Xem mẫu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TUYỂN SINH LIÊN KẾT ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH Người thực hiện: Bùi Sỹ Hồng Chức vụ: Trưởng phòng QLĐào tạo SKKN lĩnh vực: Quản lý Đào tạo THANH HÓA NĂM 2013 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa với chức năng nhiệm vụ được Sở GD&ĐT, UBND tỉnh giao: Bồi dưỡng đội ngũ Cán bộ Quản lý giáo dục các cấp (Mầm non,Tiểu học, THCS), phục vụ công tác nghỉ dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên của ngành, đào tạo và cấp chứng chỉ Tiếng anh, tin học trình độ A,B,C, liên kết với các trường Đại học, các Học viện trong cả nước Đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh trên nhiều lĩnh vực Văn hóa, giáo dục, kinh tế, kỹ thuật v.v. Từ khi thành lập (Tháng 6/2013) cho đến nay, trung tâm luôn hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ được giao, tuy nhiên trong những năm gần đây công tác mở lớp liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh gặp không ít khó khăn, quy mô số lớp liên kết giảm nhiều trong khi đó nhu cầu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ Cán bộ công chức (CBCC) nói chung không phải là ít. Vì vậy để đáp ứng đề án xây dựng xã hội học tập của tỉnh và đề án xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước hiện nay thì vấn đề liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh lại càng giữ 1 vai trò quan trọng trong đường lối chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh trong xu thế hội nhập và đổi mới hiện nay. Do vậy việc tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh mở lớp liên kết đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh có chất lượng hiệu quả đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi trên là việc làm cần thiết và quan trọng đối với Trung tâm GDTX tỉnh. Với lý do trên và qua thực tiển công tác liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm GDTX tỉnh trong những năm qua, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm với tiêu đề : “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa”. 2 B. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Thực tiễn đã chỉ ra rằng, quy mô đào tạo và chất lượng đào tạo của bất kỳ 1 cơ sở đào tạo nào cũng phụ thuộc rất lớn vào số lượng và chất lượng nguồn tuyển sinh. Trung tâm GDTX cấp tỉnh (Thành phố trực thuộc Trung ương ) theo Quyết định số 01 ngày 02/01/2007 của Bộ GD&ĐT đã quy định rõ các chức năng nhiệm vụ của Trung tâm GDTX cấp tỉnh, trong số các nhiệm vụ đó, có một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là liên kết với các cơ sở Đào tạo trong cả nước mở các lớp đào tạo ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh. Do vậy có thể xem Trung tâm GDTX cấp tỉnh như là 1 cơ sở liên kết đào tạo Đa ngành, đa hệ với nhiều loại hình và phương thức đào tạo khác nhau. Thanh Hóa là 1 tỉnh lớn trong cả nước với dân số đông, nhu cầu người học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là rất lớn ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau cho nên vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển Kinh tế- Văn hóa- Xã hội của tỉnh trong thời kỳ CNH - HĐH quê hương đất nước là một vấn đề quan trọng mang tính chiến lược, là nhân tố có tính quyết định đến sự thành công của sự nghiệp CNH- HĐH của tỉnh nhà trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay. Để thực hiện tốt chủ chương xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời và đề án xây dựng nông thôn mới của Đảng ta cũng như góp phần nâng cao tỷ lệ người lao động qua đào tạo, bồi dưỡng ngày một cao thì vấn đề điều tra khảo sát nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC nói chung và Đội ngũ Cán bộ xã phường, thị trấn nói riêng lại càng có ý nghĩa vô cùng to lớn và thiết thực. Thực tiễn cũng đã chỉ ra rằng không có bất cứ 1 trường lớp nào mà chỉ qua 1 lần học (hoặc 1 khóa đào tạo) mà trang bị đủ lượng kiến thức để con người đó có đầy đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu công tác cũng nhu cầu phát triển của cuộc sống con người. Do vậy việc đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực nói chung là công việc trường tồn điều đó cũng đồng nghĩa với việc liên kết đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các địa phương là việc làm thường xuyên, liên tục cùng với sự phát triển đời 3 sống, kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện nay trung tâm GDTX tỉnh đã và đang thực hiện chức năng nhiệm vụ đó. Song vấn đề đang cần được quan tâm đó là tìm ra được những giải pháp hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyển sinh mở các lớp Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại địa phương nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho người học, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của Xã hội cũng như nhu cầu học tập của cộng đồng đang được các cở sở liên kết đào tạo đặc biệt quan tâm và chú trọng. II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TẠI TTGDTX TỈNH a. Thực trạng trình độ chung nguồn nhân lực trong tỉnh: Nguồn nhân lực nói chung trong những năm gần đây luôn được các cấp các ngành quan tâm và chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ kể cả nguồn lao động phổ thông tại các Xã, Phường, Thị trấn trên địa bàn Tỉnh cũng đang được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, tỷ lệ người lao động qua đào tạo cũng đang được nâng cao từng bước đáp ứng được nhu cầu chuẩn hóa đội ngũ CBCC xã phường và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước ta hiện nay . Tuy nhiên nguồn nhân lực có trình độ cao mà đặc biệt có trình độ sau đại học còn quá thấp so với yêu cầu phát triển Kinh tế -Xã hội của tỉnh, chưa đáp ứng được xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Ngay trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh ta hiện nay tỷ lệ Cán bộ, giáo viên có trình độ trên đại học cũng còn quá khiêm tốn ( Các lĩnh vực khác tỷ lệ còn thấp hơn nhiều) . Do vậy việc nâng cao tỷ lệ nguồn nhân lực có trình độ cao ( Đại học, Sau Đại học) và người lao động qua đào tạo là việc làm cần thiết đối với một cơ sở liên kết đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho tỉnh. b. Thực trạng công tác liên kết Đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh . * Những kết quả đạt được: Ngay từ khi mới thành lập (ngày 6/6/2003 ) theo Quyết định số 1847/QĐ -CT ngày 06/6/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh . Trung tâm đã xác định rõ trong các chức năng nhiệm vụ được giao, thì nhiệm vụ liên kết với các cơ sở Đào tạo mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực nói chung là một trong nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với sự thành công của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Vì vậy công tác 4 liên kết đào tạo trong những năm qua luôn được Lãnh đạo Trung tâm quan tâm chỉ đạo sát sao và đã đạt được những thành quả tốt đẹp: - Số lượng lớp liên kết đào tạo dài hạn: Đạt 45 lớp tính đến năm học 2008-2009 với tổng số gần 3.500.000 học viên tham gia học ở 12 chuyên ngành khác nhau.Tuy nhiên do khó khăn trong công tác mở lớp liên kết đào tạo trong những năm gần đây số lượng lớp tuyển vào ít, số lớp tốt nghiệp nhiều nên hiện nay tính đến năm học 2012-2013 trung tâm chỉ còn tổng số 29 lớp với 2.280 học viên. - Ngoài các lớp đào tạo liên kết dài hạn, trung tâm cũng luôn coi trọng việc liên kết mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như: Nghiệp vụ sư phạm, bổ túc kiến thức tiếng anh, nghiệp vụ kế toán, quản lý Hành chính Nhà nước, Quản lý giáo dục, bồi dưỡng thường xuyên của ngành và bồi dưỡng tạo nguồn thạc sỹ ..v.v.hàng năm khoảng 3.000 lượt học viên tham gia bồi dưỡng các loại hình này. - Với 1 cơ sở vật chất tương đối khang trang, cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy học theo hướng hiện đại hoá cùng với đội ngũ CBCC có trình độ , năng lực và kinh nghiệm trong công tác đào tạo; Trung tâm GDTX tỉnh đã và đang có một vị thế và uy tín đối với các cơ sở đào tạo liên kết và đã trở thành một địa chỉ tin cậy học tập cho đội ngũ CBCC và con em nhân dân trong Tỉnh. Hiện nay Trung tâm đã và đang liên kết đào tạo với 20 trường Đại học và Học viện trong cả nứớc, trong đó có nhiều trường Đại học là tốp đầu trong hệ thống giáo dục Quốc dân ( Đại học Quốc gia, Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐH ngoại ngữ , ĐH Giao thông vận tải, Học viện tài chính, Học viện Quản lý giáo dục, Học viện Hành chính, ĐH Huế, ĐH Đà nẵng.v.v.). - Việc chấp hành các văn bản pháp quy về giáo dục và đào tạo đặc biệt trong lĩnh vực Liên kết đào tạo : Trung tâm GDTX Tỉnh luôn được các cấp có thẩm quyền, các đoàn thanh tra của Trung ương và địa phương đánh giá là đơn vị thực hiện tốt các quy định trong công tác liên kết đào, chấp hành nghiêm túc các văn bản pháp quy, thủ tục mở lớp cũng như các quy định của Bộ GD&ĐT về liên kết đào tạo tạo . Đặc biệt là Quyết định số 42/2008/QĐ - BGDĐT ban hành ngày 28/7/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. *. Hạn chế tồn tại : + Căn cứ vào các điều 8, 9 và 10 tại Quyết định số 42/2008/QĐ - BGDĐT thì văn bản của Bộ GDĐT cho phép Trường Đào tạo được liên kết với cơ sở phối hợp đào tạo ( Đơn vị đặt lớp) không thuộc hồ sơ lưu trữ tại các đơn vị phối hợp Đào tạo mà thuộc trách nhiệm của Trường Đào tạo, nhưng khi thanh tra việc liên 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn