Xem mẫu
- SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Về Kiến Thức
- Học sinh cần hiểu rõ học lịch sử là học những sự kiện cụ thể, sát
thực, có căn cứ khoa học.
- Học lịch sử là để hiểu rõ quá khứ, rút kinh nghiệm của quá khứ để
sống với hiện tại và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.
- Để hiểu rõ những sự kiện lịch sử, học sinh cần có phương pháp học
tập khoa học thích hợp.
2/ Tư tưởng
- Trên cơ sở những kiến thức khoa học, bồi dưỡng quan niệm đúng
đắn về bộ môn lịch sử và phương pháp học tập, khắc phục quan niệm
sai lầm, lệch lạc trước đây là: Học lịch sử chỉ cần học thuộc lòng.
- Bằng nội dung cụ thể, gây hứng thú cho các em trong học tập, để
học sinh yêu thích môn lịch sử.
3/ Kĩ Năng
- - Giúp học sinh có khả năng trình bày và lý giải các sự kiện lịch sử
khoa học, rõ ràng, chuẩn xác và xác định phương pháp học tập tốt, có
thể trả lời được những câu hỏi cuối bài, đó là những kiến thức cơ bản
nhất của bài.
II/ NÔI DUNG
1/ Ổn định lớp :( TG ) 1 Phút
2/ Bài củ :( TG )
3/ Bài mới
* Ở chương trình học lịch sử lớp 6 năm nay các em sẽ được học 2
phần đó là LSTG và LSVN, ở phần LSTG chúng ta sẽ tìm hiểu từ khi
loài người xuất hiện đến cuối thời cổ đại, phần LSVN sẽ tìm hiểu từ thời
nguyên thủy đến đầu TK X và để học tốt và chủ động trong các bài học
lịch sử cụ thể các em phải hiểu lịch sử là gì, học lịch sử để làm gì…
TG Hoạt Động Của Thầy và Trò Ghi Bảng
15 GV: Ở cấp tiểu học, các em đã 1/ Lịch sử là gì?
học các tiết lịch sử ở môn” Tự
- nhiên và Xã hội” thường nghe và
sử dụng từ” Lịch sử” vậy” Lịch
sử” là gì?
GV: Cho hs xem băng hình về
- Bầy người nguyên thủy
- Tích lũy tư bản nguyên thủy
và sự phát triển của xã hội tư
bản
- Những thành tựu mới nhất về
khoa học kĩ thuật hiện nay
GV: Con người và mọi vật trên
thế giới này đều phải tuân theo
qui luật gì của thời gian?
GV: Gợi ý để HS trả lời câu hỏi
- Con người đều phải trải qua
một quá trình sinh ra, lớn
lên, già yếu
- GV: Gợi ý để HS trả lời câu hỏi
- Em có nhận xét gì về loài
người từ thời nguyên thủy đến
nay?
- HS trả lời: Đó là quá trình
con người xuất hiện và phát
triển không ngừng
GV kết luận: Tất cả mọi vật
sinh ra trên thế giới này đều có
quá trình như vậy: đó là quá
trình phát triển khách quan ngoài - Lịch sử là những gì đã diễn ra
ý muốn của con người theo trình trong quá khứ.
tự thời gian của tự nhiên và xã
hội, đó chính là lịch sử.
GV: Như vậy lịch sử là?ø
GV: Nhưng ở đây, chúng ta chỉ
giới hạn học tập lịch sử xã hội
- loài người từ khi loài người xuất
hiện trên Trái Đất này( Cách nay
mấy triệu năm) trải qua các giai
đoạn dã man nghèo khổ vì áp
bức bóc lột dần dần trở thành
văn minh tiến bộ và công bằng.
GV: Sự khác nhau giữa lịch sử
con người và lịch sử xã hội loài
người?
14 GV: Gợi ý để HS trả lời
+ Lịch sử của một con người - Lịch sử là khoa học tìm
là quá trình sinh ra, lớn lên, hiểu và dựng lại toàn bộ
già yếu, chết những hoạt động của con
+ Lịch sử xã hội loài người là người và xã hội loài người
không ngừng phát triển, là sự trong quá khứ.
thay thế của một xã hội cũ 2/ Học lịch sử để làm gì
bằng xã hội mới tiến bộ và văn
- minh hơn.
GV: Hướng dẫn HS xem hình 1
SGK và yêu cầu các em nhận
xét.
+ So sánh lớp học trường
làng thời xưa và lớp học
hiện nay của các em có gì
khác nhau?
+ Vì sao có sự khác nhau
đó?
GV: Hướng dẫn HS trả lời
+ Khung cảnh lớp học, thầy
trò, bàn ghế có sự khác
nhau đó là do xã hội loài
người ngày càng tiến bộ,
điều kiện học tập tốt hơn,
trường lớp khang trang hơn.
- GV: Kết luận
- Như vậy, mỗi con người, mỗi
xóm làng, mỗi quốc gia, dân
tộc đều phải trải qua những
thay đổi theo thời gian mà chủ
yếu do con người tạo nên.
GV: Các em đã nghe nói về lịch
sử, đã học lịch sử, vậy tại sao
học lịch sử là một nhu cầu không
thể thiếu được của con người?
GV: Gợi ý để HS trả lời
+ Con người nói chung,
người Việt Nam và dân tộc
Việt Nam nói riêng rất muốn
biết về tổ tiên và đất nước của - Để hiểu được cội nguồn
mình, để rút ra những bài học dân tộc, biết quá trình dựng
kinh nghiệm trong cuộc sống, nước và giữ nước của cha
- trong lao động, trong đấu tranh ông.
để sống với hiện tại và hướng - Biết quá trình đấu tranh với
tới tương lai. thiên nhiên và đấu tranh
+ Giúp ta tiếp thu những tinh chống giặc ngoại xâm để giữ
hoa của nền văn minh thế giới. gìn độc lập dân tộc.
GV: Kết luận, vậy học lịch sử để - Biết lịch sử phát triển của
nhân loại để rút ra những bài
học kinh nghiệm cho hiện tại
10 và tương lai.
GV: Các em phải biết quý trọng
những gì mình đang có, biết ơn
những người đã làm ra nó và xác
- định cho mình cần phải làm gì
cho đất nước, cho nên học lịch 3/ Dựa vào đâu để biết và
sử rất quan trọng. dựng lại lịch sử
GV: gợi ý cho HS nói về truyền
thống gia đình, ông bà, cha, mẹ,
có ai đỗ đạt cao và có công với
nuớc, quê hương em có những
danh nhân nào nổi tiếng( hãy kể
một vài nét về danh nhân đó).
GV: Đặc điểm của bộ môn Lịch
sử là sự kiện lịch sử đã xảy ra
không được diễn lại, không thể
làm thí nghiệm như các môn
khoa học khác. Cho nên lịch sử
phải dựa vào các tài liệu là chủ
yếu để khôi phục lại bộ mặt chân
thực của quá khứ.
- GV: Các em xem hình 2 SGK
+ Bia tiến sĩ ở Văn Miếu –
Quốc Tử Giám làm bằng
gì?
+ HS: Đó là bia đá
GV: Đó là hiện vật người xưa
để lại - Dựa vào 3 nguồn tư liệu
GV: Trên bia ghi gì? + Tư liệu truyền miệng (
HS: Trên bia ghi tên, tuổi, địa truyền thuyết )
chỉ, năm sinh và năm đỗ của tiến + Tư liệu hiện vật ( trống
sĩ. đồng, bia đá )
GV: Đó là hiện vật người xưa + Tư liệu chữ viết ( văn bia
để lại, dựa vào những ghi chép ), tư liệu thành văn ( Đại Việt
trên bia chúng ta biết được tên, sử kí toàn thư ).
tuổi, địa chỉ và công trạng của
các tiến sĩ.
GV: Căn cứ vào đâu mà người ta
- biết được lịch sư û?
GV: Hướng dẫn HS trả lời.
4 / CỦNG CỐ BÀI :( TG ) 4 Phút
- Trình bày một cách ngắn gọn: Lịch sử là gì?
- Lịch sử giúp em hiểu biết những gì?
- Tại sao chúng ta cần phải học Lịch sử ?
GV: giải thích danh ngôn: “ Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống “
5 / DẶN DÒ HỌC SINH :( TG ) 1 Phút
- Nhớ về nhà học bài, xem bài 2 ở nhà trước
nguon tai.lieu . vn