Xem mẫu

Së gi¸o dôc vμ ®μo t¹o lμo cai tr−êng THpt sè 1 v¨n bμn -----------☪❾✡----------- Mét vμi gi¶i ph¸p qu¶n lý nh»m n©ng cao chÊt l−îng gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh trong tr−êng THPT sè 1 v¨n bμn huyÖn v¨n bμn – tØnh lμo cai Ng−êi thùc hiÖn Chøc vô §¬n vÞ c«ng t¸c : Ph¹m Vinh Quang : HiÖu tr−ëng : Tr−êng THPT sè 1 V¨n Bμn PhÇn më ®Çu 1. Lý do chän ®Ò tμi: ViÖt Nam ®ang trªn con ®−êng ®æi míi, ®ang tõng b−íc héi nhËp kinh tÕ thÕ giíi. Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực nó còn làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Trong nhà trường phổ thông nói chung số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng. Một số CBQL, giáo viên chưa thật sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ lo chú trọng đến việc dạy tri thức khoa học, xem nhẹ, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cảm đạo đức cho học sinh. Tr−íc thùc tÕ trªn, viÖc trang bÞ cho giíi trÎ b¶n lÜnh, kü n¨ng vµ nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ mét lèi sèng lµnh m¹nh, sèng cã lý t−ëng, biÕt yªu th−¬ng vµ sèng v× mäi ng−êi lµ viÖc lµm v« cïng quan träng. §Ó cã ®−îc nh÷ng thµnh c«ng h¬n n÷a trªn con ®−êng ph¸t triÓn ®Êt n−íc, chóng ta ph¶i ®µo t¹o ®−îc mét thÕ hÖ trÎ cã ®øc, cã tµi giái vÒ chuyªn m«n vµ khoÎ m¹nh vÒ thÓ chÊt.Sinh thời Bác Hồ từng nói: "Hiền dữ phải đầu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên". Người lu«n c¨n dÆn vµ nh¾c nhë §¶ng ta “Båi d−ìng ®¹o ®øc c¸ch m¹ng cho ®êi sau lμ mét viÖc lμm hÕt søc quan träng vμ cÇn thiÕt” vµ B¸c ®· nãi: “Cã tμi mμ kh«ng cã ®øc lμ ng−êi v« dông”. Trong c¸c mÆt gi¸o dôc “§øc, trÝ, thÓ, mü” th× gi¸o dôc ®¹o ®øc cã vai trß quan träng ®−îc xem lµ nÒn t¶ng gèc rÔ ®Ó t¹o ra néi lùc tiÒm tµng v÷ng ch¾c cho c¸c mÆt gi¸o dôc kh¸c.Makarenko đã đúc kết. "Không sợ học sinh hỏng mà chỉ sợ phương pháp giáo dục hỏng". Về bản chất con người, dù là trẻ em hư đến đâu nhưng bao giờ cũng có những mặt tốt, mặt nhân tính, những ước mơ, nguyện vọng thầm kín chính đáng đầy nhân bản và hồn nhiên. Các em 1 cũng thích được khen ngợi, yêu thương. Nếu nhà trường và gia đình nắm được những nguyên nhân sâu xa, có sự đồng cảm và hiểu được các em, có sự thống nhất về phương pháp giáo dục thì chắc chắn sẽ cảm hoá được học sinh cá biệt. XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lý do kh¸ch quan vµ chñ quan trªn nªn t«i ®· chän ®Ò tµi: “Mét vi gi¶i ph¸p qu¶n lý nh»m n©ng cao chÊt l−îng gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh trong tr−êng THPTsè 1 V¨n Bμn ” víi hy väng gãp mét phÇn nhá bÐ cña m×nh vµo c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh ®Ó cã thÓ t¹o ra nh÷ng con ng−êi cã Ých phôc vô sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc trong thêi k× míi. 2. Mục đích nghiên cứu Đánh giá được công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Văn Bàn 1, thông qua đó đề ra biện pháp giáo đạo đức học sinh một cách có hiệu quả giúp cho các em trở thành những công dân tốt. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Văn Bàn 1. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu một số vấn đề về sơ sở lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều tra thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh, phân tích nguyên nhân, tìm ra những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh để từ đó đề ra biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay. 5. Giới hạn của đề tài sáng kiến Nghiên cứu về thực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh của trường THPT Văn Bàn 1 Năm học 2010 - 2011 6. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu lý luận Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ giáo dục và Đào tạo về đánh giá xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh. 2 b. Phương pháp quan sát Nhìn nhận lại thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh của trường THPTVăn Bàn 1 trong năm học. Đưa ra một số biện pháp về việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay. 3 PhÇn néi dung Ch−¬ng 1 C¬ së lý luËn vμ thùc tiÔn cña viÖc qu¶n lý gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh trong tr−êng THPT 1.1. C¬ së lý luËn. Løa tuæi cña häc sinh THPT lµ løa tuæi vÞ thµnh niªn vµ ë ®é tuæi nµy do sù t¨ng tiÕt qu¸ møc c¸c hoocm«n, còng nh− sù ch−a æn ®Þnh cña nång ®é hoocm«n trong m¸u khiÕn c¸c em cã nh÷ng hµnh vi bÊt th−êng. C¸c em dÔ xóc ®éng, dÔ vui, dÔ buån ch¸n. §iÒu chØnh hµnh vi, t©m lý h−íng c¸c em trë thµnh nh÷ng ng−êi tèt lµ ®iÒu rÊt cÇn thiÕt ë giai ®o¹n nµy.§ång thêi ë løa tuæi nµy nhu cÇu giao tiÕp víi b¹n bÌ vµ m«i tr−êng xung quanh rÊt lín, giíi trÎ dÔ tiÕp thu nh÷ng mÆt tèt xÊu ë xung quanh, dÔ ®i ®Õn nh÷ng hµnh ®éng thiÕu suy nghÜ nhiÒu lóc vi ph¹m ph¸p luËt mµ vÉn kh«ng biÕt. ChÝnh v× vËy c¸c thÇy c« gi¸o, c¸c bËc phô huynh, c¸c tæ chøc trong nhµ tr−êng vµ ngoµi x· héi cÇn quan t©m s¸t sao, ®éng viªn ®iÒu chØnh kÞp thêi c¸c hµnh ®éng cña c¸c em. V¨n kiÖn Héi nghÞ lÇn thø 2 BCH TW §¶ng kho¸ VIII ®· nªu râ: “NhiÖm vô môc tiªu c¬ b¶n cña gi¸o dôc lμ nh»m x©y dùng nh÷ng con ng−êi vμ thÕ hÖ trÎ g¾n bã thiÕt tha víi lý t−ëng ®éc lËp d©n téc vμ CNXH, cã ®¹o ®øc trong s¸ng, cã ý chÝ kiªn c−êng x©y dùng vμ b¶o vÖ tæ quèc, c«ng nghiÖp ho¸ vμ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc, gi÷ g×n vμ ph¸t huy c¸c gi¸ trÞ v¨n ho¸ d©n téc, cã n¨ng lùc tiÕp thu tinh hoa v¨n ho¸ nh©n lo¹i, ph¸t huy tiÒm n¨ng cña d©n téc vμ con ng−êi ViÖt Nam, cã ý thøc céng ®ång vμ ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña c¸ nh©n, lμm chñ tri thøc khoa häc vμ c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, cã t− duy s¸ng t¹o, cã kü n¨ng thùc hμnh giái, cã t¸c phong c«ng nghiÖp, cã tÝnh tæ chøc vμ kû luËt, cã søc khoÎ lμ nh÷ng ng−êi kÕ thõa x©y dùng chñ nghÜa x· héi võa hång võa chuyªn. Quan ®iÓm cña §¶ng vÒ ph¸t triÓn gi¸o dôc trong chiÕn l−îc ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi 2001 – 2010 kh¼ng ®Þnh: “Gi¸o dôc con ng−êi ViÖt Nam ph¸t triÓn toμn diÖn cã ®¹o ®øc, cã tri thøc, cã søc khoÎ vμ thÈm mü gãp phÇn lμm cho d©n giμu, n−íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng, d©n chñ, v¨n minh, phôc vô sù 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn