Xem mẫu

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Phßng GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO §«ng TriÒu TRƯỜNG TiÓu häc QuyÕt Th¾ng ***************************** MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC QUYẾT THẮNG Hä vµ tªn: Bïi ThÞ H¶i Thu Phã HT Trêng TiÓu häc QuyÕt Th¾ng – M¹o Khª 1 S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng NĂM HỌC: 2008 – 2009 PhÇn MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: 1.1. Về mặt lý luận: Trường học là một tổ chức sư phạm ­ xã hội được hình thành để thực hiện mục đích nhất định; là tổ chức cơ sở của hệ thống giáo dục, nơi tập hợp những người thực hiện nhiệm vụ chung là dạy và học, giáo dục đào tạo những nhân cách theo mục tiêu đề ra. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy ­ giáo dục đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ của giáo viên. Hiện nay chúng ta đang tiến hành đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó có giáo dục tiểu học, đồng thời tham gia hội nhập kinh tế thế giới, hoà mình vào xu thế toàn cầu hoá, do đó vấn đề nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ của giáo viên càng trở nên cấp bách. Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại. 1.2. Về mặt thực tiễn: 2 S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Trong thực tế, nhận thức của giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên… Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong các trường tiểu học còn hạn chế. Thực tiễn trong thời gian qua, các trường tiểu học ở địa bàn Quảng Ninh nói chung và trường trường Tiểu học Quyết Thắng nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc dạy ­ học.Nhất là việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tuy nhiên so với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá ­ hiện đạo hoá đất nước và yêu cầu xây dựng TØnh Qu¶ng Ninh ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực, thì chất lượng đội ngũ giáo viên của trường chưa đáp ứng được. Là cán bộ quản lý của nhà trường, chúng tôi rất băn khoăn với công tác quản lý. Chúng tôi xác định rằng: công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ là mắt xích chủ yếu và quan trọng nhất trong hệ thống công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giữ vững và phát huy những thành tích dạy học đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục duy trì danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Với suy nghĩ đó, tôi chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm 3 S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường Tiểu học Quyết Thắng ­ Thị trấn Mạo Khê.” 2. Mục đích nghiên cứu: Đề tài này có mục đích: ­ Xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học QuyÕt Th¾ng. ­ Xây dựng và tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. 3. Thời gian ­ Địa điểm nghiên cứu. N¨m häc 2008 – 2009 lµ n¨m häc tiÕp tục triển khai cuộc vận động, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghÐp víi cuéc vËn ®éng “nãi kh«ng víi tiªu cùc trong thi cö vµ bÖnh thµnh tÝch trong gi¸o dôc là n¨m häc ®Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong Qu¶n lý vµ d¹y häc”. Cïng viÖc båi dìng chuyên môn, nghiệp vụ, n©ng cao chÊt lîng d¹y vµ häc cho đội ngũ gi¸o viªn của nhà trường. Ngay tõ ®Çu n¨m häc nhµ trêng ®· cã kÕ ho¹ch båi dìng chuyªn m«n cho gi¸o viªn, nh»m môc ®Ých ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi ch¬ng tr×nh sách giáo khoa. B»ng c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc cô thÓ, th«ng qua c¸c bµi d¹y gióp gi¸o viªn thùc hiÖn ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ë c¸c m«n häc. Trong s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy. Nhµ trêng chóng t«i xin ®îc ®Ò cËp, cïng trao ®ổi về “Biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng - Mạo Khê ­ Đông Triều ”. Thời gian từ tháng 9/2008 đến tháng 4/2009. Địa điểm tại trường Tiểu học Quyết Thắng Mạo Khê. 4 S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng 4. Giả thuyết khoa học: Nếu việc cải tiến xây dựng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng đúng đắn và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nhà trường thì hoạt động dạy học sẽ có chuyển biến và kết quả sẽ được nâng cao. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng – Đông Triều ­ Quảng Ninh. 5.2. Nghiên cứu thực trạng về công tác chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng. 5.3. Đề xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục tại trường Tiểu học Quyết Thắng. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc sách, văn bản để thu nhập tư liệu, thông tin cần thiết cho chương một của đề tài. 6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Điều tra cơ bản (bằng phiếu điều tra) kết hợp với quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, trò chuyện để nghiên cứu thực trạng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn