- Trang Chủ
- Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm môn thủ công lớp 1 – bài học xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
Xem mẫu
- Sáng kiến kinh nghiệm môn thủ công lớp 1 – bài học xé, dán hình chữ nhật,
hình tam giác
Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ …….ngày ……..tháng…….năm
Tuần: Tiết:
20……
Lớp: 1D
Bài 2: XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
I.MỤC TIÊU:
_ HS biết cách xé hình chữ nhật, hình tam giác
_ Xé, dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- _ Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
_ Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng)
_ Giấy trắng làm nền
_ Hồ dán, khăn lau tay
2.Học sinh:
_ Giấy thủ công màu
_ Giấy nháp có kẻ ô
_ Hồ dán, bút chì
_ Vở thủ công, khăn lau tay
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH
gian
1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận + Quan sát những đồ vật _Bài mẫu
5
về hình
xung quanh
xét:
28
chữ nhật,
_ Cho xem bài mẫu, hỏi: _ Quan sát
hình tam
6
giác
+ Những đồ vật nào có dạng hình chữ _ Quan sát
3’
nhật? Hình tam giác?
_ Lấy giấy nháp có kẻ ô -Hình 1
2’
tập đếm ô, vẽ và xé hình trang 175.
_ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có
- nhiều đồ vật dạng hình chữ nhật, hình chữ nhật.
7’ -Hình 2
tam giá, em hãy ghi nhớ những đặc trang 175
2’ _ Quan sát
điểm của hình đó để tập xé, dán cho
-Hình 3
đúng.
_ Lấy giấy nháp có kẻ ô
trang 175
tập đếm, đánh dấu, vẽ
2. Giáo viên hướng dẫn mẫu:
và xé hình tam giác. - Hình 1
a) Vẽ và xé hình chữ nhật
Quan sát -Hình 4
_Lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật trang 176
_ Đặt tờ giấy màu lên
mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ 1 hình
bàn (lât mặt sau có kẻ _Hình 5
chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh 6 ô.
ô), đếm ô và vẽ hình trang 176
_ Làm thao tác xé từng cạnh hình chữ chữ nhật.
-Hình vẽ
nhật: tay trái giữ chặt tờ giấy (sát cạnh
_ Kiểm tra lẫn nhau. hình chữ
hình chữ nhật), tay phải dùng ngón cái
nhật và
và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh
_ Thực hiện theo, và tự
tam giác
hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh còn lại.
xé các cạnh. -Hình chữ
_ Thực hiện chậm rãi.
nhật phóng
_ Sau khi xé xong lật mặt có màu để
to
_ Kiểm tra, nếu hình
HS quan sát hình chữ nhật.
chưa cân đối thì sửa lại
Nếu còn nhiều HS chưa nắm được thao cho hoàn chỉnh.
tác đếm ô và vẽ hình GV có thể làm
_ Dán sản phẩm và vở.
lại.
Chuẩn bị giấy trắng,
b) Vẽ và xé hình tam giác:
giấy màu có kẻ ô, bút
_ Lấy giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm chì, hồ để học bài
ô, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật
- dài 8 ô, rộng 6 ô.
_ Đếm từ trái sang phải 4 ô, đánh dấu
để làm đỉnh tam giác.
_ Từ điểm đánh dấu dùng bút chì vẽ
nối với 2 điểm dưới của hình chữ nhật
ta có hình tam giác 123.
_ Xé từ điểm 1 đến điểm 2, từ 2 đến 3,
từ 3 đến 1 ta được hình tam giác123.
_ Xé xong lật mặt màu cho HS quan
sát
c) Dán hình:
Sau khi đã xé dán xong được hình chữ
nhật và hình tam giác, GV hướng dẫn
dán:
_ Lấy 1 ít hồ dán, dùng ngón tay trỏ di
đều, sau bôi lên các góc hình và di dọc
theo các cạnh.
* Để hình khi dán không nhăn, thì sau
khi dán xong nên dùng 1 tờ giấy đặt
lên trên và miết tay cho phẳng.
_ Ướm đặt hình vào các vị trí cho cân
đối trước khi dán.
- 3. Học sinh thực hành:
_ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình chữ
nhật và tam giác.
Nhắc HS vẽ cẩn thận.
_ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình.
_ Xé 1 cạnh của hình chữ nhật.
_ Nhắc HS cố gắng xé đều tay, xé
thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn
nhiều vết răng cưa.
_ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm.
_ Trình bày sản phẩm.
4.Nhận xét- dặn dò:
_ Nhận xét tiết học: Nhận xét tình hình
học tập và sự chuẩn bị giấy pháp có kẻ
ô, giấy màu, bút chì …
_ Đánh giá sản phẩm:
+ Các đường xé tương đối thẳng, đều,
ít răng cưa.
+ Hình xé cân đối, gần giống mẫu.
- + Dán đều, không nhăn.
_ Dặn dò: “Xé, dán hình vuông, hình
tròn.
nguon tai.lieu . vn