Xem mẫu
- PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
TRƢỜNG MẪU GIÁO ĐẠI SƠN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI Ở
TRƢỜNG MẪU GIÁO
Người thực hiện : TRÀ THỊ CƠ
- I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Vui chơi là để thư giản .Vui chơi làm cho tâm hồn thoải mái .
Qua vui chơi giúp con người quên đi nỗi âu buồn mệt nhọc , giúp con người
tập trung vào công việc mới .và cũng chính vui chơi giúp con người giao lưu
học hỏi lẫn nhau . Bản thân tôi thấy ưu điểm của vui chơi rất thú vị nên từ
lâu đã có hứng thú về công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động vui chơi ở trường
mẫu giáo . Điều mà mỗi giáo viên mầm non đều biết đó là :Vui chơi là hoạt
động chủ đạo đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ .Từ đặc điểm
đó mà mỗi cán bộ quản lý cần phải có giải pháp để thực hiện hoạt động vui
ở trường mẫu giáo có hiệu quả
II. THỰC TRẠNG
Từ khi được nhận làm công tác chuyên môn tại trường mẫu giáo Đại Sơn .
Tôi bắt đầu đi từng lớp để xem xét và nắm bắt tình hình giảng dạy ở nơi đây
ra sao ! sau một thời gian kiểm tra các hoạt động trong ngày tôi thấy giáo
viên ở đây chưa chú trọng đến các hoạt động vui chơi cho trẻ mà chỉ chú
trọng về việc tập viết, tập đọc( kể cả mẫu giáo bé ,nhỡ cũng vậy); suốt ngày
chỉ quanh quẩn bên chiếc bàn cùng quyển vở ,cây viết .Trẻ rất mệt mỏi và
thụ động , từ đó tôi bằt đầu suy nghĩ và tôi bắt đầu quan sát các kệ góc tất cả
các lớp thì thấy đồ chơi rất nghèo nàn hạn hẹp , nhìn lũ trẻ . nhìn kệ đồ chơi
trong lòng tôi ray rứt từ đấy tôi quyết định đưa ra một số tiêu chí đánh giá
Như sau :
Số lớp Kết quả
Tiêu chí để đánh giá Tổng số lớp cần đánh Số Tỷ lệ
giá lượng
- Chưa có đủ kệ góc 6 6 3 50%
-Chưa có đồ dùng phục vụ 6 3 2 66,6%
vui chơi
-Kỹ năng chơi chưa đạt 6 3 3 100%
Đứng trước tình hình này chúng tôi đã vận dụng nhiều biện pháp để chỉ đạo
đưa hoạt động vui chơi vào trường lớp mẫu giáo trường tôi một cách tích
cực và hiệu quả .
- III .BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Biện pháp 1:Tổ chức bồi dƣỡng cho đội ngũ nắm vững hoạt động
vui chơi .
Để giáo viên nắm bắt kịp thời về hoạt động vui chơi ở trường lớp mẫu
giáo.Tôi chỉ đạo giáo viên lên lịch hoạt động vui chơi theo từng chủ điểm cụ
thể, rõ ràng . Đối với trò chơi mới soạn kĩ rõ ràng về cách sử dụng đồ dùng
đồ chơi , mục đích của trò chơi ,mối liên kết giữa các nhóm chơi và vai trò
của cô giáo , sự can thiệp của cô giáo vào hoạt động vui chơi của trẻ phải
đúng lúc .Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cách tổ chức hoạt động vui chơỉ ở các
lớp. Đối với các lớp có số lượng học sinh ít (từ 13-16 cháu )chúng ta nên tổ
chức 2 nhóm chơi .Đối với các lớp có số lượng cháu từ (30 cháu trở lên )nên
tổ chức 3 hoặc 4 nhóm chơi không nhất thiết phải 5 nhóm chơi cùng một
lúc,Nhưng trong các lần tổ chức vui chơi thì trò chơi phân vai bắt buộc phải
có ,và chúng tôi cho đây là trò chơi chính hay là trò chơi sáng tạo .Vì trò
chơi này có tác dụng rất lớn đến việc phát triển ngôn ngữ,rèn luyện óc quan
sát ,trí nhớ của trẻ .
Qua việc chỉ đạo trên giáo viên trường tôi có phần nắm rõ ,nhưng tôi
cũng chưa an tâm .Thế rồi !..
Biện pháp 2 : Xây dựng lớp điểm thực hành hoạt động vui chơi
Chúng tôi chỉ đạo cho lớp lớn ( Hội Khách ) thực hiện hoạt động vui chơi
mẫu .Trước tiên chúng tôi chọn chủ đề hoạt động vui chơi có nội dung
phong phú và gần gũi VD: Công việc của các thành viên trong gia đình
Tiếp đến tiến hành làm đồ dùng phục vụ cho chủ đề trên , bước tiếp theo
chúng tôi thực hành . Để giáo viên đó nắm bắt một cách cụ thể hơn Tôi trực
tiếp thực hiện hoạt động vui chơi trên, người ta thường nói : “trăm nghe
không bằng mắt thấy .Từ đó giáo viên chủ nhiệm lớp học tập một cách
nhanh nhẹn .Bên cạnh đó bản thân tôi luôn cận kề gần gủi giáo viên và học
sinh ở lớp lớn (HK) và có lúc tôi cũng là một thành viên chơi với trẻ ,tạo
nhiều tình huống xem cô giáo đó giải quyết tình huống ra sao .
- Qua nhiều lần “huấn luyện” tôi thấy giáo viên thực hiện tổ chức hoạt
động vui chơi đạt yêu cầu – Tôi quyết định tổ chức hoạt động vui chơi cho
giáo viên trong toàn trường tham dự .
- Tiếp đến tôi tiến hành mời từng thành viên đánh giá theo suy nghĩ của
mình về nội dung và tác dụng giáo dục của trò chơi ,góp ý đánh giá bổ sung
nội dung cho phù hợp và hoàn thiện hơn , bên cạnh đó tôi phát huy những
thành viên nào có cách đánh giá sáng tạo và nói lên ý tưởng của buổi chơi từ
đấy giáo viên đã nắm bắt thống nhất và đưa ra hoạt động vui chơi ngày càng
tích cực hơn và thường xuyên hơn .
Biện pháp 3: Tổ chức làm đồ dùng
- Ngành giáo dục mầm non chúng ta có một phương châm độc đáo đối với
trẻ mẫu giáo , đó là “chơi mà học ,học mà chơi ’’Như vậy đồ chơi để trẻ trãi
nghiệm rất cần trong việc tổ chức vui chơi . Với thực trạng của trường lớp
như đã nói trên, tôi luôn tìm ra đồ chơi phục vụ cho trẻ vì tôi rất hiểu tâm lý
của trẻ rất nhàm chán khi lặp đi lặp lại những đồ chơi cũ kĩ khô khan ấy. mà
muốn thực hiện hoạt động vui chơi tốt có hiệu quả thì phải có đồ chơi để trẻ
tư duy , trải nghiệm , vì thế tôi bàn bạc với hiệu trưởng nhà trường nên mua
sắm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các lớp . Mà trước đó tôi đã lên kế hoạch
sẵn , kế hoạch đó đựơc dựa trên các lần đi khảo sát các lớp. Bên cạnh việc
mua sắm của nhà trường tôi động viên giáo viên tạo ra nhiều đồ chơi hấp
dẫn, đáp ứng kịp thời nhu cầu chơi của trẻ giúp trẻ học qua chơi một cách
tích cực,có hiệu quả,góp phần kích thích trẻ phát triển toàn diện .
VD : sưu tầm đế + tuốt xê xôi để làm hàng rào , cổng ngõ , nhà cửa, qua
đế vỏ chúng ta cung cấp cho trẻ kiến thức khối chữ nhật , khối trụ .
- Hoặc vỏ , muỗng ya-ua chúng ta tận dụng làm con vịt , thiên nga , lợn
hoặc tàu hỏa …
- Tích cực sưu tầm đồ dùng phế liệu trong đời sống , chúng tôi thường
xuyên tổ chức làm đồ dùng , phục vụ ở các góc ngày càng nhiều hơn . khi số
lưọng đồ chơi đã có phần khấm khá tôi tiếp tục chỉ đạo cho giáo viên làm đồ
dùng đồ chơi sáng tạo phải có hiệu quả cao : về thẫm mỹ và độ bền phục vụ
tốt về kiến thức cho trẻ . với yêu cầu trên bản thân tôi cùng giáo viên miệt
mài nghiên cứu làm sao để có đồ dùng để trẻ vừa chơi vừa học, mà điều này
ở mỗi giáo viên mẫu giáo ai cũng nắm rõ trẻ học thông qua chơi .` Từ đó
chúng tôi tiến hành tổ chức làm đồ dùng ,đồ chơi phục vụ cho trẻ nhằm khai
thác ý tưởng của trẻ và sự khéo léo của đôi bàn tay trẻ : nói chung là giúp
trẻ phát triển một cách toàn diện
Chẳng hạn như : Đồ chơi có tên “Con dấu kì diệu ”
- Vật liệu : làm từ chất liệu gỗ có thân cây mềm như cây mứt , cây thị , cây
ổi,…
-Phục vụ góc học tập
Cách làm : Khắc trên con dấu : các Chữ cái ,chữ số ,con vật , hoa lá vv…(
Các chữ ,số được khắc trái )
VD : Đến giờ chơi cháu dùng con dấu con bông hoa đóng vào tờ giấy tiếp
tục cháu tìm con dấu chữ “h”cháu lại in bên dưới và ngược lại vv… .
* Hình ảnh minh họa như sau :
- Hoặc đồ dùng từ các hình ống (ống xê, ống chỉ ,các loại nắp vv…) trẻ in
thành các hình tròn ,hình con vật, bông hoa hoặc in phần chính rồi vẽ thêm
chi tiết phụ rồi tô màu hoặc dùng bút vẽ theo các hình dạng ấy
VD : Trẻ vẽ con lật đật thì trẻ chọn các ống dạng tròn có khích cỡ khác nhau
sao cho cân đối in thành hình con lật đật hoăc dùng bút vẽ theo đường viền
tạo thành con lật đật .
*hình ảnh minh họa sau :
- Việc trang bị đồ dùng đồ chơi ở các góc trong lớp ngày càng đẹp,gây
sư hấp dẫn đến trẻ,dẫn đến trẻ có nhiều ý tưởng mới lạ và tạo ra nhiều sản
phẩm đẹp ,phong phú .
Để hoạt động vui chơi có hiệu quả tốt hơn tôi đã chỉ đạo cho mỗi lớp
xây dựng một góc sáng tạo .Mục đích để tiện việc kiểm tra giáo viên có
thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi hay không và cũng qua góc sáng
tạo ấy giúp trẻ xem , nghiên cứu ,nhận xét kết quả của bạn qua các lần chơi
từ đấy trẻ nêu được ý tưởng của mình .Trẻ sắp xếp bố trí gọn gàng ,ngăn nắp
đẹp mắt từ đấy trẻ biết quí trọng sản phẩm và thận trọng hơn trong các lần
chơi sau . Qua góc sáng tạo cũng góp phần tuyên truyền được ngành học và
đây cũng chính cơ hội cho trẻ học tập
Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh , đoàn thể tạo điều kiện cho
công tác chỉ đạo tổ chức hoạt vui chơi ở trƣờng mẫu giáo đạt hiệu quả
Trong công tác tổ chức họat động vui chơi của nhà trường muốn đạt
kết quả tốt thì không thể thiếu sự ủng hộ của phụ huynh .Nhưng lại khổ thay
trường chúng tôi thuộc miền núi, hẻo lánh họ chỉ mong cô giáo tập viết cho
trẻ thật tốt là được rồi .Với nhận thức như vậy khi tổ chức họp phụ huynh và
những lần trao đổi ngoài giờ chúng tôi kết hợp tuyên truyền đến các bậc phụ
huynh rằng : Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo rất thích chơi ,nhưng điều quan trọng
nhất là chúng ta tổ chức cho được các trò chơi có nội dung mở rộng tầm hiểu
biết và làm giàu thêm ngôn ngữ cho trẻ .Thông qua các hoạt động vui chơi
sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy thế giới xung quanh, giúp trẻ phát triển
trí tưởng tượng và rèn luyện trí nhớ cho trẻ và chúng tôi dẫn chứng cụ thể
hơn bằng cách mời một số phụ huynh của các cháu tham dự tiết hoạt động
vui chơi ở lớp. Đồng thời kết hợp trao đổi với phụ huynh về việc hướng dẫn
giải quyết những điều mà trẻ cần biết trong xã hội .
VD: Phụ huynh có thể đóng vai hoặc gợi ý ,can thiệp giải quyết điều
trẻ cần muốn biết để giúp trẻ hoàn thiện trong việc giao lưu và nhận biết một
cách tốt nhất .
Từ đấy phụ huynh rất hài lòng và hiểu biết được mục tiêu giảng dạy ở
trường mẫu giáo là chơi mà học . từ cái phấn khởi và hiểu biết đó tôi chỉ
đạo giáo viên kết hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng ,đồ chơi có trong cuộc
sống .Quả nhiên việc kết hợp vơi phụ huynh rất có thuận lợi hơn , phụ huynh
luôn luôn giúp đỡ nhiệt tình như việc tìm kiếm các cây có thân mềm để
chúng tôi tiến hành làm con dấu hoặc những ống nhựa ,tranh ảnh vv…
Địa phươg là chỗ dựa của ngành học mẫu giáo nếu chúng ta biết nắm
cơ hội thì thành công của kêt quả tham mưu rất lớn .Từ suy nghĩ đó tôi luôn
tâm sự với các đoàn thể (UBND xã , Hội Phụ nữ , Ban Dân số vv…) , về
mục tiêu giảng dạy ở trường mẫu giáo hiện nay và những hạn chế , thiếu
- thốn về trang thiết bị cũng như đồ dùng phục vụ vui chơi cho các cháu ở
trường mẫu giáo Đại Sơn.
Sự mong đợi khao khát của chúng tôi có được hổ trợ : Phụ nữ xã đã
ủng hộ được một số đồ dùng đồ chơi trị giá 300.000 đồng và ban Dân số đã
hứa sẽ có hướng hỗ trợ đồ dùng đồ chơi cho nhà trường thực hiện hoạt động
vui chơi ngày càng tốt hơn trong thời gian tới .
IV -KẾT QUẢ
Với cách làm nói trên đội ngũ giáo viên trong trường tôi nắm vững
được năng lực chuyên môn , có khả năng nghiên cứu sáng tạo trong việc làm
đồ dùng đồ chơi và cách tổ chức hoạt động vui chơi một cách hiệu quả
- 6/6 lớp cháu có kỹ năng tổ chức hoạt động vui chơi rất tốt qua việc
giao lưu ,tạo ra sản phẩm , biết kết hợp giữa các nhóm chơi trật tự khi tham
gia vui chơi và có nhiều ý tưởng mới thể hiện qua các lần chơi
- Cụ thể qua các lần dự giờ , kiểm tra đột xuất 100% giáo viên tổ
chức hoạt động vui chơi đạt yêu cầu , trong đó 67% giáo viên tổ chức tốt còn
lại 33% giáo viên tổ chức đạt yêu cầu .
- Có 70% trẻ có kỹ năng khéo léo và ý thức khi sử dụng đồ dùng đồ
chơi .
- Trẻ rất tự tin hồn nhiên , mạnh dạn biết kết bạn trong vui chơi
Qua quá trình áp dụng sáng kiến của tôi đã được đồng nghiệp đánh giá hiệu
quả ,chất lượng của các cháu được nâng lên rõ rệt
Kết quả khảo sát các lớp dựa vào tiêu chí đã được áp dụng như sau (có
được vào đầu tháng 2/2008 )
Số lớp cần Kết quả
Tiêu chí để đánh giá Tổng số lớp đánh giá Số Tỷ lệ
lượng
- Chưa có đủ kệ góc 6 3 1 33,3%
Chưa có đồ dùng phục vụ vui 6 3 1/2 16,6%
chơi
-Kỹ năng chơi chưa đạt 6 3 1 33,3%
- IV – BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Qua các biện pháp đã thực hiện chúng tôi rút ra những kinh nghiệm
như sau :
-Người quản lý phải biết tổ chức , nắm vững hình thức tổ chức hoạt động
vui chơi cũng như các văn bản chỉ đạo hướng dẫn .
- Phải linh hoạt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện : chỉ đạo giáo viên thực
hiện kế hoạch hoạt động vui chơi phù hợp ( dựa trên ý tưởng của trẻ )
- Phải gần gủi , cận kề giúp đỡ giáo viên cùng giáo viên sưu tầm , sáng tạo
ra nhiều đồ dùng đồ chơi .
-Người quản lý luôn nhạy bén trong công tác phối kết hợp với phụ huynh
đoàn thể .để có điều kiện thực hiện hoạt động vui chơi ở trường mẫu giáo
một cách hiệu quả .
Tóm lại : Hoạt động vui chơi ở trường mẫu có được hiệu quả tốt là cả
một quá trình làm việc tích cực của tập thể giáo viên trong toàn trường
.Trong đó người quản lý chuyên môn phải hiểu biết về tâm lý để tác động
giúp đỡ các thành trong trường cùng nhau hoàn thành tốt công tác
Với những hiểu biết của tôi khi tiến hành chỉ đạo hoạt động vui chơi trên
chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót sai lầm mong sự giúp đỡ của
đồng nghiệp .
Đại Sơn, ngày 27 tháng 2 năm 2008
Người thực hiện
Trà Thị Cơ
- ...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Xếp loại :
nguon tai.lieu . vn