Xem mẫu
- SỔ GIÁO ÁN
TÍCH HỢP
Môn học/Mô đun : Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động
Lớp: C Đ Ô TÔ 38
Họ và tên GV : HOÀNG QUANG VŨ
Năm học: 2012-2013
Quyển số: 1
- GIÁO ÁN SỐ 1 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước:
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 1 – Cấu tạo bộ ly hợp ma sát
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại của bộ ly hợp.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp.
- Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter. máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Giấy nhám.
- Bột phấn trắng.
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh cắt của hệ thống ly hợp.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 3 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ...............................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
1
- V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN
1 Dẫn nhập - Thuyết trình về tầm quan - Chú ý nghe giảng. 10 p
( Gợi mở, trao đổi phương trọng của bộ ly hợp. - Giải thích được sự cần
pháp học, tạo tâm thế tích thiết của bộ ly hợp
cực của ngời học....) - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - T/lời các câu hỏi của GV.
- Giới thiệu bài học mới. - Ghi tên bài học
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 2p
Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 p
phân loại ly hợp. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm
của ly hợp. vụ của ly hợp.
- Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung
- Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của
của ly hợp. ly hợp.
- Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung.
- Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép
cầu của ly hợp.
2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 45 p
ly hợp. - Giới thiệu 1 bộ vi sai thật. - Quan sát vật thật.
- Cấu tạo. - Mời học sinh gọi tên các chi - Gọi tên các chi tiết của ly
- Nguyên tắc hoạt động. tiết của ly hợp. hợp.
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe.
- Chia lớp thành 3 nhóm để - Chia thành 3 nhóm và
thảo luận: Nguyên tắc hoạt thảo luận theo nhóm
động của ly hợp.
- Các nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trình bày kết
thảo luận. quả thảo luận.
- Mời hs nhóm khác góp ý. - Góp ý cho nhóm khác
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe.
- Trình chiếu cấu tạo và n/tắc - Ghi chép
hoạt động của bộ vi sai.
3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 45 p
2
- dưỡng ly hợp. thật ly hợp. ly hợp.
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận qui trình tháo, lắp, bảo luận về qui trình tháo, lắp,
dưỡng ly hợp. bảo dưỡng ly hợp.
- Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe
- Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu.
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết
kết quả thảo luận. quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác
đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép
lắp ly hợp.
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu HD TH cho hs. - Nhận phiếu HD t/hành. 60 p
- Tháo và nhận dạng các bộ - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe.
phận - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm
- Làm sạch và vô dầu mỡ tháo, lắp, bảo dưỡng ly hợp. mẫu.
các lỗ, chốt. Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv.
- Lắp vặn chặt các bộ phận - Trình chiếu quy trình tháo, - Chú ý quan sát qui trình
+ Cơ cấu điều khiển lắp, bảo dưỡng ly hợp. tháo, lắp, bảo dưỡng.
+ Bộ ly hợp - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về
các thao tác tháo, lắp, bảo các thao tác tháo, lắp, bảo
dưỡng ly hợp. dưỡng.
- Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi.
- N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe
- Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn
toàn cho người và thiết bị.
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các - Thực hành tháo, lắp bảo 8g
thao tác thực hành tháo, lắp, dưỡng ly hợp. 30p
bảo dưỡng ly hợp. - Nêu các vấn đề chưa hiểu
- Giải đáp thắc mắc của hs. để giáo viên giải đáp.
- P/tích các h/tượng hư hỏng - Chú ý lắng nghe.
để tìm ra n/nhân và đưa ra
b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- Hướng dẫn học sinh khắc - Chú ý lắng nghe và khắc
phục các sai hỏng quá trình phục các sai hỏng trong
3
- thực hành. quá trình thực hành.
- Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và
d/cụ không đúng trong q/trình nghiêm túc sửa chữa.
học tập.
- Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn
trong suốt quá trình thực hành trong thực hành
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p
công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập.
thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ.
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng
4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 30 p
- Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. các t/tin l/quan đến bài học.
- Củng cố kỹ năng rèn luyện - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Học sinh chú ý lắng nghe.
- Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe
học tập làm việc của học sinh. - Nêu các vấn đề chưa rõ để
- Củng cố nội dung chính của giáo viên giải đáp.
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô. 8p
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise
-Tài liệu đào tạo TOYOTA
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Chuẩn bị ...........................................................................................................................................
2. Tổ chức: ...........................................................................................................................................
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................
Ngày tháng năm
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn
HOÀNG QUANG VŨ
4
- GIÁO ÁN SỐ 2 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước: Cấu tạo bộ ly hợp ma sát
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 2 – Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của bộ ly hợp.
- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp.
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter, máy tính.
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Giấy nhám.
- Bột phấn trắng.
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh hệ thống ly hợp.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
5
- V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN
1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p
- Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến
kiến thức về bộ ly hợp. thức về bộ ly hợp.
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p
Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe 20 p
hư hỏng của bộ ly hợp. hỏng của bộ ly hợp.
- Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây
ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng bộ ly hợp.
- Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện
bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến.
- Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung
bổ sung.
- N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu các hiện tượng, - Ghi chép
n/nhân hư hỏng của bộ ly hợp.
2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p
- Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các phương
pháp kiểm tra bộ ly hợp. pháp kiểm tra bộ ly hợp.
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép.
3. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật bộ ly hợp. bộ ly hợp.
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp,
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra b/dưỡng và s/chữa.
- Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe
- Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu.
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết
kết quả thảo luận. quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác
6
- đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép
lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa
chữa bộ ly hợp.
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 45 p
- Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành.
+ Tháo lắp, kiểm tra chi - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe.
tiết - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm
+ Làm sạch, vô dầu mỡ b/dưỡng và s/chữa bộ ly hợp. mẫu.
+ Lắp và điều chỉnh Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv.
- Sửa chữa: - Trình chiếu quy trình tháo - Chú ý quan sát qui trình
+ Cơ cấu điều khiển: Các lắp, k/tra, b/dưỡng bộ ly hợp. tháo, lắp, k/tra, BDSC.
cần, thanh dẫn động. - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về
+ Bộ ly hợp: Đĩa ma sát, các thao tác bảo dưỡng, sửa các thao tác bảo dưỡng, sửa
mâm ép các đòn mở. chữa bộ ly hợp. chữa bộ ly hợp.
+ Điều chỉnh bộ ly hợp - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi.
- N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe
- Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn
toàn cho người và thiết bị.
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo lắp, kiểm 8g
tác thực hành bảo dưỡng và tra, bảo dưỡng và sửa chữa 30p
sửa chữa bộ ly hợp. bộ ly hợp.
- Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu
sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp.
- Phân tích các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe.
hỏng để tìm ra n/nhân và đưa
ra b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- HD học sinh khắc phục các
sai hỏng quá trình thực hành. - Chú ý và khắc phục các
- Nhắc nhở những hs sử dụng sai hỏng trong q/ trình TH.
dụng cụ, đồ nghề không đúng - Chú ý lắng nghe và
trong quá trình học tập. nghiêm túc sửa chữa.
- Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn
trong suốt quá trình thực hành trong thực hành
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ.
công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập.
7
- thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ.
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng.
4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý lắng nghe và trao 30p
- Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. đổi, chia sẽ các thông tin
- Củng cố kỹ năng rèn - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện liên quan đến bài học.
luyện - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe.
học tập làm việc của học sinh.
- Củng cố nội dung chính của - Học sinh chú ý lắng nghe
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô. 5p
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise
-Tài liệu đào tạo TOYOTA
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Chuẩn bị ...........................................................................................................................................
2. Tổ chức: ...........................................................................................................................................
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................
Ngày tháng năm
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn
HOÀNG QUANG VŨ
8
- GIÁO ÁN SỐ 3 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 3 – Cấu tạo hộp số (cơ khí)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hộp số.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hộp số.
- Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter.
- Máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu
- Phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Nhớt bôi trơn 40
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh cắt bổ hộp số.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Bộ dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme…
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
9
- V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN
1 Dẫn nhập - Thuyết trình về tầm quan - Chú ý nghe giảng. 10 p
( Gợi mở, trao đổi phương trọng của hộp số. - Giải thích được sự cần
pháp học, tạo tâm thế tích thiết của hộp số.
cực của ngời học....) - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - T/lời các câu hỏi của GV.
- Giới thiệu bài học mới. - Ghi tên bài học
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p
Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 20 p
phân loại hộp số. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm vụ
của hộp số. của hộp số.
- Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung
- Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của
của hộp số. hộp số.
- Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung.
- Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép
cầu của hộp số.
2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30
hộp số. - Giới thiệu 1 hộp số thật. - Quan sát vật thật.
- Cấu tạo. - Mời học sinh gọi tên các chi - Gọi tên các chi tiết của
- Nguyên tắc hoạt động. tiết của hộp số. hộp số.
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe.
- Chia lớp thành 3 nhóm để - Chia thành 3 nhóm và
thảo luận: Nguyên tắc hoạt thảo luận theo nhóm
động của hộp số.
- Các nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trình bày kết
thảo luận. quả thảo luận.
- Mời hs nhóm khác góp ý. - Góp ý cho nhóm khác
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe.
- Trình chiếu cấu tạo và n/tắc - Ghi chép
hoạt động của hộp số.
3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30
10
- dưỡng hộp số. thật hộp số. hộp số.
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận qui trình tháo, lắp, bảo luận về qui trình tháo, lắp,
dưỡng hộp số. bảo dưỡng hộp số.
- Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe
- Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu.
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết
kết quả thảo luận. quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác
đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép
lắp, bảo dưỡng hộp số.
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu HD TH cho hs. - Nhận phiếu HD t/hành. 45 p
Tháo và nhận dạng các bộ - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe.
phận - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm
+ Nắp. tháo, lắp, bảo dưỡng hộp số. mẫu.
+ Thanh trượt. Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv.
+ Càng đi số. - Trình chiếu quy trình tháo, - Chú ý quan sát qui trình
+ Bánh răng. lắp, bảo dưỡng hộp số. tháo, lắp, bảo dưỡng.
+ Trục… - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về
+ Làm sạch các thao tác tháo, lắp, bảo các thao tác tháo, lắp, bảo
- Lắp các bộ phận dưỡng hộp số. dưỡng.
+ Nắp và vỏ hộp số. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi.
+ Thay dầu - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe
- Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn
toàn cho người và thiết bị.
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo, lắp, bảo 8g
tác TH tháo, lắp, BD hộp số. dưỡng hộp số.
- Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu
sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp.
- P/tích các h/tượng hư hỏng - Chú ý lắng nghe.
để tìm ra n/nhân và đưa ra
b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- Hướng dẫn học sinh khắc - Chú ý lắng nghe và khắc
phục các sai hỏng quá trình phục các sai hỏng trong quá
11
- thực hành. trình thực hành.
- Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và
d/cụ không đúng trong q/trình nghiêm túc sửa chữa.
học tập.
- Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn
trong suốt quá trình thực hành trong thực hành
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p
công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập.
thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ.
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng
4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 30 p
- Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. các t/tin l/quan đến bài học.
- Củng cố kỹ năng rèn - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Học sinh chú ý lắng nghe.
luyện - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe
học tập làm việc của học sinh. - Nêu các vấn đề chưa rõ để
- Củng cố nội dung chính của giáo viên giải đáp.
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về hộp số trên ô tô. 5p
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise
-Tài liệu đào tạo TOYOTA
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Chuẩn bị ...........................................................................................................................................
2. Tổ chức: ...........................................................................................................................................
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................
Ngày 5 tháng 3 năm 2013
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn
HOÀNG QUANG VŨ
12
- GIÁO ÁN SỐ 4 Thời gian thực hiện: 16 giờ
Tên bài học trước: Cấu tạo hộp số
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 4 – Sửa chữa và bảo dưỡng hộp số
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của hộp số.
- Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa hộp số.
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter, máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Mỡ bò
- Giấy nhám.
- Giấy roky
- Dầu DO, nhớt
- Xà bông, giẻ lau.
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hinh hệ thống ly hợp.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
- Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme.
- Giũa nhỏ, búa, đục, kéo
- Bơm mỡ
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ...............................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
13
- V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN
1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p
- Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến
kiến thức hộp số. thức về hộp số.
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p
Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe 20 p
hư hỏng của hộp số. hỏng của hộp số.
- Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây
ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng hộp số.
- Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện
bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến.
- Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung
bổ sung.
- N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu các hiện tượng, - Ghi chép
n/nhân hư hỏng của hộp số.
2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p
- Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các phương
pháp kiểm tra hộp số. pháp kiểm tra hộp số.
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép.
3. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật hộp số. hộp số.
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp,
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra b/dưỡng và s/chữa.
- Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe
- Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu.
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết
kết quả thảo luận. quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác
14
- đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép
lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa
chữa hộp số.
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 45 p
- Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành.
+ Tháo lắp, kiểm tra chi tiết - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe.
+ Làm sạch, và thay dầu bôi - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm
trơn. b/dưỡng và s/chữa bộ hộp số. mẫu.
- Sửa chữa: Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv.
+ Vỏ và nắp hộp số, các - Trình chiếu quy trình tháo - Chú ý quan sát qui trình
càng đi số và thanh trượt lắp, k/tra, b/dưỡng hộp số. tháo, lắp, k/tra, BDSC.
+ Các bánh răng, trục số. - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về
các thao tác bảo dưỡng, sửa các thao tác bảo dưỡng, sửa
chữa hộp số. chữa hộp số.
- Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi.
- N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe
- Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn
toàn cho người và thiết bị.
Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo lắp, kiểm 12g
tác thực hành bảo dưỡng và tra, bảo dưỡng và sửa chữa 30p
sửa chữa hộp số. hộp số.
- Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu
sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp.
- Phân tích các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe.
hỏng để tìm ra n/nhân và đưa
ra b/pháp sửa chữa hư hỏng.
- HD học sinh khắc phục các - Chú ý và khắc phục các
sai hỏng quá trình thực hành. sai hỏng trong q/ trình TH.
- Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và
dụng cụ, đồ nghề không đúng nghiêm túc sửa chữa.
trong quá trình học tập. - Chú ý công tác an toàn
- Chú ý về vấn đề an toàn trong thực hành
trong suốt quá trình thực hành
Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p
công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập.
15
- thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ.
- Quét dọn, vệ sinh nơi làm
việc và khu vực nhà xưởng.
4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý lắng nghe và 30 p
- Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. trao đổi, chia sẽ các thông
- Củng cố kỹ năng rèn luyện - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện tin liên quan đến bài học.
- Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe.
học tập làm việc của học sinh.
- Củng cố nội dung chính của - Học sinh chú ý lắng nghe
bài.
- Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe
5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về hộp số trên ô tô. 5p
- Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise
-Tài liệu đào tạo TOYOTA
VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Chuẩn bị ...........................................................................................................................................
2. Tổ chức: ...........................................................................................................................................
3. Thực hiện: ........................................................................................................................................
Ngày tháng năm
TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn
HOÀNG QUANG VŨ
16
- GIÁO ÁN SỐ 5 Thời gian thực hiện: 12 giờ
Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng hộp số (cơ khí)
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Bài 5 - Sửa chữa và bảo dưỡng hộp phân phối (hộp số phụ)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI:
Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ, phân loại cấu tạo và nguyên tắc h/động của hộp phân phối.
- Giải thích được các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng,
sửa chữa hộp phân phối.
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp phân phối đúng yêu cầu kỹ thuật.
II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC
Học cụ:
- Máy chiếu projecter
- Máy tính
- Bảng, phấn nhiều màu
- Tài liệu
- Phiếu hướng dẫn thực hành
Vật liệu:
- Dầu DO, nhớt.
- Giấy nhám.
- Giấy Ruky
- Giẻ sạch, khay đựng
Dụng cụ và trang thiết bị:
- Mô hình hộp phân phối.
- Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô
- Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra
- Phòng học, xưởng thực hành
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn tập trung ban đầu
- Giao việc cho từng học sinh thực hiện
IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số:
- Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................
Nội dung cần nhắc nhở:
- Thời gian khi vào lớp
- Vệ sinh lớp học
- Tác phong, đồng phục, học bài
17
- V. THỰC HIỆN BÀI HỌC
TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN
1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p
- Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến
kiến thức hộp phân phối. thức về hộp phân phối.
2 Giới thiệu chủ đề
Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p
Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p
3 Giải quyết vấn đề
LÝ THUYẾT
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 20 p
phân loại hộp phân phối. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm
của hộp phân phối. vụ của hộp phân phối.
- Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung
- Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của
của phân phối. hộp phân phối.
- Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung.
- Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép
cầu của hộp phân phối.
2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 p
hộp phân phối. - Giới thiệu 1 bộ moay ơ thật.
- Mời học sinh gọi tên các chi - Quan sát vật thật.
tiết của hộp phân phối. - Gọi tên các chi tiết của
- Nhận xét, bổ sung phân phối.
- Chia lớp thành 3 nhóm để - Chú ý lắng nghe.
thảo luận: Nguyên tắc hoạt - Chia thành 3 nhóm và
động của hộp phân phối. thảo luận theo nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả
thảo luận. - Từng nhóm trình bày kết
- Mời hs các nhóm khác góp quả thảo luận.
ý. - Góp ý cho nhóm khác
- Nhận xét, bổ sung
- Trình chiếu cấu tạo và - Chú ý lắng nghe.
nguyên tắc hoạt động của hộp - Ghi chép
phân phối.
3. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng - Chú ý lắng nghe 30 p
18
- hư hỏng của hộp số. hư hỏng của hộp phân phối.
- Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây
ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng hộp phân phối.
- Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện
bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến.
- Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung
bổ sung.
- N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe
- T/chiếu các h/tượng, n/nhân - Ghi chép
hư hỏng của hộp phân phối.
4. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p
- Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các PP kiểm
pháp kiểm tra hộp phân phối. tra hộp phân phối.
- Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép.
5. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật hộp phân phối. hộp phân phối.
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo
luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp,
tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra BDSC
- Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe
- Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu.
thêm trong tài liệu.
- Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết
kết quả thảo luận. quả thảo luận.
- Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác
đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe
- Trình chiếu q/trình tháo, lắp, - Chú ý và ghi chép
k/tra, BDSC hộp phân phối.
THỰC HÀNH
Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 30 p
- Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành.
+ Tháo lắp, kiểm tra chi tiết - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe.
+ Làm sạch, và thay dầu bôi - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm
trơn. BDSC bộ hộp phân phối. Có mẫu.
- Sửa chữa: sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv.
+ Vỏ và nắp hộp số, các - Trình chiếu q/trình tháo lắp, - Chú ý quan sát qui trình
19
nguon tai.lieu . vn