Xem mẫu
- S tay phóng viên – Ph n 2
Ti n hành ph ng v n kh o sát
1. T gi i thi u
• Gi i thi u mình m t cách rõ ràng.
• Cho bi t t i sao b n liên h v i h .
• Gi i thích cho bi t b n c n giúp .
2. Trong khi trao i
• t các câu h i m - óng - Ai, Cái gì, Khi nào, âu, T i sao,
Như th nào?
• t câu h i ơn gi n.
• Bi t mình mu n có nh ng thông tin nào.
• Hãy t ra l ch s , quan tâm và mu n tìm hi u.
• ng t ra hung hăng - b n mu n bi t thông tin, ch không tranh
lu n.
- • ng bi n nó thành chuy n riêng tư. Hãy ưa ra các quan i m trái
ngư c t phía nh ng ngư i cung c p thông tin khác. ("Hôm qua, ông X nói...
B n tr l i như th nào?)
• Ghi chép.
• Hãy h i thêm làm rõ nh ng gì b n n m chưa ch c.
1. K t thúc cu c trao i
• Ki m tra tên, ch c v , s i n tho i.
• Ki m tra xem ngư i ư c ph ng v n âu trong vài ngày/tu n t i.
• H i xem h có th gi i thi u nh ng ngư i khác b n có thêm
thông tin.
• C m ơn h và nói b n có th n ho c g i l i.
Là ngư i kh o sát (liên h ), ph i luôn ghi nh nh ng i m sau:
• Hãy chú ý n chi ti t. Ki m tra k tên, a ch , ch c v và s i n
tho i.
• Hãy nói chuy n v i ngư i ư c ph ng v n. ng tin nh ng ngư i
không bi t mà ch tư ng tư ng là nh ng ngư i nói hay.
• Hãy suy nghĩ v hình nh. Hình nh nào s giúp th hi n câu
chuy n?
• Hãy d oán trư c nh ng tr c tr . Ti ng n, an ninh, c m ư ng,
phong t c t p quán a phương.
- • Gi gìn nh ng ghi chép.
• Tr l i t t c các b c nh và tài li u ã mư n.
• Ki m tra s tín nhi m c a các nhà chuyên môn.
• Hãy duy trì các m i liên h .
Câu h i kh o sát chính - "t i sao?"
Câu h i t i sao s cho b n nhi u thông tin n n hơn là s thông tin b n
s d ng trong bài vi t, nhưng nó c n hi u câu chuy n, xây d ng các câu
h i ph ng v n, ánh giá các câu tr l i, và xét oán m c tình c m
(emotion).
Câu h i này cũng cho phép ánh giá l i nói c a nh ng ngư i tham gia
(t m i phía), tính chính xác và tin c y, c bi t là khi h trích d n nh ng
con s th ng kê và quy ch .
ây là câu h i ơn gi n và ng n nh t ta có th h i. T i sao? Và chúng
ta hãy còn dùng nó chưa thư ng xuyên. T i sao?
• T i sao i u ó l i x y ra?
• T i sao anh l i c m th y th ?
• T i sao i u ó l i quan tr ng?
• T i sao ngư i ta l i quan tâm?
Năm qui t c kh o sát:
- 1. Ném rác vào... nh t rác ra.
2. N u b n chưa ch c ch n v i u gì ó, hãy tìm cách hi u th u áo.
3. N u m t d án không thành công giai o n kh o sát thì s ch
t i t hơn trên hi n trư ng.
4. Gi các ghi chép.
5. Gi l i h a.
4. Kh o sát hình nh
Các s ki n th i s di n ra như các cu c n i lo n u có s phát tri n
riêng c a nó. Nhìn chung, v i nh ng s ki n này, b n ch ghi l i ư c nh ng
gì có th .
Tuy nhiên, nhi u tin bài liên quan n hình nh và s ki n ch ng nào
ó n m trong t m ki m soát c a chúng ta. Chúng ta c n hình nh hoá nh ng
ý tư ng chính trong quá trình nghiên c u, kh o sát câu chuy n (tin-bài) và
l p k ho ch quay phim.
Trong khi l ng nghe l y thông tin b n cũng ph i th y hình nh.
Máy quay s ghi hình cái gì? Hình nh nào s minh ho cho v n này, v n
kia? Làm th nào minh ho thái c a ngư i tham gia cu c v n
ng/n n nhân/linh m c?
Khi k t thúc kh o sát cũng là lúc b n có ý tư ng v ng ch c v nh ng
hình nh mô t câu chuy n c a mình. Làm như v y s phát tri n k năng
- hình nh hoá s v t. Ph i m t nhi u th i gian th c hành ghép n i dung
câu chuy n v i nh ng hình nh như b n th y trong các r p chi u bóng ngay
trong u mình.
• Luôn h i chúng ta s nhìn th y/quay ư c cái gì?
• H i xem nơi x y ra câu chuy n trông nó như th nào?
• H i xem có âm thanh nào n i b t không? (âm thanh g i m hình
nh!!)
• H i v tâm tr ng và không khí xung quanh.
• H i xem ngư i ta làm gì khi h ch i/xem/giúp .
• Yêu c u ngư i cung c p tin "v m t b c tranh".
Có nhi u cách phát tri n kh năng hình nh hoá c a b n.
Quan sát. Hãy quan sát k nh ng ngư i xung quanh. Quan sát h c
sách, hay nói chuy n hay i mua bán. Hãy t mình vào v trí m t máy quay
phim. Hình dung mình là máy quay và quay nh ng ngư i ó. Hãy l y khuôn
hình xung quanh t ng hành ng riêng l . Hãy hình dung m i m t khuôn
hình s là m t c nh trong b phim truy n nh .
Sau ó hãy t h i khuôn hình nào là hình nh ch ch t - c nh chính
di n t hành ng, tâm tr ng hay nhân v t.
Bây gi hãy nghĩ t i m t hành ng khác và hình dung ra m t hình
nh tóm t t hành ng ó.
- Hãy th nghĩ ra nh ng chi ti t, nh ng cú quay c n c nh. Hình nh nào
c trưng cho m t ngư i già? Hình toàn c nh m t c già ng trên ư ng?
Hay cú quay c n bàn tay run run n m cây g y?
M t khi ã hình dung ư c nh ng hình nh chính, ta ph i s p x p các
trư ng o n c nh - các hình nh chính ư c s p x p theo th t nào s l t t
câu chuy n m t cách h u hi u.
Hãy dùng k ch b n phân c nh (storyboard) phác ho nh ng hình
nh chính. Hãy th k câu chuy n m t cách ơn gi n (ng d y, làm bánh
gatô) ch b ng 6 hình nh trên k ch b n phân c nh.
Tóm l i, hãy h i nhi u l n: "Cái gì s x y ra? Tôi s th y cái gì?
Chúng ta s ghì hình cái gì?"
" ó không ph i là câu chuy n b ng hình nh."
M t s câu chuy n có ít hình nh. Sau ây là nh ng ví d :
• Minh ho gián ti p
Băng hình tư li u v m t s ki n trư c, tương t .
Nh ng gì còn l i c a m t s ki n ã x y ra.
Các mô hình.
• ho
B n , ho t hình.
Các hình nh ã x lý.
- Các b c nh tĩnh.
• Minh ho không khí xung quanh
Các bư c chân i, bánh xe quay, các cú quay chi ti t khuôn m t và
máy móc, ánh ph n chi u, cây c i, ám mây, m t tr i l n.
Hãy nhìn m t hình nh v i m i ý nghĩa c a nó.
• Th c t : chuy n t i thông tin tr c ti p.
• Môi trư ng: t o d ng b i c nh. Tư ng N th n T do, tháp Ep-
phen, ng h Big Ben.
• Di n gi i: liên tư ng hình nh. Bư c chân n ng n g i s m t m i.
• Tư ng trưng: Qu c kỳ, bi u tư ng c a các công ty.
nguon tai.lieu . vn