Xem mẫu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI TRƯỜNG THPT SỐ 1 BÁT XÁT ------******------ ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC: 2010 - 2011 Tên đề tài: TỔ CHỨC TIẾT HỌC ĐỊA LÍ THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC T¸c gi¶: NguyÔn ThÞ TuyÕt Nhung Gi¸o viªn: §Þa lÝ Tæ chuyªn m«n: §Þa - Ngo¹i ng÷ Bát Xát, tháng 4 năm 2011 NguyÔn ThÞ TuyÕt Nhung THPT sè 1 B¸t X¸t ************************************************************************************************** Môc lôc PhÇn Néi dung Trang A- PhÇn më ®Çu I Lý do chän ®Ò tµi 2 II Môc ®Ých nghiªn cøu cña ®Ò tµi 2 III Kh¸ch thÓ vµ ®èi t−îng nghiªn cøu cña ®Ò tµi 2 VI Gi¶ thuyÕt nghiªn cøu 2 V NhiÖm vô nghiªn cøu cña ®Ò tµi 2 VI C¸c ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu 3 B- PhÇn néi dung I Ch−¬ng I: C¬ së lÝ luËn cña ®Ò tµi 3 II Ch−¬ng II: Thùc tr¹ng tæ chøc tiÕt d¹y ®Þa lÝ theo ph−¬ng ph¸p 5 d¹y häc tÝch cùc II Ch−¬ng III: KÕt qu¶ 28 C- KÕt luËn vμ kiÕn nghÞ I KÕt luËn chung 29 II KiÕn nghÞ 29 Ti liÖu tham kh¶o §Ò tμi s¸ng kiÕn kinh nghiÖm n¨m häc 2010 - 2011 1 NguyÔn ThÞ TuyÕt Nhung THPT sè 1 B¸t X¸t ************************************************************************************************** A. PHÇn më ®Çu I- Lý do chän ®Ò tμi: - §æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc theo h−íng tÝch cùc lµ mét tÊt yÕu trong tiÕn tr×nh ph¸t triÓn nÒn gi¸o dôc cña ViÖt Nam. - §Ó n©ng cao chÊt l−îng gi¸o dôc theo h−íng ®æi míi yªu cÇu mçi gi¸o viªn ph¶i ®æi míi ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ®Ó n©ng cao chÊt l−îng tõng tiÕt d¹y häc cña m×nh. - V× vËy, t«i chän ®Ò tµi: "Tæ chøc tiÕt d¹y §Þa lÝ theo ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc" ®Ó tr×nh bµy, trao ®æi víi c¸c ®ång chÝ vÒ kinh nghiÖm cña b¶n th©n trong tæ chøc mét tiÕt häc theo h−íng tÝch cùc. II- Môc ®Ých nghiªn cøu cña ®Ò tμi: - T×m hiÓu viÖc tæ chøc mét tiÕt häc theo h−íng d¹y häc tÝch cùc gióp cho gi¸o viªn vµ häc sinh cã nh÷ng biÖn ph¸p nh»m n©ng cao chÊt l−îng, hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y vµ häc tËp m«n §Þa lÝ nãi chung. III - Kh¸ch thÓ vμ ®èi t−îng nghiªn cøu: 1- §èi t−îng nghiªn cøu: Tæ chøc tiÕt d¹y häc cô thÓ 2- Kh¸ch thÓ nghiªn cøu: Häc sinh líp 12A1, 12A2, 12A3 - Tr−êng THPT sè 1 B¸t X¸t. IV- Gi¶ thuyÕt nghiªn cøu: - NÕu nh− gi¸o viªn tæ chøc tèt tiÕt häc ®Þa lÝ theo h−íng d¹y häc tÝch cùc víi viÖc sö dông kÕt hîp c¸c ph−¬ng ph¸p d¹y häc nh− nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, th¶o luËn nhãm sö dông mét sè thiÕt bÞ d¹y häc hç trî… th× sÏ t¹o ra mét kh«ng khÝ häc tËp tÝch cùc, gióp c¸c em chó ý quan t©m h¬n ®Õn viÖc rÌn luyÖn kü n¨ng häc ®Þa lÝ ®Ó kÕt qu¶ häc tËp ®−îc tèt h¬n. V- NhiÖm vô nghiªn cøu cña ®Ò tμi: - §Ò tµi nµy cÇn thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô sau: 1- Nghiªn cøu ®Ó x©y dùng c¬ së lÝ luËn cho ®Ò tµi, ®ã lµ c¬ së " §æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc theo h−íng tÝch cùc" vµ viÖc “Tæ chøc tiÕt häc theo h−íng tÝch cùc” cho häc sinh. §Ò tμi s¸ng kiÕn kinh nghiÖm n¨m häc 2010 - 2011 2 NguyÔn ThÞ TuyÕt Nhung THPT sè 1 B¸t X¸t ************************************************************************************************** 2- §iÒu tra, t×m hiÓu ®Ó n¾m ®−îc thùc tr¹ng häc tËp cña häc sinh trong c¸c tiÕt häc tæ chøc theo h−íng d¹y häc tÝch cùc. 3- §Ò xuÊt mét sè ý kiÕn vÒ c¸c biÖn ph¸p nh»m tæ chøc hiÖu qu¶ tiÕt häc theo h−íng d¹y häc tÝch cùc. VI- C¸c ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu: §èi víi ®Ò tµi nµy t«i sö dông c¸c ph−¬ng ph¸p. 1- Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu lÝ thuyÕt: nh»m x©y dùng c¬ së lÝ luËn cho ®Ò tµi. 2- Ph−¬ng ph¸p quan s¸t: nh»m t×m hiÓu høng thó, kh¶ n¨ng tiÕp thu cña häc sinh trong c¸c tiÕt d¹y häc theo h−íng tÝch cùc. 3- Ph−¬ng ph¸p ®iÒu tra: nh»m ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng cã bao nhiªu häc sinh cßn thiÕu tËp trung, häc tËp kh«ng hiÖu qu¶ trong c¸c tiÕt häc theo h−íng ®æi míi. 4-Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu s¶n phÈm ho¹t ®éng: - Th«ng qua kÕt qu¶ c¸c bµi kiÓm tra cã thÓ ®¸nh gi¸ chÊt l−îng vµ hiÖu qu¶ c¸c tiÕt d¹y theo h−íng d¹y häc tÝch cùc. §Ò tμi s¸ng kiÕn kinh nghiÖm n¨m häc 2010 - 2011 3 NguyÔn ThÞ TuyÕt Nhung THPT sè 1 B¸t X¸t ************************************************************************************************** b. PhÇn néi dung Ch−¬ng I: C¬ së lÝ luËn cña ®Ò tμi I. Đổi mới Phương pháp dạy học ở Trung học phổ thông 1. Quan niệm về đổi mới phương pháp dạy học Địa lí. - Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) trước hết được thể hiện ở sự đổi mới phong cách dạy của thầy và phong cách học của trò: Người thầy thiết kế các tình huống để học sinh tự khai thác, tự chiếm lĩnh và kiến tạo kiến thức, người thầy tạo ra các cơ hội để học sinh có thể suy nghĩ nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn và có trách nhiệm hơn đối với việc học tập của mình. - Đổi mới PPDH Địa lí chỉ thành công khi PPDH Địa lí tác động mạnh đến người học sinh và phát huy tính tích cực tự giác, chủ động tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. - Đổi mới PPDH hiện nay có nhiều thuận lợi khi mà nội dung kiến thức SGK được biên soạn theo tinh thần đổi mới PPDH, khi mà hầu hết các trường đã được trang bị tương đối đầy đủ về phương tiện, thiết bị dạy học. Đặc biệt trong bối cảnọccong nghệ thông tin (CNTT) đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Người thầy và học sinh đang ở trong một thời kì mới của những nhận thức mới về dạy và học trong nhà trường phổ thông. - Việc đổi mới PPDH Địa lí chỉ thành công khi chúng ta tổ chức dạy học Địa lý theo kiểu mới trên cơ sở tăng cường áp dụng các phương pháp phương tiện hình thức tổ chức dạy học hiện đại kết hợp với việc cải biến các PPDH truyền thống theo những hướng đổi mới. 2. Những yêu cầu cơ bản đối với đổi mới. 2.1: Tạo cho học sinh có một vị thế mới và những điều kiện thuận lợi để học sinh tích cực hoạt động nhận thức. - Người học phải trở thành chủ thể hành động tích cực tự giác chủ động và sáng tạo trong hoạt động để kiến tạo kiến thức (tức là người học phải biết cách học, cách tự học). §Ò tμi s¸ng kiÕn kinh nghiÖm n¨m häc 2010 - 2011 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn