Xem mẫu
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TẠO RA TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ
TRONG MỘT SỐ TIẾT DẠY TOÁN Ở LỚP 9
- A – ĐẶT VẤN ĐỀ:
1/ Lí do chọn đề tài:
Trước tình hình phát triển của đất nước để tiến tới xây dựng nền công
nghiệp hóa,hiện đại hóa, bộ môn Toán đã góp phần không nhỏ trong việc nâng
cao cuộc sống con người và làm giàu cho đất nước.
Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bò môn Toán trường
THCS hiện nay là một vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là các cấp quản
lý và những người trực tiếp đứng lớp .
Việc nâng cao chất lượng đòi hỏi các giáo viên phải không ngừng cải
tiến phương pháp giảng dạy , phát huy tính tích cực của học sinh , tạo cho học
sinh sự thích thú khám phá , sáng tạo những cái hay , cái mới trong quá trình
học tập bộ môn . Đồng thời qua đó càng rèn luyện tính kiên trì , chịu khó để
hoàn thành công việc .
Toán học, là một bộ môn được xem là rất khó đối với học sinh cấp 2,
nhất là đối với lớp 8, nó đóng vai trò hết sức quan trọng không thể thiếu được
trong quá trình dạy và học toán .Vì thế , mỗi giáo viên cần phải có một phương
pháp dạy giúp cho học sinh dễ hiểu bài. Đây là vấn đề mà mỗi giáo viên cần
phải quan tâm.
Đa số học sinh sợ học toán vì nhiều lí do : mất căn bản ở lớp dưới,
phương pháp dạy của giáo viên quá áp đặt không phát huy được tính tích cực
của học sinh,… Học sinh chỉ tích cực suy nghĩ khi có nhu cầu hiểu biết một vấn
đề nào đó. Để phát huy tính tích cực tự giác học tập của học sinh trong giảng
dạy môn Toán , giáo viên cần phải tạo ra những tình huống có vấn đề trong tiết
dạy.
2/ Nhiệm Vụ của đề tài :
- Nếu “Toán học là môn thể thao của trí tuệ ” thì công việc của người dạy
toán là tổ chức hoạt động của trí tuệ , có lẽ không có môn học nào thuận lợi hơn
môn toán trong công việc đầy hứng thú và khó khăn này .
- - Tiềm năng của học sinh cần phải được phát huy , điều đó phụ thuộc vào
những tình huống có vấn đề , cách giảng dạy của thầy . Qua đó , tôi nhận thấy
cần tạo ra nhiều tình huống có vấn đề trong tiết dạy toán để phát huy tính tích
cực của học sinh .
3/ Đối tượng nghiên cứu :
- Một số tình huống có vấn đề trong một số tiết dạy toán ở lớp 9.
- Lớp 9A3 , 9A5 , 9A6 Trường THCS BÀU ĐỒN .
4/ Giới hạn đề tài:
Yêu cầu của giải pháp khoa học là “Tạo ra tình huống có vấn đề
trong tiết dạy Toán” nên tôi chỉ tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra một số biện
pháp thường gặp.
B - NỘI DUNG:
I. THẾ NÀO LÀ TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ ?
Tình huống có vấn đề là tình huống khó khăn đặt ra để khắc phục nó,
phải tìm tòi suy nghĩ, phải có những tri thức mới, những biện pháp mới, những
cách giải quyết thích hợp.
Tình huống có vấn đề là một tình huống có mâu thuẫn: mâu thuẫn
giữa kiến thức cũ, phương pháp cũ, cách giải quyết cũ và hoàn cảnh mới, yêu
cầu mới đặt ra.
II. PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN ĐẠT KIẾN THỨC :
- Trong các tiết giảng , giáo viên cần sử dụng tốt hệ thống câu hỏi
phù hợp với từng đối tượng , đưa ra nhiều tình huống có vấn đề kích thích sự
tìm tòi , sáng tạo của học sinh .
- Giáo viên nêu vấn đề – học sinh giải quyết hoặc nhóm học sinh giải
quyết . Kết hợp tốt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù , sử dụng
hiệu quả các p[hương tiện dạy học .
- Rèn cho học sinh tính kiên trì , tự học .
- III. CÁC BIỆN PHÁP TẠO RA TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ
TRONG TIẾT DẠY TOÁN
1- Khai thác phần kiểm tra bài cũ, đặt ra một vấn đề mới đòi hỏi phải
nghiên cứu kiến thức mới
Ví dụ : Đặt vấn đề bài dạy “ Liên hệ giữa cung và dây cung ” , sau
khi kiểm tra phần “ số đo của cung tròn ” tôi đặt câu hỏi : Trong hai đường tròn
bất kì có thể nói hai cung bằng nhau thì căng hai dây bằng nhau không ?
Một tình huống mới được đặt ra , bằng vớ dụ cụ thể học sinh sẽ chỉ ra
được điều đó là sai . Chẳng hạn , xét hai đường tròn đồng taâm O có bán kính
R , Trần , ta thấy được hai cung AB và CD có số đo bằng nhau vì cùng bằng số
đo góc ở taâm , nhưng hai dây không bằng nhau .
Vấn đề đặt ra là hai cung này cần phải thêm những mối liên hệ gì ?
Bài học hôm nay sẽ nghiên cứu sự lieân hệ giữa dây và cung .
2/ Chọn một ứng dụng của kiến thức mới, đặt học sinh trước mâu
thuẫn : với kiến thức cũ, chưa thể giải quyết được bài toán :
Hiệu quả của tình huống đó càng cao nếu đó là vấn đề thông thường
mà học sinh không nghĩ tới, không dễ dàng tìm ra ngay lời giải, còn nếu sử
dụng kiến thức mới thì lại tìm được câu trả lời một cách nhanh chóng.
Ví dụ : Khi dạy bài Góc nội tiếp , tôi đưa ra moät ngôi sao năm cánh
đều và yêu cầu các em tính góc ở đỉnh cánh sao . Các em vẫn thường thấy ngôi
sao trên lá cờ Quốc kì , nhưng máy em nghỉ đến góc ở đỉnh cánh sao bằng bao
nhiêu . Ngôi sao rất quen thuộc , mà xác định góc lại không đơn giản .
Đến đây tôi nói rằng các em có thể dễ dàng tìm được góc ấy nếu xem
nó là một góc nội tiếp trong đường tròn . Các em háo hứng bắt đầu vào việc
nghiên cứu kiến thưực mới để giải quyết vấn đề thầy đặt ra .
GV Hướng dẫn :
- Vẽ đường tròn ngoại tiếp ngôi sao
- Tính cung 1/5 đường tròn bị chia bởi đỉnh sao ( 720 )
- Tính góc nội tiếp chắn cung đó ( 360 )
- 3 - Đưa một bài toán mà vận dụng kiến thức sắp học sẽ giải quyết
nhanh gọn hơn
Ví dụ : Trước bài Hệ thức Vi-ét . Áp dụng . Tôi cho học sinh làm ở
3 x 2 x 3 (3 3 ) 0 .
nhà bài giải phương trình bậc hai :
Sau khi sử dụng công thức nghiệm để giải phương trình bậc hai , học
sinh giải ñöôûc kết quả là :
3 3
x1 1; x2
3
Đến lớp tôi nói rằng coù thể tính nhẩm được nghiệm của phương
trình bậc hai
Các em ngạc nhiên , biểu thức
Khá phức tạp mà có thể tính nhẩm được !
Các em chờ đợi sự giải quyết của bài học . Cách giải quyết đó là :
Trường hợp nhẩm nghiệm : a – b + c = 0 .
x1 1
c
x2 a
Suy ra :
4 - Đưa ra một ứng dụng thực tế, một hình ảnh thực tế yêu cầu học
sinh giải thích, nhất là những thực tế gần gũi với các em
Ví dụ 1: Khi dạy bài Vị trí tương đối của hai đường tròn , tôi đưa
ra mô hình hai đường tròn có bán kính khác nhau
Yêu cầu học sinh xác định các vị trí có thể xảy ra
5 - Gắn cho các phép tính một nội dung thực tế tạo cho học sinh hứng
thú thực hiện phép tính đó
Trong câu chuyện “ Con người có cần nhiều ruộng đất không ?”
Toxtoi có kể về một nông dân có quyền nhận mảnh ruộng mà anh ta chạy
được một vòng quanh nó trong một ngày . Để coù nhiều ruộng nhất , anh
- ta phải chạy theo đường nào : theo cạnh hình vuông , theo cạnh lục giác
đều , hay theo đường troøn ?
Vấn đề đặt ra là trong các đường có cùng một chu vi , đường naøo
bao bọc một diện tích lớn nhất ? ( đoù là đường tròn )
Ví dụ: cho 1 hình chữ nhật , 1hình vuông và một hình tròn cùng có chu vi
là 16m
Giả sử hai cạnh hình chữ nhật là 3m và 5m .
Cạnh hình vuông là 4m.
Bán kính hình tròn là R=C/2 =8/ (m)
Hình nào có diện tích lớn nhất .
S1 = 3.5 = 15 m2
S2 = 4 2 = 16 m2
S3 = R2 = 20,4 m2
Sau khi nêu câu chuyện , học sinh tích côïc tính toán hơn .
6 - Tạo ra tình huống có vấn đề bằng công tác thực hành
Ví dụ 1 : Khi học hằng đẳng thức về căn thức và quy taèc khai
phương một tích , có em nêu lên rằng a2 b2 a2 b2 a b
Tôi cứ để các em áp dụng :
(3) 2 4 2 (3) 2 4 2 3 4 1
Sau đó để các em làm cách khác
(3) 2 4 2 9 16 25 5
Từ đó các em nhận ra được chọ sai lầm của mình : áp dụng sai quy
tắc khai phôông , áp dụng sai hằng đẳng thức về căn thức .
7 - Tạo ra tình huống có vấn đề bằng cách đưa ra những điều kiện
mới, hay hạn chế phương pháp sử dụng
Ví dụ 1: Sau khi vẽ một đoạn thẳng AB sát mép bảng, tôi yêu cầu
học sinh dựng đường trung trực của AB.
- Các em đã biết cách dựng đường trung trực của một đoạn thẳng,
nhưng ở đây có một tình huống mới mà cách dựng cũ không áp dụng được,
phải áp dụng một cách linh hoạt. Tình huống mới đó là: phần bảng nằm về một
phía của AB, do đó cách giải quyết thích hợp là phải quay các cung bằng nhau
về một phía của AB để các giao điểm của chúng nằm trong bảng.
Ví dụ 2:
8 - Sử dụng các tư liệu về lịch sử toán học, các mẩu chuyện tạo ra tình
huống có vấn đề
Ví dụ : Bài toán trong bức tranh của BENXKI
Bức tranh “ Bài toán khó ”của Boâñxnop benxki hoạ sĩ Nga , là một
bôực tranh nổi tiếng . Nhưng ít ai chú yù rằng trong bức tranh đó có một bài
toán viết trên bảng đen 10 2 112 12 2 13 2 14 2
365
Có thể nhẩm ra kết quûa là 2 , điều ấy thúc đẩy các em tìm tòi
Bài toán trên có liên quan đến một tính chất của số : Dãy số
10,11,12,13,14, có tính chất 102 +11 2 +122 = 132 +142
mà 100 + 121 + 144 = 365
Nên kết quả của bài toán trên là 2 .
9 - Tạo ra tình huống có vấn đề bằng cách trình bày kiến thức theo
quá trình tìm tòi cách giải
- Ví dụ : Cho hai đường tròn (O,R) và (O’,R’)tiếp xúc ngoài tại A .
Gọi BC là tiếp tuyến chung ngoài của (O) và (O’) ( bthuoäc (O) và C thuộc
(O’) ) . Chứng minh rằng góc BAC = 900
Học sinh phaûi kẻ tiếp tuyến chung tại A của hai ñöôứng tròn (O) và
(O’) cắt BC tại D .
Ta có : DB = DA , DC = DA ( Tính chất tiếp tuyến )
Tam giác ABC có AD là trung tuyến và AD = 1/2BC
Nên tam giác ABC vuông tại A suy ra góc BAC bằng 90 0
10 - Tình huống có vấn đề được xuất hiện khi giáo viên đặt ra nhũng
tình huống phải lựa chọn
Ví dụ 1: Từ đẳng thức đúng:
4 + 8 – 12 = 5 + 10 – 15 (1)
đặt thừa số chung:
4(1 + 2 – 3 ) = 5(1 + 2 – 3 ) (2)
hay 4a = 5a (3)
suy ra 4 = 5 (!) (4)
Sai lầm ở (4) là do chia cả hai vé của (3) cho a, mà a = 0
Một bài toán đơn giản nhưng trình bày lời giải cho chặt chẽ , chính xác lại
không đơn giản chút nào .
Tóm lại:
Việc tạo ra tình huống có vấn đề có nhiều tác dụng:
1_Do tạo ra nhu cầu của sự hiểu biết,tình huống có vấn đề kích thích
hoạt động trí tuệ của học sinh nhằm đạt nhu cầu ấy.
2_Tình huống có vấn đề hướng sự suy nghĩ của học sinh vào một
mục đích cụ thể, làm cho học sinh hiểu rõ yù nghĩa của vấn đề sắp nghiên
cứu,vấn đề cần phải giải quyết. Từ đó mà hoạt động tư duy được hướng tới
mục tiêu rõ rệt và đạt hiệu quả hơn.
3_Học sinh được tập dượt, rèn luyện thói quen tự đề xuất và giải
quyết vấn đề,thói quen tự học tập, tự nghiên cứu.
- IV. KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY :
- Trong dạy học nói chung và giảng dạy Toán nói riêng , người giáo viên
càng nhiều năm trong nghề sẽ tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm trong việc
giảng dạy truyền thụ kiến thức cho học sinh .
- Để vận dụng tốt phương pháp mới về thay sách , cần chú trọng việc tạo
ra nhiều tình huống có vấn đề làm xuất hiện ở học sinh nhu cầu nghiên cứu
kiến thức mới , tổ chức các hoạt động học tập của học sinh , chọn hệ thống câu
hỏi hợp lí để lôi cuốn học sinh tham gia vào bài học , khai thác câu trả lời của
học sinh , khuyết khích các câu trả lời tốt , tng cường những câu hỏi mà học
sinh phải phán đoán và lựa chọn .
C/ KẾT LUẬN
Việc tạo ra tình huống có vấn đề trong tiết dạy toán như trên, tôi nhận
thấy học sinh say mê và yêu thích học toán nhiều hơn.
Tuy nhiên , trong việc tạo ra tình huống có vấn đề cần lưu yù:
_ Tình huống có vấn đề đặt ra phải vừa sức học sinh. Tình huống khó
quá hoặc dễ quá làm học sinh không giải quyết nổi hoặc không cần tích cực suy
nghỉ đều không tạo được vấn đề để tư duy học sinh phải hoạt động.
_ Trong các bước của tiết lên lớp , giáo viên cần bám vào hệ thống
của bài để nêu ra tình huống có vấn đề: dựa vào một bài toán kiểm tra để đặt
vấn đề vào bài , dựa vào phần củng cố của yù trước để đặt vấn đề mới nghiên
cứu tiếp yù sau.
_ Vấn đề đặt ra cũng cần phù hợp với cách giải quyết , giáo viên
Không nên đặt ra những vấn đề rộng lớn quá mà trong tiết học không giải quyết
được triệt để. Khi đó , giáo viên cần phải thu hẹp vấn đề lại.
- Cần tổ chức , hướng dẫn học sinh tích cực tham gia giải quyết các
tình huống có vấn đề được đặt ra .
Những giải pháp tôi nêu ra trên đây chưa phải là hữu hiệu nhưng
phần nào cũng là những kinh nghiệm giúp toâi giảng dạy ở trường THCS.
nguon tai.lieu . vn