Xem mẫu

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG: MN HOA HỒNG XÃ PẮC TA TỔ CHUYÊN MÔN: GDMN2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VĂN THƯ, LƯU TRỮ TẠI TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực/Môn: VĂN THƯ LƯU TRỮ Tên tác giả: HÀ NGỌC ĐOÀI ­ 1 ­ NĂM HỌC 2014 ­ 2015 PHẦN MỞ ĐẦU ­ 2 ­ 1. Lý do chọn đề tài: ­ Khái quát về lý luận: Ngày nay trước tình hình phát triển, đổi mới ngày càng sâu rộng, mạnh mẽ của đất nước, các thông tin ngày càng phát triển, sự trao đổi thông tin, công văn, văn bản, chỉ thị.... giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành ngày càng nhiều, riêng ngành Giáo dục và Đào tạo thì số lượng các văn bản giữa các cơ quan trong ngành là rất nhiều nên công tác văn thư, lưu trữ đòi hỏi phải có một số kiến thức nhất định để xử lý tốt các thông tin, công việc một cách kịp thời và hiệu quả. Là một đơn vị trường học, dù ở lĩnh vực nào thì cũng phải cần có một bộ phận tiếp nhận, xử lý thông tin (Văn bản, Chỉ thị; Thông tư; Thông báo; báo cáo…) của các cấp ban ngành đến đơn vị, thông báo đến nhà trường, các đoàn thể trong nhà trường và có nhiệm vụ phản hồi (Báo cáo, thông báo các thông tin trên…) quá trình thực hiện, hoạt động của đơn vị đối với cấp trên, cơ quan đơn vị chủ quản. ­ Về mặt thực tiễn: Công tác văn thư, lưu trữ là một bộ phận thực hiện chức năng giúp việc, phục vụ cho nhà trường, là nơi giao thoa, đầu mối thực hiện các hoạt động khác của nhà trường, các ban ngành đoàn thể khác trong nhà trường, lưu trữ là bộ nhớ, bộ lọc của thủ trưởng cơ quan. Các vấn đề thông tin được nhân viên văn thư lưu trữ thu thập sàng lọc, nghiên cứu, đề xuất chuyển đến thủ trưởng và ngược lại. Ngoài ra văn thư là cầu nối giữa nhà trường với nhà trường, giữa nhà trường với các cơ quan ban ngành khác, đặc biệt là đơn vị chủ quản cấp trên. 2. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu. ­ Phạm vi: Ở một đơn vị hành chính sự nghiệp, dù ở lĩnh vực nào thì cũng phải cần có một bộ phận văn thư lưu trữ. Thực tế công tác văn thư ­ lưu trữ ở nhiều đơn vị chưa được quan tâm đúng mức mà chỉ coi đây là công việc đơn thuần. Người ta chưa thấy được vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác văn thư­lưu trữ trong văn phòng các cơ quan đơn vị. Cán bộ công ­ 3 ­ chức văn phòng chưa được đào tạo đến nơi đến chốn do đó kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới công tác văn thư, lưu trữ. Đề tài này được nghiên cứu trong phạm vi Trường mầm non Hoa Hồng xã Pắc Ta thông qua đề tài góp phần giúp nhân viên văn phòng nói chung, nhân viên văn thư trong tất cả các trường học hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ­ Đối tượng: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý văn thư, lưu trữ tại trường mầm non 3. Mục đích Với bản thân là người làm công tác văn thư lưu trữ tại trường mầm non, nhà trường vừa mới được thành lập, nơi mà cơ sở vật chất còn thiếu thốn, và khó khăn xuất phát từ những lý do trên, tôi rất trăn trở làm thế nào để quản lý và bảo quản tốt các loại công văn đi, công văn đến. Lưu trữ thông tin đầy đủ khoa học là bộ nhớ, bộ lọc của nhà trường trong khi điều kiện nhà trường rất khó khăn về cơ sở vật chất. Từ những đúc kết kinh nghiệm, những khó khăn mà tôi đã khắc phục trong quá trình công tác tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý văn thư, lưu trữ tại trường mầm non” nhằm nâng cao công tác quản lý văn thư, lưu trữ cho nhà trường . Từ những nội dung trên bản thân tôi đã đúc kết nhiều kinh nghiệm, đầu tư suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, tìm hiểu về công tác quản lý văn thư, lưu trữ của trường phải vượt qua những thuận lợi và khó khăn như sau: 4. Điểm mới của SKKN: Nâng cao được nhận thức và trách nhiệm của nhân viên văn phòng về công tác văn thư, lưu trữ. Người làm công tác văn thư lưu trữ tìm kiếm được văn bản đã lưu trữ một cách thật nhanh chóng; lưu trữ hồ sơ, các văn kiện nhà trường theo trình từ logic và khoa học, giúp cho quá trình bảo quản tài liệu được an toàn và lâu dài. ­ 4 ­ Đề tài này rất cần cho những đơn vị nhà trường vung sâu vùng xa nơi mà điều kiện cơ sở vật chất chưa có phòng lưu trữ riêng. Khai thác tốt năng lực của nhân viên văn phòng trong quản lý, khai thác sử dụng văn bản, tài liệu lưu trữ, nhân viên lưu trữ của nhà trường có thể kiêm nhiệm thêm các công viêc khác đối với những đơn vị còn thiếu nhân viên. PHẦN NỘI DUNG Chương 1 1.1. Các định nghĩa, khái niện có liên quan đến tên của vấn đề SKKN Công tác văn thư là hoạt động đảm bảo thông tin bằng văn bản phục vụ cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành công việc của các cơ quan đơn vị. Công tác văn thư bao gồm những nội dung: Soạn thảo và ban hành văn bản, quản lý văn bản và các tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan đơn vị, quản lý và sử dụng con dấu. Trong quá trình thực hiện các nội dung công việc công tác văn thư ở các cơ quan phải đảm bảo các yêu cầu: Nhanh chóng, chính xác, bí mật, hiện đại. Công tác lưu trữ là quá trình hoạt động nghiệp vụ nhằm thu thập, bảo quản an toàn và sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ. Công tác lưu trữ bao gồm những nội dung: Phân loại tài liệu lưu trữ, đánh giá tài liệu lưu trữ, chỉnh lý tài liệu lưu trữ, thu thập bổ sung tài liệu lưu trữ, bảo quản tài liệu lưu trữ, tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ ở các cơ quan phải đảm bảo tính khoa học, tính cơ mật. Đối với người làm công tác văn thư lưu trữ nếu biết xây dựng kế hoạch làm việc khoa học, dành thời gian nghiên cứu, ứng dụng tốt công nghệ thông tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ văn thư ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn