- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- SKKN: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 của trường THPT U Minh Thượng hiện nay
Xem mẫu
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG
NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 CỦA
TRƯỜNG THPT U MINH THƯỢNG
HIỆN NAY
- A- PHẦN MỞ ĐẦU
I- Bối cảnh của đề tài:
Trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đã có sự khởi sắc về
nhiều mặt không ngừng. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người
dân. Để hoà chung vào xu thế đó, đòi hỏi mỗi người phải luôn trau dồi kiến
thức và lựa chọn một hướng đi đúng đắn trong tương lai cho mình. Đặc biệt
là đối với học sinh lớp 12 của Trường THPT U Minh Thượng hiện nay, lựa
chọn nghề nghiệp đã trở thành mối quan tâm thường xuyên, chi phối suy nghĩ
và hành động của các em. Việc lựa chọn nghề của học sinh không chỉ xác
định hướng đi cuộc đời của mỗi cá nhân mà còn có tác dụng tới toàn xã hội vì
sau đó nó thúc đẩy hoặc kìm hảm sự đóng góp của cá nhân đối với xã hội.
Chọn nghề phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hứng thú sẽ tạo một động lực
lớn thúc đẩy cá nhân say sưa, miệt mài, tích cực khám phá và sáng tạo để
hoạt động tốt trong nghề, ngược lại họ sẽ băn khoăn day dứt trong suốt cuộc
đời. Nhưng để có sự lựa chọn đúng thì quả là vấn đề rất khó đối với lứa tuổi
này vì kinh nghiệm vốn có của học sinh chưa đủ để các em quyết định con
đường lao động tương lai. Sự lựa chọn nghề của học sinh lớp 12 không chỉ
phụ thuộc vào các đặc điểm tâm, sinh lý của các em và những tác động sư
phạm của nhà giáo dục mà còn phụ thuộc vào yếu tố xã hội. Trước đây học
sinh chỉ được phép chọn và thi một trường, một nghề, nhiều khi bị “ ép”
nghề, thì những năm gần đây học sinh được thi vào nhiều trường đào tạo
nghề mà các em có khả năng dự tuyển. Việc thi vào nhiều trường có tác dụng
góp phần mở rộng cánh cửa nghề cho các em, nhưng để các em có hoạt động
hiệu quả trong nghề sau này thì đó là vấn đề khó. Chính vì thế hoạt động giáo
dục Hướng nghiệp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình
học chính khoá để giúp các em định hướng trong việc lựa chọn nghề trong
tương lai cho phù hợp.
- II- Lý do chọn đề tài:
Chọn nghề là hướng đi cho cả cuộc đời, vì vậy, trước khi quyết định
lựa chọn một nghề cho xã hội thì học sinh cần phải có tri thức về nghề đó (
hay phải nhận thức về nghề) rồi mới có quyết định chọn nghề. Nhận thức
là một thành phần không thể thiếu được trong lựa chọn nghề, nếu học
sinh nhận thức đầy đủ đúng đắn về những yêu cầu của nghề, về những
phẩm chất mà nghề yếu cầu đối với cá nhân thì họ có sự lựa chọn nghề
phù hợp với nguyện vọng của mình và xã hội, từ đó sẽ tích cực hoạt động
để vươn tới chiếm lĩnh nghề một cách thiết thực. Hàng năm Trường
THPT U Minh Thượng có hơn một trăm học sinh tốt nghiệp phổ thông
trung học, những học sinh này đều mong muốn tìm cho mình một nghề ổn
định nhưng chọn nghề nào trong cơ chế thị trường hiện nay đã ảnh hưởng
rất nhiều đến suy nghĩ của học sinh. Vốn hiểu biết thực của học sinh về
nghề giúp các em lựa chọn đúng đắn một nghề phù hợp với mình và nghề
đó có tồn tại lâu dài hay không? Việc lựa chọn nghề của các em chịu ảnh
hưởng của những yếu tố nào và khả năng đáp ứng của họ ra sao? Và sao
khi lựa chọn nghề các em có thoả mãn không? Bản thân vừa làm công tác
công tác chuyên môn vừa phụ trách hoạt động giáo dục Hướng nghiệp
cho học sinh khối 12 của trường thời gian qua. Trong những tiết dạy theo
từng chủ đề tôi giới thiệu, phát phiếu thăm dò, phân tích đặc điểm của một
số ngành, nghề phù hợp với nhu cầu thực tế ở địa phương và từng bước
giúp các em trả lời được những câu hỏi trên, chọn ngành học vừa phù hợp
với sức học, vừa với khả năng tài chính của gia đình chu cấp trong quá
trình học tập lại ….vừa có thể đáp ứng được theo nhu cầu tuyển dụng của
các cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp của Huyện nhà sau khi ra trường đây là
vấn đề mang tính thời sự và cho phép tôi rút ra kết luận về hiệu quả của
công tác giáo dục Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào
- ngưởng cửa cuộc đời là nhiệm vụ quan trọng trong trường phổ thông. Đó
là lý do thôi thúc tôi đi sâu vào tìm hiểu đề tài “ Một số giải pháp nâng
cao hiệu quả
hoạt động giáo dục Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 của trường THPT
U Minh Thượng hiện nay”.
III- Phạm vi và đối tượng của đề tài:
- Phạm vi nghiên cứu tại trường THPT U Minh, thời gian thực hiện đề
tài từ tháng 11 năm 2010 đến tháng 4 năm 2012.
- Đề tài phục vụ cho công tác dạy - học hoạt động giáo dục Hướng
nghiệp cho học sinh lớp 12 của trường trung học phổ thông U Minh
Thượng.
IV- Mục đích của đề tài:
- Nhận thức và định hướng chọn nghề của học sinh lớp 12 Trường
THPT U Minh Thượng hiện nay.
- Thực trạng của hoạt động giáo dục Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12
ở Trường THPT U Minh Thượng.
- Một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức để các em lựa chọn nghề
phù hợp.
- B- PHẦN NỘI DUNG
I- Nhận thức và định hướng chọn nghề của học sinh lớp 12 tại trường
THPT U Minh Thượng hiện nay:
Như chúng ta đã biết, việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai hết
sức quan trọng. Đặc biệt là các em học sinh chưa có cách nhìn đúng đắn về
nghề nghiệp. Đôi khi giáo viên làm công tác hướng nghiệp hay giáo viên
giảng dạy bộ môn lồng ghép giáo dục hướng nghiệp cũng phải ngỡ ngàng và
suy nghĩ:
- Hướng nghiệp là gì?
- Tại sao phải hướng nghiệp?
Hướng nghiệp là các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi cá nhân ( học sinh )
chọn lựa và phát triển chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng
của cá nhân, đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho tất cả các lĩnh vực ( thị
trường lao động ) ở cấp độ địa phương và quốc gia .
Lâu nay chúng ta vẫn tưởng rằng hướng nghiệp chỉ là sự lựa chọn một
nghề mà mình yêu thích, chọn một trường đại học phù hợp với mình. Tuy
nhiên đây chỉ là phần ngọn của một quá trình, một hoạt động trong số rất
nhiều hoạt động của hướng nghiệp. Thuật ngữ “ Hướng nghiệp” nó là sự kết
hợp của nhiều lĩnh vực như: đánh giá nghề nghiệp, quản lý nghề nghiệp, phát
triển nghề nghiệp…Trong đó lựa chọn nghề nghiệp chỉ là một giai đoạn đầu
trong tiến trình hướng nghiệp của mỗi người. Hướng nghiệp là một quá trình
liên tục tác động từ khi người học còn ngồi học ở bậc phổ thông, qua quá
trình trao dồi chuyên môn nghề nghiệp và tìm được nơi lao động phù hợp.
Công cụ cần thiết cho công tác tư vấn hướng nghiệp là nắm được bản đồ mô
tả nghề hay còn gọi là bản họa đồ nghề. Thực chất, đó là bản mô tả nội dung,
tính chất, phương pháp, đặc điểm tâm sinh lý cần phải có, những điều cần
tránh khi lao động trong nghề.
- Bản mô tả nghề thường có các điểm sau:
- Tên nghề và những chuyên môn thường gặp trong nghề. Cùng với việc
trình bày này, người ta còn giới thiệu qua lịch sử phát triển của nghề
- Nội dung và tính chất lao động của nghề: miêu tả việc tổ chức lao
động, những sản phẩm làm ra, những phương pháp lao động, những phương
tiện kỹ thuật dùng trong sản xuất, những phần việc lao động chân tay và lao
động trí óc nơi sản xuất …
- Những điều kiện cần thiết để tham gia lao động trong nghề:
+ Có văn bằng tốt nghiệp THCS trước khi học nghề.
+ Những môn học nghề đòi hỏi trình độ khá trở lên.
+ Những trình độ đào tạo khác nhau trong nghề.
+ Những kỹ năng, kỹ xảo học tập và lao động phải có ngay những ngày
đầu tham gia lao động nghề nghiệp, những kỹ năng kỹ xảo sử dụng công cụ
lao động hàng ngày.
- Những chống chỉ định y học: những đặc điểm tâm lý và sinh lý không
đảm bảo cho việc học nghề và hành nghề; những bệnh, tật mà nghề không
chấp nhận.
- Những điều kiện bảo đảm cho người người lao động làm việc trong
nghề.
+ Tiền lương tối thiểu và tháng lương trong nghề.
+ Chế độ bồi dưỡng độc hại, làm ca kíp, làm việc ngoài giờ.
+ Chế độ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề, sự tiến
bộ trong nghề nghiệp.
+ Những phúc lợi mà người lao động được hưởng.
- Những nơi có thể theo học nghề
+ Những trường đào tạo công nhân cho nghề.
+ Những trường trung học chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực nghề.
- + Những trường đại học có đào tạo kỹ sư, cử nhân… cho nghề
(Ghi rõ địa điểm trường, các khoa đào tạo của trường, thời gian đào tạo trong
trường, những chế độ học tập, học bổng và học phí)
- Những nơi có thể làm việc sau khi học nghề: tên một số cơ quan xí
nghiệp, doanh nghiệp; địa chỉ của các cơ sở đó…
Nhận thức của phụ huynh và học sinh về việc chọn nghề còn rất
phiếm diện, tâm lý chọn nghề của học sinh mang tính mang rủi, thiếu thông
tin, chọn nghề theo sự áp đặt của người lớn, theo thời thượng; chọn nghề ở
bậc đại học, chọn nghề theo “nhãn” theo “mác”, chọn nghề nổi tiếng, nghề dễ
kiếm tiền,… mà quên mất một điều: không biết có phù hợp với năng lực, sở
thích và điều kiện bản thân hay không. Hiện nay, học sinh thường hướng vào
các ngành như: quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, kế toán, công nghệ
thông tin, y khoa, kinh tế, công nghệ sinh học, luật… Trong khi đó, nhiều
lĩnh vực quan trọng khác phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của
đất nước nhưng các trường lại thiếu sinh viên vì thí sinh quá thời ơ, lựa chọn
nghề nghiệp chỉ là một giai đoạn đầu trong tiến trình hướng nghiệp của mỗi
người. Ở một góc độ khác, hướng nghiệp có hiệu quả tạo ra một lực lượng
lao động có định hướng rõ ràng, do vậy họ có năng lực nghề nghiệp tốt, làm
tăng năng suất lao động, góp phần cho sự phát triển về kinh tế xã hội.
II- Thực trạng của hoạt động giáo dục Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12
ở Trường THPT U Minh Thượng
Vấn đề nghề nghiệp và việc làm đang tạo nên mối quan tâm cấp bách
và trực tiếp nhất của lứa tuổi học sinh chuẩn bị rời ghế nhà trường. Vấn đề
này, trước đây công tác Hướng nghiệp cho học sinh đã được nhà trường triển
khai nhưng kết quả còn rất thấp. Bởi, nhận thức của học sinh về nghề nghiệp,
nhất là học sinh vùng nông thôn và cả phụ huynh còn hạn chế, trong khi giáo
viên được giao nhiệm vụ này không coi trọng hoặc không có nhiều kiến thức
- về Hướng nghiệp. Thực tế cho thấy việc thực hiện hoạt động giáo dục Hướng
nghiệp thời gian qua nhà trường còn gặp nhiều khó khăn chưa mang lại hiệu
quả cao. Nguyên nhân là thiếu giáo viên Hướng nghiệp chuyên trách và giáo
dục Hướng nghiệp chưa có nội dung, chương trình mang tính thực tiễn. Nhà
trường mới chỉ quan tâm đền phần hướng dẫn hoàn
thiện hồ sơ tuyển sinh mà ít chú trọng đến tư vấn tuyển sinh. Từ trước đến
nay, giáo viên làm công tác này phần lớn chỉ kiêm nhiệm dạy thiếu tiết, giáo
viên làm công tác Đoàn…..chỉ được tập huấn vài buổi chưa có kỹ năng về
Hướng nghiệp, ít hiểu biết về hệ thống trường Đại học, Cao đẳng nhất là
những ngành học mới và những dự báo ngành nghề nào phù hợp với nhu cầu
của Huyện nhà trong tương lai…Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang
thiết bị hỗ trợ giảng dạy Hướng nghiệp ở trường còn thiếu học sinh không
tìm hiểu thực tế, tìm hiểu ngành nghề ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các
doanh nghiệp…nên các em chọn ngành nghề phần nhiều còn do cảm tính.
Trước đây, nội dung chương trình Hướng nhiệp có 27 tiết/ 1 năm thì nay chỉ
còn 9 tiết/ 1 năm học nên khó đạt hiệu quả cao. Khi nhìn vào thực tế, chúng
ta đã thấy không ít các bạn trẻ đã có sự lựa chọn rất rõ ràng, đó là: "Sau 12
năm học tập, rèn luyện vất vả trên ghế nhà trường, con đường tiếp theo
sẽ là cổng trường Đại học!" . Vâng! "Cổng Trường Đại Học" đó vừa là ước
mơ, vừa là cái đích của biết bao học sinh chúng ta. Vào được Đại học nghĩa
là 12 năm đèn sách không hề bị uổng phí. Vào được Đại học cũng có nghĩa là
bạn đã đền đáp được phần nào công lao vào sự vất vả của cha mẹ, thầy cô....
Vậy thì điều đáng quan tâm ở đây là gì? Vào Đại học là phải thi vào
các trường Kinh tế quốc dân, Học viện tài chính, Ngoại thương, Bưu chính
viễn thông, Bách khoa... Đó quả thực là những suy nghĩ hết sức tiêu cực và
thực dụng. Mặt khác, không phải ai ai trong mỗi chúng ta cũng đều có khả
năng bước qua được cánh cổng trường Đại học. Mỗi người đều có những hạn
- chế riêng của bản thân. Và đâu phải chỉ có mỗi con đường Đại học là duy
nhất? Chúng ta còn có rất nhiều con đường khác để lựa chọn sao cho phù hợp
với trình độ và năng lực bản thân như vào các trường Cao đẳng, trung cấp,
các trường hướng nghiệp dạy nghề... Vậy, điều quan trọng ở đây là gì? Quan
trọng là bạn phải có sự say mê, hứng thú với nghề nghiệp mà mình đã lựa
chọn! Một điều đáng nói nữa ở đây, đó là một số phụ huynh coi việc con cái
mình thi đỗ các trường Đại học nổi tiếng là danh dự của cả
gia đình. Có trường hợp còn bắt buộc con mình phải thi trường nọ, trường kia
mà không hề nhìn vào thực lực học tập của con cái. Đây đúng là một vấn đề
mà tất cả chúng ta cần phải nhìn nhận và xem xét lại một cách nghiêm túc và
khách quan hơn. Chỉ mới đây vài năm thôi, chúng ta đã thấy tình trạng là rất
nhiều bạn trẻ đổ xô vào các trường như: Đại học Luật, Đại học Bách Khoa,
Đại học Kinh tế... Họ ngày đêm học tập, dùi mài kinh sử. Kẻ trượt thì không
nói làm gì, nhưng những người đỗ thì cũng thật đau xót không kém khi mà
suốt bao năm miệt mài đèn sách, để rồi cầm tấm bằng tốt nghiệp loại ưu trong
tay, nhưng vẫn thất nghiệp, không xin được việc làm.
Hiện nay, chúng ta đều đặt ra vấn đề là phải học, học để có nghề
nghiệp, có thu nhập để ổn định cuộc sống. Ai cũng biết thế! Nhưng khi đặt
vấn đề trên lớp 12 đầu năm bằng phiếu thăm dò: Sau khi học xong THPT
các em sẽ chọn ngành nghề nào?
Kết quả:
Lớp Tổng số Có Chưa Trả lời
Học sinh định hướng định hướng ngẫu nhiên
12A1 32 02 – 6.25% 27 – 77,2% 03 – 9,37%
12A2 33 05 –15,15 % 24 – 72,72% 04 – 12,12
%
- 12A3 34 04 – 11.76% 21 – 61.76% 09 – 26.47%
12A4 31 03 – 9.67% 18 – 58.06% 10 – 32,25%
Thực tế hiện nay, mặc dù công tác tư vấn chọn trường cho học sinh
đã được nhiều trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài tỉnh chú trọng và
“triển khai” đến tận trường học mặc dù trường vùng sâu. Thông qua tư vấn
mùa thi, thế nhưng đa phần là “ quảng bá” hình ảnh nhà trường để thu hút
học sinh hơn là mang đến học sinh những “ thông điệp” về việc làm hay sẽ
tạo việc làm cho các em sau khi thi tốt nghiệp một ngành nào đó của trường!
Qua thăm dò, điều tôi nhận thấy là đa
phần học sinh của trường “ thích” chọn các ngành kinh tế, ngân hàng, tài
chính… mà “ lắc đầu” khi hỏi sao không chọn những những ngành xã hội,
những ngành sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp? Hoá ra, theo suy nghĩ của
các em là nhóm ngành kinh tế nói chung sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội
tìm được việc làm với thu nhập cao hơn các ngành khác! Với suy nghĩ quá
đơn giản như vậy đã dẫn đến hệ
luy là hoặc chọn ngành quá sức học, hoặc không phù hợp với năng lực “ loay
hoay” mãi vẫn không tìm được việc làm ưng ý, thu nhập như mong
muốn.Việc xác định được nghề nghiệp và việc làm vừa phản ánh nhận thức
xã hội của các em vừa cho thấy yêu cầu xã hội đối với các hoạt động nghề
nghiệp. Định hướng giá trị của học sinh trong lĩnh vực nghề nghiệp và việc
làm không chỉ phản ánh quá trình đào tạo họ được tiếp nhận, mà còn cho thấy
tính chất lao động xã hội được các em hướng tới. Vì vậy, định hướng giá trị
nghề nghiệp vừa là kết quả của một quá trình hoạt động sống của học sinh,
vừa là nguyên nhân để duy trì các chuẩn mực sống của họ. Đối với học sinh
lớp 12 của trường THPT U Minh Thượng thời gian qua. Các em có suy nghĩ
về nghề nghiệp rất muộn và suy nghĩ đó luôn thay đổi , thiếu ổn định. Các
- nghề mà các em chọn đều hướng về phân phối lưu thông và dịch vụ. Đáng
chú ý là ngành chủ chốt phát triển kinh tế của Huyện U Minh Thượng là
Nông – Lâm - Ngư nghiệp thì các em chưa coi là nghề yêu thích, chọn một số
ngành vì thấy người ta rất dễ kiếm tiền từ ngành đó. Nhận thức về việc lựa
chọn nghề nghiệp của học sinh còn quá mơ hồ. Tại sao? Nhận thức về mục
tiêu, vai trò của công tác giáo dục hướng nghiệp chưa rõ, chưa đúng tầm. Có
em thẳng thắn bộc bạch “ Giá như trước khi thi Đại học biết nghe lời khuyên
của những người đi trước mà không phải “ khăng khăng” theo ý mình thì có
lẽ sẽ tốt hơn!” ; “ Tôi đã đi quá tầm, giờ thì…..đã muộn !”; “ Mình không
lượng được sức của mình….”
Trên đây, là một số khó khăn mà bản thân cũng như một số giáo viên
của trường đã và đang phụ trách công tác hoạt động giáo dục Hướng nghiệp .
Nên tôi
đề ra một số biện pháp cần thiết để thực hiện hoạt động giáo dục Hướng
nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.
III- Một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức để các em lựa chọn nghề
phù hợp:
Hiện tại, Trường THPT U Minh Thượng có hơn một trăm học sinh
lớp 12, phần đông các em đều khao khát được bước chân vào giảng đường
Đại học, nhưng cũng có em căn cứ vào điều kiện năng lực muốn được học
nghề hoặc đang chơi vơi khi lựa chọn nghề trong tương lai. Trong xã hội có
rất nhiều ngành, nhiều nghề nhưng để “ điều phối” nguồn nhân lực trẻ vào
từng ngành, từng nghề phù hợp, tránh tình trạng ngành thì quá thừa nhân lực,
ngành thì lại quá thiếu…tạo nên tình trạng lãng phí không chỉ “ kinh phí” đào
tạo của gia đình mà lớn hơn là của xã hội. Vấn đề đặt ra, không chỉ trách
nhiệm của ngành giáo dục nói chung mà còn là của gia đình và ngay bản thân
- các học sinh cũng phải “ sáng suốt” khi chọn ngành để thi học lấy một nghề
nhằm đem tri thức của mình phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, đồng thời qua đó tạo dựng cuộc sống cho chính mình. Đặc biệt hai
năm gần đây số học sinh của trường đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng
có chiều hướng tăng dần với kết quả đạt được chính là là nhờ sự nỗ lực của
tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường đặc biệt là công tác Hướng nghiệp đã
được quan tâm đúng mức. Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình học
chính khoá, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế
hoạch cho hoạt động Hướng nghiệp. Theo đó mỗi thầy cô giáo, tổ chuyên
môn và các đoàn thể trong nhà trường phải có nhiệm vụ Hướng nghiệp cho
học sinh. Thời gian Hướng nghiệp được rải đều trong suốt năm học nhưng
trọng tâm là tháng hai tháng ba. Để Hoạt động giáo dục Hướng nghiệp đạt
hiệu quả. Bản thân tôi vừa làm công tác chuyên môn vừa người phụ trách
hoạt động giáo dục Hướng nghiệp cần phải đa dạng hoá các hình thức
Hướng nghiệp, hướng nghiệp thường xuyên, liên tục trong suốt cả năm học:
Tìm hiểu thông tin của học sinh về nguyện vọng, năng lực, khối thi, ngành
thi….để
tư vấn cho các em chọn ngành, chọn nghề phù hợp; tìm thông tin về đặc điểm
ngành nghề, danh mục các trường đại học, Cao đẳng, trung cấp; cung cấp
sớm nhất “ Những điều cần biết về tuyển sinh Cao đẳng, Đại học” ngay sau
khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành cũng như tờ rơi có thông tin tuyển
sinh, giới thiệu ngành nghề, quy mô của các trường chuyên nghiệp…để học
sinh lựa chọn. Đặc biệt ưu
tiên giới thiệu các trường trong Tỉnh Kiên Giang, tìm thông tin về điểm
chuẩn của các trường và những bí quyết chọn nghề, những sai lầm khi chọn
nghề…. Bên cạnh việc thực hiện giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo
dục và Đào tạo Ban giám hiệu cần chỉ đạo khơi dậy tinh thần trách nhiệm của
- đội ngũ sư phạm, để mỗi thầy cô là một “ Tư vấn hướng nghiệp” cho học
sinh. Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường nhất là Đoàn Thanh niên
xen kẻ vào buổi sinh hoạt dưới cờ thứ hai hàng tuần nội dung hướng nghiệp
dưới nhiều hình thức: Hái hoa dâng chủ, tìm hiểu về nghề…Tổ chức các buổi
sinh hoạt ngoại khoá với các chủ đề: “ Ước mơ nghề nghiệp trong tương lai,
Đại học có phải duy nhất để lập nghiệp, để chọn được ngành nghề phù hợp”.
Song song đó, cũng thường xuyên cập nhật trên bảng tin của nhà trường
những thông tin tuyển sinh, danh mục cũng như điểm chuẩn năm trước của
hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng, nghề…cùng với nhà trường các bậc
phụ huynh cũng chủ động tìm kiếm thông tin để phân tích, định hướng cho
con em lựa chọn ngành nghề thích hợp. Có như vậy, hoạt động Hướng nghiệp
mới đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao giúp học sinh hiểu được ngành, hiểu
được nghề, hiểu được chính mình để lựa chọn nghề nghiệp tương lai phù hợp.
Em Nguyễn Thị Diễm My hiện đang học lớp 12A4 tại trường tâm sự “ Được
các tầy cô tư vấn hướng nghiệp, em đã hiểu rất nhiều về đặc điểm nghề, danh
mục các trường đào tạo… và hiểu cả chính bản thân mình. Năm nay em sẽ dự
thi vào đại học Nông nghiệp Cần Thơ”. Cùng tâm trạng em Nguyễn Hoàng
Lâm lớp 12A3 “ Được các thầy cô tư vấn, em thấy tự tin hơn rất nhiều khi
lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho bản thân trong thời gian tới’
IV- Hiệu quả của sáng kiến:
Từ năm học 2009- 2010 đến nay bản thân vừa nghiên cứu vừa vận
dụng đề tài vào thực tế giảng dạy tôi nhận thấy kết quả của đề tài từng bước
có hiệu quả cụ thể:
Bảng thống kê số học sinh đậu Đại học, Cao đẳng của trường THPT U
Minh Thượng trong các năm học:
Năm học Học sinh đậu Đại Học sinh đậu Phụ ghi
- học Cao đẳng
2007 - 2008 08 21
2008 - 2009 09 22
2009 - 2010 11 32
2010 - 2011 15 34
Tuy kết quả ấy chưa phải là một kết quả hoàn toàn hoàn mỹ nhưng nó
cũng cho thấy rằng việc Hướng nghiệp cho các em học sinh ở các trường phổ
thông cần được quan tâm nhiều hơn và giáo viên các bộ môn cần phải nghiên
cứu, tìm hiểu để phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Khi đó, các em
sẽ không còn hờ hững, đánh giá sai lệch các bộ môn nữa. Các em sau khi học
xong THPT ngoài việc có những kiến thức cơ bản các em cũng sẽ có một
định hướng nghề nghiệp vững chắc, phù hợp với điều kiện bản thân, sở thích,
năng khiếu của mình.
C- PHẦN KẾT LUẬN
I- Bài học kinh nghiệm:
Sáng kiến kinh nghiệm này, qua trải nghiệm thực tế, tôi nhận thấy
rằng để cho học sinh có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp là vấn đề
mà người giáo viên cần phải quan tâm, định hướng giúp đỡ các em mà hoạt
động giáo dục Hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng nhất. Giúp học sinh lớp
12 sau khi học xong chương trình phổ thông “ lấy được tấm bằng tú tài” thì
dù cho học ở bậc trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng hay Đại học thì chung
quy cũng là là đào tạo một nghề cho các công dân trẻ tuổi vào đời nhằm lập
thân, lập nghiệp. Tự các em có thể phát huy được những sở thích của mình
về các lĩnh vực khoa học khác nhau, có cơ hội tư duy, sáng tạo, hình thành
nên các ý tưởng, hoài bảo…rất hữu ích cho các em "Để bay cao trong cuộc
- đời, bạn phải cất cánh với chính đôi cánh của bạn". Đó là một quan điểm
sống rất đúng đắn mà cũng ta cần phải tiếp thu và học tập
II- Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:
Công tác hướng nghiệp tác động đến học sinh nhận thức đúng đắn
rằng: ngày nay, danh dự và giá trị cao của con người là biết lao động sản xuất
để làm giàu cho bản thân và xã hội, làm giàu ngay trên quê hương mình là rất
dễ và là một niềm vinh dự. Tôi thiết nghĩ các bạn trẻ phải có một sự lựa chọn
nghề nghiệp cho đúng đắn, cho phù hợp với bản thân. Lựa chọn được một
con đường đúng có nghĩa là bạn đã bắt đầu bước vào một cuộc hành trình
mới, "Một cuộc hành trình không khởi đầu với bước chân đầu tiên mà
khởi đầu với lòng khát khao muốn đi tới nơi mà bạn chưa từng đặt chân
đến"... Mỗi học sinh hãy ra sức tự rèn luyện mình để nâng cao phẩm chất
và đạo đức của bản thân. Từ đó tạo cho mình một vốn tri thức để vững vàng
đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng ta hãy
tự tin hơn trong cuộc sống, hãy lựa chọn một nghề nghiệp thích hợp cho
tương lai của chính bản thân mình và cũng là cho chính dân tộc mình.
III- Kiến nghị :
- Đề nghị Hội đồng thẩm định cấp Trường cho phép tiếp tục triển khai
đến các giáo viên phụ trách hoạt động giáo dục Hướng Nghiệp thực hiện đề
tài trong năm học 2012- 2013.
- Đề nghị Hội đồng khoa học các cấp Cơ sở công nhận tính thiết thực
của đề tài nếu được và có thể áp dụng giáo dục cho học sinh lớp 12 Trường
THPT U Minh Thượng.
Trên đây là một vài ý kiến của tôi muốn chia sẻ cùng các bạn đồng
nghiệp đang phụ trách hoạt động giáo dục Hướng nghiệp lớp 12 ở các trường
THPT, rất mong nhận được sự góp ý quý báu của Hội đồng xét duyệt sáng
kiến kinh nghiệm..
- Xin trân trọng cám ơn Hội đồng và các bạn đồng nghiệp đã dành thời
gian để đọc bài viết của tôi!
Ý kiến, nhận xét của U Minh Thượng, ngày 09 tháng 5 năm
2012.
Ban thi đua Người viết
Phạm Thị Lan
PHỤ LỤC
Mục
Trang
A- PHẦN MỞ ĐẦU
I- Bối cảnh của đề tài…………………………………………………1
II- Lý do chọn đề tài ……………………………………………….. 2
III- Phạm vi và đối tượng của đề tài …………………………………3
IV- Mục đích của đề tài …………………………………………….. 3
B- PHẦN NỘI DUNG
I- Nhận thức và định hướng chọn nghề của học sinh ………………..4
II- Thực trạng của hoạt động giáo dục Hướng nghiệp……………….6
III- Một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức……………………..10
IV- Hiệu quả của sáng kiến …………………………………………12
C- PHẦN KẾT LUẬN
I- Bài học kinh nghiệm……………………………………………… 14
II- Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm……………………………... 14
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo dục hướng nghiệp – Phạm Tất Dong - Nhà xuất bản Giáo dục
2005
2. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012
– Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Kiên Giang.
3. Các website:
- http://www.ctu.edu.vn - Đại Học Cần Thơ
- http://www.agu.edu.vn - Đại Học An Giang
- http://www.hcmute.edu.vn - Đại Học Sư Phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí
Minh
- http://www.incoll4.edu.vn - Trường Đại Học Công Nghiệp TP. Hồ
Chí Minh
- http://www.hcmuaf.edu.vn - Trường Đại Học Nông Lâm TP. Hồ Chí
Minh
- http://www .vieclamtiengiang.vn - Trường Cao Đẳng Nghề Tiền
Giang
nguon tai.lieu . vn