Xem mẫu

  1. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài Ngày nay, khi thời kỳ kỷ nguyên số phát triển thì không thể không nhắc đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Với những tính năng vượt trội và thiết thực trong cuộc sống nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các ngành nói chung và giáo dục nói riêng là rất cần thiết, nó tốn ít thời gian hơn, nó hỗ trợ một cách linh hoạt và đáp ứng được nhu cầu và mục đích của người ứng dụng. Trước kia, để quản lý điểm và cho sinh viên xem điểm thì khoa Mác - Lênin tốn không ít công sức để lưu trữ và photocopy tài liệu… một cách rất thủ công mà không mang tính khoa học dẫn đến bị thiếu sót hoặc nhầm lẫn gây không ít những phiền hà cho cán bộ quản lý điểm cũng như sinh viên. Do nhu cầu thực tế như vậy khoa Mác - Lênin cần phải có một công cụ hay một tiện ích nào đó đ ể quản lý đi ểm s ố một cách tốt hơn, không mất nhiều thời gian mà vẫn đạt được kết quả như mong muốn. Trong quá trình công tác tại khoa Mác – Lênin trường Đại học Trà Vinh, bản thân tôi là giảng viên chuyên ngành bên lĩnh vực xã hội nên kiến thức về công nghệ thông tin còn hạn chế nhưng nhận thấy sự cần thiết phải có sự đổi mới trong công tác quản lý điểm số tại khoa Mác – Lênin, nên tôi đã tự tìm hiểu và quyết định thực hiện đ ề tài “Ứng dụng công nghê thông tin trong việc quản lý và xem điểm trực tuyến tại website khoa Mác - Lênin” làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2013-2014. II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm Khoa Mác-Lênin Trường Đại học Trà Vinh chịu trách nhiệm giảng dạy các môn khoa học Mác-Lênin, Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, Tư Tưởng Hồ Chí Minh, Giáo dục chính trị và một số môn khoa học khác… cho hầu hết các hệ đào đạo trong trường. Song song với công tác giảng dạy, Khoa Mác - Lênin còn có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật cho học sinh – sinh viên trong nhà trường. 1.1 Vị trí và chức năng Khoa Mác -Lênin là đơn vị sự nghiệp thuộc Trường Đại học Trà Vinh. Khoa Mác- Lênin thực hiện các chức năng: Thực hiện kế hoạch đào tạo; nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực các môn học khoa học Mác-Lênin; xây dựng biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập cho học sinh Người thực hiện: Phan Hữu Tài Trang 1
  2. trong khoa; tổ chức quá trình giảng dạy của khoa, tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học. - Khoa Mác – Lênin có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là: Mac- Lenin Examination. 1.2 Nhiệm vụ và quyền hạn - Tổ chức hướng dẫn học tập, lữu trữ quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh - sinh viên trong khoa, phối hợp các phòng ban chức năng l ập kế hoạch đào tạo và nghiên cứu khoa học. - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục chính trị giảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh - sinh viên trong toàn trường. - Quản lý giảng viên, giáo viên, nhân viên và sinh viên thuộc khoa phụ trách - Quản lý và sử dụng an toàn, có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật thuộc phạm vi khoa phụ trách. - Tổ chức kiểm tra, thi kết thúc môn học cho học sinh - Sinh viên đã hoàn thành chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý hoạt động của Khoa, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 1.3 Tổ chức, quản lý Người thực hiện: Phan Hữu Tài Trang 2
  3. 1.4 Cở sở vật chất Khoa Mác - Lênin được trang bị 01 phòng làm việc, gồm: phòng Trưởng khoa, Phó khoa, Giáo vụ Khoa và các tổ bộ môn, được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng như: máy tính, máy photo, máy in , máy scan và các thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý và giảng dạy. 1.5 Thực trạng công tác quản lý điểm số tại khoa Mác – Lênin Công nghệ thông tin với những ưu thế vượt trôi cua nó đã đi vao tât cả cac linh ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̃ vực ngay nay. Đối với Giáo dục và đào tạo công nghệ thông tin đóng một vai trò to lớn, ̀ Chỉ thị số 29/2001/CT-BGĐ&ĐT ngày 30/7/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ: “đối với Giáo dục và đào tạo công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ làm thay đổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một “xã hội học tập”. Với sự phat triên cua công nghệ thông tin đã tao ra cơ hôi mới cho nganh Giáo ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ dục và đào tạo trong tât cả cac linh vực, từ quan lý giao duc, bôi dưỡng chuyên môn cho ́ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̀ đôi ngũ can bô, giao viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích cực của hoạt ̣ ́ ̣ ́ động nhận thức của học sinh. Nhận thức được vai trò của công nghệ thông tin trong công tac quan lý và day ́ ̉ ̣ hoc, Khoa Mác-Lênin đã trang bị cho mình những thiết bị công nghệ như máy vi tính, ̣ máy in, máy scan...để phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy. Hiện tại khoa có 01 phòng và được nối mạng internet, thuận lợi cho công tác quản lý đặc biệt là việc quản lý điểm số. Về nhân sự thì có 09 thành viên trong đó có 02 chuyên viên và 07 gi ảng viên. Tất cả các thành viên điều đã được trang bị đầy đủ kiến thức đ ể phục vụ cho công tác quản lý cũng như giảng dạy. Tuy nhiên hiện nay công tác quản lý điểm còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể: - Còn thủ công, làm chậm thời gian công bố kết quả điểm thi - Sinh viên muốn biết điểm phải trực tiếp đến văn phòng khoa để xem. - Cán bộ quản lý phải chuẩn bị giấy, và cất công đi photo cho sinh viên. - Thời gian công bố điểm quá dài nên sinh viên không kịp phản ánh nếu như có sai sót. - Việc sử dụng phần mềm để quản lý tuy tiện lợi nhưng đòi hỏi tốn khá nhiều kinh phí. Và cần phải có thời gian tập huấn mới có thể sử dụng thành thạo. Người thực hiện: Phan Hữu Tài Trang 3
  4. - Nhiều giảng viên chưa có thói quen ứng dụng tin học trong công tác thống kê, xử lý công việc chuyên môn quản lý điêm. ̉ - Website cua khoa được xây dựng hơn môt năm nhưng khả năng khai thac đưa ̉ ̣ ́ vao hoat đông vân con châm, thông tin quá ngheo nan. ̀ ̣ ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ̀ - Cơ sở vật chất được đâu tư, nâng câp hang năm nhưng so với yêu câu công ̀ ́ ̀ ̀ viêc và sự phát triên cua trường thì vẫn con thiếu sót. ̣ ̉ ̉ ̀ 1.6 Biện pháp giải quyết - Sử dụng website để làm nơi công bố kết quả điểm kết thúc môn học. - Dùng máy scan để scan điểm và upload lên website. - Tích hợp souce code quản lý file vào website khoa. - Khi có điểm kết thúc môn học thì cán bộ chỉ cần scan và upload lên website. - Sinh viên sẽ truy cập vào bằng Mã lớp của mình và download về xem. III. Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm dự kiến chạy thử vào học kỳ II năm học 2013-2014. IV. Phạm vi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm chỉ áp dụng tại website khoa Mác-Lênin – trường Đại học Trà Vinh và sinh viên học những môn khoa học thuộc Khoa Mác-Lênin. V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng - Việc công bố điểm còn thủ công, sinh - Việc công bố điểm rất dễ dàng, sinh viên phải trực tiếp đến khoa Mác-Lênin viên đã có thể xem điểm mà không cần mới biết điểm. phải đến khoa Mác-Lênin. - Cán bộ quản lý điểm phải mất nhiều - Cán bộ quản lý điểm chỉ cần scan và thời gian để đi photo bảng điểm. upload lên website. - Giảng viên không chủ động được việc - Giảng viên có thể chủ động được việc công bố điểm kết thúc môn học. công bố điểm kết thúc môn học cũng như có thể trực tiếp chia sẽ những tài liệu cần thiết phục vụ trong quá trình - Thời gian công bố điểm thi: chậm. giảng dạy. - Thời gian công bố điểm thi: nhanh. (Bảng so sánh trước và sau khi áp dụng việc quản lý điểm tại website khoa Mác-Lênin) VI. Kết luận Trong đời sống xã hội hiện nay, yêu cầu của con người ngày càng cao, các công việc không những đòi hỏi phải giải quyết nhanh chóng mà còn đòi hỏi chính xác, việc quản lý điểm cũng vậy phải đòi hỏi sự nhanh chóng và chính xác. Người thực hiện: Phan Hữu Tài Trang 4
  5. Qua việc tích hợp thêm souce code vào website khoa Mác-Lênin đã đem lại sự tiện lợi cho cả cán bộ quản lý cũng như đối với sinh viên, không cần mất nhiều thời gian cũng có thể công bố điểm kết thúc và sinh viên có thể xem đ ược điểm mà không cần đi vào khoa Mác-Lênin. Điều này đã thể hiện sự cần thiết và tính khả thi của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý và xem điểm tại khoa Mác-Lênin. Vì những lý do đó mà tôi tin rằng sáng kiến kinh nghiệm của tôi có thể ứng dụng không chỉ ở năm học 2013-2014 mà có thể được sử dụng trong những năm tiếp theo góp phần phát triển khoa Mác-Lênin nói riêng và trường Đại học Trà Vinh nói chung, tạo môi trường làm việc một cách khoa học hơn trong công tác quản lý. Xác nhận của HĐSK cấp khoa Người viết sáng kiến (ký, ghi rõ họ và tên) (ký, ghi rõ họ và tên) (lưu ý không đóng dấu) Phan Hữu Tài Xác nhận của HĐSK cấp Trường (ký tên và đóng dấu) Người thực hiện: Phan Hữu Tài Trang 5
nguon tai.lieu . vn