- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- SKKN: Giải pháp nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông qua chuyên đề kể chuyện đạo đức chủ đề “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác”
Xem mẫu
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRONG NHÀ
TRƯỜNG PHÔT THÔNG QUA CHUYÊN
ĐỀ KỂ CHUYỆN ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ
“DƯỚI CỜ TỔ QUỐC - EM HỨA LÀM
THEO LỜI BÁC”
- A- PHẦN MỞ ĐẦU
I- BỐI CẢNH CHỌN ĐỀ TÀI:
Thực hiện theo Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2007 của Bộ Chính Trị
về tổ chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau hai
năm, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
đã được tổ chức sâu rộng trên cả nước và gặt hái được nhiều kết quả. Đã 40
năm kể từ ngày Bác ra đi, nhưng bài học về đạo đức, lối sống nhân cách của
Người luôn tỏa sáng.
Hòa theo khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn
ngành đang hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,
thực hiện chỉ đạo của Ban Giám Hiệu. Tôi mạnh dạn đề xuất đưa chuyên đề
kể chuyện đạo đức chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác” đến
với toàn thể học sinh của trường, thông qua những câu chuyện có thật về Bác.
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giá trị đạo đức, nhân cách, lối sống của
không ít giới trẻ (trong đó phần đông là học sinh trong độ tuổi phổ thông) đang
có chiều hướng sa sút do những lối sống thực dụng thì việc đưa chuyên đề kể
chuyện đạo đức với chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác”
đến với học sinh trong nhà trường phổ thông là việc làm hết sức cần thiết, đó
chính là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học
sinh trong nhà trường phổ thông.
II- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc bồi dưỡng và
xây dựng những con người xã hội chủ nghĩa. Trong nhiều bài viết, bài
nói chuyện của mình Người đều nhấn mạnh: “Muốn xây dựng chủ
nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Con người mới xã
hội chủ nghĩa là những người có đạo đức và tri thức, là những người vừa
“hồng” vừa “chuyên” và hơn hết trước lúc đi xa Bác Hồ có để lại cho
toàn Đảng, toàn dân một bản di chúc vô cùng quý báu, trong đó Bác ân cần
- dạy bảo và quan tâm đến thế hệ trẻ. Bác dạy rằng: “Đoàn viên, thanh niên ta
nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn có
chí tiến thủ, Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào
tạo cho họ thành những con người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa
“hồng” vừa “chuyên”.
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc quan trọng và rất
cần thiết”.
Thực hiện lời dạy của Bác và để góp phần cùng với nhà trường nâng cao
chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ngoài việc giảng dạy các bộ môn
văn hóa, học tập các kiến thức về khoa học, xã hội, lịch sử trên lớp, học sinh
còn phải tu dưỡng và rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập
với cộng đồng, kỹ năng ứng xử, … trong đó trau dồi rèn luyện đạo đức là vấn
đề hàng đầu, vì đạo đức là nền tảng của gia đình, nền tảng của xã hội và hình
mẫu cho các em học sinh học tập chính là tấm gương sáng ngời về đạo đức -
nhân cách - lối sống của Bác Hồ kính yêu - Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua những câu chuyện
kể có thật về cuộc đời, sự nghiệp về nhân cách đạo đức của Bác là một hoạt
động chính trị trong nhà trường phổ thông góp phần chuyển biến nhận thức
của học sinh, qua đó giúp các em có ý thức trong từng việc làm, từng hành
động, giúp các em sống có lý tưởng, có ước mơ hoài bão, nhận thức được giá
trị cuộc sống. Vì lí do đó, tôi chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao giáo dục đạo
đức cho học sinh trong nhà trường phôt thông qua chuyên đề kể chuyện đạo
đức chủ đề “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác”
III- PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Học sinh 3 cấp học của trường Phổ thông Hermann Gmeiner
Bến Tre trong suốt 2 năm học 2008 - 2009 và 2009 - 2010 để nghiên cứu các
phương pháp giáo dục cho học sinh qua học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh thông qua hình thức của hoạt động ngoại khóa.
- IV- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Thực hiện đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho
học sinh trong nhà trường phổ thông” qua chuyên đề kể chuyện đạo đức chủ
đề: “Dưới cờ Tổ Quốc - Em hứa làm theo lời Bác” không ngoài mục đích góp
phần cùng với nhà trường đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh với mong
muốn được thấy tư tưởng, đạo đức của Người in dấu trong tư tưởng học sinh,
qua đó học sinh có ý thức từ những việc làm, việc học, việc ứng xử với mọi
người chung quanh của học sinh - những người chủ tương lai của đất nước.
- Giới thiệu những đức tính giản dị, mẫu mực cũng như nhân cách lối
sống của Bác đến gần học sinh, qua đó các em soi rọi lại bản thân mình.
V- ĐIỂM MỚI TRONG NGHIÊN CỨU:
* Điểm mới:
Đây là một chuyên đề rất mới mang tính nhân văn sâu sắc được hình
thành từ việc tiếp thu những điều đã học được từ những đợt học tập
bồi dưỡng chính trị và vận dụng một cách khoa học vào công tác chuyên môn
một cách thực tiễn bằng những việc làm cụ thể:
- Học sinh sưu tầm tranh ảnh, tài liệu, những câu chuyện kể về Bác Hồ.
- Học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông tự viết đề
cương và đưa ra chỉ tiêu về học tập, lao động thực hành tiết kiệm chống lãng
phí theo gương Bác một cách cụ thể giúp các em hoàn thiện đạo đức của mình.
- Giáo viên tiểu học soạn đề cương và đưa chỉ tiêu thi đua cụ thể cho học
sinh tiểu học thực hiện.
* Sáng tạo:
Chuyên đề kể chuyện đạo đức chủ đề “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm
theo lời Bác” là một vận dụng sáng tạo của bản thân qua việc được bồi dưỡng
học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Sau giờ chào cờ đầu tuần học sinh sẽ kể những câu chuyện về Bác,
trước thầy cô, trước tập thể bạn bè và hơn hết là trước cờ Tổ quốc các em đã
hứa với Bác sẽ học tập thật tốt sẽ trau dồi đạo đức nhân cách, lối sống thật tốt
để xứng đáng với mong muốn của Bác.
- B- NỘI DUNG
I- CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Xã hội phát triển kéo theo nhiều hệ lụy như sự bùng nổ của công nghệ thông
tin, sự hội nhập của nhiều nền văn hóa của các nước phương tây, của lối sống thực
dụng… Gia đình, cha mẹ phải bươn chảy trong cuộc mưu sinh, bỏ quên con cái,
dẫn đến sự buông lỏng trong quản lý, điểm tựa là gia đình đối với các em không còn
nữa.
Đã có thời gian chúng ta chỉ coi trọng việc dạy văn hóa sao cho học sinh
học thật giỏi mà quên đi điều quan trọng là dạy cho học sinh “Học làm Người”, quên
đi việc tạo cho các em có một sân chơi với các trò chơi mang đậm bản sắc văn
hóa dân tộc, các em không được cung cấp những kỹ năng sống, kỹ năng hòa
nhập cộng đồng. Ngoài việc học văn hóa, thời gian còn lại một số em lao vào
các trò chơi vô bổ, bạo lực, số còn lại thì không quan tâm đến mọi việc xảy ra
chung quanh, lạnh lùng, vô cảm chỉ biết sống cho riêng mình. Đã có những lời
cảnh báo từ báo đài lên tiếng chỉ trích, phê phán lối sống của các em thanh, thiếu
niên. Các em sẵn sàng thanh toán nhau chỉ vì một ánh nhìn cho là không thiện
cảm, các em chế nhạo xem thường bạn, chỉ vì bạn ăn mặc không đúng mode,…
tệ hại hơn các em còn hành hung, thầy cô giáo ngay trên bục giảng… Tất cả
những hành động ấy đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những người làm công tác
giáo dục.
Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2007 của Bộ Chính Trị về tổ chức “Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và công văn số 307/KH-
Bộ GDĐT về kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực” như một làn gió mới mang đến sự lạc quan và là
kim chỉ nam để thôi thúc tôi thực hiện ý tưởng tổ chức xây dựng hội thi kể
chuyện đạo đức chủ đề: “Dưới cờ tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác” cho
toàn thể học sinh trường.
- II- THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ:
- Trước thực trạng ấy, sự ra đời của chuyên đề kể chuyện đạo đức
chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác” là một việc làm
cần thiết để giúp các em tìm lại cái “tính thiện” sẵn có của con người qua
hình mẫu sáng ngời về đạo đức, về nhân cách và lối sống mẫu mực của Bác
Hồ kính yêu.
Trong quá trình thực hiện đề tài đã có những khó khăn, thuận lợi nhất định.
* Thuận lợi:
- Văn bản chỉ đạo của Sở Giáo Dục – Đào Tạo tỉnh Bến Tre, của Phòng
Giáo Dục Thành phố Bến Tre, của Ban Giám Hiệu nhà trường hướng dẫn về
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Bản thân là giáo viên chuyên trách, phụ trách các hoạt động ngoại khóa
của trường.
- Giáo viên Chủ nhiệm lớp hỗ trợ nhiệt tình trong việc xây dựng đề
cương cũng như thực hiện các chỉ tiêu thi đua đã đề ra.
- Thư viện trường hỗ trợ cung cấp các đầu sách có liên quan đến chuyên
đề cho học sinh tham khảo.
- Sự đồng thuận nhất trí cao của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Đoàn trường, Đội Thiếu niên Tiền phong đôn đốc kiểm tra thực hiện
việc xây dựng đề cương của các lớp đúng nội dung, đúng thời gian.
* Khó khăn:
Trường Phổ thông Hermann Gmeiner là trường có 3 cấp học nên khi thực
hiện chuyên đề tôi phải xây dựng kế hoạch theo từng độ tuổi của 3 cấp học.
Là chuyên đề mới, lại thực hiện xuyên suốt trong hai năm học nên phải theo
sát học sinh để nhắc nhở, động viên học sinh.Học sinh chưa quen với việc
xây dựng đề cương hội thi vẫn còn một số ít học sinh chưa thực sự nhận thức
và hòa nhập vào không khí của hội thi.
- III- CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Trong năm học 2008 - 2009 và 2009 - 2010 tôi đã xây dựng kế hoạch
thực hiện chuyên đề và triển khai trong toàn thể học sinh từ lớp 1 đến lớp 12
dưới hình thức kể chuyện dưới cờ vào đầu tuần mỗi buổi sáng thứ hai.
Quá trình thực hiện:
1- Xây dựng kế hoạch:
Mỗi lớp chọn một câu chuyện kể có thật về tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh để xây dựng thành một đề cương hoàn chỉnh, có đăng ký chỉ tiêu thi
đua thực hành theo gương Bác cụ thể. Kế hoạch đưa chia thành 2 giai đoạn,
được thực hiện xuyên suốt trong 2 học kỳ của năm học.
Vòng sơ tuyển
Giai đoạn 1 gồm 14 lớp: Từ 15/9/2008 đến 29/12/2008
Giai đoạn 2gồm 10 lớp : Từ 5/1/2009 đến 20/4/2009.
Vòng chung kết:
Chọn 9 đề cương xuất sắc nhất của ba bậc học để thi vòng chung kết,
được tổ chức vào ngày sinh nhật Bác 19/5/2009
2- Phát động hội thi:
Để chuyên đề có sức lan tỏa sâu rộng đến học sinh, tôi tiến hành các
bước sau đây:
* Thông tin tuyên truyền: Đưa nội dung hội thi trên bảng thông tin Đoàn,
Đội, Hội của trường.
* Lồng ghép vào các chương trình phát thanh giữa giờ của trường như:
phát thanh Măng Non, phát thanh Hoa Học Đường.
3- Phối hợp:
* Phối hợp với Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên
Tiền phong của trường để cùng thực hiện.
* Phối hợp với Thư viện trường giới thiệu những quyển sách về tiểu sử,
thân thế, cuộc đời hoạt động Cách mạng cũng như những câu chuyện kể về
Bác Hồ kính yêu.
- * Giáo viên chủ nhiệm lớp để lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp thực
hiện thi đua theo chỉ tiêu đề ra.
* Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.
4- Góp ý xây dựng đề cương:
* Hướng dẫn các lớp đến thư viện tìm tư liệu, hình ảnh về cuộc đời sự
nghiệp của Bác, những câu chuyện kể về Bác.
* Hướng dẫn các lớp xây dựng đề cương hoàn chỉnh về nội dung và hình
thức.
* Đề cương có đăng ký chỉ tiêu thực hành theo tấm gương đạo đức của
Bác về đạo đức, nhân cách, thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo gương
Bác một cách cụ thể.
* Hướng dẫn các lớp chọn học sinh có giọng kể hay, sâu lắng, có
khả năng diễn đạt trước tập thể để chuyển tải nội dung câu chuyện đến người
nghe.
5- Đưa âm nhạc vào câu chuyện kể:
Để tạo sự thu hút và lắng đọng nơi người nghe, việc đưa âm nhạc vào
trong mỗi câu chuyện là hết sức cần thiết. Nội dung những bài hát ca ngợi
Đảng, ca ngợi Bác Hồ được xen vào trong lúc kể gây được hiệu quả cao, bởi
âm nhạc đã góp phần chuyển tải những tình cảm yêu thương về Bác đến với
người nghe.
IV- HIỆU QUẢ:
Qua 2 năm thực hiện chuyên đề giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua
hội thi kể chuyện đạo đức chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời
Bác” đã gặt hái được những thành công nhất định. Chuyên đề đã có sức lan
tỏa sâu rộng đến từng tập thể lớp, từng cá nhân học sinh, chuyên đề đã thực sự
trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể học sinh từ các em lớp một
đến các học sinh lớp mười hai. Các em đã xây dựng kế hoạch thật chu đáo và
hoàn chỉnh. Các đề cương được trình bày đẹp với ảnh Bác Hồ được
đặt trang trọng nơi trang bìa, hình thức đẹp, nội dung phong phú với từng mẫu
- chuyện kể có thật về tấm gương sáng ngời của Bác, mỗi câu chuyện
của các em chọn là một bài học sâu sắc, quý báu về đạo đức nhân
cách, lối sống mẫu mực của Bác. Các em đã thể hiện lòng tôn kính Người
bằng quyết tâm của mình qua kết quả như sau:
1- Những kết quả cụ thể đạt được:
* Có 24/24 lớp đăng ký tham gia hội thi đạt 100% chỉ tiêu đề ra.
* Ở vòng sơ kết, các lớp Trung học phổ thông và Trung học cơ sở xây
dựng hoàn chỉnh 14 đề cương có đăng kí chỉ tiêu thực hiện làm theo lời Bác
một cách cụ thể, giáo viên Tiểu học xây dựng 10 đề cương cho học sinh tiểu
học.
* Vòng chung kết, các lớp xây dựng 9 đề cương hoàn chỉnh của 3 bậc
học, các đề cương được Ban giám hiệu, Chi bộ trường và Đảng ủy liên cơ
đánh giá xuất sắc.
* Học tập văn hóa: Các lớp hoàn thành các chỉ tiêu mà lớp đã đăng ký
về giờ học tốt, ngày học tốt.
* Lao động, vệ sinh môi trường: Các em đã góp phần lớn vào việc bảo
vệ, gìn giữ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tham gia lao động công ích,
các công trình thanh niên, công trình măng non như trồng cây xanh, chăm sóc
vườn hoa, xây bồn hoa…
* Đạo đức: Việc vi phạm nội quy trường, nội quy lớp học đã được kéo
giảm đáng kể - các em lễ phép với thầy cô, người lớn tuổi, thân ái, chia sẻ với
bạn bè, người thân. Có tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách bằng
những việc làm cụ thể và đầy ý nghĩa như: “Gửi tặng áo trắng” với 20 bộ
đồng phục học sinh, hay với phong trào “Quyển vở tặng bạn” đã có 500 quyển
vở và dụng cụ học tập đã được trao tặng tận tay các em học sinh có hoàn cảnh
khó khăn.
* Thực hành tiết kiệm chống lãng phí: Theo gương Bác toàn trường đã
sôi nổi ra quân trong phong trào kế hoạch nhỏ. Phong trào này đã trở thành
- hoạt động truyền thống mang ý nghĩa giáo dục về tính tiết kiệm và thực hành
tiết kiệm chống lãng phí theo gương Bác một cách cụ thể nhất.
. Một số học sinh tiểu học phần nào đã ăn hết phần cơm của mình không
bỏ thừa trong thức ăn, mỗi lớp có một ống heo đất tiết kiệm, học sinh phần
nào đã biết tắt quạt, tắt đèn, khóa kỹ vòi nước sau khi sử dụng.
. Sử dụng và phân bố thời gian hợp lý cho việc học, việc chơi,
việc sinh hoạt để không lãng phí thời gian vào các trò chơi vô bổ.
. Giới thiệu được 24 mẫu chuyện kể có thật về tấm gương đạo đức của
Bác đến với hơn 20.000 lượt học sinh lắng nghe.
. Tạo được sự đồng thuận và ủng hộ từ phía Ban Giám hiệu, giáo viên,
các bậc cha mẹ học sinh và hơn hết tạo được tiếng vang tốt từ phía các cơ
quan hữu quan như: Thành đoàn Bến Tre chọn giới thiệu cho các Trường
Tiểu học và THCS trên địa bàn Thành phố đến học tập, Phòng Giáo dục Đào
tạo Thành phố Bến Tre, Sở LĐTB - XH tỉnh Bến Tre, Đảng Ủy Liên cơ, báo
đài địa phương cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể như sau:
- Chuyên trang nhịp sống trẻ của Báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh
trên chuyên mục theo gương Bác phát hành ngày 18/02/2009 và ngày
25/02/2009 đăng bài giới thiệu về Hội thi kể chuyện đạo đức chủ đề: “Dưới
cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác” của trường.
- Ngày 25/05/2009, Báo Đồng Khởi có đăng bài viết về mô hình
kể chuyện đạo đức của trường.
- Đài phát thanh và Truyền hình Bến Tre ghi và phát hình.
- Mô hình kể chuyện đạo đức chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm
theo lời Bác” được Tỉnh Đoàn Bến Tre chọn và phát hình giới thiệu trong Đại
hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2009 và được UBND Tỉnh
tặng bằng khen.
- Mô hình kể chuyện đạo đức là thương hiệu riêng biệt của Trường
PT Hermann Grneiner Bến Tre đã được phổ biến và nhân rộng.
2- Những kinh nghiệm rút ra khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
- . Khi thực hiện đề tài phải thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt có chiều sâu.
. Theo sát học sinh để động viên và hỗ trợ, hướng dẫn học sinh cách thể
hiện đề tài, cách trình bày, cách kể chuyện, phối hợp thật chặt chẽ với giáo
viên chủ nhiệm lớp đồng thời xin ý kiến chỉ đạo và sự giúp đỡ kịp thời của
Ban Giám hiệu từng lúc, từng giai đoạn, khen thưởng các cá nhân, tập thể
thực hiện đúng tiến độ thời gian thực hiện đề tài, có đánh giá, nhận xét rút
kinh nghiệm, cụ thể sau mỗi phần dự thi của học sinh.
C- PHẦN KẾT LUẬN
I- NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Trong quá trình thực hiện và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã rút ra
được những bài học quí giá để bổ sung cho kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ
của mình như sau:
- Thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Giám hiệu, bám sát chủ đề kế hoạch
thực hiện.
- Có bước chủ động trong công việc, nắm bắt sự kiện một cách nhanh
nhất để đưa vào xây dựng kế hoạch đúng thời điểm.
- Luôn tạo sự đổi mới, sáng tạo trong công việc để tăng sự thu hút từ phía
học sinh.
- Phối hợp nhịp nhàng với các đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ
nhiệm lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Luôn lắng nghe ý kiến về những khó khăn của học sinh khi thực hiện
chuyên đề để cùng tháo gỡ những vướng mắc của học sinh.
- Bám sát giáo viên chủ nhiệm lớp vì GVCN là người có vai trò quan
trọng trong việc nhắc nhở động viên học sinh lớp mình tham gia và
thực hiện các chỉ tiêu đề ra của lớp mình.
II- Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Sáng kiến kinh nghiệm về giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo
đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông qua chuyên đề kể chuyện đạo
- đức chủ đề: “Dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác”, mang một ý
nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi lẽ các em sẽ học
được ở Bác những đức tính tốt qua những câu chuyện kể về Bác. Các em
học được ở Bác lòng yêu thương sự đồng cảm, chia sẻ nỗi đau của đồng
bào, đồng chí qua câu chuyện: “Chú ngã có đau không?” Hay học
được ở Bác tính tiết kiệm - tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của từ việc lớn
đến việc nhỏ qua câu chuyện: “Thời gian quí báu lắm” hay câu chuyện “Bác
Hồ về thăm quê hương” các em sẽ thấy được nỗi lòng của một vị lãnh tụ khi
trở về thăm quê hương sau nhiều năm xa cách. Qua đó các em sẽ học được
tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào… và sẽ xúc động hơn, ý
nghĩa hơn khi các em thấy được hình ảnh một vị lãnh tụ khi đến thăm các em
bé mồ côi ở trại Kim Đồng, hay trong đêm giao thừa lạnh buốt, Bác đến thăm
gia đình chị gánh nước thuê rất nghèo ở ngoại thành Hà Nội, tất cả hình ảnh
ấy là bài học quí báu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc để các em tự hoàn thiện
mình.
Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào thi đua: “Xây
dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” thì việc học tập và làm theo
tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu là việc làm mang ý nghĩa nhân văn
sâu sắc. Qua đó, giúp các em nhìn lại những việc làm của mình từ trong hành
động, trong suy nghĩ để các em hoàn thiện hơn về nhân cách, về lối sống của
mình, các em sẽ tích cực tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng,
hòa đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ với mọi người chung quanh và hơn hết là
sống tốt, sống có ý nghĩa và có một niềm tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện
tại.
- III- KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG, TRIỂN KHAI KẾT QUẢ CỦA SÁNG
KIẾN KINH NGHIỆM, HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI:
Như đã trình bày ở phần hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm về giải
pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ
thông qua chuyên đề kể chuyện đạo đức đã được ứng dụng một cách rộng rãi
cho các trường trong Thành phố và các huyện. Mô hình này sẽ dễ dàng thực
hiện cho học sinh các trường theo nhiều hình thức phong phú hơn, sao cho
các em cảm nhận được những lời dạy của Bác từ đó sẽ hướng các em đến
những việc làm tốt. Cụ thể hơn, hiện nay nhiều trường học phổ thông
từ bậc Tiểu học đến Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đều có hoạt động
kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu vào những buổi chào cờ
đầu tuần và thực tế hiện nay tại trường phổ thông Hermann Gmeiner học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã bước vào năm thứ hai với
phiên bản mới mang tên chuyên mục theo gương Bác với nội dung: Tiếp tục
hưởng ứng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ niệm 40 năm
thực hiện di chúc của Bác hướng tới kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ
Chí Minh, nhà trường đã tiếp tục tổ chức hội thi Nhà Hùng Biện Trẻ Tuổi với
chủ đề: “Di chúc của Bác - dẫn đường chúng con đi” đã được học sinh hưởng
ứng và đã qua vòng thi bài viết để bước vào vòng thi thuyết trình vào ngày
thành lập Đoàn 26/3 và vòng hùng biện vào ngày sinh nhật Bác 19/5/2010.
Chuyên đề giáo dục đạo đức học sinh thông qua hội thi kể chuyện đạo
đức là mô hình hoạt động mang tính lâu dài và bền vững, bởi giáo dục đạo
đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông hiện nay là một hoạt động thiết
thực mang tính cấp bách.
Trong hai năm thực hiện, chuyên đề đã tạo được bước chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức và hành động trong toàn thể học sinh, chuyên đề đã phần
nào cùng với nhà trường hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, cách ứng
xử, cách quan tâm, chia sẻ và lòng nhân ái của học sinh qua việc học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Chuyên đề có được sự thành công trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa
người thực hiện đề tài với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên chủ
nhiệm, thư viện, toàn thể học sinh trường PT Hermann Gmeiner Bến
Tre và hơn hết là sự quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban
Giám Hiệu nhà trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin, chủ động
sáng tạo trong công việc của người làm công tác ngoại khóa để góp phần
cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh một
cách toàn diện.
IV- NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT.
Qua 2 năm triển khai đề tài giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo
đức học sinh trong nhà trường phổ thông qua chuyên đề kể chuyện đạo đức
“Chủ đề dưới cờ Tổ quốc - Em hứa làm theo lời Bác” tại trường phổ thông
Hermann Gmeiner Bến Tre rất hiệu quả, từ những kinh nghiệm đạt được
trong quá trình thực hiện, tôi có mấy ý nhỏ đề xuất với Sở Giáo dục và
Đào tạo Bến Tre.
1- Để phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực” theo năm nội dung mà Bộ Giáo dục Đào tạo phát động đi vào chiều sâu
nhất thiết phải tạo cho các em có một sân chơi mang tính tập thể, qua đó các
em sẽ được rèn luyện kỹ năng sống, cùng các trò chơi dân gian mang đậm
bản sắc văn hóa dân tộc.Trên thực tế các trường phổ thông cũng có thực hiện
phong trào này nhưng chưa triệt để chỉ mang tính hình thức vì chỉ chú trọng
vào việc giảng dạy văn hóa trên lớp mà không chú trọng đến các sân chơi
trong khi các em rất cần một đêm lửa trại, một buổi sinh hoạt với các trò chơi
dân gian như nhảy sạp, đập heo, nhảy bao, nhảy lò cò, chơi banh đũa,… được
nhà trường tổ chức định kỳ hàng tháng theo chủ điểm giáo dục.
2- Trong đợt vận động hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh, Phòng giáo dục, Sở giáo dục cũng có phát động và
tổ chức hội thi nhưng chỉ dừng lại ở đối tượng là giáo viên mà chưa tổ chức
cho học sinh. Thiết nghĩ Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục nên tạo điều kiện cho
- học sinh các trường gặp nhau qua hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh, đấy chính là động lực góp phần chuyển biến nhận thức về cách
sống, cách học tập của các em học sinh.
- MỤC LỤC
A – PHẦN MỞ ĐẦU
I – Bối cảnh chọn đề tài ......................................... Trang 1
II – Lý do chọn đề tai ....................................................... 1
III – Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ............................. 2
IV – Mục đích nghiên cứu ............................................... 3
V – Điểm mới trong nghiên cứu....................................... 3
B – PHẦN NỘI DUNG
I – Cơ sở lý luận..................................................... Trang 4
II – Thực trạng vấn đề ...................................................... 5
III – Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ...... 6
IV – Hiệu quả................................................................... 7
C – PHẦN KẾT LUẬN
I – Những bài học kinh nghiệm............................ Trang 10
II – Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm ......................... 11
III – Khả năng ứng dụng triển khai ................................ 12
IV – Những kiến nghị đề xuất ........................................ 13
nguon tai.lieu . vn