Xem mẫu

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỮA ĂN VÀ PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƢỠNG CHO TRẺ
  2. PHẦN I MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ục tiêu giáo dục m m non là hình thành á i m i xã hội ch ĩ ú kh e mạnh hồn nhiên vui ơ á ể ơ ể N á ụ ấ ng bữ ng m ấ á ụ - ấ ể ất ữ Mộ ấ ữ ú á ể N ấ - á ụ ộ ạ ơ ng và s c kho tr em là vấ c toàn xã hội quan tâm. ú u thấy rõ t m quan tr ng trong vi ng hàng ngày c a tr nhu c u thi t y u không thể thi i s ng hàng ngày c i và ng là y u t quan tr ng quy ịnh s phát triển, hoạ ộng và h c t p c a tr . V y c n ph ể mb i hài hoà giữa chấ ng. Giúp tr phát triển toàn di n, gi m t l ng tr em. Ngoài vi chấ ng còn ph ú ý n vấ v sinh an toàn th c ph m. B i vi m b o v sinh an toàn th c ph ũ ấ c nhi u i quan tâm nhấ á ng m m non. Vì tr còn nh ơ ể tr còn non y u n ể x y ra ngộ ộc th c ững n s c kho mà còn n tinh th n và trí tu sau này c a tr . Vì v y mà vi c th c hi n v
  3. sinh an toàn th c ph m ph c quan tâm chú tr á ng m m non. Để c bữ mb các chấ ng một cách an toàn, h p lý không ph ơ n, nhất là bữ á á ng m m non. Xuất phát từ nh n th c trên b n thân là một cô nuôi tôi hiểu rõ v vi ng cho tr nhất là tr ộ tuổi m m non. Vì v y mà tôi ch tài c kho tr ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Thông tài ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ Nh m mụ á á á bi ú ơ ấp dẫ ơ ị ơ ơ ih p nhi u loại th c ph m sẵn có ịa mb ng h p lý và v sinh an toàn th c ph m và phong ch ng cho tr . Giúp tr mi t xuấ m b o nhu c ng c n thi ơ ể. III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: + Xây d ơ lý lu ể xây d ng tài. + Đ u tra th c trạng bữ a tr . + V n dụ xuất bi á ể ch bi ơ ấp dẫ m b ov ng h p lý cho tr . IV. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU: Nghiên c u một s bi n pháp c i thi n ch bi n nâng cao chấ ng ữ ng m H Sơ V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Nghiên c u trên th c t qua tài li u có liên qua
  4. -P ơ á c hành -P ơ á ũ m PHẦN II: NỘI DUNG I. NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI: N ú ã t s c kho là v n quý c Ă ơ tạo cho i có một thể l c t Ă ng theo nhu c ng c ơ ể m b v ng và chấ ơ ể mói phát triển một cách toàn di c. Dinh ng là nhu c u s c kho c a mỗ i, tr em c ể phát triển thể l c, trí tu il nc ể duy trì và phát huy s s ể làm vi c c ng hi n cho xã hội. N u tr ng t t s ch m l n, còi c c ch m phát triển v m i m c lại n u tr ng t t s mau l n kho mạnh phát triển t t v m i m t x á ơ ấ c. Nh s phát triển c ng h ã t trong th a tất c các thành ph ng c n thi ơ ể : ấ ạm, chất béo, chất ơ i khoáng... N ừa ho c thi u hụt các chấ ng này ơ ể thì s gây ra nhi u b nh t t ho c nguy hiể ơ ể dẫn t i tử vong nhấ i v i tr nh , t ộ phát triển thể l c, trí tu và tình c m cùng các m i quan h xã hội rấ nm i ta cho r ng s thành công c a chúng ta quy ịnh s ạt c a tr ơ N áp dụng dinh ng vào cuộc s ng s c kho mà khoa h ã á á ra t m quan tr ng c a i s ng s c kho ộ ng không h p lý s ng tr c ti n s c kho và s phát triển toàn di n c a tr , vi m b o ch ộ c an toàn, v ng h ý i các chất là rất quan tr ng và c n thi t trong các bữ a tr Để ch bi c nhữ ú ơ ấp dẫ ạt tiêu chu n v v ng cho tr i cô nuôi ph i luôn luôn tìm tòi, h c h i, khám phá ra những i lạ, hấp dẫ ể ch bi n cho tr ạ ng. Ph i tuyên truy n và ph i k t h p ch t ch v i các b c phụ huynh v á á dụ ng tr . II. ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG: 1, Đặ đ ểm tình hình:
  5. Để ti n hành th c hi n c i thi n nâng cao chấ ng ch bi cho tr ng m m non ng tôi thì có những thu n l a - Thuận lợi: N ã c s tr á ú ạ ng là 100%. ộ ũ á t tình, yêu ngh , m n tr , 100% cán bộ giáo viên trong ã ạ ộ chu n và trên chu n. Độ ũ , kho , tâm huy t v i ngh . ơ v t chấ , khu b p sạch s ồ dùng, dụng cụ phục vụ cho b một chi u, có t ẫu th ng g n khu trung tâm nên rễ ràng cho vi c mua bán th c ph m. Đ cs ú c a các cấp, các ngành và s ng hộ nhi t tình c a các b c phụ huynh. b- Khó khăn: Đ u ki ể nâng cao chấ ng bữ còn g p nhi u khó u ki n kinh t và nh n th c c a các b c phụ ồ u. ạo chu n v chuyên ngành nấ ỉ có kinh nghi m nấ ừ th c t . 2, Đ ực trạng nâng cao chấ ƣợng b ống suy dinh ƣỡng cho tr : - vào th c t bữ a tr v i m a phụ / tr / ngày. Tr ạ ng ngày 2 bữa chính, 1 bữa phụ theo th ơ : BẢNG THỰC ĐƠN CHUẨN MÙA HÈ Thứ B Món Hai Bữ Tr ng thịt l o bông
  6. Canh rau mu ồng. Bữa chính chi u Bún thịt l n Bữa phụ Sữ u nành Thịt gà, l n om mi m nấ ơ Bữ Canh cua nấ ơ Ba Bữa chính chi u Xôi gấc Bữa phụ Chu i tây Thịt l n, cá s t cà chua Bữ Canh rau ngót thịt nạc Bữa chính chi u Ph thịt nạc Bữa phụ Bánh quy Marie Thịt bò, l n sào th p c m Bữ n nấu chua N Bữa chính chi u á n Bữa phụ Chu i tiêu Thị u s t cà chua Bữ Canh c i nấu ngao Sáu Bữa chính chi u Xôi vò Bữa phụ Chè hoa cau -N ng bình quân cho tr mộ ạt từ : 735 - 880 KCal . + B ng tính kh u ph a tr : * Tổng s tr : 10 tr
  7. *. Tổng s ti : *. Ch ộ : + Bữ : ơ - Thịt gà rim - C i canh xào Canh: Bí xanh – x ơ n + Bữa chính chi u : Bún thịt l n . + Bũ ụ : Chu i tiêu B Đạm (g ) LiPit (g) T Tên Đ.G Glux T Thàn Q it Thực Phẩ S.L (đ/100 Kcalo h tiền 1 ĐV TV ĐV TV m g) (g) tr 1 Thịt l n 3 400 7.000 28.00 40 64,4 84, 1.019, chỉ 0 7 3 2 2 N c mắn 20 1.500 30 2 1,4 5,6 loại 1 0 3 X ơ 200 4.000 8.00 20 15,4 11 165,1 L n 0 4 Gạo t 1.20 1.000 12.00 12 93, 11, 905,3 4.086, máy 0 0 0 9 9 7 5 Thịt gà 300 5.000 15.00 30 29,2 18, 286,6 0 9 6 Hành lá 20 2.000 400 2 0.2 0.7 3,5 7 D u th o 80 4.500 3.600 8 79, 717,6 mộc 8 8 Bún 1.00 750 7.500 10 17 257 1.100 0 0
  8. 9 Cà chua 20 1.000 200 2 0.1 0.8 3.6 10 C i xanh 1.50 500 7.50 15 19, 23,9 171 0 0 0 4 11 Bí xanh 1.00 800 8.00 10 4,4 17,5 87,6 0 0 0 12 Chu i tiêu 800 1.000 8.000 80 8,4 124,3 543,2 Bột nêm 20 5.500 1.100 2 5,4 0,4 13,4 45 Bột canh 20 1.500 2 Động v t/ 44,8 55. 55, 44, 2 3 7 Th c v t P:L:G 12,5 22,5 64,9 Để ®¸nh gi¸ khÈu phÇn c n th c hi ồng bộ các bi á : III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỮA ĂN VÀ PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƢỠNG CHO TRẺ 1. Một số biện pháp nâng cao chấ ƣợng b tạ ƣờng mầm non Hù Sơ 2 1.1. B ả đ ạ , đổi, hỗn hợp nhiều loại thực phẩm : Trong mỗi bữ a tr ph 4 nhóm th c ph m, các loại th trong mỗ ũ it ổi từng bữa, từng ngày, từ ũ n hỗn h p nhi u loại th c ph : ( Đạm "P", M "L" Đ ng "G", VTM và chất khoáng) vì mỗi th c ph m cung cấp một s chấ ng, n u hỗn h p nhi u loại th ta có thêm nhi u chấ ng và các chất bổ sung cho nhau ta s có một bữ chất, giá trị sử dụng s 1.2. B ả đối gi ƣợ ƣợng tiêu hao:
  9. Một kh u ph is ú ơ ể ng và các chất dinh ng c n thi t cho s phát triển, duy trì s s ng và làm vi ơ i trí. N u u mà không hoạ ộng dẫ n thừ ng thì s gây béo phì, n ể tr chấ ng , tr s m t m i, kém hoạ ộng và dẫ n bị ng. 1.3. B phả đ ề độ theo yêu cầ ƣỡng nế ố k ô ó đ ều độ, không hợp lý sẽ có nh ng ả ƣởng không tố đến sức khỏe, muốn vậy cần phải : - Xây d ng th ơ n. - Tính kh u ph - Đ m b o kho ng cách giữa các bữ n. - Th c hi n t t ch ộ v sinh an toàn th c ph m. Để ®¸nh gi¸ khÈu phÇn c n th c hi ồng bộ các bi á : 1.4. N ì độ cho giáo viên nuôi nuôi : - Cô giáo làm tổ ng ph i có chuyên môn nghi p vụ m m non, ph i có kỹ bi á m m non thì khi ch bi á , cô giáo m i th c hi n nghiêm túc th ơ ã Đ m b o cho tr ng xuyên ổ ú t xuất. Giáo viên nuôi bi t tính kh u ph ể bi ng KCal cung cấp cho tr ạt bao nhiêu (%) so v i nhu c u c ạt.KCal do các chất P,L, G cung cấ i , h p lý hay không? Vì kh u ph a tr i, h p lý s giúp cho quá trình tiêu hóa, v n chuyể ổi các chấ ct ơ - Đ m b o kho ng cách giữa các bữ a tr trong ngày sao cho 2 bữ a tr không quá g n nhau, kịp th i bổ ơ ể tr ể tr bị m c vẫn còn no lạ p gây lên s á tr . - Đ m b o t t ch ộ v sinh an toàn th c ph m, bi t cách l a ch n th c ph ơ ngon, không bị d p nát ôi thiu, kém chấ ng. Bi t cách thay th th c ph m theo ú ú ị ng, phù h p v i th c ph m sẵn có c ị ơ g.
  10. -H ồng mua th c ph m sạch tại nhữ ơ có uy tín, chấ á ng c yêu c u, rõ nguồn g ơ ạch, phù h p v u ki n, kh a nhà ng - Th c hi n t t ch ộ v sinh nhà b p, v sinh cá nhân , v ồ dùng dụng cụ nhà b p, v sinh an toàn th c ph m. - Ch bi ú ú ắc b p một chi u, h p lý, v sinh, - Th c hi n nghiêm túc vi ẫu th 1.5. Quản lý tốt quỹ tiề ủa tr : - Th c hi n t t vi á ểm danh hàng ngày, k á i chi u s xuấ các l p v i s ti c trong ngày. - Qu n lý ch t ch các kho n thu- n vấ ng c a tr . Th c hi n tài chính công khai hàng ngày , có s th ng nhất giữa sổ á a k toán , sổ ch c a ti p ph m và sổ tính kh u ph - Thanh toán sòng phẳng v i các l p và các phụ huynh theo từng tháng. -K ĩ a tr vào các hoạ ộng khác ho c mua sắm nhữ ồ dùng không ph ơ c, th c ph m sử dụng trong các bữ c a tr 1.6. Xây dựng khẩu phầ ợp lý của tr Khi xây d ng kh u ph u quan tr ng nhất c a kh u ph i v t l các chấ ng c n thi t theo nhu c ơ ể. + iv :N ng do 3chất ch y u là :Protêin , lipit .Gluxit .Trong kh u ph ỉ l 3 này ph i thích h p .Nên có t l là 1:1:5 . + iv P : Xá ịnh t l % giử P ộng v t và protein th c v t tổng s ể á á P ộng v t tr em là 50- 60%. + iv L : Đ i v i tr em ,t l L ộng v t và th c v t là 50%/50% mỗi loại .
  11. + i v gluxit: Gluxit là thành ph n cung cấ ng ch y u nhất trong kh u ph n vì Gluxit có giá thành r nhấ ồng th i lại có s ng nhi u nhất .Trong các loại Gluxit còn ch a nhi u loại vitamin và khoáng chấ n cho tr ng xuyên các loạ ũ c và rau qu . + i v vitamin : Vitamin tham gia nhi u ch c ph n chuể á ổi chất quan tr ng c ơ ể .Vì v y ph i cung cấp các vitamin .N u trong kh u ph n thi u vitamin s làm r i loạn quá trình hấp thu các chấ ũ ổi chất c ơ ể dẫn t i một s b nh lý . Trong kh u ph n c n nhi u tinh bột thì nhu c u v B ũ n nhi ơ .N u thi u B1 s ng t i hấ ổi Gluxit . + i v chất khoáng : Các chất khoáng giữ vai trò cân b ng toan ki ể duy trì tính ổ ị á ất khoáng trong kh u ph n c c chú ý , t l Ca/P trong kh u ph n h p lý là / vitamin D s có l i ích cho hấp thu Ca,P và tạ x ơ á ut ũ ổi chấ ơ ể . .Mu n có kh u ph i cho tr c n ph i ph i h p nhi u loại th c ph m v i mb ng theo l a tuổi . 1.7. Biện pháp 5 : Xây dựng khẩu phần Để xây d ng kh u ph p lý c m b o tiêu chu ị ồng th i c n ph i chú ý: - Kh u ph mb ng - Kh u ph n ph chấ ng c n thi t. - kh u ph n ph i v t l các chấ ng . Khi xây d ng kh u ph tạ ng m m non, ta ph i s ti n c a b mẹ á á á ịmh m c cho kh u ph n ta có thể d a vào các c sau:
  12. + B c 1:Tính tổng s ng protêinvà các chấ ng khác c a kh u ph n qui ra s bữa chính c a tr ,từ ng yêu c u một bữa cho tổng s tr ột kh u ph n gi ng nhau +B c 2: Ch ơ c chính c ng là gạo +B c 3:Ch n một s th giàu protein từ nguồn th c v t sẵn có và r ti n ị ơ Ví dụ:Đ u phụ x ơ ạc ,vừng ...thêm mộ ộng v t ể i kh u ph ịt ,cá ,tôm ,cua... +B 4: ng thịt và gạo ho ng th á ể nấu + B c 5 :Bổ x ng b ng một s loạichất béo, t t nhấ i dạng d u th c v t . +B c 7: Tính kh ể nấu +B c 8: Thêm gia vị 4.Kểt hợp với giáo viên trên lớp trong quá trình tổ chức cho tr : B n thân là một giáo viên nuôi tôi luôn c gắ ể ch bi c nhữ ngon, hấp dẫ ể c m thấy ngon mi t xuất. Để i h p ch t ch v i các giáo viên trên l ể ộng viên tr t xuấ ú ồng nghép giáo dục v ng cho tr á N ấ á ụ á á ị : - ị ạ ồ ĩ ơ ơ ể M ỗ -K á á úý ữ ể ộ á ấ - Thông qua g á á ụ á ể ữ
  13. ụ: ú ữ ị á ạ ạ ữ: ể á : ị á - á ồ á ụ ụ á ừ ạ - á á ữ ụ: Ă ị ị ấ ơ ấ -Kể ể ổ ộ N ã á ữ ụ: H ơ i những th N Bạn nào ừ ữ á ã ú ắ ấ - Lồ á ụ á ạ ộ : ú ạ á á á ụ á ạ ộ ấ x ơ ụ: H ạ ộ ữ á ú á ể ồ á ị á ể ồ á ụ : ụ: – tr á ụ ụ B á á ụ ộ ơ - á : ụ: ú - á ạ ộ ơ á á ấ á ị ừ ạ ơ ể ạ ồ ấ
  14. -V ng: B o v ũ o v tr em, vì v y v sinh phòng l p sạch s , không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tu n tổng v sinh các phòng, lau các cửa, khai thông c ã ũ n giúp cho tr kh e mạnh. 5. Tự nghiên cứu học tập tham khảo tài liệ để tìm ra nhiề mó mới lạ hấp dẫ đảm bả ƣỡ để đổi thự đơ a chính chiều cho tr ƣờng xuyên. B n thân tôi là một giáo viên m m non, theo s ộng c a ban giám hi c phân công làm công tác cô nuôi v i công vi c này b n u ki n th ã i h c h i rất nhi u từ những l p t p huấn do phòng tổ ch c rồ nh ch i á ng bạn, tìm hiểu qua tài li u do phòng cung cấp và mua thêm sách d y v cách ch bi n á i 6 tuổi và rồi v n dụng vào tình hình th c t c a nhà ể ững bi n pháp t t nhất, ch bi c nhữ ấp dẫn i v i tr ồng th i ph mb các chấ ng cung cấp cho tr hoạt ộng. 6. Kết quả: Sau khi nghiên c xuất, th c hi tài ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ thì k t qu ạ c rất kh c th c hi n v i tổng s : 250 tr . K t qu cụ thể c th c hi n b ng sau: Từ những k t qu nêu trên cho thấy t l tr ng so v ã gi á ể, tr phát triể i, hài hòa, hoạt bát, tích c c vào các hoạt ộng c a l p và các hoạ ộng hàng ngày. Tỷ lệ Cuố m Tỷ lệ Đầ m % học % S tr cân n ng bình 212/280 75,71 268/208 95,71 ng S tr suy dinh 25 8,92 11 56
  15. ng vừa S tr suy dinh 2 0,71 Xóa 100 ng n ng S tr thấ ộ1 28 10 17 39,28 IV. Bài học kinh nghiệm: Để bữ c a tr c c i thi n nâng cao v chấ ng thì vi c ch bi n món ữa chính chi u cho tr ng m m non là h t s c c n thi t vì bữa chính chi u giúp bổ x ng trong ngày cho tr . Giúp tr có ơ ể kho mạnh phát triển toàn di n v c, trí, thể ĩ m quan h xã hội, góp ph n gi m t l ng cho tr ể n th c hi n t t những vấ sau: + Lên th ơ ổi bữa chính chi u theo tu n, tháng, mùa. Chon th c ph m sẵn có ị ơng. + Ch bi ữa chính chi u phong phú, hấp dẫn, m u sắ ẹ ơ mb ng h p lý. + Th c hi n t t v sinh an toàn th c ph m +K th pv á ng l p trong vi c tổ ch c cho tr ữa chính chi u tại ể kịp th u chỉ . + Cô nuôi ph ng xuyên nỗ l c t h c h i v cách ch bi . tài c a tôi vi t v ộ ố ệ ấ ƣợ ố ƣỡ Tôi rất mong nh n cs góp ý ki n c ã ạo bổ x tài c c hoàn thi ơ Tôi xin chân thành c ơ ! * Khả năng ứng dụng K t qu c a sáng ki c chúng tôi áp dụng thử nghi m tạ ng m m non H Sơ c 2011 - 2012 này.
  16. PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN 1. Một số kết luận: Để tr luôn kho mạnh phát triển một cách toàn di n v c, trí, thể ĩ c m quan h xã hội thì vi á ụ ng tr theo khoa h c là hêt s c quan tr ng và c n thi i ng tr theo khoa h c coi tr ng ng t i s phát triển toàn di n c a tr vì v y mà vi c tổ ch c cho tr á ú ạ ng là vô cùng c n thi t và bữa chính chi ũ t s c quan tr ng không thể thi u trong th ơ a tr vì nó bổ xung nguồn dinh ng và cung cấ ng cho tr trong ngày giúp tr ng chất c n thi t cho m i hoạ ộng và s phát triển c a tr , giúp gi m t l suy dinh ng. B i v y mà vi c c i thi n ch bi n nâng cao chấ ng bữ chính chi u cho tr là h t s c c n thi t. 2. Một số đề xuất: Phòng giáo dụ ng xuyên m l p t p huấ á ũ á viên h c h i thêm v á ng tr . C n cung cấp thêm cho các cô nuôi các tài li u v cách ch bi á tr m m non. Có k hoạch tổ ch á c h c t p chuyên ngành nấ ổ ch á á ơ ị làm t t nhi m vụ ng tr . Tôi rất mong nh cs ý nc ã ạo bổ xun tài c c hoàn thi ơ Tôi xin chân thành c ơ ! Hùng Sơn , ngày 20 tháng 04 năm 2013 N ƣời viết
nguon tai.lieu . vn