Xem mẫu

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn tìm hiểu môi trường mẫu giáo 4-5 tuổi – một số con vịt nuôi thuộc nhóm gia cầm MỘT SỐ CON VỊT NUÔI THUỘC NHÓM GIA CẦM I. Yêu cầu: - Cho trẻ gọi tên, phân biệt một số con vật thuộc nhóm gia cầm và rút ra những đặc điểm giống nhau (có 2 chân, có 2 cánh, có mỏ, đẻ trứng, vật nuôi trong gia đình…), khác nhau (tiếng kêu, cấu tạo, thức ăn…) của những con vật này. II. Chuẩn bị:
  2. - Tranh hoặc mô hình một số con vật thuộc nhóm gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng, chim bồ câu… - Một số câu đố về các con vật trên - Mỗi trẻ một bộ tranh lô tô gồm 2 – 3 con vật trên và một số các con vật thuộc nhóm gia súc. III. Cách tiến hành: 1) Cô lần lượt dùng tranh (hoặc mô hình), hoặc dùng câu đố hoặc bắt chước tiếng kêu của những con vật thuộc nhóm gia cầm, gợi cho trẻ gọi tên và nêu những đặc điểm đặc trưng rõ nét của những con vật đó. Chẳng hạn, Cô hỏi: đó là con gì? Nó kêu thể nào? Nó sống ở đâu? Nó hay ăn gì? Nó đẻ trứng hay đẻ con?… 2) Cho trẻ quan sát, so sánh một cặp tranh, như tranh gà vịt gợi cho trẻ nhận xét: - Hai con vật này khác nhau ở những điểm gì? - Hai con vật này giống nhau ở những điểm nào? - Sau đó Cô nhấn mạnh lại cho trẻ biết: Những con vật này tuy khác nhau về tiếng kêu, nơi hoạt động (vịt biết bơi – gà không biết bơi), cách kiếm mồi… nhưng chúng đều giống nhau ở chỗ: có mỏ, 2 cánh, 2 chân, đẻ trứng, vật nuôi trong gia đình 3) Cho trẻ kể tên những con vật có mỏ, 2 cánh, 2 chân, đẻ trứng được nuôi trong gia đình. 4) Cho trẻ chơi lô tô “Thi xem ai chọn nhanh”. - Phát cho mỗi trẻ một bộ tranh lô tô đã chuẩn bị . Yêu cầu trẻ nhìn kỹ mình có những con vật gì. - Yêu cầu trẻ chọn nhanh những con vật theo yêu cầu của Cô để ra phía trước (hoặc giơ lên). Ví dụ: Cô nói : ò ó o o…” trẻ giơ lên tranh gà trống; “những con vật có mỏ, 2 hai chân, đẻ trứng trẻ để ra phía trước tranh gà, vịt, ngỗng…
nguon tai.lieu . vn