Xem mẫu
- LOGO
CHƯƠNG 5
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC
- LOGO
I. ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
I. ĐỊNH
NGHĨA
ĐÀO TẠO PHÁT TRIỂN là
là
việc thực hiện các là việc thực hiện
hoạt động học tập các hoạt động học
nhằm mục đích tập nhằm chuẩn bị
nâng cao tay cho nhân viên
nghề, kỹ năng cho theo kịp với tổ
một cá nhân với chức khi có sự
một công việc thay đổi
hiện hành.
- 2. Phân biệt hoạt động đào tạo và hoạt động phát
LOGO
triển
HoẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN
HoẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO
Tập trung CÔNG ViỆC HiỆN TẠI CÔNG ViỆC TƯƠNG LAI
Phạm vi CÁ NHÂN, NHÓM, TỔ CHỨC
CÁ NHÂN
Thời gian NGẮN HẠN DÀI HẠN
KHÁC PHỤC SỰ THIẾU
Mục đích CHUẨN BỊ CHO TƯƠNG
HỤT VỀ KỸ NĂNG. LAI
- 3. Mục đích
LOGO
Xã hội
•Tạo ra nguồn nhân
Tổ chức
lực có trình độ
chuyên môn cao.
Người lao động •Trình độ tay nghề
Chiến lược chủ chốt
tăng lên: năng suất
cho sự phồn vinh
cao
•Tạo sự gắn bó với của đất nước.
• Nâng cao chất
tổ chức.
lượng thực hiện
•Tạo tính chuyên
công việc
nghiệp trong phong
•Giảm tai nạn lao
cách làm việc.
động
•Thích ứng với công
•Giảm bớt giám sát.
việc tại thời điểm
hiện tại và tương lai.
•Phát huy tính sáng
tạo
- LOGO
II. TIẾN TRÌNH ĐÀO TẠO
GIAI ĐOẠN ĐÁNH GIAI ĐOẠN GIAI ĐOẠN
GIÁ NHU CẦU ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ
ĐÁNH GIÁ NHU CẦU ĐÀO TẠO:
-PHÂN TÍCH TỔ CHỨC
-PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
-PHÂN TÍCH CÁ NHÂN
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU LỰA CHỌN
ĐÀO TẠO PP ĐÀO TẠO
XÂY DỰNG TIẾN HÀNH ĐO LƯỜNG
CÁC TIÊU CHUẨN ĐÀO TẠO VỚI TIÊU CHUẨN
- LOGO
1. Đánh giá nhu cầu
Khi nào? Bao lâu?
a.Xác định
Bộ phận nào? Kỹ năng nào?
vấn đề
Loại lao động nào? Bao nhiêu người?
- LOGO tra đánh giá tình hình thực
-Kiểm
b. Tiến trình xác
hiện công việc
định nhu cầu
-Dự kiến những yêu cầu đối với
nhân viên tương lai
Làm tốt Công việc thực hiện kém hiệu quả
Chuẩn bị Do không Không
Chưa đặt vấn
tương lai muốn làm biết làm
đề đào tạo
-Ko biết làm gì
So sánh với Ko đủ
Chính sách
-Ko có điều
tiêu chuẩn nhân sự trình độ
kiện để làm
Tái bố Có khả năng
Thải hồi
trí công việc đào tạo được
Phí tổn Tuyển nhân
ĐÀO TẠO Phí tổn lớn
hợp lý viên khác
- c. Cơ sở xác định nhu cầu
LOGO
Phân tích tổ Phân tích
chức công việc
•Xác định những
•Phân tích chiến nhiệm vụ cần
Tổ chức
lược của tổ chức. thực hiện
•Đánh giá tình
•Khả năng của hình thực hiện
Công việc
người đào tạo, công việc hiện
cơ sở vật chất, tại.
Cá nhân
nguồn lực tài •Xác định những
chính thiếu sót để xác
định nhu cầu đào
tạo.
Phân tích cá nhân
•Chú trọng đến năng lực và đặc tính cá nhân
Chú
của
của nhân viên.
•Chú trọng đến đến các đối tượng (khả
Chú
năng,
năng, kỹ năng) thật sự cần đào tạo.
- LOGO
2. Giai đoạn đào tạo
2.1.Các nguyên
Nguyên tắc Nguyên tắc
tắc học
phản hồi: cho củng cố: học
và duy trì một
nhân viên biết
hành vi nghề
họ có tiến bộ
nghiệp.
thông qua
chương trình
đào tạo không
Nguyên tắc Nguyên tắc về
thực sự thích hợp:
hành:
nhắc lại hoặc sự thích hợp của
tập lại để nhớ chương trình đào
nguyên tắc làm tạo với khả năng
việc đã được và mong muốn
đào tạo. của người học
- LOGO
2.2. Xây dựng chương đào tạo
Tiêu chí
Phương
Giảng viên Chi phí pháp
- LOGO
2.2.1 Giảng viên
Bên trong Bên ngoài
Những nhân viên Chuyên gia,
lâu năm có nhiều những nhà quản
kinh nghiệm và có lý có kinh nghiệm
khả năng truyền ở những tổ chức
đạt khác
- LOGO
2.2.2. Chi phí
+ Chi phí tiền lương cho người lao động
Chi
Chi phí trong
trong khi học việc
+ Chi phí về công cụ dùng trong học tập
học tập
+ Tiền lương của những nhà quản lý trong thời
Tiền
gian
gian họ quản lý bộ phận học việc
Chi phí + Tiền thù lao cho giáo viên, nhân viên đào tạo
Tiền
và
và bộ phận phục vụ của họ.
đào tạo + Chi phí cho dụng cụ giảng dạy: máy chiếu, tài
Chi
liệu,
liệu, sách…
- LOGO
2.2.3. Phương pháp
Đào tạo cho Đào tạo cho
nhà quản trị
nhân viên
- LOGO
a. Các phương pháp đào tạo nhân viên
TRÒ CHƠI
RECRUITME
KỸ THUẬT QuẢN TRỊ
NT
GiỎ
TÌNH HuỐNG
JOB AND
VÀ
WORK
ĐÓNG VAI
DESIGN
MÔ HÌNH
HÀNH VI
ĐÀO TẠO CHƯƠNG
TẠI NƠI TRÌNH
LÀM ViỆC ĐỊNH HƯỚNG
NGOÀI TRỜI
- LOGO b. Các phương pháp đào tạo nhà quản trị
LUÂN
JOB AND
CHUYỂN
WORK
CÔNG ViỆC
DESIGN
KINH NGHIỆM
JOB AND
TRƯỚC
KỲ ORK
WHẠN
DESIGN
NHẤT THỜI
RECRUITME
THẢO LuẬN
NT
KiỀM CẶP BÀI GiẢNG
VÀ
HƯỚNG DẪN
GiẢNG DẠY
NHỜ
MÁY TÍNH
- LOGO
3. Giai đoạn đánh giá
Phương pháp 1 •Thăm dò ý kiến của tất cả những người quan tâm
Thăm
đến
đến chương trình đào tạo
Phương pháp 2
•Trao đổi trực tiếp với những người mới được đào tạo
Phương pháp 3 • Hỏi ý kiến của cán bộ quản lý
• So
So
sánh những người mới được đào tạo và những
Phương pháp 4
người
người chưa được đào tạo
- LOGO
- BÀI TẬP NHÓM
LOGO
HÃY MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO MÀ
ANH/CHỊ BiẾT TẠI CÔNG TY KINH DOANH
THƯƠNG MẠI HoẶC DỊCH VỤ.
Lý do chương trình đào tạo được thiết lập.
Đối tượng được thụ hưởng chương trình.
Đào tạo cho kỹ năng nào?
Số lượng học viên tham gia chương trình?
Nguồn giảng viên tham gia đào tạo?
Mô tả cụ thể cách thức chương trình đào
tạo được diễn ra? (Phương pháp sử dụng để
đào tạo)
Hoạch toán chi phí cho chương trình?
nguon tai.lieu . vn