Xem mẫu

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn văn mẫu giáo 4-5 tuổi – Hoa kết trái Hoa kết trái Hoa mến trắng tinh. Hoa cà tim tím Hoa mướp vàng vàng. Rung rinh trong gió Hoa lựu chói chang Này các bạn nhỏ Đỏ như đốm lửa. Ðừng hái hoa tưới. Hoa vừng nho nhỏ Hoa yêu mọi người Hoa đỗ xinh xinh. Nên hoa kết trái. Thu Hà (Thơ ca mẫu giáo).
  2. I. Yêu cầu: - Trẻ cảm nhận vẽ đẹp của thiên nhiên. - Thông qua nội dung giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ thiên nhiên. II- Chuẩn bị: - Cho trẻ quan sát các loại hoa, cây ăn quả trong vườn hoặc trồng ở góc thiên nhiên trong lớp. - Tranh vẽ: Hoa cà, quả cà tim tím - Hoa mướp vàng và quả mướp - Hoa lựu đỏ - Hoa mận trắng. III. Cách tiến hành: - Vào bài cô có thể gợi cho trẻ nói về các loài hoa, các màu sắc của các loài hoa mà trẻ biết. Sau đó cô giảng cho trẻ: trong thiên nhiên có nhiều loại cây, mỗi cây nở ra một loại hoa có màu sắc khác nhau: Cây cà nở hoa màu tím, hoa của cây mướp lại màu vàng, hoa mận trắng tinh, còn hoa lựu thì đặc biệt hơn có màu đỏ chói chang như đốm lửa. Hoa vừng hoa đỗ thì nhỏ nhỏ và xinh (cho trẻ xem tranh). - Ðọc diễn cảm: Ðọc chậm rãi, nhẹ nhàng. Chú ý nhấn vào các từ láy: tim tím, vàng vàng, nho nhỏ, xinh xinh, tính từ: trắng tinh và câu so sánh: “Hoa lựu chói chang, đỏ như đốm lửa” Ngắt giọng lâu hơn bình thường sau các câu thơ 4, 8. ở đoạn kết đọc nhấn mạnh vào các từ: “Ðừng hái”, “yêu mọi người”. - Diễn giải và đọc trích dẫn để làm rõ ý: + Vẻ đẹp của các loài hoa (8 câu đầu) + Những bông hoa muôn màu sắc nhắc nhở các cháu phải bảo vệ hoa (4 câu cuối) - Cô nói cho trẻ biết: Cây lớn lên thì ra hoa, hoa nở rồi đến một ngày nào đó sẽ kết thành quả (hoa kết trái là hoa kết thành quả). Hoa đẹp và có ích. Yêu hoa, quý hoa
  3. thì phải bảo vệ hoa, không nên hái hoa để chơi nghịch. + Củng cố sự nhận biết của trẻ về cách so sánh: “hoa lựu chói chang/ đỏ như đốm lửa”. - Câu hỏi: + Trong bài thơ có những loài hoa nào? vì sao các bạn nhô lại đừng hái hoa tươi? + Các cháu sẽ làm gì để bảo vệ hoa và cây?
nguon tai.lieu . vn