thanh Niên Online (www.thanhnien.com.vn), VnExpress
(www.vnexpress.net) và báo Vietnamnet (www.vietnamnet.vn), từ tháng
2-3/2014, là một dẫn chứng sinh động về sức mạnh PBXH của báo điện từ
hiện nay.
Báo điện tử có chức năng phản biện xã hội
Hiện có nhiều tranh luận về đặc trung, phương pháp và hiệu quả
của PBXH. Song nhìn chung, đa số các nghiên cứu đều chi ra rằng,
PBXH là một phương thức quan trọng để thực hành dân chủ xã hội. Và
báo chí là kênh quan trọng, có đặc thù và lợi thế nổi bật khi PBXH.
Bởi PBXH từ lâu đã được loài người "biến nó trở thành công cụ
hữu hiệu để tạo ra nền dân chủ, tạo sự phát triển về chính trị của nhiều
quốc gia tiên tiến" (3).
Không những thê' cùng sự phát triển của xã hội loài người, "phản
biện và tự phản biện là cách để cuộc sông diễn ra, cuộc sông đi lên... Ở
vị trí quyền lực, coi trọng phản biện sẽ có được PBXH có tổ chức, giúp
ích lớn cho Ổn định và phát triển; ngược lại, tránh né PBXH, kết quả là
nhận được PBXH tự phát - mảnh đất thuận lợi đê’ hình thành tâm thế
phản kháng xã hội"(4).
58
- Sức mạnh phản b iện xã hội của báo điện tử với vấn đề bảo tồn...
Chắc hẳn với lợi ích thiết thực không thế phủ nhận của PBXH, với
nhu cầu thực tiễn đòi sông chính trị - xã hội ngày càng đòi hòi sự tham
gia của PBXH phục vụ quá trình phát triển đất nưóc. Do đó, trong Báo
cáo Chính trị tại Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức
sử dụng thuật ngữ "phản biện xã hội". Theo đó, "PBXH là phản biện
nói chung, nhưng có quy mô và lực lượng rộng rãi hơn của xã hội, của
nhân dân và các nhà khoa học về nội dung, phương hướng, chủ trương,
chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ,
giáo dục, y tế, môi trường, trật tự an ninh chung toàn xã hội của Đảng,
Nhà nước và các tổ chức liên quan"(2).
Sự khẳng định này của Đảng càng chứng minh rằng "trong đời
sống xã hội, PBXH là một công cụ không thể thiêu để tổ chức ra một xã
hội dân chủ'7 (5).
Rõ ràng, môì quan hệ giữa PBXH và dân chủ xã hội là biện chứng.
Một xã hội dân chủ cần có sự tổn tại và phát triển của PBXH. Tất nhiên,
xã hội dân chủ có nhiều phương thức để thực hiện PBXH. Và báo chí,
bằng sức mạnh phương tiện truyền thông đại chúng là diễn đàn của
nhân dân, nó sẽ là một trong những phương thức hữu hiệu khi PBXH.
Tại Đại hội Đảng XI, Đảng cộng sàn Việt Nam đã chính thức ghi
nhận, yêu cầu nền báo chí cách mạng Việt Nam nhận thêm vai trò, nhiệm
vụ PBXH. Trong Nghị quyê't Đại hội XI của Đàng, về phát triêh hệ thôhg
thông tín đại chúng, nêu rõ: "Chú trọng nâng cao tính tư tưởng, phát huy
mạnh mẽ chức năng thông tirv giáo dục, tổ chức và PBXH của các phương
tiện thông tin đại chúng vì lợi ích của nhân dân và đất nước..."(l).
Và Hiến pháp năm 2013 của nưóc ta quy định tại Điều 25: "Công
dân có quyên tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội
họp, lập hội, biểu tình". Cho đến thời điểm hiện nay, đây được coi là
căn cứ pháp lý tôi cao cho hoạt động PBXH. Vì muôn thực hiện được
PBXH nói chung, PBXH trên báo chí nói riêng, trước hết, mọi công dân
trong xã hội đó phải được trao quyền "tự do ngôn luận'' và báo chí
cũng được "tự do báo chí".
Không những thê' trong Luật Báo chí hiện hành có quy định báo
chí Việt Nam có vai trò, chức năng "là phương tiện thông tin đại chúng
- NCS. Trần X uân Thân
thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của các tổ chức
của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội; là diễn đàn của nhân
dân". Và "Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện
quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí
phát huy đúng vai trò của mình" (Điều 2).
Như vậy, báo chí Việt Nam được hệ thống pháp luật trao quyền tự
do ngôn luận, là diễn đàn của nhân dân và có chức năng PBXH. Đó
chính là quy định có tính mở đường để báo chí nói chung, báo điện tử
nói riêng thực hiện PBXH. Vì rằng, "điều kiện thứ nhâ't để PBXH trở
thành một hoạt động có chất lượng khoa học là cần phải thực thi tự do
ngôn luận. Phản biện là biểu hiện chuyên nghiệp của việc người ta thực
thi quyền tự do ngôn luận nên phải khẳng định quyền tự do nói trước.
Tự do ngôn luận là quyền đầu ra của mọi ý kiên phản biện. Nếu không
có tự do ngôn luận thì không có cách gì để phản biện" (3).
Phương thức phản biện xã hội của báo điện tử
Bằng thế mạnh là phương tiện thông tin đại chúng, báo chí là cầu
nối giúp người dân Việt Nam (thuộc mọi tầng lớp) có thể phát biểu ý
kiến, nguyện vọng của mình về các vân đề trong đời sông xã hội. Đó
chính là lúc người dân đang tham gia giải quyết vân đề của xã hội.
Nhưng mỗi loại hình báo chí với đặc trưng, thế mạnh, hạn chế khác
nhau, nên phương thức và hiệu quả phản biện xã hội đạt được sẽ khác
nhau. Ở đây, xin được bàn riêng về phản biện xã hội trên báo điện tử.
Có thể khẳng định "báo điện từ là một loại hình truyền thông đại
chúng đa phương tiện, hoạt động báo chí dựa trên sự tích hợp giữa
công nghệ truyền thông internet và truyền thông của báo chí". Nhờ đó,
báo điện tử có một số đặc trưng nổi bật là: Đa phương tiện (có thể cung
cấp thông tin đồng thời bằng cả văn bản, hình ảnh tĩnh, hình ảnh động,
âm thanh....); Tương tác cao (công chúng dễ dàng phản hổi ý kiến ngay
sau môi tác phẩm, liên kết giữa các tác phẩm đơn giản, thuận tiện truy
cập); Lưu trữ thông tin lớn (tác phẩm không bị giới hạn về dung lượng,
là kho lưu trữ O nline dễ tìm kiếm); Thông tin thời sự phi định kỳ (cập
nhật, phát hành thông tin liên tục 24/24h, độc giả toàn cầu có thê’ tiếp
cận thông tin không phân biệt múi giờ... )...
60
- Sức mạnh phản biện xã hội của báo điện tử với vấn dề bảo tồn...
Trong thời đại toàn cầu hóa và thế giới trở nên "phẳng" hơn nhờ
internet, nhiều sự kiện, vẩn đề nảy sinh trong cuộc sông không chi được
báo điện tử liên tục cập nhật thông tin đến công chứng mà còn có những
PBXH, vơi những phân tích, luận bàn đa chiều. Thực tế này cho thây, báo
điện tử đang trở thành diễn đàn công khai, đại chúng và có sức hấp dẫn
mạnh với công chúng trong môi ữưòrtg truyền thông Việt Nam. Dĩ nhiên,
"bữa tiệc thông tin và luận bàn thời sự" này sẽ mang đặc trưng của loại
hình báo điện tử. Vậy phương thức PBXH của báo điện tử như thế nào?
Căn cứ vào nội dung nói về PBXH tại Văn kiện Đại hội Đảng X, đôì tượng
PBXH của báo điện tử sẽ là các vâh đề thuộc đường 101, chủ trương, chính
sách, quy hoạch, kế hoạch, biện pháp thực hiện, hay các quy định mà các
câp chính quyền đưa ra, hoặc dự thảo đưa ra... mà quá trình thực hiện nó
có ảnh hưởng rộng trong cộng đổng xã hội.
Khi đối tượng của PBXH đã được công khai/ PBXH sẽ phải thực hiện
theo nguyên tắc phản biện công khai, dân chủ. Và trong rất nhiều phương
thức phản biện, PBXH báo chí nói chung, báo điện tò nói riêng ngày càng
được xã hội coi trọng. Bởi nó thỏa mãn được yêu cẩu nhanh nhạy, dân chủ,
công khai, đại chúng tham gia bàn luận về một vấn đề. Khi đó, tư duy, trí
tuệ, sáng kiến của nhiều người sẽ được tập hợp và chọn lọc để có lời giải
tốt nhâ't cho một bài toán - vẩn đề thuộc đôì tượng phản biện.
Để đạt kết quả đó, xét về lý thuyết, quá trinh báo điện tử có thể PBXH
diễn ra theo đúng lý thuyết mô hình truyền thông của Claude Shannon.
Bảng 1
Trong mô hình này,
s (Source): Chủ thể đưa tin
M (Message): Thông điệp
61
- NCS. Trần Xuân Thân
c (Charmel): Kênh truyền
R (Receiver): Người nhận
E (Effect): Hiệu quả
F (Feedback): Phản hổi
N (Noise): Nhiễu
Lý thuyết này giải thích quá trình truyền thông là tương tác 2
chiều. Trong đó, chủ thể truyền thông (S) sẽ phát thông điệp (M) đến
người nhận (R) qua kênh (C). Sau đó, người nhận sẽ phản hồi (F) trở lại.
Đây là quá trình truyền thông có tương tác giữa chủ thể và khách thể.
Trong quá trình truyền thông, có thể xảy ra nhiễu (N) ở các công đoạn
từ s đến M, từ M đến c , từ c đên R. Tùy môi trường truyền thông mà
mức độ nhiễu khác nhau.
Vận dụng lý thuyết này vào quá tìn h PBXH của báo điện từ sẽ thâỳ,
báo điện tử chính là kênh (C) thực hiện PBXH. Thông điệp PBXH xuất hiện
trong tác phẩm và cả trong các phản hồi (comments) của công chúng.
Như vậy, đặt giả thuyết PBXH về vẵh đề A. Khi đó, quá trình
PBXH về A sẽ diễn ra qua các bước như sau:
Bước ĩ: Chủ thê’ phản biện (S: ý kiến tác giả bài báo hoặc ý kiên nhân
vật trong tác phẩm) nêu quan điểm về vâh đề A thông qua một luận điểm
(trong đó có thể có phân tích, lý giải bảo vệ luận điểm của mình).
Bước 2: Luận điểm phản biện được thê’ hiện thành một bài báo (M),
qua "bộ lọc" biên tập, thẩm định của tòa soạn báo điện tử.
Bước 3: Thông điệp phản biện (M, bài báo) sẽ được công bô' trên
báo điện tử (C).
Bước 4: Công chúng (R) tiếp nhận M. Công chúng (gồm cả đôì
tượng, khách thể phản biện; chuyên gia độc lập, nhân sĩ, trí thức; bạn
đọc, cơ quan báo chí khác...) sẽ có những phản hồi (F) về bài báo, vấn
đê' trong bài báo.
Bước 5: F sẽ được chạy qua "bộ lọc" của tòa soạn rồi đưa lên mạng
internet.
Bước 6: Xuâ't hiện hiệu ứng xã hội sau một vòng phản biện về A.
- S ứ c mạnh phản b iện xã hội của báo điện tử với vấn đ ề bảo íổn...
6 bước của quá trình phản biện sẽ được lặp lại nhiều hay ít phụ
thuộc vào lượng M được công bô' và F. Trong đó, đặc biệt ỉà các phản
hổi (comments) có thể được xuất hiện liên tục để phản hổi về vâh đề
nêu trong tác phẩm hoặc phản hổi chính các comments.
Có thể sơ đồ hóa các yếu tô' tham gia quá trình PBXH trên báo điện
tử như sau:
Các yếu tố tham gia quá trình PBXH trên báo điện tử (Bảng 2)
Chủ thể phản Đối tượng phản
Hình thức phản biện
biện biện
Tác giả, cơ quan Vân đề thuộc dự
-Tác phẩm báo chí
báo chí án, chủ trương,
chính sách... đang
- Ý kiên trong tác phẩm PB
Chuyên gia gây chú ý, tác động
- Bài viết PB
đến dư luân, có
nhiều quan điểm -Ý kiến phản hổi sau tác
Bạn đọc
khác nhau về nó. phẩm
Để định tính, định lượng được quá trình phản biện, đánh giá
được hiệu quá PBXH trên báo điện tử, cần có tiêu chí nhận dạng tác
phẩm báo điện tử có tính châ't PBXH. Căn cứ vào đặc trưng, nguyên
tắc PBXH, đặc trưng loại hình báo điện từ, một tác phẩm PBXH trên
báo điện tử phải đảm bảo tiêu chí: V ề nội dung: Có nêu vấn đề để phản
biện (đôi tượng phản biện rõ ràng); Có luận điểm phản biện trong các
phân tích, lý giải và kết luận vấn đề. V ề hình thức: Phải có kết cấu tổì
thiêu 3 phần [Mở đầu, Nội dung chi tiết và kê't luận]; Ngôn ngữ phải
thông nhất, phủ hợp với nội dung và diễn đạt dễ hiểu. Đặc biệt, để
phản biện có độ tin cậy, thuyết phục, nhân vật tham gia phản biện
phải có định danh rõ ràng và có thể chịu trách nhiệm về luận điểm
phản biện của mình.
Phản biện xã hội về bảo tồn cầu Long Biên trên báo Thanh Niên
Online, VnExpress và Vietnamnet
Từ tháng 2/2014, dư luận xã hội bắt đẩu "nóng" lên cùng báo chí
khi loạt tin, bài đề cập đến việc bảo tổn cầu Long Biên (tại Hà Nội) liên
- NCS. Trần Xuân Thân
tục xuất hiện trên nhiều tờ báo điện tử. Trong đó, báo Thanh Niên
Online, VnExpress và Vietnamnet là 3 trong sô' nhiều tờ báo thông tin và
luận bàn về vầh đề này.
Quá trình truyền thông - phản biện xã hội về bảo tổn cầu Long
Biên trên 3 tờ báo này được khơi lên đầu tiên từ ngày 14/02/2014, với tác
phẩm "Di dời 9 nhịp cầu Long Biên đ ể bảo tôn", trên báo VnExpress. Bài
viết này có tính châ't "khơi dòng" thời sự và "châm ngòi" dư luận khi
nêu 3 phương án mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra liên quan đến cầu
Long Biên. Cụ thể: Phương án 1, Xây dựng cầu mới tại vị trí tím cẩu hiện
tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tổn.
Phương án 2, Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết câu
nhịp dàn thép tương tự cầu cũ như thiết kế ban đầu. Phương án 3, Xây
dựng cầu mới có một phẩn vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các
nhịp cầu cũ để bảo tổn.
Sau đó, một loạt tin bài khác xuâ't hiện trên VnExpress, Thanh Niên
Online, Vietnairmet cùng bàn luận, cập nhật thông tin về chủ đề này. Trong
đó, có một loạt những đầu đề (tít bài) tác phẩm đã thể hiện rõ quan điểm
phản biện, như: trên VnÈxpress gồm các bài: “PGS Nguyễn Hôhg Thục:
Thay đôi cầu Long Biên là cách làm thô bạo" (23/2); "Phá cầu Long Biên là mang
tội với lịch sử"(25/2); "Thủ tướng yêu câu không phá cầu Long Biêrí'( 28/2).
Trên báo Thanh Niên Online có các bài nổi bật như: "Không được
phá cầu Long Biên!" (18/2); "Phá cầu Long Biên là xóa một phần ký ức Hà
Nội"(19/2); "Không thể bỏ một biểu tượng của lịch sử"(20/2); "vẫn muốn
'nâng cấp' cầu Long Biên?" (21/2); "Chính phủ từng chọn phương án cầu
mới cách cầu Long Biên 186 m" (24/2); "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
'Phải giữ nguyên cầu Long Biên" (28/2);
Trên báo Vietnamnet có các bài như: "9.000 tỷ và 3 phương án 'cứu' cầu
Long Biên" (18/2); "Cầu Long Biên: Bảo tổn sông hay bảo tổn chết?" (19/2);
"Bằng mọi giá bảo tồn cầu Long Biên" (26/2); "'Nên khai thác cầu Long Biên
như 1 bảo tàng di sản" (27/2); "Thủ tướng: Không phá cầu Long Biên"(28/2)...
Loạt bài PBXH trên 3 tờ báo này đã góp phần quan trọng vào việc
đôt nóng dư luận và tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc giục sự vào cuộc của các
64
- Sức mạnh phản biện xã hội của báo điện tử với vấn đ ề bảo tồn...
cơ quan chức năng, nhà quản lý các cấp. Rổi dư luận trở nên thở phào
nhẹ nhõm phần nào khi ngày 28/2/2014, trong phiên họp Chính phủ,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo "Phải giữ nguyên cầu Long
Biên", với hàm ý cần bảo tồn cây cầu này, không phá, không di dời.
Thông điệp chỉ đạo này của Thủ tương được các báo đổng loạt đưa tin.
Đó cũng đồng thời là một thông điệp chô't thể hiện các thông điệp
truyền thông, PBXH bảo vệ việc bảo tổn cầu Long Biên mà các báo
truyền tải thời gian qua đã phát huy tác dụng. Rất nhiều comments của
công chúng sau các tin này thể hiện sự hài lòng, đổng ý và cảm ơn chi
đạo của Thủ tương. Từ đó, dư luận hạ nhiệt các phản ứng trưóc 3
phương án mà Bộ GTVT đưa ra đối vói cầu Long Biên.
Phân tích định lượng tác phẩm PBXH trên 3 bảo điện từ cho các
thông số:
65
- 66
è
Tác Tác Chủ thể tham gia phản Ý kiến độc giả sau Ý kiến độc giá sau tác phẩm PBXH
phẩm phẩm biện TP về cầu LB
về cầu LB
về cầu PBXH
Báo LB về cầu Nhà Chuyên Độc Max Min Tổng Tổng ý Đồng Phản Ý kiến Hiến kế
LB báo, gia giả 1TP 1TP ý kiến kiến tình đối khác
CQBC (theo PA của PA của
lượt) Bộ GT BỘGT
.. 1
'o
T
T
T
00
00
Thanh Niên
t
45 85 13 47
i<
IN
20 36
—
VO
VO
—
—
o
o
ỈN
VnExpress 253 1019 759 209 531 102
lò<
t—
C
00
00
40
T
' 34
tN
rH
32
rH
18
t-H
4
r-H
r-f
T-N
T-H
H
T—
Vietnamnet
—<
■
18 17 26 871 234
rH
610 188 156
Tổng 3 báo 26 1144
00
in
69% 38,63% 59,09% 2,27% 76,13% 26,86% 70,03% 17,91%
rH
- Sức m ạnh p h ả n b iện xã hội của báo điện tử V(ới vấn đ ề b ả o tồn..
Bảng 3 cho thây, cả 3 báo điện tử đều sử dụng đội ngũ chuyên gia
tham gia vào PBXH cho vân đề này. Cùng vói các chuyên gia, các tác
phẩm phản biện đã thực sự gây được chú V của công chúng. Công
chúng đã tham gia vào phản biện mạnh mẽ thông qua các phản hồi
(comments) ở cuôi các tác phẩm. Vơi tổng số 26 tác phẩm đề cập đến
vấn đề bảo tồn cầu Long Biên, có tơi 1.144 ý kiến phản hổi từ còng
chúng. Trong đó, vói 18 tác phẩm phản biện (chiếm 69% tác phẩm), có
tới 871 ý kiến phản hổi từ công chúng (chiêm 76,13% tổng ý kiến công
chúng liên quan đêh loạt bài về cầu Long Biên).
Trong các chỉ sô' ữên, các tác phẩm PBXH có sự tham gia của các
chuyên gia dễ thu hút hơn sự tham gia của công chúng vào bàn luận về
vấn đề. Hơn nữa, trong sô' các comments từ công chúng, có tói 70,03%
phản đốỉ các phương án mà Bộ GTVT đưa ra. Đặc biệt, không chỉ bộc lộ
quan điếm đổng tình hay phản đôi vói quan điểm của Bộ GTVT, các
comments từ độc giả đã có 156 lượt hiến kế (chiếm 17,91%) giải quyết
A ' 4 A '
vân đê.
Những chi số này cho thây, dư luận xã hội, công chúng sẵn sàng
tham gia vào giải quyết các vân đề của xã hội. Họ sẵn sàng nêu quan
điểm, thể hiện chính kiến của mình đôi với vấn đề của quôc gia. Đây
chính là biểu hiện quan trọng của việc công chúng sẵn sàng tư thế cho
một hành động phản biện trong một xã hội dân chủ. 70,03% ý kiên phản
đôì các phương án của Bộ GTVT cho thây, sự đồng thuận nhận thức của
đa sô' người dân về cùng một vân đề. Đồng thời, nó cũng chỉ ra rằng,
các phương án mà Bộ GTVT đưa ra chưa hợp lòng dân.
Bên cạnh đó, phân tích sâu vào cá& bài PBXH có ý kiến chuyên gia
đã cho những chỉ sô' quan trọng.
- NCS. Trần Xuân Thân
Định lượng ý kiến chuyên gia trong các tác phẩm PBXH (Bảng 4)
Ý kiến chuyên gia
Tổng ý Đồng ý Đồng ý Đồng ý Bảo Hiến Ý kiến trong
kiến PA 1 PA2 PA3 tồn kế 1T P
Báo
(Xây (Phá (Xây mới nguyê
mói, bảo cũ, xây có phần đi n trạng Max Min
tàng cũ) mới) qua cũ)
Thanh Niên 11 0 0 0 9 5 3 1
VnExpress 4 0 0 0 3 2 3 1
Vietnamnet 11 3 1 0 12 7 5 1
26 3 1 0 24 14
Tổng 3 báo
11,53% 3,84% 0% 92,3% 53,84%
Trong Bảng 4, ý kiến đội ngũ chuyên gia có tói 92,3% cùng quan
điểm phải bảo tổn nguyên trạng cầu Long Biên (không phá, không di
dời). Tham gia phản biện là các Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Giáo sư có tên tuổi
trong giới khoa học về lịch sử, di sản, hay cầu đường, xây dựng... như:
GS. Hoàng Đạo Kính, GS.TSKH. Lã Ngọc? Khuê, PGS. TS. KTS Nguyễn
Hồng Thục, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, GS.TS Lưu Trần Tiêu, GS
Nguyễn Quang Ngọc, GS. Ngô Đức Thịnh, GS. Đỗ Quang Hưng, Nhà
sử học Dương Trung Quốc...
Tuy nhiên, cũng có 11,53% ý kiên chuyên gia đổng tình phương án
1 của Bộ GTVT đưa ra; 3,84% đổng tình phương án 2, nhưng cả 3 báo
đều 0% ý kiến đổng tình phương án 3. Điều đáng chú ý nữa, nêu công
chúng có 17,91% ý kiến hiến kế giải quyết vâh đề thì đội ngũ chuyên gia
có tói 53,84% ý kiến hiến kế. Chỉ sô' này cho thấy, bằng kiến thức, thái
độ có trách nhiệm vói xã hội, đội ngủ chuyên gia không chi bộc lộ quan
điểm mà cũng ngay lập tức hiến kế giải quyết vân đề.
Qua khảo sát loạt tác phẩm về bảo tổn cầu Long Biên trên 3 báo
điện tử cho thây, vai trò rất quan trọng của tác giả bài báo trong việc
làm đầu môi, dẫn dắt các phản biện. Ở Bảng 3 cho chỉ sô' 17/18 tác phẩm
PBXH đều có vai trò tham gia phản biện của tác giả. Ớ đó, tác giả nêu
vấn đề, chọn lọc, xâu chuỗi các ý kiên chuyên gia phản biện. Từ đó,
cùng vói các comments của độc giả, môi bài PBXH trên các báo đã thực
sự như một diễn đàn luận bàn đa chiều về cùng một chủ đề.
Về mặt kỹ thuật phản biện, cả 3 tò báo đều khai thác mạnh kỹ
thuật truyền thông tương tác đa chiều trên môi ừưòng đa phương tiện
- Sức m ạnh phản biện xã hội của báo điện tử với vấn đ ề bảo tồn...
của báo điện tử. Hầu hết các tác phẩm đều đã hiện rõ mỗi tác phẩm là
một diễn đàn để tác giả, chuyên gia, độc giả cùng thảo luận về một vân
đề. Nhờ đó, không khí PBXH đậm nét trong các tác phẩm PBXH. Đồng
thời, kỹ thuật tạo hiệu ứng dư luận xã hội đồng tình hoặc phản đối rất
rõ ràng trưóc một vấn đề của cuộc sông đang đặt ra rât nóng.
Kết luận và kiến nghị từ kết quả khảo sát
Qua loạt bài PBXH về việc bảo tổn cầu Long Biên trên báo Thanh
Niên Online, VnExpress và Vietnamnet từ tháng 2-3/2014 cho thây: Các bài
PBXH này đã góp sức quan trọng trong việc tạo lập, định hưóng dư luậh,
tạo chuyển biến và có hành động thực tế về bảo tồn cầu Long Biên. Một
trong những điểm nhâh hiệu quả đạt được sau loạt bài này, không phải là
việc phủ định hay tán thành các phương án Bộ GTVT đưa ra, mà là việc đã
tạo lập được một diễn đàn, một môi trường PBXH, một minh chứng quan
trọng cho một xã hội có dân chủ. Ớ đó, nhũng dự định, dự án, chủ trương,
chính sách... lớn của đất nưóc, những bài toán ỵề sự phát triển kinh tê' văn
hóa, xã hội... được công khai bàn bạc đa chiều trước khi hiển khai.
Về kỹ thuật PBXH: - Cả 3 tờ báo đểu có quá trình PBXH theo đúng mô
hình lý thuyêĩ truyền thông cùa Claude Shannon, và đã phát huy tác dụng.
Chứng tỏ, lý thuyết truyền thông này vẫn phát huy tác dụng trong môi
trường truyền thông đa phương tiện hiện đại ngày nay, đặc biệt là phát
huy ưu thế của tương tác 2 chiều trong truyền thông.
Quy trình phản biện hiện rõ 6 bước (gồm có yếu tô' như mô hình
truyền thông ờ bảng 1) đã hình thành dư luận xã hội, tác động lan tỏa,
thúc đẩy hành động thực tiễn trong đời sông chính tĩị - xã hội liên quan
đến giải bài toán bảo tổn cầu Long Biên.
- Báo điện tử có sức mạnh đặc biệt trong phản biện xã hội nhờ có thể dễ
dàng tạo diên đàn trao đổi công khai, liên tục, đa chiều về cùng một vấn
đề. Trong đó, các ý kiến của chuyên gia, nhà báo có tác dụng dẫn đường
dư luận, "đô't lửa" tranh luận cho công chúng comments. Hơn nữa, các
luận điểm phản biện cùng các phân tích, lý giải của các chuyên gia trong
các tác phẩm PBXH là một cách để báo điện tử vừa huy động vừa công bô'
rộng rãi quan điểm, trí tuệ của giới chuyên gia vào sự nghiệp chung.
69
- NCS. T rần Xuân Thân
- Các comments sau các bài viết trên báo điện tử trong loạt bài về cầu
Long Biên được khảo sát còn có thể gây hoài nghi về xuất xứ, thiếu thuyết
phục. Cụ thê’ trong sô' hơn 1.144 ý kiến độc giả phản hồi sau tác phẩm, có
1.102 ý kiên không có địa chi cụ thể của tác giả ý kiên (chiếm 96,32%). Mặc
dù những ý kiên đó vẫn có tác dụng tạo dư luận, nhưng tính thuyết phục
chưa cao. Do đó, hiệu ứng dư luận mà các comments này mang lại, nếu
không kiểm soát tô't, có thể phản tác dụng đôì vói xã hội.
Do đó, để PBXH trên báo điện tử có hiệu quả, sức mạnh hơn nữa,
tòa soạn báo điện tử cần: + Chủ động hơn nữa trong việc nêu vâh đ ế và tố
chức phản biện xã hội. Bởi trong loạt bài này, có tới 5/18 bài PBXH có
nguồn gốc ghi chép nội dung từ một hội thảo tại một trường đại học về
cùng chủ đề, cho nên có nhiều ý kiên chuyên gia bị trùng lặp nhiều lần
tại 3 tò báo; có bài PBXH là tổng hợp ý kiên từ độc giả comments; một
sô'bài là phỏng vân "người trong cuộc" từ Bộ GTVT... Chưa có nhiều
bài PBXH riêng của tòa soạn nhờ thiết lập bằng đội ngũ chuyên gia
riêng; điêu này dẫn đêh thiếu bản sắc riêng, còn lộ rõ tư thế "chạy
theo"... báo bạn.
+ Cần có giải pháp định danh tên và địa chỉ cụ thể hơn cho các tác giả
comments. Điều này vừa gắn trách nhiệm xã hội cho người viết comments,
vừa để tăng độ tin cậy, tính thuyết phục ở thông tín phản hồi.
+ Đặc biệt, cần phát huy vai trò, thế mạnh của báo điện từ trong PBXH. Đó
là sự phát huy sức mạnh của truyêh thông đa phương tiện trong công cuộc tham
gia giải quỵêt các vâh đề của đâl nước, thúc đẩy quá trình phắt triển đất nước./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB. Chính trị Quốc
gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 225.
2. Tim hiểu một sô'thuật ngữ trong Vần kiện Đại hội đại biểu toàn CỊUÔC ỉãn
thứ X cùa Đảng, NXB. Chính trị Quôc gia, Hà Nội, 2006, tr. 182).
70
- Sứ c mạnh phản biện xã hội cửa báo điện tử với vấn đề bảo tồn...
3. Nguyễn Trần Bạt, Phản biện xã hội. Tạp chí The Ịournal o f Global
Issues & Solutions năm 2007 của NXB. Bibliotheque: VVorld Wide
International Publishers.
4. Trần Đăng Tuâh: Phản biện xã hội - câu hỏi đặt ra từ cuộc sông,
NXB. Đà Nang, 2006, tr. 9 - 10.
5. PGS. TS Đặng Thị Thu Hương, Về vai trò giám sát xã hội và phản
biện xã hội của báo chí Việt Nam. Tạp chí Cộng sản, sô' 846 (4-2013).
6. Tạ Ngọc Tấn, Truyêh thông đại chúng. NXB Chính trị Quốc gia,
H., 2001.
7. Các bài viết liên quan đến bảo tồn cầu Long Biên trên các báo
điện tử: Thanh Niên Online, Vietnamnet, VnExpress từ tháng 2-
3/2014.
71
nguon tai.lieu . vn