Xem mẫu

S B T C P TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG C P LÝ LU N
CHÍNH TR - HÀNH CHÍNH , PH N “K NĂNG LÃNH ð O, QU N LÝ VÀ
NGHI P V CÔNG TÁC ð NG, ðOÀN TH ”
C A KHOA DÂN V N HI N NAY
Th c sĩ Nguy n Th Y n
Trư ng khoa Dân v n
Ngày 29/7/2009 v i Quy t ñ nh s : 1845/Qð-HVCT-HCQG v vi c ban hành
Chương trình ñào t o cán b lãnh ñ o, qu n lý c a ð ng, chính quy n, ñoàn th nhân dân
c p cơ s , h Trung c p lý lu n chính tr - hành chính và trong ði u 1, ði u 2 ñã ñư c
Giám ñ c H c vi n ch ñ o vi c ban hành, th c hi n th ng nh t trong các Trư ng Chính
tr t nh, thành ph tr c thu c Trung ương t ngày ngày 01 tháng 9 năm 2009.
Chúng ta bi t r ng, b giáo trình mà các Trư ng Chính tr ñang th c hi n ñư c xây
d ng ch c ch n có s ñ u tư công s c r t l n c a ñ i ngũ biên so n, khi ti p nh n giáo
trình, bài gi ng chúng tôi r t vui vì có ñư c b giáo trình m i cùng v i s hoàn thi n trên
các m t, tôi nghĩ r ng các bài gi ng ñã ñư c h i th o, bàn lu n, ch nh s a r t ch t ch và
b giáo trình ñư c chúng tôi xem như là c m nang, là chu n m c cho ho t ñ ng d y và
h c, ñ m b o s chu n xác v m t ki n th c ñáp ng yêu c u mong ñ i c a giáo viên các
Trư ng Chính tr v m t b giáo trình hay, hoàn thi n khi th c hi n nhi m v biên so n
bài và th c gi ng trên l p.
Tuy nhiên, là gi ng viên tr c ti p gi ng d y b môn: M t s k năng lãnh ñ o,
qu n lý c a cán b lãnh ñ o, qu n lý c p cơ s và Nghi p v công tác ð ng, ñoàn th
cơ s , khoa Dân v n chúng tôi có nh ng suy nghĩ, băn khoăn trong quá trình so n và th c
gi ng trên l p. Nhân bu i H i th o khoa h c hôm nay, tôi xin phép ñư c nói lên suy nghĩ
c a mình v nh ng b t c p c a chương trình, giáo trình mà hi n chúng tôi và các ñơn v
trư ng b n v n, ph i và ñang th c hi n.
Tính ñ n nay chưa tròn hai năm th c hi n chương trình, giáo trình m i nhưng
trong quá trình gi ng d y, khoa chúng tôi và riêng b n thân tôi không kh i g p nh ng
lúng túng, b t c p. Nhân d p này, tôi mong mu n ñư c trao ñ i m t cách th ng th n v
nh ng v n ñ b t c p khi th c hi n chương trình, thi t nghĩ ñây không ch là v n ñ riêng

c a khoa Dân v n Trư ng Chính tr B n Tre mà là tình hình chung c a khoa dân v n các
trư ng chính tr hi n nay.
Th nh t, v th i gian th c hi n:
- Trong n i dung các ph n h c, h u h t n i dung truy n t i ñ n ngư i h c và th i
gian th c hi n có s b t c p r t l n. ðó là bài dài, th i gian ng n; h u h t gi ng viên khi
th c hi n ñ u phàn nàn v n ñ này, th i lư ng bài gi ng b gia gi m, c t xén r t nhi u
khi n giáo viên c m th y khó th c hi n m t cách hoàn h o, ñ y ñ và gi i thích m t cách
th a mãn v i ngư i h c nh ng v n ñ c n làm rõ.
S b t c p này liên quan ñ n vi c áp d ng phương pháp gi ng d y tích c c, n u
gi ng viên mu n áp d ng các phương pháp này như chương trình t p hu n phương pháp
gi ng d y m i ñã có, ñòi h i gi a ngư i d y và ngư i h c ph i có s th u hi u, hòa c m,
h ng thú và nhi t tình, năng ñ ng, nh y bén trong vi c n m b t, trao ñ i, th c hành t i
l p v nh ng n i dung c a bài gi ng mà gi ng viên áp d ng. Th nhưng th i gian không
cho phép;
Do nh hư ng v m t th i gian ph i k ñ n vi c giáo viên mu n trao ñ i v i h c
viên nhi u ñi u nhưng r t ng i cháy giáo án, do ñó hi n tư ng h c viên c ghi chép và
th y c gi ng ñ th c hi n xong nhi m v c a mình ñ n h t gi là ñi u không tránh kh i
ho c giáo viên ph i “c t l p” m t s n i dung, yêu c u h c viên v xem thêm.
ð kh c ph c, ña s gi ng viên trư ng tôi ñã photo ñ cương bài gi ng theo hai
d ng: bài gi ng Word và PowerPoint cho h c viên. Vi c này ñã kh c ph c ph n nào th i
gian, gi ng viên yên tâm gi ng vì n i dung cung c p cho ngư i h c ñã n, ngư i h c thì
yên tâm nghe, th nh tho ng ghi chép m t s n i dung do gi ng viên m r ng, th nhưng
tâm lý l i khi có ñ cương c a h c viên là không tránh kh i, ñi u này ñưa ñ n hi n
tư ng m t s h c viên ngh h c v n yên tâm b i bài gi ng c a th y ñã có. S b t c p
bi n pháp này là h c viên ph i photo bài nhi u, t n kém và thông thư ng n u ngư i h c
t ghi chép bài theo ý mình, nét ch c a mình…ngư i h c s ti p thu bài t t hơn và n u
là t p ghi c a mình s ñư c lưu l i c n th n, chu ñáo hơn, riêng v i m t s ngư i ñó còn
là m t th i gian c a k ni m lúc h c môi trư ng chính tr …
- S b t c p v th i gian th c hi n ph i k ñ n vi c rút ng n s lư ng bài:
Ví d : Trong b môn Nghi p v công tác ð ng, ñoàn th cơ s , trư c ñây là môn
Công tác Dân v n, k t c u Chương trình cũ g m 12 bài v i 52 ti t th c gi ng trên l p,

nhưng v i Chương trình m i ñã tinh gi n còn 7 bài v i 35 ti t th c gi ng cùng 15 ti t
dành cho Báo cáo th c t và bài t p tình hu ng. Vi c rút ng n bài gi ng và th i gian
chương trình ñã ñưa ñ n hi n tư ng là n i dung trong chương trình bài gi ng ñã b lư t
b t m t s bài và chúng tôi r t băn khoăn, tâm tư. Như các bài:
+ Quan ñi m c a ch nghĩa Mác-Lênin, tư tư ng H Chí Minh v công tác dân
v n;
+ Công tác dân v n c a chính quy n cơ s ;
+ Công tác v n ñ ng trí th c c a ð ng;
+ Công tác v n ñ ng tín ñ , ch c s c tôn giáo.
Tôi xin trình bày suy nghĩ c a mình v nh ng b t c p trên v m t th i gian k c
n i dung bài gi ng.
ð i v i bài: Quan ñi m c a ch nghĩa Mác-Lênin, tư tư ng H Chí Minh v
công tác dân v n.
Theo tôi, s tinh gi n n i dung v m t lý lu n là t t nhiên nhưng nên chăng chúng
ta ph i dành th i gian cho bài Quan ñi m c a Mác - Lênin là vô cùng c n thi t ñ gi ng
viên cung c p nh ng n i dung cơ b n v nh ng lu n ñi m như: Gương m u, tiên phong,
l i ích, ñ ng l c, m i liên h gi a ñ ng v i nhân dân…mà các nhà kinh ñi n ñã ch ra
cho ñ n nay v n mang giá tr và có ý nghĩa, nh t là trong công tác v n ñ ng qu n chúng.
Ngoài ra, n i dung Tư tư ng H Chí Minh v công tác dân v n l i ñư c hoán chuy n và
t p trung ñưa v môn Tư tư ng H Chí Minh, t th c t này ñã ñưa ñ n hai kh năng
các Trư ng Chính tr :
M t là: giáo viên khoa Dân v n s gi ng bài (kiêm ch c) cho khoa Lý lu n MácLênin, tư tư ng H Chí Minh;
Hai là, giáo viên t i khoa ñ m trách s t gi ng. ði u này l i ñưa ñ n s b t c p
l n hơn, ñó là:
Do bài gi ng b rút g n l i, s ti t chu n giáo viên ph i ñ m b o th c hi n cho
ñ t…và liên quan nhi u v n ñ khác, do v y giáo viên c a khoa ch qu n s ñ m nh n.
Nhưng xét v góc ñ c a bài gi ng, ñ nói th t h t ý và làm rõ tr ng tâm, tr ng ñi m v
công tác dân v n theo tư ng H Chí Minh ñây không ph i là vi c ñơn gi n.
ð i v i bài: Công tác dân v n c a chính quy n cơ s . Tôi nghĩ r ng ñây là bài r t
quan tr ng c a môn nghi p v công tác ð ng, ñoàn th cơ s , n i dung chính liên quan

ñ n vi c ph i k t h p trong công tác v n ñ ng qu n chúng, trong công tác ti p dân,...Vì
v y, theo tôi bài này ph i ñi th t sâu và ph i có ñ i v i ñ i tư ng là cán b c p xã d h c.
ð kh c ph c s b t c p này, khoa tôi ñã m nh d n khai tri n, l ng ghép v công tác dân
v n c a chính quy n cơ s vào nh ng n i dung bài gi ng phù h p. ði u này ñã gây khó
khăn cho chúng tôi khi th c hi n do nh hư ng v m t th i gian, song chúng tôi ñã r t c
g ng ñ làm rõ n i dung, cung c p thông tin ñ n ngư i h c. M t khác, khi t p hu n hay
th c hi n chương trình b i dư ng ñ i v i các ñoàn th , chúng tôi ñã ñưa bài này vào. Tôi
nghĩ ñây ch là bi n pháp t m th i, chúng tôi luôn hy v ng r ng qua bu i h i th o hôm
nay, chúng ta s có ñ ng quan ñi m và ñ xu t lên V các Trư ng Chính tr và lãnh ñ o
H c vi n xem xét ñ ñưa bài này vào chương trình gi ng d y c a môn nghi p v công tác
ð ng, ñoàn th cơ s .
ð i v i bài: Công tác v n ñ ng trí th c c a ð ng. ðây là bài gi ng mà chúng tôi
th y n u chương trình b qua là s thi u sót r t l n, nh t là các bài gi ng l i t p trung n i
dung: Công tác v n ñ ng….th i kỳ CNH, HðH…, mu n có CNH, HðH ph i có trình ñ ,
ph i có ki n th c…m t khác v i ñ i tư ng d h c, ph n l n các trư ng chúng ta m hi n
nay dành cho ñ i tư ng trí th c (có trình ñ cao ñ ng, ñ i h c tr lên…) khá nhi u, ñây
là ñi u chúng tôi r t băn khoăn, vì v y, ñ kh c ph c v n ñ này, chúng tôi ñã chuy n ñ i
bài Công tác v n ñ ng c u chi n binh sang bài công tác v n ñ ng trí th c (tùy ñ i tư ng
ñ th c hi n cho phù h p).
ð i v i bài: Công tác v n ñ ng tín ñ , ch c s c tôn giáo. ðây là m t bài mà khá
gay góc khi cán b c p xã c n ñư c trang b . N u nói bài công tác tôn giáo và qu n lý
nhà nư c v tôn giáo c a khoa LLM-LN, TT HCM gi ng d y, thì góc ñ ti p c n khác
nhau r t nhi u, ñ có s ng x ñúng, lôi cu n ñư c qu n chúng tín ñ tôn giáo v phía
mình, v n ñ ng m i ngư i chuyên tâm tu hành theo tôn giáo thu n túy, ngăn ng a vi c
làm chính tr , ñ c bi t c p xã hi n nay, v n ñ này không h ñơn gi n khi cán b ph i
ñ i di n v i nh ng hi n tư ng, v n ñ x y ra liên quan ñ n tôn giáo, b i l mu n v n
ñ ng ñ ng bào có ñ o và ti p xúc v i các ch c s c tôn giáo thì ngư i cán b
cơ s ph i
có nh ng ki n th c và s hi u bi t nh t ñ nh v tôn giáo. Trư c ñây n i dung này có
trong công tác dân v n, nhưng nay v i môn nghi p v công tác ð ng, ñoàn th bài này
không t n t i trong chương trình

Ngoài ra, ñ i v i B n Tre không có nhi u dân t c, nhưng tôi nghĩ bài công tác v n
ñ ng ñ i v i ñ ng bào dân t c cũng r t c n thi t, phù h p v i nh ng ñ a bàn có dân t c
cư trú, sinh ho t…bài này cũng không t n t i trong chương trình.
M t s b t c p l n nh t trong n i dung chương trình mà khoa chúng khó th c hi n,
ñó là c ba n i dung r t quan tr ng nhưng ghép l i thành ph n h c th VI, trong ñó
chương trình b trí 01 l n ki m tra và cùng g p l i c ph n k năng lãnh ñ o, qu n lý và
ph n nghi p v công tác ñ ng, ñoàn th vào m t bài thi chung. Làm như v y tôi th y có
nhi u h n ch : Ngư i h c có c m giác ñây là ph n h c không quan tr ng, làm gi m ñi v
trí c a công tác ñoàn th v n ñã r t khó trong quá trình gi ng d y. Trong khi ñó vi c g p
chung bài thi t khâu ra ñ - ñáp án và ch m 02 lư t l i ph i huy ñ ng gi ng viên c a 02
khoa ( XDð-DV) ñã gây khó khăn không ít v tính ch ñ ng c a Khoa Dân v n trong
ho t ñ ng chuyên môn.
Th hai, v n i dung:
N i dung chương trình các bài gi ng hi n nay có s b t c p r t l n, ñi u chính y u
chúng tôi mu n nói ñ n ñó là s li u, thông tin…cũ, thi u c p nh t. Chúng tôi ñã kh c
ph c b ng cách khi chu n b ñ n l p, m i bài gi ng ph i ñư c c p nh t, tra c u thông tin
ñưa vào ñ làm s ng l i n i dung bài gi ng. T t nhiên chúng tôi cũng hi u r ng nhi m v
giáo viên ph i t h c, t tra c u, c p nh t thông tin cho bài gi ng thêm phong phú, sinh
ñ ng. Tuy nhiên bi n pháp này s ñưa ñ n hi n tr ng là giáo viên cung c p thông tin
thi u s th ng nh t, ho c ngu n tra c u ñư c xác ñ nh như th nào, chính th ng hay
không chính th ng…b n thân ngư i h c và ngư i giáo viên th o lu n có s g p nhau v
con s , v thông tin mà gi ng viên trư c ñó ñã cung c p hay không???bao nhiêu câu h i
ñ t ra v i chúng tôi là nh ng ngư i th c hi n không kh i tâm tư v v n ñ này.
Trong các bài gi ng, h u h t ñ u thi u ph n khái ni m, khi t p hu n, giáo viên l i
ñưa khái ni m vào, ví d : bài công tác v n ñ ng nông dân…bài gi ng ñưa ra khái ni m
nông dân, nhưng không nêu khái ni m công tác v n ñ ng nông dân ho c bài Công tác
v n ñ ng thanh niên….không nêu khái ni m thanh niên là gì, khi t p hu n các Th y yêu
c u ph i b sung khái ni m vào…ñi u này t o tâm lý cho ngư i gi ng viên thi u ñi s
yên tâm khi th c hi n so n gi ng.
M t ñi u b t c p trong chương trình ñó là các bài t p tình hu ng c a hai n i dung:
M t s k năng….và Nghi p v công tác ð ng, ñoàn th …ñây là m t ñi u mà chúng tôi

nguon tai.lieu . vn