Xem mẫu
- Sự suy tàn của báo giấy và "báo động đỏ" cho ngành kinh
doanh truyền hình
Các độc giả “số” không còn ưa chuộng báo giấy nữa, thay vào đó, họ vào các
website để đọc các chuyên mục, ảnh, quảng cáo ở các phần khác nhau của trang
web. Thói quen đặt một tờ báo bên bàn ăn sáng mỗi ngày đã dần bị xoá bỏ. Độc
giả hiện nay cũng không còn coi báo giấy là phương tiện tra cứu cũng như thương
mại nữa.
Họ vào eBay hoặc Amazon để tìm kiếm hàng hoá cần mua, họ đọc tin tức phim
ảnh trên các website phim, họ xem danh sách bất động sản từ các website bất động
sản, họ biết về các đợt “sales” và những sự kiện khác thông qua email hoặc các
website coupon…v….v… Nói một cách khác, những hành vi quen thuộc của
người tiêu dùng đối với báo giấy trong một thế kỷ qua đang bắt đầu thay đổi.
Nhưng gần như trong nguyên một thập kỷ, ngành công nghiệp báo giấy dường như
không nhận ra thực tế này. Nếu có ai nói rằng báo giấy sắp biến mất, những ông
chủ toà báo sẽ cho rằng họ là những kẻ “ngớ ngẩn.”
Và điều này đã xảy ra:
Rất nhiều công ty báo giấy đã phá sản hoặc gần như phá sản. Cổ phiếu của tờ The New
York Time (tờ báo uy tín nhất nước Mỹ) đã giảm từ 50 USD xuống còn vỏn vẹn 6 USD.
Nói cách khác, báo giấy đã rơi vào khủng hoảng
Và có vẻ như, TV cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự:
- Nhiều người ở các nước phát triển gần như không còn theo dõi các chương trình
truyền hình (trừ truyền hình thể thao trực tiếp.
- - Chỉ có rất ít người xem các chương trình truyền hình có quảng cáo. Số còn lại
thích theo dõi qua Netflix, iTunes hay HBO, nơi mà quảng cáo hiếm khi xuất hiện.
- Nhiều người theo dõi tin tức qua Internet.
- Chúng ta xem các nội dung trên TV và phim bằng 4 loại thiết bị khác nhau, tuỳ
thuộc xem cái gì tiện lợi (TV, laptop, di động, iPad ).
Thứ gần như duy nhất còn níu kéo người xem với TV là các chương trình thể thao trực
tiếp hoặc các show truyền hình, tuy nhiên nhiều người cũng đang tìm kiếm những kênh
thông tin khác hoặc chỉ trả tiền trực tiếp cho những kênh thể thao, thay vì trả một đống
tiền cho cả gói dịch vụ bao gồm nhiều kênh không bao giờ xem.
Nhìn từ phía các hộ gia đình, những gì xảy đến với nền công nghiệp báo giấy
dường như cũng xảy ra y hệt với ngành TV.
Chúng ta vẫn theo dõi các nội dung trên TV, nhưng xem ở đâu và khi nào, giờ
đây, lại hoàn toàn do chúng ta quyết định, chúng ta theo dõi một cách có chủ đích:
Và như vậy, hình ảnh một người ngồi gắn chặt vào ghế trước màn hình TV và thụ
động xem “chuyện gì đang xảy ra” sẽ không còn. Mặt khác, người xem dường như
ngày càng khó chịu hơn với các đoạn quảng cáo xuất hiện ngày một dày đặc.
Những điểm chính trong sự "bất cập" của loại hình TV truyền thống:
“Các nhà cung cấp dịch vụ” trở nên hoàn toàn vô nghĩa: Chúng ta không biết và
cũng chẳng cần quan tâm nhà cung cấp nào đang sở hữu quyền phát sóng các
show hoặc chúng được phát ở đâu. Câu hỏi duy nhất của người dùng hiện nay gần
như là: Liệu chúng có sẵn trên Netflix, Hulu, Amazon hay iTunes ?
Phần lớn số tiền chi trả cho gói dịch vụ truyền hình là lãng phí: Chúng ta thường
tốn tiền cho hàng trăm kênh truyền hình mà có những kênh chúng ta chưa bao giờ
- để mắt. Thậm chí với một số kênh người xem quan tâm, họ còn phải bỏ thêm chút
tiền phí dịch vụ.
Quảng cáo - hiếm khi thu hút người xem: Những số tiền khổng lồ được đổ vào các
đoạn quảng cáo trên TV nhưng đáng buồn thay, người dùng chỉ cảm thấy sự khó
chịu.
Số tiền bỏ ra cho các chương trình TV trực tiếp cũng là sự lãng phí lớn khi chúng
ta hoàn toàn có thể theo dõi qua iTunes, Netflix, Hulu và Amazon.
Sự thay đổi hành vi này sẽ cần mất một khoảng thời gian để trở nên phổ biến, do
vậy hiện nay, nó gần như chưa có tác động gì tới ngành kinh doanh TV. Các nhà
cung cấp dịch vụ cáp hiện giờ vẫn “béo tốt” và hạnh phúc, và dường như đang thu
được nhiều tiền hơn mỗi năm.
Nhưng hãy nhớ những gì xảy ra với nền công nghiệp báo giấy.
Khi Internet xuất hiện, hành vi của người dùng bắt đầu thay đổi. Phải mất đến cả
thập kỷ để những sự thay đổi trên tác động xấu tới hoạt động kinh doanh. Nhưng
một khi nó tác động, ảnh huởng sẽ là rất to lớn, nhanh chóng và thường gây shock
!
Hoạt động truyền hình sẽ dần thay đổi và đi theo chiều hướng hiệu quả hơn.
Những hệ thống không sinh lời sẽ kết hợp với những hệ thống làm việc hiệu quả.
Những show truyền hình không mang về doanh thu cùng những ngôi sao được trả
tiền quá nhiều sẽ bị xoá bỏ. Những quản lý đ òi hỏi lương cao sẽ sớm ra đi. Chi phí
sản xuất giảm xuống…..Mọi phần thừa sẽ dần bị vắt bỏ khỏi hệ thống.
Sự khác biệt giữa TV và các dạng khác của nội dung truyền hình sẽ biến mất.
Chúng ta sẽ sớm có thể liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp show truyền hình để
- mua về trực tiếp, thậm chí một số ch ương trình còn là miễn phí. Số tiền lãng phí
cho quảng cáo và dịch vụ trọn gói trước đây sẽ được dùng hiệu quả hơn
Giống với báo giấy, TV sẽ phải thay đổi để hoạt động hiệu quả h ơn. Cả báo giấy
và TV sẽ không biến mất, nhưng chắc chắn những ngày vui vẻ và thoải mái như
trước đây (khi người dùng bị hạn chế nguồn tiếp cận nội dung) sẽ không còn nữa
nguon tai.lieu . vn