Xem mẫu

Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn BAØI KINH NGHIEÄM MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP BOÀI DÖÔÕNG NAÊNG KHIEÁU CHO TREÛ 5 -6 TUOÅI PHÂN I : PHÂN MƠ ĐÂU 1.1/ Ly do chon đêtai: “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Để góp phần xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp là một giáo viên mầm non cần phải tổ chức tốt mọi hoạt động để chăm sóc giáo dục trẻ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước sau này. Muốn xây dựng thành công nền công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, ngay từ bây giờ phải có những đứa trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh, có tình cảm đạo đúc tốt, biết yêu quê hương yêu tổ quốc chính vì thế mà việc chăm sóc giáo dục, dành những gì tốt nhất cho trẻ là một việc làm vô cùng cần thiết. Là một giáo viên mầm non đã qua 7 năm đứng lớp, bản thân tôi trực tiếp chăm sóc các cháu tôi nhận thấy rằng năng khiếu của trẻ được hình thành và phát triển từ rất sớm, thậm chí từ lúc trẻ mới được sinh ra. Khoa học đã chứng minh năng khiếu của trẻ có quy luật giảm dần, có nghĩa là càng lớn năng khiếu của trẻ sẽ mai một dần, nếu không được phát hiện, bồi dưỡng sớm và đúng cách. Do đó cần xác định rõ các cháu muốn gì, thích gì trước khi định hướng cho trẻ là điều vô cùng cần thiết. Hầu hết các cháu đều có khả năng đối với một vài lĩnh vực nhất định. Nhiều trẻ tỏ ra đặc biệt thích một lĩnh vực nào đó nhưng bố mẹ và thầy cô thiếu quan tâm mà ép buộc trẻ học những thức trẻ không thích vô hình chung đã bỏ phí năng khiếu của trẻ. Khi giáo viên khai thác, nắm bắt được những sở trường ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn riêng của các cháu thì chất lượng giáo dục của từng lĩnh vực sẽ được nâng lên và luôn tạo sự hứng thú học tập của các cháu. Với những lĩnh vực trẻ có sự vượt trội cần đầu tư thời gian và vun đắp đam mê cho trẻ ngay từ nhỏ để đem lại kết quả tốt sau này. Chính vì lý do trên tôi chọn đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5 – 6 tuổi” 1.2/ Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu lý luận của việc bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5 – 6 tuổi” Đề xuất một số giải pháp bồi dưỡng nhằm phát huy tối đa khã năng sẵn có của trẻ. 1.3/ Đôi tương nghiên cưu : Trẻ trong độ tuổi từ 5 – 6 tuổi của trường Mẫu giáo Đắk D’Rông. 1.4/ Phương pháp nghiên cứu. 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu. 2. Các tạp chí, các tài liệu có liên quan đến giải pháp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5 – 6 tuổi 2. Phương pháp quan sát trao đổi. 3. Phương pháp điều tra. 4. Phương pháp theo dõi 1.5/ Giới hạn và pham vi nghiên cưu: Lamôt giao viên mâm non nhiêt tinh sang tao qua nhiêu năm công tac tôi rât tư hao khi đươc ban giam hiệu tin tương giao nhiệm vụ giảng dạy các cháu ở trung tâm. Do vây matôi nghiên cưu trưc tiêp trên cac chau của lớp mình chủ nhiệm. PHÂN II : NÔI DUNG 2.1/ Cơ sở lý luận của vấn đề. * Một số khái niệm: ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn ­ Năng khiếu: Là những khả năng bẩm sinh của trẻ về một lĩnh vực cụ thể như: Âm nhạc, hội họa, toán học…Là mầm mống của tài năng là tín hiệu của tài năng trong tương lai. Nó chưa là bậc nào của năng lực những nếu được phát hiện bồi dưỡng kịp thời, có phương pháp và hệ thống thì sẽ phát triển tới đỉnh cao của năng lực. Ngược lại mầm mống ấy không được phát hiện thì sẽ bị thui chuột. ­ Năng lực: Là tổng hợp các thuộc tính tâm lý độc đáo của cá nhân phù hợp với những yêu cầu của một hoạt động nhất định, đảm bảo cho hoạt động đó nhanh chóng đạt kết quả cao. Như chúng ta đã biết có những người học rất nhiều, rất chăm những vẫn chưa có được kết quả như mong muốn. Vẫn không thể thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Vậy điều gì quyết định thành công ấy? Tài năng bẩm sinh, kiến thức hay kỹ năng. Thành công không tạo ra bởi một yếu tố; Trước tiên có thể khẳng định là tố chất hay khả năng bẩm sinh là yếu tố đầu tiên góp phần vào sự thành công của mỗi chúng ta. Khoa học đã nghiên cứu và cho thấy não bộ phát triển tương đối hoàn thiện ở giai đoạn từ 0 – 6 tuổi. Đây là giai đoạn ta có thể nhận thấy được khả năng nổi trội của trẻ. Do đó đây là cơ hội tốt nhất để xây dựng cho trẻ nền tảng phát triển cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời có hướng bồi dưỡng phát triển sở trường ấy. Giai đoạn này chúng ta nên dành cho trẻ sự giáo dục sớm làm cho trẻ hình thành, phát triển tốt những gì được coi là tố chất năng khiếu bẩm sinh. Tóm lại bồi dưỡng những năng lực, sở trường cho trẻ từ khi còn bé là công trình đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển tốt đẹp của nhân tài và đời sống con người. 2.2/ Thực trạng của vấn đề. a. Thuân lơi: Được sự quan tâm luôn chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo PGD – Bộ phận chuyên môn mầm non. BGH trường luôn kiểm tra chất lượng ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn thường xuyên và tạo điều kiện về cơ sở vật chất như đồ dùng đồ chơi phong phú phục vụ cho các tiết học. Bản thân được đào tạo chính quy đã trải qua 7 năm kinh nghiệm thực tế, luôn yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn, luôn tìm tòi và tự làm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các tiết dạy. Trẻ ở gần trường nên việc thăm hỏi trao đổi với phụ huynh về tình hình của cháu trên lớp cũng như ở nhà được thuận lợi. Trong lớp có những trẻ nổi trội hơn trong từng lĩnh vực so với các bạn Cháu học cả ngày nên có thời gian để bồi dưỡng, quan sát sự tiến bộ của từng cháu thuận lợi hơn. b. Khó khăn: Phòng học còn chật hẹp, có nhiều học sinh mới ra lớp năm đầu tiên, đa phần các cháu là con em dân tộc thiểu số, hoàn cảnh đa số còn khó khăn. Bên cạnh đó đa phần phụ huynh đều là những người nông dân “chân lấm tay bùn” kinh tế khó khăn với nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền”. Qua trò chuyện và trao đổi với phụ huynh thì hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng cháu được đến lớp học là tốt lắm rồi, còn việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các cháu là điều không thực tế bởi các cháu đều ở nông thôn. Có phụ huynh nói rằng “ Được đi học là may rồi còn năng khiếu thì chỉ con nhà giàu với ở thành phố thì mới theo được”. Đa phần phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ. 2.3/ Một số biện pháp tiến hành giải quyết vấn đề. Mỗi đứa trẻ với cá tính, sở thích không giống nhau do đó để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu đúng cánh, phù hợp với từng trẻ thì giáo viên và phụ huynh cần có kiến thức mới có thể làm được thông qua việc quan sát trẻ. Có thể thấy năng khiếu của con người rất đa dạng và năng lực của ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn con người không chỉ bó hẹp ở một loại năng khiếu nào đó, mà còn là sự kết hợp của nhiều loại năng khiếu khác nhau. Giáo viên biết được trẻ sở hữu loại năng khiếu nào thì sẽ biết cách làm thế nào để phát huy tối đa cho trẻ từ đó tạo ra sự tụ tin ở trẻ, đó chính là nền tảng tốt ở trường và thành công hơn trong cuộc sống sau này. Từ đó tôi chọn các giải pháp sau để nghiên cứu và thực hiện. 1/ Tìm hiểu tài liệu để biết được có những loại năng khiếu nào. Mỗi đứa trẻ được sinh ra đã tiềm ẩn một năng khiếu, phát hiện sớm và bồi dưỡng những khả năng này sẽ tạo tiền đề cho một ngành nghề phù hợp trong tương lai của bé. Qua tìm hiểu tài liệu tôi nhận thấy có những năng khiếu sau: Năng khiếu âm nhạc: Khi trẻ nghe một bài hát trẻ sẽ hát theo rất đúng giai điệu tai trẻ rất nhạy, có thể nhận biết những âm thanh, nốt nhạc mà trẻ khác dễ bỏ qua. Lớn lên những đứa trẻ này có thể sẽ trở thành nhạc sĩ, ca sĩ xuất sắc. Năng khiếu vận động: Trẻ có năng khiếu trong lĩnh vực này thường biết cách phối hợp cơ bắp tốt. Trẻ xử lý kiến thức, thông tin qua cảm nhận của cơ thể. Đây chính là những vũ công duyên dáng những vận động viên chuyên nghiệp hoặc thợ thủ công khéo tay tiềm năng của tương lai. Năng khiếu về toán học: Nếu trẻ ưa thích các con số, mô hình, các thí nghiệm. Những đứa trẻ này khi trưởng thành sẽ thích hợp làm thương gia, kỹ sư, hoặc kế toán sắc sảo. Năng khiếu về hình họa không gian: Trẻ luôn bị trò chơi ghép, xếp hình hoặc thú vẽ tranh lôi cuốn. Đây là dấu hiệu cho biết tương lai của trẻ được định dạng trong lĩnh vực kiến trúc, hội họa hoặc thiết kế thời trang. Năng khiếu về ngôn ngữ: Đối với trẻ có năng khiếu này, các từ ngữ mang rất nhiều ý nghĩa. Niềm say mê được viết, được đọc sách và kể truyện hiện rõ trên nét mặt. Tài năng về từ ngữ là dấu hiệu cho thấy sau ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn