Xem mẫu

  1. TỔNG QUAN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (Overview of Electronic Commerce) Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1. Sự hình thành và phát triển của th ương m ại điện t ử 2. Khái niệm thương mại điện tử 3. Phạm vi, chức năng của thương mại điện tử 4. Lợi ích và trở ngại của thương mại điện tử 5. Những điều kiện áp dụng thương mại điện tử 6. Đối tượng, nội dung, phương pháp nghiên cứu HP 7. Câu hỏi thảo luận và tài liệu tham khảo Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 2
  3. Quá trình hình thành TMĐT: Hình thức sơ khai của TMĐT: những năm 60 của thế kỷ XX Dấu hiệu xác định: sự ra đời và phát triển của Internet Một số mốc điểm đánh dấu những sự kiện quan trọng Năm 1995, mạng Internet được công nhận là mạng toàn cầu Năm 1997, mạng máy tính Việt Nam kết nối thành công với mạng máy tính toàn cầu (Internet) Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 3
  4. Sự hình thành và phát triển của TMĐT hình S è l­ î n g m ¸ y c h ñ 1995: H · n g D e ll, C i s c o v µ A m a z o n b ¾t ® Ç u x ó c tiÕ n m ¹ n h m Ï s ö d ô n g I n t e r n e t c h o c ¸ c g i a o d Þc h t h ­ ¬ n g m ¹ i 1994: N e t s c a p e b ¸ n t r ×n h d u y Ö t N a v i g a t o r 1991: 6 N S F c h o p h Ð p th ù c h iÖ n h o ¹ t ® é n g th ­ ¬ n g m ¹ i trª n In te rn e t 1989: 1993: N g«n ng÷ H TM L T r ×n h d u y Ö t W e b M o s a i c 5 ® ­ î c p h ¸ t m in h ® ­ î c p h ¸ t m in h t ¹ i § H I ll in o is v µ ® ­ î c b ¸ n ré n g r· i 4 3 196 9: In te rn e t/A R P A n e t b ¾t ®Çu ®­ î c 2 x ©y dùng Các mốc phát triển chủ yếu của thương mại điện tử và số lượng máy chủ Inte rne t tương ứng 1 N gu ån : O E C D , 1 99 8 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 4
  5. Sự phát triển của TMĐT: 2005 2006 2008 2010 2012 (dự đoán) (dự đoán) (dự đoán) Doanh Tăng so Doanh Tăng so Doanh Tăng so Doanh Tăng so Doanh Tăng so với với với với với thu, thu, thu, thu, thu, năm năm tỷ USD năm tỷ USD năm tỷ USD năm tỷ USD tỷ trước, trước, trước, trước, trước, USD % % % % % 24 175 21 204 17 267 14 334 11 144 Nguồn: Forrester Research, 2008 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 5
  6. Sự phát triển của TMĐT:  - Số người sử dụng:   20894705    - Tỉ lệ số dân sử dụng Internet: 24,47  %  - Tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt : 53659  Mbps  - Tổng băng thông kênh kết nối trong nước:     68760  Mbps     Trong đó băng thông kết nối qua trạm trung chuyển  25000  Mbps VNIX:  -  Tổng lưu lượng trao đổi qua trạm trung chuyển VNIX:     35328591  Gbytes Nguồn: VNNIC, Thống kê tình hình phát triển Internet đến 1/2009 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 6
  7. Sự phát triển của TMĐT:  Thời điểm 12/2004 12/2005 12/2006 12/200 12/200 7 8 Tổng  số  tiên  miền  .vn  9.037 14.345 34.924 60.604 92.992 được đăng ký Tốc độ tăng trưởng 59% 143% 64% 53% Nguồn: VNNIC, Thống kê tình hình phát triển Internet đến 1/2009 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 7
  8. Một số thuật ngữ, cách hiểu và k/n TMĐT: Một số thuật ngữ: Thương mại điện tử (E­commerce), Thương mại trực tuyến (Online, Trade), Thương mại không giấy tờ (Paperless trade), Thương mại điều khiển học (Cyber Trade), Thương mại Internet (Internet Commerce), Thương mại số hóa (Digital Commerce) Cách hiểu TMĐT: theo các góc độ nghiên cứu khác nhau: CNTT, Thương mại, Quá trình kinh doanh, Dịch vụ, Trực tuyến, Giáo dục, Hợp tác, Cộng đồng (Kalakorta) Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 8
  9. Cách hiểu TMĐT: từ các định nghĩa của các nhà nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, tổ chức nghiên cứu TMĐT: Theo Emmanuel Lallana, Rudy Quimbo, Zorayda Ruth Andam, (ePrimer: Giới thiệu về TMĐT, Philippines: DAI­AGILE, 2000) “TMĐT là việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử và công nghệ xử lý thông tin số trong giao dịch kinh doanh nhằm tạo ra, chuyển tải và định nghĩa lại mối quan hệ để tạo ra các giá trị giữa các tổ chức và giữa các tổ chức và các nhân”. Ủy ban Châu Âu đưa ra định nghĩa về TMĐT: “ TMĐT được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các ph ương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng văn bản, âm thanh và hình ảnh”. Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 9
  10. (tiếp…) Theo Anita Rosen, (Hỏi và đáp về TMĐT USA: American Management Association, 2000), “TMĐT bao hàm một loạt hoạt động kinh doanh trên mạng đối với các sản phẩm và d ịch vụ” hoặc Thomas L. (Mesenbourg, Kinh doanh điện tử: Định nghĩa, khái niệm và kế hoạch thực hiện), đưa ra định nghĩa “TMĐT thường đồng nghĩa với việc mua và bán qua Internet, hoặc tiến hành bất cứ giao dịch nào liên quan đến việc chuyển đổi quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá hoặc dịch vụ qua mạng máy tính”. Định nghĩa này chỉ bó hẹp cho những giao dịch qua mạng máy tính hoặc mạng Internet. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế của Liên Hợp quốc (OECD) đưa ra định nghĩa TMĐT: “TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet”. Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 10
  11. (tiếp…) Theo Tổ chức Thương mại thế giới WTO định nghĩa: “TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình cả các sản phẩm được giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet”. Khái niệm “thương mại điện tử” được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Nghĩa rộng và hẹp ở đây phụ thuộc vào cách tiếp cận rộng và hẹp của hai thuật ngữ "thương mại" và "điện tử". Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 11
  12. 2. Khái niệm thương mại điện tử 2. Phương tiện điện tử (PTĐT) Nghĩa rộng Nghĩa hẹp 1­ TMĐT là toàn bộ 3­ TMĐT là toàn bộ các giao Nghĩa các giao dịch mang dịch mang tính thương mại rộng tính thương mại được được tiến hành bằng các tiến hành bằng các PTĐT mà chủ yếu là các Thương mạng truyền thông, mạng máy PTĐT mại tính và Internet Nghĩa 2­ TMĐT là các giao 4­ TMĐT là các giao dịch mua hẹp dịch mua bán được bán được tiến hành bằng tiến hành bằng các mạng Internet PTĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 12
  13. Theo định nghĩa này, khái niệm “Thương mại Internet” là khái niệm có nội hàm hẹp hơn khái niệm “TMĐT”. Từ các định nghĩa trên và sau khi xem xét khái niệm TMĐT theo nghĩa rộng và hẹp, có thể đưa ra một dịnh nghĩa mang tính tổng quát về thương mại điện tử, được sử dụng chính thức trong giáo trình này, theo đó “Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác” Ở đây, giao dịch thương mại cần hiểu theo nghĩa rộng đ ược đưa ra trong Luật mẫu về TMĐT của Ủy ban Liên Hợp quốc v ề Luật Thương mại Quốc tế (UNCITRAL) và PTĐT được đưa ra trong luật GDĐT 29/11/2005 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 13
  14. Đặc điểm TMĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 14
  15. 3. Phạm vi, chức năng của TMĐT 3. Phạm vi của TMĐT: ­ An toàn bao trùm nhiều lĩnh vực ­ Thanh toán điện tử rộng lớn khác nhau. ­Ngân hàng điện tử Một số lĩnh vực cơ bản ­ Các vấn đê luật liên quan trực tiếp đến pháp… TMĐT, theo ER&DCI*, được thể hiện trong hình sau: ­ SCM ­ Mặt hàng, trưng bày ­ E­ SCM hàng ­ e­ ­ Dữ trữ hàng hóa Logistic ­ E­ Marketing ­Hợp đồng điện tử ­… ­ CRM ­… ­ Cửa hàng ảo Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT ­… 15
  16. 3. Phạm vi, chức năng của TMĐT 3. Chức năng thương mại điện tử 4 Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 16
  17. Lợi ích và trở ngại của ứng dụng 4. 4. TMĐT Lợi ích của ứng dụng TMĐT Lợi ích đối với doanh nghiệp Lợi ích đối với khách hàng, cá nhân, người dùng Lợi ích đối với cộng đồng, xã hội Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 17
  18. Lợi ích và trở ngại của ứng dụng 4. 4. TMĐT Trở ngại của ứng dụng TMĐT Các trở ngại công nghệ Các trở ngại thương mại (phi công nghệ) Các trở ngại khác Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 18
  19. Những điều kiện áp dụng TMĐT 5. 5. Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2006 – 2010 của Thủ tướng Chính phủ, các điều kiện (theo nghĩa rộng) để áp dụng TMĐT là: Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử thông qua đào tạo chính quy, tại chức, ngắn hạn, dài hạn, tập trung, từ xa… Hoàn thiện hệ thống pháp luật thương mại điện tử Các cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử: thuế điện tử, hải quan điện tử, đầu t ư, xu ất nhập khẩu được điện tử hóa… Phát triển công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử trên cơ sở khuy ến khích chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Hợp tác quốc tế về thương mại điện tử Những yếu tố khác tùy thuộc yêu cầu riêng t ừng doanh nghi ệp ứng dụng thương mại điện tử. Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 19
  20. 6. Đối tương, nội dung và phương 6. pháp nghiên cứu HP TMĐT căn bản Đối tượng; Nội dung Chương 1: Tổng quan thương mại điện tử Chương 2: Thị trường, Hành vi mua của khách hàng trong thương mại điện tử Chương 3: Kết cấu hạ tầng của thương mại điện tử Chương 4: Các mô kinh doanh trong thương mại điện tử Chương 5: Giao dịch trong thương mại điện tử Chương 6: Thanh toán điện tử Chương 7: An toàn/ninh trong thương mại điện tử Chương 8: Các khía cạnh luật pháp, đạo đức và xã h ội của TMĐT Chương 9: Dự án thương mại điện tử Chương 10: Những lĩnh vực ứng dụng và tương lai của TMĐT Copyright@Bộ môn QTTN TMĐT 20
nguon tai.lieu . vn