Xem mẫu

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn tìm hiểu môi trường mẫu giáo 4-5 tuổi – một số con vật nuôi trong gia đình MỘT SỐ CON VẬT NUÔI TRONG GIA ÐÌNH I. Yêu cầu: - Dạy trẻ so sánh những đặc điểm giống nhau (đều được nuôi trong gia đình, được con người chăm sóc bảo vệ) và khác nhau (cấu tạo, tiếng kêu, thức ăn, sinh sản, vận động…) của những con vật thuộc nhóm gia súc và những con vật thuộc nhóm gia cầm. - Cho trẻ biết những con vật nuôi trong gia đình cần được con người chăm sóc, bảo vệ II. Chuẩn bị :
  2. - Tranh (hoặc mô hình) các con vật nuôi trong gia đình, như: gà, vịt, ngan, chó, mèo, lợn, trâu, bò… - Mỗi trẻ một bộ tranh lô tô 5 – 6 chiếc gồm các con vật trên. III. Cách tiến hành: l) Cô dùng câu đố hoặc làm tiếng kêu cho trẻ đoán tên một số con vật nuôi đă được làm quen. Khi trẻ đoán được con vật nuôi nào thì Cô treo tranh con đó lên và Cô lưu ý để những con vật thuộc nhóm gia cầm thành một hàng, những con vật thuộc nhóm gia súc thành một hàng để so sánh nhận xét. 2) Cho trẻ quan sát, so sánh và nhận xét những điểm khác nhau của hai con vật thuộc hai nhóm (gia súc, gia cầm), ví dụ: con mèo – con gà. Con mèo Con gà 4 chân 2 chân Gáy ò ó o… (hoặc cục cục…) Kêu meo mèo Ðẻ con Ðẻ trứng Không có cánh, mỏ Có 2 cánh, có mỏ… - Từ đó Cô gợi cho trẻ nhận xét những con mèo, lợn, trâu, chó… khác gà, vịt, ngan… Ở những điểm nào (4 chân – 2 chân, đẻ con – đẻ trứng, không có cánh có cánh…) - Cho trẻ nhận xét mèo, lợn, trâu… tuy khác gà, vịt, ngan… một số điểm (4 chân 2 chân; đẻ con – đẻ trứng, không cánh – có hai cánh…) nhưng những con vật nuôi này đều giống nhau Ở điểm nào? (đều được nuôi trong gia đình, được con người chăm sóc và bảo vệ). 3) Cho trẻ chơi lô tô “Thi xem ai chọn nhanh”. - Phát cho mỗi trẻ một bộ lô tô đã chuẩn bị – yêu cầu trẻ nhìn xem mình có những con vật gì. - Yêu cầu trẻ chọn nhanh những con vật theo yêu cầu của Cô để ra phía trước. Cô
  3. động viên trẻ thi xem ai chọn nhanh. Ví dụ, Cô nói: “những con vật đẻ con”; “những con vật đẻ trứng”…
nguon tai.lieu . vn