Xem mẫu

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. Nêu được R~/S (cùng chiều dài, cùng vật liệu) 2.Kĩ năng: Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây dẫn. 3. Thái độ: Tích cực học tập, cẩn thận & chính xác. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên :1 đồng hồ vạn năng, 3 sợi dây cùng chất – cùng chiều dài – có tiết diện S, 2S, 3S. nguồn điện 3v-6v 2. Học sinh : Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2.Kiểm tra: a. Bàicũ: GV: Nêu sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn? HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới
  2. 3. Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK 4. Bài mới : Nội dung ghi bảng Trợ giúp giáo Hoạt động của viên học sinh Đvđ : như SGK. -Để xét sự phụ thuộc -Thoả luận để tìm hiểu I/ Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của điện trở dây dẫn loai dây. vào tiết diện cần phải dây dẫn. sử dụng các dây dẫn (SGK) loại nào? Q/ sát hình 8.1 SGK , -Yêu cầu HS tìm hiểu trả lời câu C1. các m. điện trong hình 8.1 SGK và thực hiện -Q/ sát hình 8.2 SGK , trả lời câu C2. C1. -Giới thiệu các điện trở R1, R2, R3 trong II/ Thí nghiệm kiểm tra: các m. điện hình 8.2 - Tiến hành TN & ghi SGK & đề nghị HS kết quả vào bảng  Nhận xét :R1/ R2=S2/S1= d22/d12. thực hiện C2.  đối chiếu kết quả
  3. -h/d HS tiến hành TN TN với dự đoán đã nêu. & ghi kết quả vào - Nêu kết luận SGK.  Kết luận : (sgk) bảng . III/ Vận dụng : -h/d HS rút ra nhận -Tìm hiểu C3 SGK. C3- Tóm tắt : xét. Giải: - vận dụng kết luận  -Cho HS nêu kết luận l1=l2 Vì l1=l2 và 2 R1/R2= S2/S1 SGK. dây cùng chất S1=2mm2  R~1/S - Cá nhân giải C3. - Cho HS tìm hiểu câu S2=6mm2  R1/R2= C3. S2/S1=6/2= 3. - Tiết diện dây thứ 2 - Tìm hiểu C4 ở SGK.  R1=3 R2 R1/R2=? lớn gấp mấy lần dây - Cá nhân giải C4. C4- Tóm tắt thứ nhất? Giải: - Cho HS giải C3. l1= l2 Vì 2 dây cùng chất S1= 0.5mm2 và l1= l2 - Cho HS tìm hiểu C4. R1=5,5  R1/R2= - H/d tương tự C3. S2/S1 S2=2,5mm2  R2=
  4. R1.S1/S2 __________ =5,5.0,5/2,5=1,1() R2=? 5.Củng cố và hướng dẫn tự học : a. Củng cố : Hệ thống lại những kin thức chính m học sinh vừa học hôm nay Hướng dẫn học sinh làm BT8.1SBT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học : Học ghi nhớ SGK/24 ; xemlại C3 & C4 ; Nắm công thức S2/S1= d22/d12 ; đọc mục có thể em chưa biết. Giải BT 8.2đến 8.4 SBT *Bài sắp học : "Sự phụ thuộc của R vào vật liệu làm dây dẫn". - Câu hỏi soạn bài :Điện trở dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào ?Viết công thức tính điện trở liên quan đến chiều dài , tiết diện và vật liệu dây dẫn ? IV/ Bổ sung :
nguon tai.lieu . vn