Xem mẫu
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ ĐIỆN VÀ CNTP HÀ NỘI
SỔ GIÁO ÁN
LÝ THUYẾT
Môn học: Kỹ năng làm việc nhóm (45h)
Lớp: CNTT Khóa: 56
̣ ̀
Ho va tên giao viên:
́ Nguyên Cao C
̃ ường
Năm học: 20192020
Nguyễn Cao Cường 1
- CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
Mã số của môn học: MH 17
Thời gian của môn học: 45 giờ; (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 15 giờ; KT: 3 giờ)
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔN HỌC
Vị trí của môn học: Môn học được bố trí ngay sau khi học sinh học xong mô
đun: Cấu trúc máy tính, lập trình cơ bản và các môn học kế toán đại cương, tổ chức
quản lý doanh nghiệp.
Tính chất của môn học: Là môn học bắt buộc, thuộc nhóm các môn học chuyên
môn nghề được bố trí giảng dạy sau các môn học chung.
II. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC
Về kiến thức: Hiểu các quy chế tổ chức nhóm; Hiểu các nguyên tắc khi làm
việc nhóm; Biết những phương pháp để duy trì thông tin liên lạc trong nhóm; Biết
lập mục tiêu một buổi họp trong nhóm; Biết phát triển nhóm;
Về kỹ năng: Giải quyết được các vấn đề nảy sinh hay mâu thuẫn trong nhóm;
Đo lường, đánh giá được kết quả hoạt động của thành viên và toàn nhóm;
Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện tính tổ chức, tính tập thể, linh
hoạt, khoa học, cẩn thận. Có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm
trong các hoạt động tập thể.
III. NỘI DUNG MÔN HỌC
1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian:
Tên Thời gian (giờ)
Số TT chương, Tổng Lý Thực Kiểm
mục số thuyết hành tra
I Khái quát chung về nhóm 3 3
II Qui chế tổ chức nhóm 6 1 5
III Các nguyên tắc làm việc nhóm 8 2 5 1
IV Thông tin trong nhóm 6 2 4
V Quá trình làm việc nhóm 7 3 4
VI Giải quyết vấn đề trong nhóm 4 2 2
VII Đánh giá kết quả nhóm 8 1 6 1
VIII Phát triển nhóm 2 1 1
Kiểm tra kết thúc môn học 1 1
2 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
Tổng cộng 45 15 27 3
2. Nội dung chi tiết:
Chương 1: Khái quát chung về nhóm
Mục tiêu:
Hiểu những khái niệm cơ bản nhóm;
Biết các giai đoạn hình thành nhóm;
Xác định được vị trí các thành viên trong nhóm;
Có được tính chủ động, tính đồng đội, tập thể, cẩn thận vì mục tiêu chung.
Nội dung Thời gian: 3 giờ (LT: 3 giờ; TH: 0 giờ)
1. Khái niệm nhóm Thời gian: 0,5 giờ
2. Phân loại Thời gian: 0,5 giờ
2.1. Các nhóm chính thức
2.2. Các nhóm không chính thức
2.3. So sánh các nhóm chính thức và không chính thức
3. Các giai đoạn hình thành nhóm Thời gian: 1.5 giờ
3.1. Hình thành
3.2. Xung đột
3.3. Giai đoạn bình thường hóa
3.4. Giai đoạn hoạt động trôi trảy
4. Các vị trí trong nhóm Thời gian: 0,5 giờ
Chương 2: Qui chế tổ chức nhóm
Mục tiêu:
Biết các qui chế tổ chức nhóm;
Phân biệt được chức năng của các thành viên trong nhóm;
́ ết vai trò, trách nhiệm của mình trong tập thể.
Nghiêm tuc, bi
Nội dung Thời gian: 6 giờ (LT: 1 giờ; TH: 5 giờ)
1. Người lãnh đạo nhóm Thời gian: 0,5 giờ
2. Người góp ý Thời gian: 0,5 giờ
3. Người bổ sung Thời gian: 1 giờ
4. Người giao dịch Thời gian: 1 giờ
5. Người điều phối Thời gian: 1 giờ
Nguyễn Cao Cường 3
- 6. Người tham gia ý kiến Thời gian: 1 giờ
7. Người giám sát Thời gian: 1 giờ
Chương 3: Các nguyên tắc làm việc nhóm
Mục tiêu:
Biết phát sinh những ý kiến, quan điểm mới;
Biết thiết lập mối quan hệ với cấp trên;
Phát huy tính sáng tạo, chủ động;
Biết ủy thác và chia sẻ những kinh nghiệm;
Biết lắng nghe, chia sẻ quan điểm, ý kiến của cá nhân mình;
Biết tạo sự đồng thuận, nhất trí giữa các thành viên trong tập thể.
Nội dung Thời gian: 8 giờ (LT: 2 giờ; TH: 5 giờ; KT: 1 giờ)
1. Tao sự đồng thuận Thời gian: 1 giờ
2. Thiết lập các môi quan hệ với ban quản trị Thời gian: 1 giờ
3. Khuyến khích óc sáng tạo Thời gian: 1 giờ
4. Phát sinh những ý kiến mới Thời gian: 1 giờ
5. Học cách ủy thác Thời gian: 1 giờ
6. Khuyến khích mọi người phát biểu Thời gian: 1 giờ
7. Chia sẻ trách nhiệm Thời gian: 1 giờ
Kiểm tra (lý thuyết) Thời gian: 1 giờ
Chương 4: Thông tin trong nhóm
Mục tiêu:
Biêt các ph
́ ương pháp thông tin;
Phân biệt được những phương pháp thông tin;
Duy trì được sự giao tiếp và tránh trùng lặp thông tin;
Rèn luyện tính chinh xac, cân thân, khoa hoc.
́ ́ ̉ ̣ ̣
Nội dung Thời gian: 6 giờ (LT: 2 giờ; TH: 4 giờ)
1. Những phương pháp thông tin Thời gian: 0,5 giờ
2. Chọn những phương pháp thông tin Thời gian: 0,5 giờ
3. Thông tin từ nội bộ Thời gian: 0,5 giờ
4. Duy trì sự giao tiếp Thời gian: 1 giờ
5. Tránh sự trùng lặp Thời gian: 0,5 giờ
4 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
6. Sự cẩn thận Thời gian: 1 giờ
Chương 5: Quá trình làm việc nhóm
Mục tiêu:
Hiểu được vai trò của mục tiêu cuộc họp;
Xác định được mục tiêu buổi họp;
Sắp xếp hợp lý tần số các cuộc họp nhóm;
̣ ̣ ̣
Chinh xac, khoa hoc, sang tao, linh hoat.
́ ́ ́
Nội dung Thời gian: 7 giờ (LT: 3 giờ; TH: 4 giờ)
1. Các lần họp Thời gian: 4 giờ
1.1. Tại lần họp đầu tiên
1.2. Những lần gặp sau
1.3. Lần họp cuối cùng trước khi hoàn thành công việc
2. Mục tiêu buổi họp Thời gian: 2 giờ
3. Tần số, tốc độ diễn biến cuộc họp Thời gian: 1 giờ
Chương 6: Giải quyết vấn đề trong nhóm
Mục tiêu:
Biêt các ph
́ ương pháp khuyến khích thành viên trong nhóm;
Giải quyết được vấn đề khi nhóm có sự bất đồng quan điểm;
Khéo léo, tự tin, linh hoạt.
Nội dung Thời gian: 4 giờ (LT: 2 giờ; TH: 2 giờ)
1. Làm thấm nhuần tinh thần đồng đội Thời gian: 1 giờ
2. Nhận ra các vấn đề Thời gian: 1 giờ
3. Chuyện trò với từng người Thời gian: 1 giờ
4. Giải quyết mâu thuẫn Thời gian: 1 giờ
Chương 7: Đánh giá kết quả nhóm
Mục tiêu:
Biêt các tiêu chu
́ ẩn đánh giá thành viên trong nhóm;
Đánh giá được các thành viên trong nhóm;
Đánh giá được kết quả công việc của nhóm;
́ ́ ̣
Chinh xac, khoa hoc.
Nội dung Thời gian: 8 giờ (LT: 1 giờ; TH: 6 giờ; KT: 1 giờ)
1. Chọn các tiêu chuẩn đánh giá Thời gian: 1 giờ
2. Đánh giá kết quả Thời gian: 2 giờ
Nguyễn Cao Cường 5
- 3. Đo lường sự thực hiện của nhân viên Thời gian: 1 giờ
4. Lãnh đạo Thời gian: 1 giờ
5. Tiểu nhóm Thời gian: 1 giờ
6. Các thành viên nhóm Thời gian : 1 giờ
7 Kiểm tra (vấn đáp hoặc trắc nghiệm) Thời gian : 1 giờ
Chương 8: Phát triển nhóm
Mục tiêu:
́ ương pháp quan tâm, bồi dưỡng đào tạo các thành viên trong nhóm;
Biêt ph
Biết khuyến khích các thành viên trong nhóm tin tưởng vào công việc đang làm;
Có lòng tin, kỳ vọng trong công việc.
Nội dung Thời gian: 2 giờ (LT: 1 giờ; TH: 1 giờ)
1. Để con người phát triển Thời gian: 1 giờ
2. Xây dựng sự nghiệp Thời gian: 1 giờ
Kiểm tra kết thúc môn học Thời gian: 1 giờ
IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔN HỌC
1. Phòng học chuyên môn hóa
+ Phòng học đủ điều kiện học lý thuyết và thực hành môn học
+ Phòng máy tính có kết nối mạng LAN, mạng Internet để tra cứu thông tin
2. Trang thiết bị máy móc:
+ Bảng đen, bảng phụ, phấn, đinh ghim, nam châm
+ Máy chiếu đa phương tiện, camera
+ Máy tính, máy in lazer
3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu:
+ Tài liệu hướng dẫn môn học Kỹ năng làm việc nhóm
+ Tài liệu hướng dẫn bài học và bài tập thực hành thảo luận nhóm
+ Giấy A4, các loại giấy dùng minh hoạ (nếu có)
+ Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn học
+ Câu hỏi, bài tập thực hành. Câu hỏi thảo luận Semina
4. Các điều kiện khác:
+ Phòng học lý thuyết đủ điều kiện ánh sáng, không gian, ghế ngồi, quạt
+ Máy tính của giáo viên cần có kết nối mạng Internet
V. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
1. Nội dung đánh giá:
6 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
Về kiến thức:
Kiểm tra lý thuyết kết hợp trắc nghiệm hoặc thảo luận nhóm với các nội
dung đã học có liên hệ với thực tiễn;
Qui chế tổ chức nhóm;
Các nguyên tắc làm việc nhóm;
Quá trình làm việc nhóm;
Giải quyết vấn đề trong nhóm và đánh giá kết quả.
Về kỹ năng: Được đánh giá qua bài kiểm tra thực hành đạt các yêu cầu sau:
Thành lập được nhóm làm việc;
Phân công nhiệm vụ phù hợp giữa các thành viên trong nhóm;
Thiết lập được mối quan hệ giữa các thành viên và nhóm với cấp trên;
Giải quyết được các vấn đề phát sinh trong nhóm;
Đánh giá được kết quả hoạt động của các thành viên và kết quả của công
việc.
Sử dụng thành thạo các kỹ năng làm việc nhóm
Áp dụng có hiệu quả trong học tập và làm việc
Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Rèn luyện tính tổ chức, tính tập thể, linh hoạt, khoa học, cẩn thận.
Có ý thức tự giác cao, tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động tập thể.
2. Phương pháp đánh giá
Kiểm tra viết (trắc nghiệm/tự luận): Phương pháp này có thể kiểm tra toàn thể
học sinh trong lớp về một số nội dung môn học, do đó đánh giá được trình độ chung
của học sinh trong lớp và từng cá nhân, để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy học.
Kiểm tra thực hành: Học sinh làm những bài kiểm tra thực hành kết hợp vấn
đáp ở trên lớp, trong phòng thực hành hoặc viết tiểu luận ở nhà. Phương pháp kiểm
tra này rất hữu hiệu để đánh giá kĩ năng, kĩ xảo và khả năng vận dụng kiến thức của
học sinh khi gặp những tình huống từ yêu cầu thực tiễn.
Thảo luận nhóm (Semina): Giúp học sinh phát triển kĩ năng làm việc tập thể.
VI. HƯỚNG DẪN CHƯƠNG TRÌNH
1. Phạm vi áp dụng môn học
Chương trình môn học được sử dụng để giảng dạy cho trình độ Trung cấp
Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm) và làm tài liệu tham khảo cho các học
sinh/sinh viên các ngành liên quan.
2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học
Nguyễn Cao Cường 7
- Đối với giáo viên:
Trình bày, giảng giải, liên hệ thực tế
Cho học sinh thực hành semina
Cho học sinh thảo luận làm các bài tập nhóm (bài tập lớn)
Đối với học sinh:
Xác định được vị trí các thành viên trong nhóm;
Phân biệt được chức năng của các thành viên trong nhóm;
Phát huy tính sáng tạo, chủ động;
Biết ủy thác và chia sẻ những kinh nghiệm;
Biết lắng nghe, chia sẻ quan điểm, ý kiến của cá nhân mình;
Phân biệt được những phương pháp thông tin;
Đánh giá được kết quả công việc của nhóm;
Viết tiểu luận môn học (báo cáo kết quả hoạt động nhóm)
4. Tài liệu cần tham khảo
[1] Huỳnh Văn Sơn Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (2011). Giáo trình Kỹ năng
làm việc nhóm. NXB Trẻ
[2] Trịnh Quốc Trung (2012). Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh. NXB Lao
Động Xã Hội
[3] John C.Maxwell: Biên dịch: Đức Anh (2010). 17 nguyên tắc vàng trong làm
việc nhóm, NXB Lao Động Xã Hội
[4] Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên (2014). Kỹ năng làm việc
nhóm hiệu quả. Tài liệu lưu hành nội bộ
[5] Nguyễn Cao Cường (2016). Bài tập thực hành kỹ năng làm việc nhóm.
Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội.
Ngày tháng năm 2017
HIỆU TRƯỞNG
8 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
Nguyễn Cao Cường 9
- 10 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
Thơi gian th
̀ ực hiên:
̣ 3 giờ
GIAO AN SÔ:
́ ́ ́ 01 Tên chương: Khái quát chung về nhóm
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NHÓM
̣
MUC TIÊU C ỦA BAI:
̀
Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
Trình bày được khai niệm cơ bản nhóm, các giai đoạn hình thành nhóm, nắm
vững qui chế tổ chức nhóm, phân biệt được chức năng của thành viên nhóm;
Xác định được các giai đoạn hình thành nhóm; thành lập và phân công nhiệm
vụ cho các thành viên trong nhóm.
Nghiêm túc, tuân thủ vai trò, trách nhiệm của mình trong nhóm. Rèn luyện tính
chủ động, tinh thần đồng đội, nguyên tắc làm việc tập thể, luôn giữ thái độ vì mục
tiêu chung của nhóm.
̀ ƯƠNG TIỆN DAY HOC:
ĐÔ DUNG VA PH
̀ ̀ ̣ ̣
TT Tên đồ dùng, phương tiện dạy học ĐTV Số Ghi chú
lượng
1 Máy chiếu đa năng, bút trình chiếu, phông Bộ 01
chiếu
2 Máy tính laptop cá nhân Chiếc 01
3 Giấy A3, bút dạ, nam châm Bộ 01
4 Hồ sơ bài giảng, video hướng dẫn nhóm Bộ 01
5 Phòng học đủ điều kiện dạy học lý thuyết Phòng 01
hương tới phát triển năng lực cho học sinh
I. ÔN ĐINH L
̉ ̣ ƠP HOC:
́ ̣ (Thơi gian:
̀ 2 phut)
́
Sĩ số: ........./.........
Nội dung nhắc nhở:
+ Thái độ học tập của lớp
+ Tác phong; Thẻ học sinh; Đồng phục.
II. THỰC HIÊN BAI HOC
̣ ̀ ̣ : (Thơi gian:
̀ 133 phut)
́
THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
TT
CỦA GIÁO CỦA HỌC
VIÊN SINH
1. DÂN NHÂP
̃ ̣ Trao đổi Lắng nghe, 3'
Gợi mở phương pháp trao đổi với
học tập với giáo viên
Nguyễn Cao Cường 11
- THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
TT CỦA GIÁO CỦA HỌC
VIÊN SINH
Tạo tâm thế học sinh. Chuẩn bị tâm
tích cực Chuyển ý thế
vào bài mới
2. GIẢNG BÀI 125 '
MỚI
Tên bài Nêu tên baì Nghe, ghi 1’
giảng: ̉ và ghi chép
giang
Chương 1: lên bang ̉
Khái quát
chung về
nhóm
Muc tiêu bài
̣ Trình bày các Lắng nghe, 2’
học: mục tiêu ghi chép
+ Kiến thức
+ Kỹ năng
+ Thái độ,
năng lực
Nôi dung bai
̣ ̀ Chiếu slide Quan sát 2’
hoc:
̣ nội dung khái
quát lý thuyết
Lý thuyết:
của bài học Nghe, ghi
1. Khái niệm
Diễn giảng chép
nhóm
2. Phân loại
3. Các giai
đoạn hình
thành nhóm
4. Các vị trí
trong nhóm
Thực hành:
A. Ly thuyêt
́ ́ 120’
1. Khái niệm Chiếu slide, Quan sát, (20)
nhóm giải thích một lắng nghe, ghi
số thuật ngữ chép, ghi nhớ
một số thuật
12 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO CỦA HỌC
TT VIÊN SINH
ngữ, hình
thành khái
niệm
2. Phân loại Giao nhiệm Quan sát, (30)
2.1. Các nhóm vụ thảo luận lắng nghe, ghi
chính thức nhóm chép
2.2. Các nhóm Tổ chức thảo Thảo luận
không chính luận nhóm nhóm. Cử
thức Nhận xét báo nhóm trưởng
báo cáo
2.3. So sánh cáo
các nhóm Nghe nhận
chính thức và xét
k. chính thức
3. Các giai Trực quan: Quan sát, (40)
đoạn hình Chiếu slide, lắng nghe, ghi
thành nhóm giải thích chép
3.1. Hình thành
3.2. Xung đột
3.3. Giai đoạn
bình thường
hóa
4. Các vị trí Tổ chức cho Chơi trò chơi (30)
trong nhóm HS trải sắm vai gồm:
nghiệm bằng Giám đốc, Phó
hình thức sắm Giám đốc, kế
vai toán, văn thư,
nhân viên, kỹ
thuật viên.
Tổ chức
Yêu cầu HS cuộc họp
thành lập và tổ nhóm làm việc
chức cuộc họp
B. Thực hành Không Không
3. CỦNG CỐ 4'
KIẾN THỨC
VÀ KẾT THÚC
BÀI
Nguyễn Cao Cường 13
- THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO CỦA HỌC
VIÊN SINH
TT ̉
Cung cô kiên
́ ́ Khái quát hóa Nghe, quan
thưc:
́ Khái toàn bộ nội sát sơ đồ tư
niệm chung về dung kiến thức duy, ghi chép
nhóm trong bài học bổ sung
bằng sơ đồ tư
duy
̣ xet
Nhân ́ kêt́ Nêu gương Lắng nghe,
̉ ̣ ̣
qua hoc tâp: nhưng ̃ nhóm rut́ kinh
học sinh lam ̣
̀ nghiêm
tôt́ và nhắc
nhở nhóm học
sinh chưa đạt
4. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 1'
Hướng dẫn tự học Làm bài tập Chương 1?
bài cũ Viết quy trình hình thành nhóm làm việc?
Hướng dẫn chuẩn bị Đọc đề cương chương 2?
bài học tiếp theo Tham khảo một số video theo từ khóa sau:
https://www.youtube.com/watch?v=fN9s0YglKSw
https://www.youtube.com/watch?
v=v0_NCuLzF2E
Nguồn tài liệu tham khảo 1. John C.Maxwell Biên dịch: Đức Anh
(2018). 17 nguyên tắc vàng trong làm việc
nhóm. NXB Lao Động Xã Hội;
2. John J. Murphy Biên dịch: Trần Hoàng Anh
(2019). 10 quy tắc để phối hợp nhóm hiệu quả.
NXB dân trí;
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG TỔ MÔN Ngay thang năm 2019
̀ ́
GIÁO VIÊN
Nguyên Cao C
̃ ương
̀
14 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
Nguyễn Cao Cường 15
- Thơi gian th
̀ ực hiên:
̣ 6 giờ
GIAO AN SÔ:
́ ́ ́ 02 Tên chương: Quy chế tổ chức nhóm
Thực hiên t
̣ ừ ngay: ̀ / /2019 đến ngày / /2019
CHƯƠNG 2: QUY CHẾ TỔ CHỨC NHÓM
̣
MUC TIÊU C ỦA BAI:
̀
Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
Trình bày được quy chế tổ chức nhóm, giải thích được một số thuật ngữ;
Phân biệt được chức năng của các thành viên trong nhóm;
Nghiêm túc, biết vai trò trách nhiệm của mình trong tập thể.
̀ ƯƠNG TIỆN DAY HOC:
ĐÔ DUNG VA PH
̀ ̀ ̣ ̣
TT Tên đồ dùng, phương tiện dạy học ĐTV Số lượng Ghi chú
1 Máy chiếu đa năng, bút trình chiếu, phông Bộ 01
chiếu
2 Máy tính laptop cá nhân Chiếc 01
3 Giấy A3, bút dạ, nam châm Bộ 01
4 Hồ sơ bài giảng, video hướng dẫn nhóm Bộ 01
5 Phòng học đủ điều kiện dạy học lý thuyết Phòng 01
hương tới phát triển năng lực cho học sinh
I. ÔN ĐINH L
̉ ̣ ƠP HOC:
́ ̣ (Thơi gian:
̀ 2 phut)
́
Sĩ số: ........./.........
Nội dung nhắc nhở:
+ Thái độ học tập của lớp
+ Tác phong; Thẻ học sinh; Đồng phục.
II. THỰC HIÊN BAI HOC
̣ ̀ ̣ : (Thơi gian:
̀ 268 phut)
́
THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
TT
CỦA GIÁO CỦA HỌC
VIÊN SINH
1. DÂN NHÂP
̃ ̣ 5'
Gợi mở Khởi động Hát bài hát
lớp học bằng tập thể do giáo
Tạo tâm thế bài hát tập thể viên yêu cầu
16 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
TT
CỦA GIÁO CỦA HỌC
VIÊN SINH
tích cực Chuyển ý Chuẩn bị tâm
vào bài mới thế
2. GIẢNG BÀI 248 '
MỚI
Tên bài Nêu tên baì Nghe, ghi 1’
giảng: ̉ và ghi chép
giang
Chương 2: lên bang ̉
Quy chế tổ
chức nhóm
Muc tiêu bài
̣ Trình bày các Lắng nghe, 2’
học: mục tiêu ghi chép
+ Kiến thức
+ Kỹ năng
+ Thái độ,
năng lực
A. Ly thuyêt
́ ́ 35’
1. Người lãnh Chiếu slide, Quan sát, (5)
đạo nhóm giải thích một lắng nghe, ghi
số thuật ngữ chép,
2. Người góp ý Chiếu slide, Quan sát, (5)
giải thích chức lắng nghe, ghi
năng của chép
người góp ý
trong nhóm
3. Người bổ Chiếu slide, Quan sát, (5)
sung giải thích lắng nghe, ghi
nhiệm vụ của chép, ghi nhớ
người bổ sung thuật ngữ
trong nhóm
làm việc
4. Người giao Chiếu slide, Quan sát, (5)
dịch giảng giải, lắng nghe, ghi
phân tích chép, ghi nhớ
nhiệm vụ của nhiệm vụ của
người giao người giao
dịch dịch
Nguyễn Cao Cường 17
- THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
TT
CỦA GIÁO CỦA HỌC
VIÊN SINH
5. Người điều Phân tích vai Lắng nghe, (5)
phối trò của người ghi chép
điều phối,
giảng giải
6. Người tham Nêu vấn đề: (5)
gia ý kiến Câu hỏi: Trả lời: Người
Người tham có quyền tham
gia ý kiến thế gia chính kiến
nào là đúng của mình vào
thực hiện kế
hoạch, nhiệm
vụ của nhóm
làm việc
7. Người giám Diễn giảng, Lắng nghe, (5)
sát nhấn mạnh vai ghi nhớ
trò của người
giám sát trong
nhóm làm việc
B. Thực hành 220’
1. Luyện tập Phân công Nhận nhiệm (210)
nhiệm vụ vụ
Tổ chức cho Luyện tập
HS sắm vai, theo yêu cầu
đặt HS vào của giáo viên
những tình
huống thực tế
2. Nhận xét Nhận xét kết Lắng nghe, (10)
kết quả luyện quả luyện tập, rút kinh
tập và phổ phổ biến kinh nghiệm
biến kinh nghiệm
nghiệm
3. CỦNG CỐ 4'
KIẾN THỨC
VÀ KẾT THÚC
BÀI
18 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
- TR ƯỜ NG CAO Đ Ẳ NG C Ơ ĐI Ệ N VÀ CÔNG NGH Ệ TH Ự C PH Ẩ M HÀ N Ộ I
THƠÌ
HOAT ĐÔNG DAY HOC
̣ ̣ ̣ ̣
NÔI DUNG
̣ GIAN
HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG
CỦA GIÁO CỦA HỌC
TT VIÊN SINH
̉ ́ ́ Hệ thống hóa Lắng nghe,
Cung cô kiên
thưc:
́ Quy chế kiến thức bài ghi chép
tổ chức nhóm học
̣ xet
Nhân ́ kêt́ Nêu gương Lắng nghe,
̉ ̣ ̣
qua hoc tâp nhưng̃ nhóm rut́ kinh
học sinh lam ̣
̀ nghiêm
tôt
́
4. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 1'
Hướng dẫn tự học Làm bài tập Chương 2?
bài cũ Lập bản dự thảo nội dung cuộc họp lãnh
đạo công ty trong đó em trong vai trò là Giám
đốc?
Hướng dẫn chuẩn bị Đọc đề cương chương 3?
bài học tiếp theo Tham khảo một số video theo từ khóa sau:
https://www.youtube.com/watch?v=v0_NCuLzF2E
https://www.youtube.com/watch?
v=noBspIdCKiM&list=PLIFvvY9cDORmhjchKEF
q5B9_kzjV2yDff
Nguồn tài liệu tham khảo 1. John C.Maxwell Biên dịch: Đức Anh
(2018). 17 nguyên tắc vàng trong làm việc
nhóm. NXB Lao Động Xã Hội;
2. John J. Murphy Biên dịch: Trần Hoàng Anh
(2019). 10 quy tắc để phối hợp nhóm hiệu quả.
NXB dân trí;
3. Nguyễn Cao Cường (2019). Bài tập thực
hành kỹ năng làm việc nhóm. Trường Cao đẳng
Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội.
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG TỔ MÔN Ngay thang năm 2019
̀ ́
GIÁO VIÊN
Nguyễn Cao Cường 19
- Nguyên Cao C
̃ ương
̀
20 Giáo án môn học: Kỹ năng làm việc nhóm
nguon tai.lieu . vn