Xem mẫu
- S tay phóng viên – Ph n 10
Công th c 20:20
"Ch khi nào b n ã hi u nh ng gì v a nghe th y thì b n m i s n sàng
ón nh n thông tin m i." (James Bamber, phóng viên ài phát thanh Ca na
da, SRC)
M t ph n c a công th c 20:20 ã ư c c p ph n trên: hãy xem
k bài vi t c a mình xem có th b 20% nh ng t ng kém hi u qu .
Ph n hai c a công th c liên quan n dài c a câu. Nghiên c u cho
th y có m t i m trong câu mà vư t qua ngư ng ó ngư i nghe c m th y
khó x lý thông tin m i. Do không nhìn th y và không ư c c l i bài vi t,
ngư i xem c n ư c thu nh n thông tin theo t ng c m nh . hi u các t
ng nghe ư c, ngư i xem ph i có nh ng kho ng tr ng không có l i thuy t
minh x lý thông tin.
Nh ng kho ng tr ng ó là nh ng d u ch m câu - c bi t là d u ch m.
N u gi a hai kho ng tr ng, câu c a chúng ta quá dài, ngư i xem b
nh i quá nhi u thông tin và s không th i gian x lý.
Cái ngư ng ó là 20 t ; vư t ngư ng này,kh năng di n gi i c a
ngư i xem b e do . (Chúng ta ang nói v cách vi t b ng ti ng Anh. Còn
ti ng Vi t ??)
- Khái ni m này c ng c cho i u mà nh ng ngư i c m bút trong
ngành phát thanh và truy n hình u bi t: các t ng ng n trong câu ng n có
hi u qu hơn các t dài trong các câu dài.
Chúng không ch d cho ngư i nghe. Chúng còn d c cho ngư i c.
Nh ng câu ng n c d hơn, nh t là trong l n c u tiên.
"M c dù hành khách v n mua vé và t ch các qu y bán vé, nhưng
phát tri n m nh l i là công vi c kinh doanh i n tho i và các nhà ho ch nh
chính sách ang i u tra xem có th bán nhi u vé hơn qua các i lý du l ch
hay các công ty ư ng s t có th ho t ng như các hãng hàng không , nơi
ngư i ta thư ng i t hãng hàng không này sang hãng hàng không
khác."(78 ch )
Ví d g m 78 ch (ti ng Anh: 50 t ) này trích t m t phóng s truy n
hình c a BBC ưa lên sóng làm:
• Ngư i xem khó hi u.
• Ngư i c khó c.
• Th m chí, tác gi cũng khó c.
Chúng ta chia câu này thành nhi u câu nh và thêm các liên t thì
ngư i xem , ngư i c và tác gi u th y d ch u hơn.
"H u h t hành khách v n mua vé và t ch các qu y bán vé.
Nhưng phát tri n m nh l i là công vi c kinh doanh i n tho i.
- Hi n các nhà ho ch nh chính sách ang i u tra xem có th bán
nhi u vé hơn qua các i lý du l ch không.
Hay các công ty ư ng s t có th ho t ng như các hãng hàng
không?
ó ngư i ta thư ng i vé t hãng hàng không này sang hãng hàng
không khác."
Hãy so sánh câu ban u c a BBC v i nh ng ví d dư i ây :
"Ngư i Pháp trư c ây ã ch u ng nh ng th này. Gi cao i m
trung tâm Pa-ri, chuy n tàu ch t c ng ngư i . . . và m t qu bom." (Paul
Workman, CBC)
" Bình minh.Và ánh m t tr i xuyên th ng màn êm giá bu t th u
xương trên bình a bên ngoài Ko-rem l i làm tr i d y cái ói tri n miên.
Ngày nay. Trong th k hai mươi. Nơi ây, theo nh ng ngư i công nhân
ch n này, là ch g n nh t v i a ng c tr n gian." (Michael Buerk, BBC ,
phóng s v n n ói Ê-tio-pi)
"Chín gi ba mươi sáng. M t ngày n a l i n mà không có ch . Tên
ch là Evelyn . . ."
Chúng ta u bi t cái p và m ch l c n m trong s ơn gi n. Nhưng
ó là m t công vi c không d .
Khi còn là giám c c a hãng tin United Press, Earl Johnson ã g i
m t b n ghi nh cho nhân viên c a hãng, kêu g i hãy dùng:
- ". . . nhi u d u ch m và ít các t ph c t p. Hãy vi t c n th n câu d n:
ng n g n và ơn gi n. R i câu d n ó gi nh p cho toàn bài."
Chúng ta hãy xem Anna Maria Tremonti c a hãng CBC th hi n s
ng n g n và ơn gi n trong o n u phóng s v m t v ánh bom xe buýt
Je-ru-sa-lem.
"H n m trong cái v xe gi ng như nh ng con búp bê v . Nh ng
ngư i công nhân. Nh ng ngư i lính. Nh ng hành khách. T t c h là n n
nhân không h nghi ng v m t v n m nh n n i chi c xe buýt b ném
như m t món chơi."
Trong cu n Vi t tin cho Truy n hình, Edward Bliss con và James L.
Hoyt ưa ra l i khuyên sau:
"Vi t tin truy n hình có m c ích rõ ràng. ó là n m b t các thành
ph n cơ b n c a m t câu chuy n và gi i thích chúng b ng ngôn ng ơn
gi n và d hi u v i ngư i xem."
19. Ch ng hay b ng
"Không bao gi dùng th b ng khi có th dùng d ng ch ng."
(George Arwell)
nh nghĩa:
Ch ng : ch th là ngư i làm ra hành ng.
B ng: ch th không làm ra hành ng; hành ng tác ng lên
ch th .
- So sánh:
Mư i ngư i b ch t và hàng ngàn ngư i b m t nhà c a trong tr n
ng t.
Tr n ng t ã cư p i sinh m ng c a mư i ngư i và làm hàng
ngàn ngư i m t nhà c a.
• ng t th ch ng nh n m nh ngư i làm ra hành ng.
• ng t th b ng nh n m nh ngư i ch u tác ng c a hành
ng.
Hãy dùng nh ng tiêu chí sau quy t nh dùng th ch ng hay b
ng:
• B i c nh
• T m quan tr ng c a ngư i làm ra hành ng và ngư i ch u tác
ng.
• C u trúc câu (xét c v m t hình nh)
Nhìn chung, ch ng thì d hi u và rõ ràng. B ng là cách nói
quanh co v i u gì ó. Nhưng xin ng c ng nh c. Cũng có lúc b n nên
dùng c u trúc b ng:
V/d: O.J. Simpson ã b b t.
ng t m nh
- B n hãy dùng các ng t m nh th hi n hành ng m t cách
m nh m , m à. Hãy dành chút ít th i gian tìm các ng t l t t "cái h n"
c a hành ng.
Hãy hình dung m t câu v i hành ng xoay quanh ng t " i". Bây
gi các b n hãy xem các ng t " i" sau:
i d o, i l i, i bách b , i t, i i, i ng, i vòng, i lang
thang, i ngoài, i gu c trong b ng, i bư c n a, i c ng sau . . . .
B n v n ch c t " i" v n là ng t b n mu n dùng y ch ?
Peter McNelly t ng k t như sau trong m t l p h c vi t tin bài c a
hãng CBC.
"Chìa khoá vi t t t hơn là dùng các ng t m nh trong nh ng câu
kho kho n."
Nguyên t c chung:
• t ch th lên trư c có d ng ch ng.
• Hãy dùng các ng t m nh, tránh dùng tính t .
Ngôn ng c a b n
Cách chúng ta vi t có th giúp chúng ta ưa ngư i xem vào cu c . . .
chia s thông tin hơn là thông báo ơn thu n.
- Bên c nh ó chúng ta cũng có th lo i h ra kh i cu c. Các cu c thăm
dò khán gi cho th y ngư i xem c m th y b tách bi t kh i các b n tin th i
s .
ưa ngư i xem vào cu c, chúng ta dùng:
• Ngôn ng i thư ng.
• Kh u ng .
• Nh ng t ng khi n khán gi tr thành ngư i tham gia như :"Hãy
mư ng tư ng . . ."
• Kho ng ngưng ngh (pause- ngư i xem có th i gian x lý thông
tin)
Chúng ta lo i ngư i xem ra khi dùng:
• Nh ng ý nghĩ và c u trúc ph c t p.
• L i bình dày c - t o b c tư ng âm thanh. Chúng ta c nh i nhét
thêm nh ng t ng vào cái phóng s m t phút rư i r i ph i b i nh ng
kho ng ngưng ngh (pause) c n thi t cho ngư i xem hi u nh ng t ng ó.
• Gi nh ngư i xem nh câu chuy n ang k .
• Văn phong "gi ng o"-nói át ngư i xem.
• Bi t ng trong lĩnh v c chính tr , y h c, th thao, t i ph m.
M t s t ng chúng ta dùng trong báo chí, trên ài không bao gi
th y ngoài i. Xu t x c a nh ng t ng ó không kém ph n danh giá:
- ó là nhu c u vi t headline (tít) c a ngư i c m bút mu n th hi n nh ng ý
tư ng ph c t p v i nh ng dòng ch l n trong m t không gian nh nh t.
Nguyên t c 5 C.
T ch c Southam ưa ra nguyên t c này hư ng d n cách vi t cho các
nhân viên.
Clear (rõ ràng): d c, d nghe, c th hơn chung chung, lô-gic.
Correct( úng): ương nhiên!
Concise(súc tích): không có t ng hay thông tin th a, t và câu
ng n, m i t u mang nghĩa.
Comprehensive: d hi u, tr l i rõ ràng cho các câu h i: ai, cái gì,
khi nào, âu và t i sao.
Considerate(ý t ): ưa ngư i xem vào cu c, không lo i h ra; không
dùng bi t ng không dùng t , c m t n ng n , lan man. Bi t ngư i mình nói
chuy n và i u ó quy t nh ngôn ng , gi ng i u, m c thân m t hay
trang tr ng.
nguon tai.lieu . vn