Xem mẫu

  1. SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP Môn học/Mô đun : Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động Lớp: C Đ Ô TÔ 38 Họ và tên GV : HOÀNG QUANG VŨ Năm học: 2012-2013 Quyển số: 1
  2. GIÁO ÁN SỐ 1 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 1 – Cấu tạo bộ ly hợp ma sát I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại của bộ ly hợp. - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp. - Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter. máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Giấy nhám. - Bột phấn trắng. - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh cắt của hệ thống ly hợp. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme. - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 3 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ............................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 1
  3. V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Thuyết trình về tầm quan - Chú ý nghe giảng. 10 p ( Gợi mở, trao đổi phương trọng của bộ ly hợp. - Giải thích được sự cần pháp học, tạo tâm thế tích thiết của bộ ly hợp cực của ngời học....) - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - T/lời các câu hỏi của GV. - Giới thiệu bài học mới. - Ghi tên bài học 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 2p Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 p phân loại ly hợp. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm của ly hợp. vụ của ly hợp. - Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung - Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của của ly hợp. ly hợp. - Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung. - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép cầu của ly hợp. 2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 45 p ly hợp. - Giới thiệu 1 bộ vi sai thật. - Quan sát vật thật. - Cấu tạo. - Mời học sinh gọi tên các chi - Gọi tên các chi tiết của ly - Nguyên tắc hoạt động. tiết của ly hợp. hợp. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Chia lớp thành 3 nhóm để - Chia thành 3 nhóm và thảo luận: Nguyên tắc hoạt thảo luận theo nhóm động của ly hợp. - Các nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trình bày kết thảo luận. quả thảo luận. - Mời hs nhóm khác góp ý. - Góp ý cho nhóm khác - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Trình chiếu cấu tạo và n/tắc - Ghi chép hoạt động của bộ vi sai. 3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 45 p 2
  4. dưỡng ly hợp. thật ly hợp. ly hợp. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo, lắp, bảo luận về qui trình tháo, lắp, dưỡng ly hợp. bảo dưỡng ly hợp. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp ly hợp. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu HD TH cho hs. - Nhận phiếu HD t/hành. 60 p - Tháo và nhận dạng các bộ - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. phận - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm - Làm sạch và vô dầu mỡ tháo, lắp, bảo dưỡng ly hợp. mẫu. các lỗ, chốt. Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Lắp vặn chặt các bộ phận - Trình chiếu quy trình tháo, - Chú ý quan sát qui trình + Cơ cấu điều khiển lắp, bảo dưỡng ly hợp. tháo, lắp, bảo dưỡng. + Bộ ly hợp - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về các thao tác tháo, lắp, bảo các thao tác tháo, lắp, bảo dưỡng ly hợp. dưỡng. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các - Thực hành tháo, lắp bảo 8g thao tác thực hành tháo, lắp, dưỡng ly hợp. 30p bảo dưỡng ly hợp. - Nêu các vấn đề chưa hiểu - Giải đáp thắc mắc của hs. để giáo viên giải đáp. - P/tích các h/tượng hư hỏng - Chú ý lắng nghe. để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng quá trình phục các sai hỏng trong 3
  5. thực hành. quá trình thực hành. - Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và d/cụ không đúng trong q/trình nghiêm túc sửa chữa. học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn trong suốt quá trình thực hành trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 30 p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. các t/tin l/quan đến bài học. - Củng cố kỹ năng rèn luyện - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Học sinh chú ý lắng nghe. - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe học tập làm việc của học sinh. - Nêu các vấn đề chưa rõ để - Củng cố nội dung chính của giáo viên giải đáp. bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô. 8p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 4
  6. GIÁO ÁN SỐ 2 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Cấu tạo bộ ly hợp ma sát Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 2 – Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của bộ ly hợp. - Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter, máy tính. - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Giấy nhám. - Bột phấn trắng. - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh hệ thống ly hợp. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme. - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................ Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 5
  7. V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p - Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến kiến thức về bộ ly hợp. thức về bộ ly hợp. 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe 20 p hư hỏng của bộ ly hợp. hỏng của bộ ly hợp. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng bộ ly hợp. - Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu các hiện tượng, - Ghi chép n/nhân hư hỏng của bộ ly hợp. 2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p - Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các phương pháp kiểm tra bộ ly hợp. pháp kiểm tra bộ ly hợp. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép. 3. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật bộ ly hợp. bộ ly hợp. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp, tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra b/dưỡng và s/chữa. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác 6
  8. đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 45 p - Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành. + Tháo lắp, kiểm tra chi - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. tiết - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm + Làm sạch, vô dầu mỡ b/dưỡng và s/chữa bộ ly hợp. mẫu. + Lắp và điều chỉnh Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Sửa chữa: - Trình chiếu quy trình tháo - Chú ý quan sát qui trình + Cơ cấu điều khiển: Các lắp, k/tra, b/dưỡng bộ ly hợp. tháo, lắp, k/tra, BDSC. cần, thanh dẫn động. - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về + Bộ ly hợp: Đĩa ma sát, các thao tác bảo dưỡng, sửa các thao tác bảo dưỡng, sửa mâm ép các đòn mở. chữa bộ ly hợp. chữa bộ ly hợp. + Điều chỉnh bộ ly hợp - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo lắp, kiểm 8g tác thực hành bảo dưỡng và tra, bảo dưỡng và sửa chữa 30p sửa chữa bộ ly hợp. bộ ly hợp. - Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp. - Phân tích các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe. hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - HD học sinh khắc phục các sai hỏng quá trình thực hành. - Chú ý và khắc phục các - Nhắc nhở những hs sử dụng sai hỏng trong q/ trình TH. dụng cụ, đồ nghề không đúng - Chú ý lắng nghe và trong quá trình học tập. nghiêm túc sửa chữa. - Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn trong suốt quá trình thực hành trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. 7
  9. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng. 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý lắng nghe và trao 30p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. đổi, chia sẽ các thông tin - Củng cố kỹ năng rèn - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện liên quan đến bài học. luyện - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe. học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của - Học sinh chú ý lắng nghe bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô. 5p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 8
  10. GIÁO ÁN SỐ 3 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 3 – Cấu tạo hộp số (cơ khí) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hộp số. - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hộp số. - Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter. - Máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Nhớt bôi trơn 40 - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh cắt bổ hộp số. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Bộ dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme… - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................ Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 9
  11. V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Thuyết trình về tầm quan - Chú ý nghe giảng. 10 p ( Gợi mở, trao đổi phương trọng của hộp số. - Giải thích được sự cần pháp học, tạo tâm thế tích thiết của hộp số. cực của ngời học....) - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - T/lời các câu hỏi của GV. - Giới thiệu bài học mới. - Ghi tên bài học 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 20 p phân loại hộp số. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm vụ của hộp số. của hộp số. - Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung - Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của của hộp số. hộp số. - Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung. - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép cầu của hộp số. 2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 hộp số. - Giới thiệu 1 hộp số thật. - Quan sát vật thật. - Cấu tạo. - Mời học sinh gọi tên các chi - Gọi tên các chi tiết của - Nguyên tắc hoạt động. tiết của hộp số. hộp số. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Chia lớp thành 3 nhóm để - Chia thành 3 nhóm và thảo luận: Nguyên tắc hoạt thảo luận theo nhóm động của hộp số. - Các nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trình bày kết thảo luận. quả thảo luận. - Mời hs nhóm khác góp ý. - Góp ý cho nhóm khác - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Trình chiếu cấu tạo và n/tắc - Ghi chép hoạt động của hộp số. 3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 10
  12. dưỡng hộp số. thật hộp số. hộp số. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo, lắp, bảo luận về qui trình tháo, lắp, dưỡng hộp số. bảo dưỡng hộp số. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp, bảo dưỡng hộp số. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu HD TH cho hs. - Nhận phiếu HD t/hành. 45 p Tháo và nhận dạng các bộ - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. phận - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm + Nắp. tháo, lắp, bảo dưỡng hộp số. mẫu. + Thanh trượt. Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. + Càng đi số. - Trình chiếu quy trình tháo, - Chú ý quan sát qui trình + Bánh răng. lắp, bảo dưỡng hộp số. tháo, lắp, bảo dưỡng. + Trục… - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về + Làm sạch các thao tác tháo, lắp, bảo các thao tác tháo, lắp, bảo - Lắp các bộ phận dưỡng hộp số. dưỡng. + Nắp và vỏ hộp số. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. + Thay dầu - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo, lắp, bảo 8g tác TH tháo, lắp, BD hộp số. dưỡng hộp số. - Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp. - P/tích các h/tượng hư hỏng - Chú ý lắng nghe. để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng quá trình phục các sai hỏng trong quá 11
  13. thực hành. trình thực hành. - Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và d/cụ không đúng trong q/trình nghiêm túc sửa chữa. học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn trong suốt quá trình thực hành trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 30 p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. các t/tin l/quan đến bài học. - Củng cố kỹ năng rèn - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Học sinh chú ý lắng nghe. luyện - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe học tập làm việc của học sinh. - Nêu các vấn đề chưa rõ để - Củng cố nội dung chính của giáo viên giải đáp. bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về hộp số trên ô tô. 5p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày 5 tháng 3 năm 2013 TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 12
  14. GIÁO ÁN SỐ 4 Thời gian thực hiện: 16 giờ Tên bài học trước: Cấu tạo hộp số Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 4 – Sửa chữa và bảo dưỡng hộp số I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của hộp số. - Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa hộp số. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter, máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Giấy nhám. - Giấy roky - Dầu DO, nhớt - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh hệ thống ly hợp. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme. - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ............................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 13
  15. V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p - Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến kiến thức hộp số. thức về hộp số. 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe 20 p hư hỏng của hộp số. hỏng của hộp số. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng hộp số. - Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu các hiện tượng, - Ghi chép n/nhân hư hỏng của hộp số. 2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p - Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các phương pháp kiểm tra hộp số. pháp kiểm tra hộp số. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép. 3. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật hộp số. hộp số. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp, tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra b/dưỡng và s/chữa. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác 14
  16. đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hộp số. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 45 p - Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành. + Tháo lắp, kiểm tra chi tiết - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. + Làm sạch, và thay dầu bôi - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm trơn. b/dưỡng và s/chữa bộ hộp số. mẫu. - Sửa chữa: Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. + Vỏ và nắp hộp số, các - Trình chiếu quy trình tháo - Chú ý quan sát qui trình càng đi số và thanh trượt lắp, k/tra, b/dưỡng hộp số. tháo, lắp, k/tra, BDSC. + Các bánh răng, trục số. - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về các thao tác bảo dưỡng, sửa các thao tác bảo dưỡng, sửa chữa hộp số. chữa hộp số. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo lắp, kiểm 12g tác thực hành bảo dưỡng và tra, bảo dưỡng và sửa chữa 30p sửa chữa hộp số. hộp số. - Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp. - Phân tích các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe. hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - HD học sinh khắc phục các - Chú ý và khắc phục các sai hỏng quá trình thực hành. sai hỏng trong q/ trình TH. - Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và dụng cụ, đồ nghề không đúng nghiêm túc sửa chữa. trong quá trình học tập. - Chú ý công tác an toàn - Chú ý về vấn đề an toàn trong thực hành trong suốt quá trình thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. 15
  17. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng. 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý lắng nghe và 30 p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. trao đổi, chia sẽ các thông - Củng cố kỹ năng rèn luyện - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện tin liên quan đến bài học. - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe. học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của - Học sinh chú ý lắng nghe bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về hộp số trên ô tô. 5p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 16
  18. GIÁO ÁN SỐ 5 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng hộp số (cơ khí) Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 5 - Sửa chữa và bảo dưỡng hộp phân phối (hộp số phụ) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ, phân loại cấu tạo và nguyên tắc h/động của hộp phân phối. - Giải thích được các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa hộp phân phối. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp phân phối đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter - Máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Dầu DO, nhớt. - Giấy nhám. - Giấy Ruky - Giẻ sạch, khay đựng Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hình hộp phân phối. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô - Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................ Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài 17
  19. V. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p - Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến kiến thức hộp phân phối. thức về hộp phân phối. 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 20 p phân loại hộp phân phối. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm của hộp phân phối. vụ của hộp phân phối. - Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung - Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của của phân phối. hộp phân phối. - Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung. - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép cầu của hộp phân phối. 2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 p hộp phân phối. - Giới thiệu 1 bộ moay ơ thật. - Mời học sinh gọi tên các chi - Quan sát vật thật. tiết của hộp phân phối. - Gọi tên các chi tiết của - Nhận xét, bổ sung phân phối. - Chia lớp thành 3 nhóm để - Chú ý lắng nghe. thảo luận: Nguyên tắc hoạt - Chia thành 3 nhóm và động của hộp phân phối. thảo luận theo nhóm - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Từng nhóm trình bày kết - Mời hs các nhóm khác góp quả thảo luận. ý. - Góp ý cho nhóm khác - Nhận xét, bổ sung - Trình chiếu cấu tạo và - Chú ý lắng nghe. nguyên tắc hoạt động của hộp - Ghi chép phân phối. 3. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng - Chú ý lắng nghe 30 p 18
  20. hư hỏng của hộp số. hư hỏng của hộp phân phối. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng hộp phân phối. - Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - T/chiếu các h/tượng, n/nhân - Ghi chép hư hỏng của hộp phân phối. 4. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p - Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các PP kiểm pháp kiểm tra hộp phân phối. tra hộp phân phối. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép. 5. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật hộp phân phối. hộp phân phối. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp, tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra BDSC - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu q/trình tháo, lắp, - Chú ý và ghi chép k/tra, BDSC hộp phân phối. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 30 p - Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành. + Tháo lắp, kiểm tra chi tiết - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. + Làm sạch, và thay dầu bôi - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm trơn. BDSC bộ hộp phân phối. Có mẫu. - Sửa chữa: sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. + Vỏ và nắp hộp số, các - Trình chiếu q/trình tháo lắp, - Chú ý quan sát qui trình 19
nguon tai.lieu . vn