Xem mẫu
- Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 1
- I; Lợi ích của làm việc theo nhóm
• Một tập thể
nhóm thường có
nhiều kinh
nghiệm hơn hẳn
so với bất kỳ kinh
nghiệm của một
cá nhân nào
• Mọi người có thể
học hỏi lẫn nhau
chứ không chỉ
học từ mỗi giáo
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN viên 2
- I; Lợi ích của làm việc theo nhóm
•Học sinh trong
nhóm có thể
khuyến khích lẫn
nhau và tạo dựng
lòng tin
•Khi làm việc
thành nhóm nhỏ
thì có thể dễ chia
sẻ ý kiến và ý
tưởng hơn
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 3
- II; Một số vấn đề cần xem xét khi lựa chọn
hoạt động nhóm
• Mục tiêu của hoạt động
nhóm là gì ?
• Hoạt động này có phù hợp
với học sinh trong lớp
không ?
• Hoạt động này cần bao
nhiêu thời gian ?
• Học sinh tham gia có thu
được lợi ích với hoạt
động này không ?
• Có thể có những hoạt
động nào khác thay cho
hoạt động này không ?
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 4
- III; Một số vấn đề thường hay xảy ra khi
hoạt động nhóm
• Học sinh chỉ tán chuyện phiếm
với nhau và không làm được gì
c ả.
• Có học sinh luôn ngồi vào nhóm
với bạn của mình và từ chối đi
nhóm khác.
• Có một số người lúc nào cũng
làm tất cả mọi việc.
• Cả nhóm kết cục đều bị lúng
túng.
• Cả nhóm ngồi quanh im lặng và
Monday, August 9, 2010 tỏ ra biết phải làm cái gì
không ai G.V BÙI VĂN TIẾN 5
- IV; Một số biện pháp để khắc phục các
vấn đề nêu trên
1/ Làm rõ chủ đề, nhiệm vụ và mục đích.
2/ Tìm cách cân đối giữa việc duy trì theo
hướng định sẵn và khuyến khích sự tự phát.
3/ Phân biệt sự kiện với ý kiến một cách khéo
léo.
4/ Giải quyết các vấn đề còn lúng túng.
5/ Nhận biết khi nào nhóm bị tắc và phải chỉ
lối đi
6/ Nhận biết và khắc phục sự rụt rè, buồn
chán của học sinh, củVĂNnhóm.
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI
a TIẾN 6
- Những biện pháp cụ thể của Giáo viên
1/ Đề ra nguyên tắc thảo luận nhóm
Tôn trọng và thấu cảm: mọi ý kiến đều
quan trọng như nhau.
Hợp tác: các thành viên phải làm việc với
nhau để đạt được mục tiêu của nhóm.
Thành thật: các thành viên phải thành thật
và cởi mở để chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng và
kết qủa.
Trách nhiệm: cả nhóm phải chịu trách
nhiệm về những vấn đề đã thảo luận, về
mọi quyết định đã thống nhất.
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 7
- Những biện pháp cụ thể của Giáo
viên
2/ Đặt ra các tiêu chuẩn cho thảo luận nhóm:
Học sinh cần chuẩn bị đầy đủ các nội dung
và phương tiện cần thiết cho thảo luận.
Giáo viên cần phân bổ thời gian thảo luận
hợp lí căn cứ vào yêu cầu nội dung của bài
học.
Giáo viên phải truyền đạt rõ ràng mục đích và
ý nghĩa của nội dung cần thảo luận cho từng
nhóm.
Giáo viên sử dụng các phương tiện, kĩ thuật
khác nhau để duy trì nội dung thảo luận đạt
Monday, August 9, 2010 mục tiêu.
được G.V BÙI VĂN TIẾN 8
- Những biện pháp cụ thể của Giáo viên
3/ Giám sát hoạt động nhóm
Giáo viên: cần luôn luôn chú ý đến hoạt động mà
giáo viên vừa yêu cầu cho các nhóm.
Hãy: di chuyển quanh các nhóm
Hãy: lắng nghe quá trình trao đổi trong các nhóm.
Hãy: quan sát học sinh: Ai nói nhiều, ai chán, ai
bối rối, ai lạc phương hướng…quan sát ngôn
ngữ, giọng điệu…
Giáo viên: phải thoải mái và có óc khôi hài để làm
cho nội dung thảo luận của các nhóm trở nên
hứng thú và bổ ích.
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 9
- V; Kết thúc thảo luận nhóm
• Một đại diện báo cáo lại kết qủa thảo
luận của nhóm
• Thảo luận và trao đổi ý kiến chung có
liên quan đến vấn đề vừa trình bày
( giữa các nhóm )
• Giáo viên hướng dẫn tóm tắt các điểm
chính và làm rõ bất kỳ điểm nào còn
khác nhau về ý kiến.
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 10
- VI; Lưu ý trong thảo luận và trao đổi
NÊN LÀM KHÔNG NÊN LÀM
Cám ơn nhóm đã trình bày Hỏi những câu hỏi nhằm
“bẫy” hoặc làm cho học sinh
trình bày/ nhóm lúng túng
Để cho các học sinh/nhóm Đưa ra câu trả lời “đúng”
khác hỏi trước khi giáo viên hỏi ngay lập tức. Hãy để ngỏ cho
cả lớp thảo luận.
Khuyến khích học sinh từ các Để cho học sinh thay mặt
nhóm khác nhau đặt câu hỏi nhóm là người duy nhất trả lời
các câu hỏi.
Lúc nào cũng phải giữ trật tự, Để cho cuộc thảo luận bị
nghiêm túc nhưng gần gũi và chệch hướng vì bất kỳ lí do
kiểm soát được việc trao đổi. nào.
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 11
- VII;Một số kĩ thuật điều phối thảo luận
nhóm
Giới thiệu
Tích luỹ
Khuyến khích
Cân bằng
M ở l ối
Sử dụng đồng hồ
Lắng nghe tích cực
Kêu gọi phản hồi
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 12
- Giới thiệu
Giới thiệu: Nên giải thích ngắn
gọn phương pháp điều phối
của mình. Vd: “Chúng ta có 10’
để thảo luận. Với vai trò của
mình, nhiệm vụ của tôi chủ
yếu là lắng nghe và quan sát
các em thảo luận với nhau. Lưu
ý từng người phát biểu một,
không nói chung. Nếu có ai
trong nhóm thấy khó chia sẻ ý
của mình, tôi sẽ đặt 1 hoặc 2
câu hỏi để các em trả lời”
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 13
- Tích luỹ
Tích lũy: Kỹ thuật giúp giáo viên biết có
bao nhiêu người sẵn sàng có ý kiến và
sắp xếp thứ tự người nói. Giáo viên sẽ
hỏi nhóm: “Bạn nào muốn phát biểu, xin
giơ tay?” Giáo viên sẽ cho mỗi người 1
số: “ Em A sẽ nói trước, em B sẽ là người
tiếp theo, số 3 là em…” khi mọi người giơ
tay đã phát biểu xong, giáo viên hỏi lại:
“Có em nào muốn phát biểu nữa không?
Xin giơ tay?”
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 14
- Khuyến khích
Khuyến khích: Là 1 kỹ thuật thúc đẩy sự tham gia
của các thành viên rụt rè trong nhóm. Vài người
trong nhóm có thể ngồi phía sau và để người khác
nói. Điều này không có nghĩa là họ lười biếng hay vô
trách nhiệm; có thể họ cảm thấy buổi thảo luận
không thú vị lắm; trong tình huống này, giáo viên
phải khuyến khích những người này phát biểu bằng
cách hỏi: “Có ai muốn đóng góp thêm ý kiến
không?” hoặc “Bây giờ chúng ta sẽ nghe ý kiến của
những người chưa phát biểu được không ”
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 15
- Cân bằng
Cân bằng: Kỹ thuật cân bằng rất hữu dụng khi các
thành viên trong nhóm có những ý kiến trái ngược
nhau. Vd có người trong nhóm nói: “Phải đóng cửa các
nhà trẻ tư” Giáo viên có thể nói: “Tất cả chúng ta đều
biết rằng chúng ta không ai giống ai cả và 9 người 10 ý
là chuyện thường. Trong trường hợp này có người nói
là “Phải đóng cửa các nhà trẻ tư”. Có ai có cái nhìn
khác không? Phương pháp này mở ra một lối đi cho
những người có ý trái với người khác .
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 16
- Mở lối
Mở lối: Với kỹ thuật này, giáo viên đặt những câu hỏi
hoặc nói lời khuyến khích với vài cá nhân cụ thể. Ví
dụ: “Lan, hình như em muốn nói phải không?” hay là
“Minh, ý em thế nào? Em nghĩ sao?...giáo viên áp
dụng phương pháp mở lối khi nhận thấy vài tín hiệu
của ai đó, ví dụ như ngón tay nhúc nhích, ánh mắt
nhìn thẳng vào giáo viên, hỏi ý kiến /trao đổi với
người bên cạnh
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 17
- Sử dụng đồng hồ
Sử dụng đồng hồ: Giáo viên sử dụng đồng hồ để
khống chế thảo luận. Ví dụ giáo viên có thể nói:
“Chúng ta còn 6’ nữa. Những người chưa phát biểu
sẽ đóng góp ý kiến” hoặc “Chúng ta còn đủ giờ để
nghe thêm hai hay ba ý kiến nữa”
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 18
- Lắng nghe tích cực
Lắng nghe tích cực: Giáo viên có thể sử dụng
kỹ thuật diễn giải (với từ ngữ đơn giản dễ
hiểu, giáo viên nói lại ý người kia vừa phát
biểu) để giúp người phát biểu thấy rằng mình
được thấu hiểu và có cơ hội điều chỉnh hay
làm sáng tỏ những điểm chưa rõ.
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 19
- Kêu gọi phản hồi
Kêu gọi phản hồi: giúp mọi người tập trung và
khuyến khích người ít nói tham gia. Sau khi ai
đó trình bày ý kiến, giáo viên có thể hỏi: “Có ai
có ý kiến gì về những gì bạn Hoa vừa nói
không?” hoặc“Có ai có câu hỏi gì cho phần
trình bày của Hoa không?”
Monday, August 9, 2010
G.V BÙI VĂN TIẾN 20
nguon tai.lieu . vn