Xem mẫu

Trường THCS Nguyễn Thị Định Trần Văn Tình Sáng kiến kinh nghiệm : “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Hội nghị lần thứ 6 ban chấp hành trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa XI đã thông qua một số nghị quyết và kết luận quan trọng. Trong đó có kết luận về đề án: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế”.(Kết luận số 51-KL/TW ngày 29 tháng 10 năm 2012). Một lần nữa Đảng ta lại khẳng định giáo dục và đào tạo có sứ mạng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đồng thời giáo dục và đào tạo cũng chính là nhân tố quan trọng hàng đầu tạo ra những giá trị của con người, hoàn thiện nhân cách con người góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, bảo vệ an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội nâng tầm vị thế của cả dân tộc, sánh vai với các cường quốc năm châu. Vì vậy, giáo dục và đào tạo luôn có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Sự phát triển như vũ bảo của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với ngành giáo dục, việc vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng dạy đã đem lại một hiệu quả thật tích cực : Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, chuyên môn nhẹ nhàng và khoa học. Hoà nhập với xu thế chung của thời đại, nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học,trong nhiều năm qua trường THCS Nguyễn Thị Định đã áp dụng những ứng dụng của công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng dạy nhằm đổi mới quá trình quản lý và phương pháp dạy học, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài : “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. SKKN “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. Trang 1 Trường THCS Nguyễn Thị Định Trần Văn Tình 2. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI. 2.1.Cơ sở lí luận : Ở Việt Nam, khái niệm Công nghệ Thông tin được hiểu và định nghĩa trong nghị quyết Chính phủ 49/CP kí ngày 04/08/1993: "Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại - chủ yếu là kĩ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội" Quán triệt và thực hiện tinh thần văn bản 896/BGDĐT – GDTH ngày 13/02/2006 và hướng dẫn số 8232/BGDĐT – GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo : tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn giáo án, góp phần đem lại cho học sinh những giờ học thật sự bổ ích và sinh động. Có thể nói việc vận dụng những ứng dụng của công nghệ thông tin đã đem lại những hiệu quả đáng khích lệ trong quá trình quản lý và giảng dạy tại trường THCS Nguyễn Thị Định trong nhiều năm qua. 2.2.Cơ sở thực tiễn: Đối với công tác quản lý giáo dục tại nhà trường, việc vận dụng công nghệ thông tin đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, nếu chúng ta có sự cân nhắc và chọn lựa nội dung kiến thức cần truyền thụ cho học sinh hợp lý thì giáo án điện tử là một trong những hình thức đổi mới hiệu quả. Trước tình hình này, trong nhiều năm qua được sự chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, Phòng giáo dục và đào tạo Quận 2 đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên những kỹ năng cơ bản để vận dụng công nghệ thông tin vào quản lý ( Chương trình Vemis: Pmis; Emis ) và giảng dạy như : Tin học A, Intel, PIL... Qua các lớp tập huấn này, trình độ tin học, phương pháp quản lý và giảng dạy của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trường THCS Nguyễn Thị Định đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Tất cả đội ngũ đều nhận thấy việc áp dụng những thành tựu công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục là một việc làm vô cùng cần thiết và hợp lý. SKKN “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. Trang 2 Trường THCS Nguyễn Thị Định Trần Văn Tình II. NỘI DUNG 1. THỰC TRẠNG VỀ VIỆC ỨNG DỤNG CNTT TẠI TRƯỜNG THCS NGUYỄN THỊ ĐỊNH 1.1. Những thuận lợi. Được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo phòng Giáo dục và đào tạo Quận 2 trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Sự thay đổi nhận thức, tư duy và hành động của một bộ phận không nhỏ trong đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên trong nhà trường bằng các việc làm cụ thể nhằm đổi mới công tác quản lý và giảng dạy Trường THCS Nguyễn Thị Định thành lập vào năm học 2009-2010 nên được lãnh đạo các cấp quan tâm và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy đầy đủ. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, trình độ tin học cho đội ngũ qua các lớp bồi dưỡng tin học do Quận tổ chức như lớp học Intel, lớp Pil. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường THCS Nguyễn Thị Định có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, tuổi đời còn trẻ thích ứng với sự thay đổi về nghiệp vụ, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ. Ban giám hiệu nhà trường, quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo và năng lực của bản thân. Hơn nữa, tăng cường công tác tự học, tự rèn cho đội ngũ để tiếp cận kịp thời theo yêu cầu đổi mới của ngành. Đội ngũ giáo viên trong trường đa số đều có máy tính tại gia đình, được kết nối mạng Internet. Đây là điều kiện thuận lợi giúp cho giáo viên có điều kiện tự học, tự rèn về kỹ năng công nghệ thông tin, cách khai thác tài nguyên mạng phục vụ cho công tác soạn giảng. 1.2. Những khó khăn. Một số giáo viên lớn tuổi có trình độ tin học còn yếu, một số lại không được đào tạo, trang bị bài bản một số phần mềm công nghệ thông tin. Số máy tính phục vụ cho các tổ chuyên môn, các phòng ban còn thiếu nên các tổ chuyên môn, ban ngành còn phải sử dụng chung nên đôi khi thiếu máy vi tính sử dụng SKKN “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. Trang 3 Trường THCS Nguyễn Thị Định Trần Văn Tình ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Kinh phí dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng còn gặp nhiều khó khăn; Việc kết nối và sử dụng Internet trong nhà trường chưa được thực hiện đầy đủ cho tất cả các phòng ban, bộ phận. Chất lượng đường truyền chưa cao nên còn hay bị rớt mạng ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà trường. 2. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN Chủ đề năm học 2013-2014 là “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý, nghiên cứu giảng dạy – phát triển năng khiếu và phẩm chất học sinh”. Trường THCS Nguyễn Thị Định đã tìm ra những giải pháp để khắc phục mọi khó khăn, từng bước thực hiện việc đưa công nghệ thông tin vào các hoạt động nhà trường nhằm đạt hiệu quả nhất định trong công tác quản lý và giảng dạy. 2.1 Về nội dung. 2.1.1. Đối với công tác quản lý Nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sử dụng các thiết bị tin học là điều kiện cần và đủ đối với người quản lý. Ban giám hiệu nhà trường phải là người tiên phong, gương mẫu trong việc tự trau dồi vốn kiến thức tin học và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (Ban giám hiệu nhà trường có 1 bằng A, 1 bằng B tin học) trong công tác quản lý nhà trường, đồng thời động viên, khuyến khích đội ngũ tích cực tự học để trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản nhất về công nghệ thông tin. Xác định được mục tiêu ấy, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động công nghệ thông tin; từ đó giao trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách từng nhóm công việc; Triển khai đồng loạt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong từng phần việc.Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt với đội ngũ tinh thần làm việc : Mọi bộ phận cần ứng dụng những kỹ năng đã được tập huấn về công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả công tác của mình. Trong các buổi họp hội đồng sư phạm nhà trường, để triển khai những nội dung trọng tâm trong tháng, Ban giám hiệu đều thực hiện dưới hình thức trình chiếu để GV dễ theo dõi, nắm bắt nội dung công tác, đồng thời rút ngắn thời gian hội họp. Ban giám hiệu công khai địa chỉ mail của trường (c2ntd.q2.tphcm@moet.com) để khi cần, giáo viên có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc. Qua việc thực hiện trao SKKN “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. Trang 4 Trường THCS Nguyễn Thị Định Trần Văn Tình đổi thông tin, công việc quản lý trở nên nhẹ nhàng và tiến độ công việc cũng được thực hiện nhanh hơn. Các bộ phận, ban ngành có thể gởi kế hoạch tổ chức hoạt động của bộ phận do mình phụ trách cho Ban giám hiệu thông qua địa chỉ mail của trường; Ban giám hiệu sẽ góp ý và bổ sung những thiết sót để bộ phận hoàn chỉnh kế hoạch. Đa số giáo viên nhà trường đã sử dụng hộp thư cá nhân. Các hoạt động của nhà trường, các văn bản chỉ đạo của ngành đều được chuyển tới một số giáo viên qua hộp thư điện tử (giáo viên trong liên tịch nhà trường, trưởng nhóm bộ môn, nhân viên y tế…). Từ đó, tạo thói quen cho giáo viên cập nhật thông tin qua thư điện tử, biện pháp này giúp cho công tác chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và văn phòng phẩm đồng thời giúp giáo viên từng bước nâng cao kỹ năng sử dụng, khai thác thông tin, tư liệu qua mạng Internet. Đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin thành các tiêu chí như trong các giờ thao giảng, báo cáo chuyên đề, thực tập sư phạm, hoạt động ngoài giờ lên lớp… khuyến khích giáo viên soạn giáo án lên lớp, xây dựng kế hoạch của tổ khối, đoàn thể bằng hình thức vi tính. Sử dụng các phần mềm ứng dụng vào công tác quản lý: Quản lý tài chính, quản lý nhân sự(PMIS), quản lý học sinh(VEMIS); quản lý thiết bị, thư viện; sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy của giáo viên… Hiệu trưởng thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn thư thu thập những thông tin về giáo viên để cập nhật kịp thời vào hồ sơ cá nhân trong chương trình quản lý cán bộ. Ngoài ra, bộ phận văn thư cũng thường xuyên truy cập WEBSITE của Phòng giáo dục để kịp thời nắm bắt những văn bản chỉ đạo, kế hoạch, các hoạt động theo lịch công tác của Phòng Giáo dục... để Ban giám hiệu, các bộ phận trong nhà trường chủ động thực hiện công việc của mình. Đối với bộ phận học vụ, Hiệu trưởng chỉ đạo phải ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hồ sơ học sinh, quản lý điểm học sinh nhằm tiết kiệm thời gian cũng như mang lại hiệu quả cao trong công việc. 2.1.2. Công tác bồi dưỡng giáo viên Đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới SKKN “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy trong trường học”. Trang 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn