Xem mẫu
- Kinh nghiệm
Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên Mầm non
2009-2010
NGUYỄN VĂN NHÂN
Hiệu trưởng
Đơn vị công tác: trường Mẫu giáo Hoa pơ lang
Trình độ Chuyên môn, Nghiệp vụ: THSP Mầm non
1
- I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lý do khách quan
Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường
mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi dưỡng lực lượng cán bộ giáo
viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu
sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo
kịp những yêu cầu của xã hội.
Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có
phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo, lòng nhân ái tận tuỵ thương
yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải tiến nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục
trẻ tham gia tích cực
Bản thân mỗi người quản lý đều suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị
tốt. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh.
Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt Nam tiến tới
năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công
dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao,
có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi
không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi hỏi ngành phải có những
nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực. Giáo dục
không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những
con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển của xã hội.
Giáo dục mầm non là tiền đề cho giáo dục tiểu học với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 0
đến 5 tuổi một lứa tuổi vô cùng quan trọng. Nhà tâm lý học người Nga Ma Ca Ren Cô đã nói:
Những cái không có được ở trẻ em trước 5 tuổi thì sau này rất khó hình thành và nhân cách đã sai
lệch từ nhỏ thì sau này khó cải tạo
Trẻ ở tuổi mầm non ngoài sự chăm sóc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ trẻ ở gia đình thì yếu tố
quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của những trẻ đến trường mầm non là đội ngũ
giáo viên mầm non.
2
- Từ nhận thức trên là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên là
một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mình không được phép sao nhãng, phải bằng mọi cách
để xây dựng một đội ngũ có đủ trình độ năng lực, sức khỏe mẫu mực, có đủ khả năng chăm sóc
giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay.
Tôi càng thấm nhuần sâu sắc câu: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo
dục.
2. Lý do chủ quan
Trường Mẫu giáo Hoa Plang, một trường luôn thay đổi lớn về công tác đội ngũ, Số lượng giáo
viên được điều động đến và đi hàng năm do yêu cầu công tác; đội ngũ giáo viên chuyển đến là giáo sinh
ra trường nhiều năm chưa được đứng trên bục giảng lần nào; trỡnh độ chuyên môn chưa cập nhật theo
yêu cầu đổi mới của ngành; hơn nữa số giáo viên cũ vỡ trỡnh độ đào tạo trước đây là sơ cấp và cấp tốc.
Với trỡnh độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên quá khập khểnh, chưa đồng đều, Như thế mọi công tác
triển khai chỉ đạo, nhất là công tác giáo dục , chăm sóc và tuyên truyền trẻ mầm non gặp nhiều khó
khăn; không đáp ứng với nhu cầu giáo dục hiện nay. Trước thực trạng như vậy, là một hiệu trưởng
trường Mầm non ở vùng khó khăn, học sinh hầu hết là con em đồng bào dõn tộc thiểu số và Việc bồi
dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ là công việc thường xuyên của người quản lý;bản thân tôi quyết
định tỡm ra một số biện phỏp để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của đơn vị và cũng là lý
do tôi chọn đề tài nõng cao trỡnh độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non.
3. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở và thực trạng tỡm ra những biện phỏp để nâng cao trỡnh độ chuyên môn cho đội ngũ
giáo viên mầm non trường mẫu giáo Hoa Pơ Lang xó khú khăn Dur Kmăn Huyện Krông Ana tỉnh Đăk
lăk.
II.ĐỐI TƯỢNG CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng : Đội ngũ giáo viên trường mẫu giáo Hoa Pơ lang, Xó Dur K măn, Huyện Krông ana
Tỉnh Đăk Lăk
2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được nhiệm vụ của đề tài này, tôi đó sử dụng cỏc phương phỏp nghiờn cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ( điều tra thực trạng, phỏng vấn trực tiếp giáo viên,
phân loại giáo viên, tổng hợp)
III. PHẦN NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIấN CỨU
A. Cơ sở Khoa học:
3
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ của giáo viên mầm non và thực hiện lời dạy của Bác Hồ đó để lại:
Dạy mẫu giáo là thay mẹ dạy trẻ, Muốn làm được thỡ trước hết phải thương yêu trẻ , cỏc chỏu nhỏ
hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu, dạy trẻ nhỏ tốt thỡ sau này cỏc chỏu
mới trở thành người tốt. Ngành học này lấy phương thức giáo dục là người mẹ, tỡnh cảm của mẹ để
giáo dục các cháu.
Thất đúng như vậy; Giáo viên mầm non không chỉ là nhà giáo đơn thuần mà là ca sĩ, nghệ sĩ và
là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, lứa tuổi mầm non cũn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện về tâm
sinh lý, dễ nhạy cảm với mọi hoạt động xung quanh cho nên chúng ta phải có một vốn kiến thức cơ
bản để hướng các cháu đi đúng mục tiêu mà Đại hội Đảng đó đề ra là chăm sóc trẻ trước 6 tuổi một
cách chất lượng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất tỡnh cảm, trớ tuệ thẩm mỹ trờn cơ sở một
chương trỡnh nuụi dạy trẻ khoa học, một đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề và hiểu biết nghiệp
vụ, một hệ thống trường lớp phù hợp với các loại hỡnh đa dạng và một cơ sở giáo dục mầm non
chuẩn mực, một mạng lưới phổ biến kiến thức và tư vấn nuôi dạy trẻ đến từng gia đỡnh, kể cả cỏc
vựng nụng thụn , vựng sõu vàng xa, cú chớnh sỏch đầu tư và đói ngộ hợp lý những giỏo viờn mầm
non ở khu vực vựng sõu vựng xa, vựng đồng bào Dõn tộc thiểu số…
Muốn thực hiện được như vậy, đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng về năng khiếu như đàn,
hát, múa, vẽ, và phương pháp nghệ thuật giảng dạy trên lớp để thu hút trẻ, tạo cho trẻ hứng thú trong
giờ học, lôi cuốn trẻ vào hoạt động học tập một cỏch , tớch cực ,nhẹ nhàng, qua các biện pháp giáo
dục linh hoạt, khéo léo thông qua con đường chơi mà học, học mà chơi, lồng ghép các môn học vào
chương trỡnh một cỏch phự hợp, Đặc biệt là giáo viên phải dịu dàng, giàu tỡnh cảm, ngụn ngữ phải
dễ hiểu, biết thương yêu, tôn trọng và công bằng đối với trẻ như con em của chính mỡnh.
Ngoài ra giỏo viờn mầm non phải biết kiờn trỡ chịu khú, linh hoạt trong mọi tỡnh huống giỏo
dục, nhất là đối với cỏc trẻ cỏ biệt, trẻ khuyết tật; giỏo viờn phải tỡm ra cho mỡnh một phương pháp
giáo dục đối với mọi đứa trẻ. Phải linh hoạt, thay đổi theo từng bài dạy của lứa tuổi khác nhau để trẻ
dễ tiếp thu không bị nhàm chán. Giáo viên mầm non cũn là một tuyờn truyền viờn giỏi, nhằm tuyờn
truyền phổ biến kiến thức nuụi dạy con theo khoa học cho cỏc bậc cha mẹ, nhất là cụng tỏc xó hội
húa giỏo dục đối với ngành học mầm non, giúp các bậc cha mẹ và cả cộng đồng hiểu được tầm quan
trọng của ngành học,vận động nhân dân ủng hộ về tinh thần và vật chất, góp phần xây dựng cơ sở
vật chất cho trường lớp, tạo điều kiện để đưa trường học phát triển đi lên cùng với các trường khác.
Để thực hiện được các yêu cầu trên, người giáo viên mầm non phải có trỡnh độ chuyên môn
vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt thật sự là tấm gương sáng cho cỏc chỏu noi theo. Vỡ vậy phải
tập trung làm tốt cụng tỏc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn mạnh về công tác quản
lý lớp và các hoạt động phong trào, đạo đức lối sống tốt, để hoàn thành chiến lược giáo dục mầm
non năm 2020 mà Đảng ta đó khẳng định.
4
- B. Một số giải phỏp tổ chức thực hiện
1. Xõy dựng kế hoạch
Đứng trước thực trạng tỡnh hỡnh giỏo viờn trỡnh độ chuyên môn chưa đồng đều. ngay từ đầu năm
học tôi phân loại giáo viên và lập kế hoạch bồi dưỡng
- Khảo sát, thống kê tình hình đội ngũ.
- Tìm hiểu nghiên cứu những mô hình xây dựng đội ngũ đạt kết quả ở đơn vị bạn.
- Họp thông báo đăng ký các nhu cầu học tập nâng cao trình độ bằng các hình thức:
Học trung cấp sư phạm mầm non tại chức.
Học nâng trình độ văn hoá từ Trung học cơ sở lên Trung học PT.
Học đào tạo ngắn hạn để nắm bắt chuyên môn kịp thời.
+ Học Tin học A để soạn giảng trên máy vi tính, và áp dụng CNTT vào bài giảng trên
lớp
+ Hợp đồng học đàn Or gan để sử dụng đàn trong giờ giáo dục âm nhạc.
Căn cứ vào số liệu đăng ký tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể.
2. Nâng cao tư tưởng và nhận thức cho giáo viên:
* Tổ chức lớp tập huấn hè kết hợp với học tập và bồi dưỡng chính trị cho toàn thể cán bộ
giáo viên
Đầu năm học ,nhà trường tổ chức học tập nội dung các cuộc vận động như “ Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực” “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Chủ đề năm học 2009-2010 và nhiệm vụ năm học , Học tập Nội dung quy định chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non, Thông tư đánh giá xếp loại giáo viên
Học tập các nghị quyết của Tỉnh của Huyện. đường lối chính sỏch của Đảng và pháp
luật của nhà nước
Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học mới của ngành, của huyện.
* Xây dựng kỷ cương, nhiệm vụ thực hiện
* Lấy chuyên đề giáo dục lễ giáo làm thước đo nhân cách cho giáo viên
* Tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu trong trường
* Phát động phong trào giỏi việc trường đảm việc nhà, yêu cầu cho đăng ký phong trào gia
đình văn hoá.
5
- Trường đã có tổ chức công đoàn chăm lo đời sống động viên tinh thần cho giáo viên yên
tâm học tập công tác,
3 Nõng cao trỡnh độ chuyên môn qua cỏc chuyờn đề
Đầu năm học, nhà trường tổ chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo viên của mỡnh
thống nhất về phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ sơ sổ sách, Xây dựng kế
hoạch năm học, thỏng tuần; trong đó có kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối
cho trẻ…Xây dựng các tết mẫu để giáo viên dự giờ rỳt kinh nghiệm, học tập.Hướng dẫn tổ chức
công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ nuôi dạy con theo khoa học. Hướng dẫn tổ chức các hoạt
động vui chơi giữa 2 tiết học và 60 phút chơi dài trong ngày và cách xây dựng kế hoạch chơi theo
chủ điểm. Thống nhất việc trang trí lớp theo chủ điểm quy định, Dần dần qua kiểm tra, thao giảng
đó thấy giỏo viờn cú nhiều tiến bộ, ỏp dụng được vào chương trỡnh dạy.
4. Nâng cao Hoạt động của mạng lưới kiểm tra và mang lưới chuyên môn
Để thúc đẩy phong trào giáo dục Mầm non, công tác kiểm tra phải được tiến hành thường
xuyên và có kế hoạch, căn cứ vào nhiệm vụ và yêu cầu cụ thể của từng năm học.
- Đầu năm nhà trường xây dựng công tác kiểm tra cụ thể chi tiết.
- 100% giỏo viờn được kiểm tra đột xuất theo chuyên đề.
- Kiểm tra từ 2 đến 3 chuyên đề trong 1 năm học (căn cứ vào nhiệm vụ năm học).
- Kiểm tra khoảng 1/3 giáo viên trong toàn trường Hàng thỏng
- Cũng cố và Bổ sung các thanh tra viên vào đầu năm học. Yêu cầu các thanh tra viên phải
giỏi về chuyên môn nghiệp vụ đã qua giảng dạy cú nhiều kinh nghiệm trong cụng tỏc giảng dạy;
phải là giáo viên dạy giỏi
- Khi tiến hành kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình và các bước tiến hành thanh tra.
- Tổ chức thực hiện kiểm tra theo đúng kế hoạch.
- Nắm chắc yêu cầu khi tiến hành kiểm tra.
- Có kết luận về kiểm tra sau kiểm tra.
- Nhờ có việc tổ chức kiểm tra thường xuyên theo đúng quy trình đã tác động cho đội ngũ
giáo viên ý thức chấp hành các nội quy về quy chế chuyên môn. Tay nghề được nâng lên sau mỗi
lần được kiểm tra
- Màng lưới chuyên môn hoạt động đều thường xuyên củng cố.
- Đi sâu các chuyên đề Bộ, Sở, Phũng triển khai.
- Tổ chức chuyên đề theo kế hoạch đã đề ra.
6
- - Tổ chức thao giảng hàng thỏng . Gúp ý, xếp loại cụng khai, dân chủ; quy định những sai
lầm thiếu sót mắc phải sẽ không lặp lại ở mỗi thành viên
- Xây dựng các tiết dạy mẫu hay để học tập.
Nhờ vậy mà chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng lên.
5. Tổ chức tốt Hoạt động thi đua khen thưởng
- Tổ chức phát động và đăng ký thi đua: Phối hợp tốt với Ban chấp hành công đoàn cơ sở tổ
chức tốt các hội thi như: Giáo viên tài năng duyên dáng, thi Cô nấu ăn giỏi, thi Tuyên truyền viên
giỏi thi Hồ sơ sổ sách thi Tiếng hát giáo viên mầm non hỏt dõn ca.
- Với trẻ thỡ tổ chức cỏc cuộc thi Bộ ngoan học tốt, Bộ với an toàn giao thụng,
- Chỉ đạo cụ thể, có xếp loại đánh giá thi đua khen thưởng bằng nhiều hình thức tiền mặt
hoặc hiện vật cho tập thể và cá nhân.
- Ngoài ra còn tổ chức tốt các hội thi kết hợp với gia đình và trẻ như: Gia đình và người
công dân tý hon, Bé khéo tay,Bé nhanh trí, Môi trường và vệ sinh cá nhân được đông đảo các cấp
các ngành nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia
Đầu năm cho giáo viên tự viết đăng ký thi đua thực hiện. Hàng tháng, học kỳ có đánh giá,
nhắc nhở thường xuyên theo quy chế thi đua; biểu điểm đánh giá xếp loại , nờu những mặt tồn tại,
những thành tích cá nhân và được tuyên dương…
Hàng năm có đánh giá xếp loại thi đua rõ ràng đối với từng cỏ nhõn. Và yêu cầu phải có
phiếu tự đánh giá thi đua cụ thể cuối năm. Nhà trường kịp thời khen thưởng động viên,
- Kiểm tra học kỳ có biểu điểm đánh giá toàn diện (Biểu điểm được thông qua bàn bạc thống
nhất trong cuộc họp, dựa trên cơ sở quy định của ngành ).
- Các đợt thi đua được tổ chức gối sóng và có kế hoạch nhờ vậy mà phong trào thi đua đã
thật sự có tác dụng thúc đẩy nâng chất lượng hoạt động chuyên môn cho giáo viên.
6 Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho giáo viên
- Tổ chức thật tốt hoạt động của công đoàn trong trường để chăm lo đời sống cho cán bộ
giáo viên
- Tham mưu với các đoàn thể chăm lo xây dựng đến giáo dục Mầm non như phối hợp, ủng
hộ trong công tác chăm sóc GDMN,
- Hằng năm, Nhà trường phối hợp với Ban chấp hành công đoàn, Đoàn Thanh niờn tổ chức
tốt chuyến du lịch, tham quan mụ hỡnh GDMN điển hỡnh của các tỉnh bạn, như Vũng tàu, Tây
ninh, Nha trang, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt…để mở rộng tầm nhỡn , nõng cao nhận thức, trỏch
nhiệm tăng thêm lũng yờu nghề mến trẻ…
7
- - Nhà trường luôn giải quyết chế dộ lương, các phụ cấp khác kịp thời đầy đủ,công khai dân
chủ ; không để đội ngũ giáo viên gây nghi ngờ, thắc mắc; đây là nguyên nhân xõy dựng mối đoàn
kết, đơn thư khiếu nại…
Nhờ có sự quan tâm đúng mức , kịp thời nên đội ngũ giáo viên an tõm cụng tỏc, Nhiệt tỡnh
bỏm trường bám lớp, Hoàn thành tốt công tác do cấp trên giao và nâng cao chất lượng giảng dạy ở
nhà trường.
7 Nõng cao trỡnh độ chuyên môn qua thi viết Sáng kiến kinh nghiệm
- Đầu năm đăng ký đề tài.
- Tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm vào đợt chào mừng ngày Nhà Giỏo Việt
nam 20-11
- Tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm để chọn sáng kiến hay vào cuối năm.
- Tổ chức học tập những sáng kiến kinh nghiệm ở tập san.
- Bình chọn và khen thưởng những sáng kiến đạt kết quả cao .
- Có báo cáo điển hình những sáng kiến hay để học tập. Sau mỗi chuyên đề hoặc tổng kết
thi đua khen thưởng.
Nhờ có việc tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm mà những kinh nghiệm hay đã
được phổ biến áp dụng, chất lượng giảng dạy trong trường ngày một tốt hơn.
8 Bồi dưỡng qua phong trào thi giáo viên dạy giỏi
Hàng năm, không năm nào nhà trường bỏ qua việc tổ chức phong trào thi giáo viên dạy giỏi
cấp trường, giáo viên lên lớp 2 tiết và một hoạt động vui chơi; đồng thời tổ chức thi lý thuyết cho
giỏo viờn. Thực tế cho thấy rằng việc tổ chức phong trào thi giáo viên dạy giỏi có tác dụng rất lớn
trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên; bởi vỡ khi tham gia thi giỏo viờn dạy giỏi
đũi hỏi giỏo viờn phải suy nghĩ nghiờn cứu nội dung chương trỡnh kỹ hơn, tỡm tũi những phương
pháp, biện pháp lên lớp thật linh hoạt, sáng tạo trong khi lên lớp, tạo những tỡnh huống mới lạ để
trẻ tập trung chỳ ý hơn , hứng thỳ trong giũ học, Bờn cạnh đó giáo viên đầu tư nhiều hơn về việc
làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ dùng có nhiều sáng tạo để tham
gia dự thi đạt kết quả cao. Và một điều quan trọng hơn đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao
đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi lần tổ chức thi , thỡ số giỏo viờn tham gia nhanh chúng
nắm vững chuyờn mụn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ các cháu.
9. Bồi dưỡng qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi
Đồ dùng đồ chơi đóng một vai trũ rất quan trọng trong việc giỏo dục Mầm non, nú là
phương pháp hữu hiệu nhất để truyền thụ kiến thức cho trẻ.
8
- Vỡ đặc điểm của lứa tuổi này là thông qua con đường chơi mà học, học mà chơi. Qua vui
chơi trẻ có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất , lớn nhất. Thực tế qua vui chơi giúp trẻ
phát huy được tính tũ mũ, ham hiểu biết, giỳp trẻ nảy sinh nhiều ý sỏng tạo, trẻ rất thớch chơi vơi
đồ dùng đồ chơi và đồ chơi được luôn luôn thay đổi sẽ thu hút trẻ vào cuộc choi lâu hơn, hứng thú
trong khi chơi hơn. Trong điều kiện địa phương cũn nghốo nàn, cha mẹ các cháu không có tiền để
mua thêm đồ chơi cho các cháu học. Nhà trường đó hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số phế
liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng đồ chơi đẹp mắt cho các cháu và phục vụ dạy học.
Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi nên việc truyền thụ kiến thức cho các cháu
dễ dàng hơn, vỡ lứa tuổi này phương pháp quan trọng nhất là trực quan, hỡnh ảnh, sinh động. Cho
nên việc bồi dưỡng một số kỹ năng làm Đồ dùng dạy học là một trong những yêu cầu quan trọng
giúp cho giáo viờn nâng cao được chất lượng giờ dạy, tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành
nhiệm vụ của mỡnh
10. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí:
Trong sự nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập thể sư phạm la yếu tố quyết
định mọi sự thành công trong nhà trường”. Do đó, muốn xây dựng tập thể đoàn kết, thì mỗi Hiệu
trưởng phải là trung tâm xây dựng khối đoàn trong nhà trường. Xác định được yêu cầu trên, Hiệu
trưởng phải thực sự là con chim đầu đàn, gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu
để tạo được niềm tin thật sự của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo
viên để có những giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải toả những mâu thuẫn để tránh “bằng mặt
nhưng không bằng lòng”. Phối hợp với các đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt công tác giáo
dục tư tưởng, xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong công tác, trong chuyên môn,
trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và yên tâm công tác. Để làm được việc trên, bản thân luôn nêu
cao tinh thần trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vưỡng mắc
của cán bộ , giáo viên trong công tác, đời sống, biết lắng tại nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn
cảnh của từng giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay gặp mặt…,
Để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ phù hợp. Thường xuyên thăm hỏi động viên nhau cùng công tác tốt
và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với từng cán bộ giáo viên về mọi mặt nhất là
những hiểu biết về chuyên môn, về quản lý, về tham gia học tập v.v…
Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một tập thể yêu
thương, tôn trọng nhau, cùng chung sức và hoàn thành nhiệm vụ.
III Kết quả
9
- Nhờ các biện pháp nêu trên, trong những năm qua đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tốt
về nhận thức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng tập thể. Đặc biệt là đội ngũ đã thực sự
gắn bó với nghề, xem nhà trường, lớp học là tổ ấm đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng trường vững
mạnh làm cho phong trào Mầm non ngaỳ càng ổn định về số lượng và chất lượng ngày càng cao
- Về trình độ chính trị: Đã có 02 giỏo viờn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, số đảng viên
trong trường hiện nay là 5 đồng chí, và đó thành lập được chi bộ độc lập, tách ra từ chi bộ trường THCS
Dur KMăn. Trong năm qua đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền, Năm nay đang phấn
đấu đạt chi bộ được tỉnh ủy tặng bằng khen. 100% chị em yên tâm không còn hiện tượng giáo viên bỏ
nghề.
- Về trình độ văn hoá : 82% có trình độ văn hoá cấp III; 18% trình độ văn hoá cấp II. Hiện nay
vẫn tiếp tục khuyến khích những giáo viên trình độ CM-Nghiep vu
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Toàn truong đạt trình độ chuẩn 96%; Phấn đấu đến 2012
trình độ tren chuẩn của giáo viên sẽ đạt 20-30%.
- Đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tốt trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng - giáo dục
trẻ từ chỗ rất ít giáo viên dạy giỏi, nay phong trào dạy giỏi qua các hội thi đã sôi nổi; 100% giáo viên
tham gia hội giảng trường, mạnh dạn đăng ký phấn đấu giáo viên giỏi các cấp hàng năm có 6 - 8 giáo
viên đạt giỏi cấp trường; 2-3 đạt giáo viên giỏi cấp huyện, từ năm 2006 đến nay có 4 giáo viên giỏi cấp
Tỉnh
- Hằng năm, vào các đợt thi đua sôi nổi như 20/11 ngày nhà giáo Việt nam, và 26/3 nhà trường
phát động 100% giáo viên hưởng ứng làm đồ dùng dạy học. đến nay tổng số đồ dùng bền đẹp, phục vụ
tốt cho các tiết dạy lên đến hàng trăm cái.
IV Bài học kinh nghiệm: Từ những kết quả đạt được, chúng tôi đã rút ra được những bài học
kinh nghiệm sau:
1. Phải nắm vững đặc điểm tình hình đội ngũ cán bộ - giáo viên về mọi mặt: tư tưởng, tình cảm,
chuyên môn nghiệp vụ v.v.. trên cơ sở đó có biện pháp bồi dưỡng cụ thể
2. Phải có kế hoạch cụ thể, sâu sát và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiêm túc, có hiệu quả.
3. Coi trọng việc xây dựng tổ màng lưới nghiệp vụ của trường, và phát huy hết chức năng, nhiệm
vụ của các thành viên.
4. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tháng thật thiết thực và có chất lượng, hướng dẫn kỹ giáo
viên nắm vững chuyên môn,
5. Chỉ đạo và xây dựng hệ thống lớp điểm để làm điển hình nhân ra diện rộng.
10
- 6. Trong công tác bồi dưỡng đội ngũ phải chú ý xây dựng bằng được nền nếp, phong cách làm việc
nghiêm túc, tạo sự công bằng trong tập thể qua kiểm tra dự giờ, đánh giá khen thưởng, phát huy tinh
thần tự học, tự rèn về chuyên môn, phẩm chất đạo đức ở mỗi cán bộ- giáo viên Mầm non.
7. Nội dung các chuyên đề đưa ra bồi dưỡng đội ngũ phải phù hợp với yêu cầu giáo dục, với chỉ đạo
của ngành giáo dục, của ngành học Mầm non, với tình hình thực tế của đơn vị mình, các hình thức tổ
chức phải chặt chẽ làm đến nơi đến chốn, có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm.
8. Phải làm tốt công tác tham mưu với các cấp để tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất cũng
như tinh thần thực hiện tốt chế độ chính sách và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ - giáo viên đi học để
nâng cao trình độ.
9. Vai trò của người quản lý hết sức quan trọng, phải thực sự gương mẫu, phải giỏi về chuyên môn,
có uy tín, phải xây dựng được sự tin yêu và tin tưởng đối với đội ngũ.
phương hướng vận dụng
Những biện pháp tôi đã áp dụng trên đây đã đem lại những kết quả nhất định và trở thành kinh
nghiệm của bản thân trong công tác quản lý. Do đó phương hướng tới là tiếp tục áp dụng những biện
pháp trên và nâng cao yêu cầu để buộc GV của đơn vị mình, phải luôn luôn rèn luyện và hành động,
phát huy những biện pháp tốt mang lại hiệu quả cao. Đồng thời cũng rút ra những hạn chế trong các biện
pháp, luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi suy nghĩ, phát hiện những điều hay, những cái mới của các lớp tập
huấn, của đồng nghiệp để vận dụng tốt hơn vào công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Ngoài ra, tôi không ngừng học hỏi, tìm hiểu thực tế, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp
đã làm tốt công tác này để nghiên cứu, vận dụng vào tình hình của đơn vị mình nhằm nâng cao hiệu quả,
chất lượng của công tác xây dựng và bồi dưỡng giáo viên
V NHỮNG ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Trước yêu cầu phát triển của giáo dục Mầm non trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước đòi hỏi nhiều ở các cán bộ quản lý - giáo viên Mầm non. Tôi có một số kiến nghị sau:
- Có chế độ chính sách ưu đói, hỗ trợ cụ thể cho giáo viên ngoài công lập, được hưởng các chế
độ bảo hiểm, để đảm bảo đời sống hiện nay và sau này.
- Đối với giáo viên nhiều tuổi có từ 15 - 20 năm công tác trở lên, nên có chính sách giải quyết
chuyển cụng tỏc khỏc, để đảm bảo quyền lợi, mặt khác đảm bảo chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, trẻ hoá
phù hợp với việc chăm sóc và giáo dục các cháu ở lứa tuổi mầm non.
- Nhà nước cần có sự đầu tư ngân sách cho Mầm non đặc biệt là những vùng nông thôn, miền
núi để cùng với ngân sách địa phương, kết hợp với sự đóng góp của phụ huynh, nhân dân xây dựng cơ
sở vật chất và trang thiết bị góp phần nâng cao chất lượng.
11
- Người viết
Nguyễn Văn Nhẫn
tµi liÖu tham kh¶o
1. Nh÷ng quan ®iÓm chØ ®¹o ph¸t triÓn gi¸o dôc trong chiÕn lược Gi¸o dôc - §µo t¹o hiÖn nay.
2. Tư tưëng Hå ChÝ Minh vÒ gi¸o dôc - Phã gi¸o sư - TiÕn sÜ §Æng Quèc B¶o.
3. Mét sè ®Þnh hưíng ®æi míi trong ch¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non - Vô Gi¸o dôc MÇm non.
4. ChiÕn lưîc MÇm non tõ 2001 ®Õn 2002 vµ 2020. - Vô Gi¸o dôc MÇm non.
5. X©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch trong trưêng MÇm non: tµi liÖu båi dưìng c¸n bé qu¶n lý
ngµnh häc MÇm non.
12
- Nhận xét của Hội đồng chấm cấp trường
………………………………………………………………………………………………...……………
…………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
Chủ tịch Hội đồng
13
- Mục lục
I Lý do chọn đề tài
1, lý do khách quan
2. Lý do chủ quan
3. Mục đích nghiên cứu
II Đối tượng, cơ sở và phương pháp nghiên cứu
1. Đối tượng
2. Phương pháp nghiên cứu
III Nội dung và kết quả nghiên cứu
A Cơ sở khoa học
B Một số giải pháp tổ chức thực hiện
1. Xây dựng kế hoạch
2. Nâng cao tư tưởng và nhận thức cho giáo viên
3. Nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề
4. Nâng cao hoạt động của màng lưới kiểm tra và màng lưới chuyên môn
5 Tổ chức hoạt động thi đua khen thưởng
6. Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho giáo viên
7. Nâng cao TĐCM qua thi viết SKKN
8. Bồi dưỡng qua phong trào thi giáo viên dạy giỏi
9. Bồi dưỡng qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi
10. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí.
IV Kết quả
V Bài học kinh nghiệm
VI Những đề xuất kiến nghị
14
nguon tai.lieu . vn