Xem mẫu

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG MẦM NON
  2. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo dục mầm non với tư cách là một ngành học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân có vai trò quan trọng là hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu củanhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào trường phổ thông. Chất lượng giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vai trò của ngành học chỉ được thể hiện và phát huy bằng chính vai trò của người giáo viên mầm non- chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng của ngành học, vấn đề mang tính chiến lược hàng đầu là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về trình độ, phẩm chất và năng lực. Nghị quyết hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài. do đó phải đào tạo giáo viên có chất lượng cao, thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng, chuẩn hoá, nâng cao phẩm chất và năng lực cho đội ngũ giáo viên.” Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực,đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Là một cán bộ quản lý được phân công phụ trách chuyên môn của trường, tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúpgiáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt, sáng tạo, giúp họ bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề, Từnhững nhận thức trên , tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non, đặc biệt là giáo viên trường Mầm non Tuổi Hoa”
  3. II.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TRƯỜNG: Trường mầm non Tuổi Hoa là ngôi trường được thành lập từ tháng 8 năm 2002 đến nay với tổng diện tích là 4000 m2 NĂM HỌC 2002- 2003 NĂM HỌC 2007- 2008 Tổng số CBGV- NV: 14 41 + Ban giám hiệu 2 3 + Giáo viên 8 24 + Nhân viên 4 14 Tổng số trẻ: 54 540 + Nhà trẻ 10 70 + Mẫu giáo 44 470 Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động cho đến nay là 6 năm nhưng nhà trường đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng cán bộ giáo viên, nhân viên cũng như số trẻ ở các độ tuổi. Điều đó khẳng định chất lượng cũng như uy tín với các bậc phụ huynh khi gửi con em vào trường. Về cơ sở vật chất của nhà trường khang trang có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đảm bảo đủ các điều kiện phục vụ hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Đặc biệt năm học 2007- 2008, nhà trường được đầu tư, cải tạo, nâng cấp với kinh phí hơn 4 tỷ đồng, có đầy đủ các phòng chức năng như: Phòng hoạt động âm nhạc, Phòng truyền thống, Phòng Kismat, Phòng Hội trường, Phòng sinh hoạt chuyên môn, Phòng hội trường…. với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: Máy chiếu đa năng, ti vi, đầu video, đài, đàn, máy quay… Qua các đợt kiểm tra đánh giá của Phòng giáo dục Quận, Sở giáo dục Hà nội, nhà trường được các cấp lãnh đạo khen ngợi và đề nghị thành phố công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. 2. Thuận lợi:
  4. -Đội ngũ Ban giám hiệu trẻ,năng động, vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý. Cả ba đồng chí đều là giáo viên giỏi cấp thành phố được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý nên chỉ đạo sát sao giáo viên về chuyên môn. - Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấuxây dựng trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc và trườngmầm non đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. - Được sự quan tâm của Uỷ ban nhân dân phường Nghĩa Đô tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần, vật chất… để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành - Các bậc phụ huynh có trình độ nhận thức cao, có sự phối hợp chặt chẽ với nhà tr- ường trong việc thống nhất các biện phápchăm sóc giáo dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường vềtinh thần và cơ sở vật chất. Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường còn gặp một số khó khăn sau: 3. Khó khăn: - Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, sáng tạo song kinh nghiệmchăm sóc giáo dục trẻ cònhạn chế. Một số giáo viên mới vào trường chưa nắm chắc phương pháp của bộ môn nên còn lúng túng trong việc tổ chức tiết học theo hình thức đổi mớinên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ vào giờ học. .. Một số giáo viên nhà ở xa nênviệc đi lại còn gặp nhiềukhó khăn Từ những nhận thức và thực trạng nêu trên của nhà trường ,tôi đãmạnh dạn đưa ra: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non Tuổi Hoa” III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG MẦM NON 1. Khảo sát chất lượng giáo viên đầu năm học: Qua kết quả, đánh giá phân loại giáo viên đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã xếp loại như sau:
  5. NHÀ TRẺ MẪU GIÁO BÉ MẪU GIÁO NHỠ MẪU GIÁO LỚN Tổng số 3 6 9 6 Xếp loại: + Tốt 1 3 3 4 + Khá 2 2 5 2 + Trung bình 0 1 1 0 + Yếu 0 0 0 0 Kết quảkhảo sát cho thấy số giáo viên có năng lực chuyên môn khá, tốt chưa cao. Bản thân tôi là một hiệu phó phụ trách chuyên môn trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên trong trường mầm non Tuổi Hoa. 2.Các biện pháp: 2.1.Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi hội thảo Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề nghiệp cho giáo viên, tôi đã trao đổi với đồng chí Hiệu trưởng tổ chức cho giáo viên tham gia các các lớp tập huấn, các buổi hội thảo, các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng giáo dục Quận, Sở giáo dục, trường tổ chức. Thông qua hình thức này đã giúpcho cán bộ quản lý thấy được nhu cầu của giáo viên cần gì về chuyên môn, họ còn thiếu cái gì để từ đó kịp thời bồi dưỡng. Mặt khác thông qua các buổi hội thảo, đội ngũ giáo viên ở trường tôicó dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp về hình thức tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm. Trong năm học 2007- 2008, chúng tôi đã tổ chức được 3 buổi hội thảo: Hội thảo về kinh nghiệmtrình bày sổ sách khoa học, Hội thảo về cách chia tách lớp khi tổ chức tiết dạy và hoạt động, Hội thảo về nghệ thuật thu hút trẻ và nghệ thuật xử lý các tình huống sư phạm Kết quả chuyên môn của đội ngũ giáo viên ở trường tôi đã có những chuyển biến rõ rệt, sổ sách trình bày sạch, đẹp, cập nhật thông tin, giáo viên chia đôi số trẻ khi tổ chức các tiết học và hoạt động ngoài trời một cách hợp lý, bình tĩnh, tự tin khi
  6. lên lớp, xử lý các tình huống sư phạm khéo léo, nhẹ nhàng. Tiêu biểu như cô giáo Hương Thảo, Minh Hường, Khánh Điệp, Tuyết Nhung, Đặng Huyền, Tố Quyên… 2.2.Biện pháp 2: Tổ chức tốtcác đợt kiến tập Có thể nói việc tổ chức tốt các buổi kiến tập tại trường là rất cần thiết bởi vì các tiết dạy với đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ sinh động giúp cho các đồng chí giáo viên được “mắt thấy, tai nghe” những gì mà mìnhđược học ở lý thuyết, được nghe giảng viên bồi dưỡng. Nhận thức được vấn đề này, trường tôi đã tổ chức các tiết kiến tập tại trường. VD: Tổ chức kiến tập giờ “ Giáo dục âm nhạc của ba lứa tuổi: Bé, Nhỡ, Lớn” Khi tổ chứckiến tập, chúng tôi lựa chọn giáo viên vững vàng về chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy, là giáo viên dạy giỏi thì càng tốt. Trước khi cho các đồng chí giáo viên dự giờ, chúng tôi phải duyệt trước giáo án, giọng hát, đề ra một số tình huống sư phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử lý hợp lý nhất , lồng ghép nội dung tích hợp hiệu quả cao. Sau buổi kiến tập, chúng tôi cho tất cả các đồng chí giáo viên góp ý rút kinh nghiệm cho tiết dạy về ưu điểm cũng như tồn tại của giờ học. Chính việc nhận xét của mỗi cá nhân giáo viên cho giờ dạy của bạn đã giúp họ học tập đồng nghiệp những cái tốt, hạn chế những tồn tại mà bạn mình đã mắc phải để áp dụng vào thực tế dạy trẻ hàng ngày. Kết quả, sau buổi kiến tậpcác đồng chí giáo viên ở trường tôi tổ chức các tiết dạy GDÂN theo hướng đổi mới có hiệu quả cao. Đó là các cô giáo: Thu Huyền(Giải nhì giáo viên giỏi cấp Quận môn GDÂN), Ánh Tuyết, Tuyết Nhung, Thu Hương, Bích Hồng, Minh Hiếu…) Đặc biệt, chúng tôi còn xây dựng các tiết kiến tập chuyên đề: “Làm quen với toán” của ba lứa tuổi Bé – Nhỡ – Lớn với các đề tài: - Dạy trẻ xác định tay phải, tay trái của bản thân trẻ( Mẫu giáo bé) - Ôn hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình tròn( Mẫu giáo nhỡ) - Dạy trẻ nhận biết mối quan hệ về số lượng trong phạm vi 9( Mẫu giáo lớn)
  7. Saukhi các tiết dạy kết thúc, chúng tôi mời các đồng chí giáo viên của trường bạn đóng góp ý kiến cho 3 tiết dạy về phương pháp của bộ môn cũng như hình thức tổ chức. Kết quả ba tiết toán củacác cô giáo được các trường bạn đánh giá là tiết học có nhiều sáng tạo, hệ thống câu hỏi kích thích trẻ hoạt động.Thông qua buổi kiến tập đó không những ba cô giáo mà tất cả giáo viên trong trường đã nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, bình tĩnh tự tin khidạy các tiết toán, có hình thức tổ chức các tiết học sáng tạo lôi cuốn trẻ tham gia. 2.3. Biện pháp 3: Tổ chức thăm quan, dự giờcác trườngbạn Việc lựa chọn đơn vị thăm quan cần tìm hiểu kỹ, có sự chuẩn bị chu đáo để đợt tham quan đạt kết quả cao. Trước khi tham quan, tôi nhắc nhở, quán triệt tư tưởng, có sựđịnh hướng giúp giáo viên học tập ở trường bạn về cách tạo môi trường mở , cách trang trí nhóm lớp phù hợp với chủ điểm, cách tuyên truyền các kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh. Sau đợt tham quan, cho chị em thu hoạch về những vấn đề đã học tập được và những điều cần tránh. Đặc biệt tôi nhấn mạnh những điều cần học tập, cần áp dụng và theo dõi kết quả việc thực hiện, tránh tình trạng hời hợt, hình thức, gây tốn kém lãng phí. VD: Trong tháng 7,8 để chuẩn bị trường lớp cho năm học mới, chúng tôi tổ chức cho giáo viên thăm quan học tập trường bạn về việc trang trí lớp. Chúng tôi lựa chọn một số trường để đến tham quan học tập, đây là các trường điểm của Quận và thành phố như: MN Hoa Hồng, Ánh Sao, Việt Triều, Mầm non B , Hoa Thuỷ Tiên . Chúng tôi chia giáo viên thành nhiều nhóm nhỏ phân về các lớp tham quan. Chúng tôi chọn thời điểm hợp lý ( vào tháng 9,10 ) cho giáo viên đi học tập các trường. Sau khi học tập về xong chúng tôi cùng giáo viên trao đổi thống nhất cách trang trí trường lớp , xây dựng tạogóc mở như thế nào cho hiệu quả song vẫn phải căn cứ vào trường lớp mình để trang trí lớp phù hợp. Kết quả 100% các lớp xây dựng được góc mở cho trẻ hoạt động, trong đợt chấm thi giáo viên giỏi cấp Quận và các đợt kiểm tra thẩm định vừa qua của các cấp lãnh đạo về công nhận trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia, trường tôiluôn được khen ngợi về môi trường hoạt động của trẻ. 2.4. Biện pháp 4: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên.Kiểm tralà một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra
  8. việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của người Hiệu phó sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, cán bộquán lýtác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường. - Vì vậy để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý cần đảm bảo: + Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tradựa trên yêu cầunhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học. + Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm , học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. + Làm tốt côngtác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó Về nội dung kiểm tra: kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách( Bài soạn, sổ chất lượng, sổ theo dõi trẻ, sổ ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng chuyên môn…), phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn. của giáo viên có đúng như kế hoạch mà trường đã chỉ đạo hay không. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước đột xuấtvề các tiết dạy cũng như hoạt động thông qua phiếu dự giờ Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá
  9. + Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng và dân chủ. +Sau kiểm tra phảicó những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh,khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Thời gian kiểm tra: Trong một tháng ít nhất giáo viên phải được dự ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động. trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3- 4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viênvề chuyên môn Tổng số dự giờ các tiết dạy và hoạt động của giáo viên từ tháng 9 cho đến nay: 234 tiết + Xếp loại tốt: 155 tiết + Xếp loại khá: 75 tiết + Xếp loại đạt yêu cầu: 4 tiết Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những ưu điểm, tồn tạicủa giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường 2.5. Biện pháp 5: Tổ chức tốt các hội thi Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽgiúp giáo viên mạnh dan, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè…Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắnliền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Hàng năm trường tôi thường tổ chức các hội thi: Thi trang trí nhóm lớp, thi qui chế nuôi dạy trẻ, Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt nam, Thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm đồ dùng dạy học….
  10. Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thi cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Để các hội thi thành công và có kết quả tốt đẹp, tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo tới toàn chị em để họ nắm được nội dung, thời gian thi. Ví dụ:Tháng 9, 10: Thi trang trí nhóm lớp Thi qui chế nuôi dạy trẻ Tháng 11: Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt nam . Tháng 12: Thi giáo viên giỏi cấp trường Thi làm đồ dùng dạy học Tháng 1, 2: Thi giáo viên giỏi cấp Quận. Trong các đợt thi,giáo viên trường tôi luôncó sự chuẩn bị và nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất. Sau hội thi, trường tôicó tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc với tổng kinh phí là: 4.200.000đ. Chính vì làm tốt vấn đề trên nên đã động viên tinh thần phấn đấu của chị em, nâng dần chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Qua hội thi này, chúng tôi thấy chị em rất cố gắng và có nhiều cải tiến sáng tạo trong giảng dạy. VI. KẾT QUẢ: Sau khi áp dụng các biện pháp trên, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, giáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, có hình thức tổ chức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt. Đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm: Đầu năm Cuối năm Giáo viên xếp loại Tốt 11/ 24 18/ 24
  11. Giáo viên xếp loại Khá 11/ 24 06/ 24 Giáo viên xếp loại TB 2 0 Đặc biệt trong hội thi giáo viên giỏi cấp quận vừa qua, trường tôi có 10 giáo viên đăng ký tham gia thì có 9 giáo viên đạt, trong đó có 1 giải nhì và2 giải ba. V. NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG: Có được những thành quả trên là do nhà trường luôn đầu tư đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ tốt cho các hoạt động giảng dạy của giáo viên. Ban giám hiệu có tầm nhìn, đưa ra các biện pháp phù hợp, đạt hiệu quả. Giáo viên nhiệt tình, ham học hỏi, cần cù chịu khó, tích cực trau dồi chuyên môn Các bậc phụ huynh của trường có nhận thức sâu sắc, luôn có sự phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Có sự quan tâm của các cấp các ngành luônủng hộ các hoạt động của nhà trường VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non, tôi rút ra bài học kinh nghiệm sau: Người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn phải nắm rõ yêu cầu của ngành, có tầm nhìn, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn lâu dài trong từng năm, triển khai kịp thời có hiệu quả các nội dung bồi dưỡng chuyên môn tới giáo viên, tổ chức tốt các buổi hội thảo, các đợt kiến tập tại trường, tổ chức tham quan kiến tập tại trường bạn, làm tốt công tác đánh giá kiểm tra, đặc biệt là chế độ thi đua khen thưởng. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ bé của bản thân tôi với mong muốn nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Tuổi Hoa. Rất mong nhận được sự đóng góp, xây dựng ý kiến của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện và hiệu quả hơn.
  12. Xin trân trọng cảm ơn!
nguon tai.lieu . vn