Xem mẫu

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn thủ công lớp 1 – bài học xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Tuần: Tiết: 20…… Lớp: 1D Bài 2: XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC I.MỤC TIÊU: _ HS biết cách xé hình chữ nhật, hình tam giác _ Xé, dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên:
  2. _ Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác _ Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng) _ Giấy trắng làm nền _ Hồ dán, khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu _ Giấy nháp có kẻ ô _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận + Quan sát những đồ vật _Bài mẫu 5 về hình xung quanh xét: 28 chữ nhật, _ Cho xem bài mẫu, hỏi: _ Quan sát hình tam 6 giác + Những đồ vật nào có dạng hình chữ _ Quan sát 3’ nhật? Hình tam giác? _ Lấy giấy nháp có kẻ ô -Hình 1 2’ tập đếm ô, vẽ và xé hình trang 175. _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có
  3. nhiều đồ vật dạng hình chữ nhật, hình chữ nhật. 7’ -Hình 2 tam giá, em hãy ghi nhớ những đặc trang 175 2’ _ Quan sát điểm của hình đó để tập xé, dán cho -Hình 3 đúng. _ Lấy giấy nháp có kẻ ô trang 175 tập đếm, đánh dấu, vẽ 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: và xé hình tam giác. - Hình 1 a) Vẽ và xé hình chữ nhật Quan sát -Hình 4 _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật trang 176 _ Đặt tờ giấy màu lên mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ 1 hình bàn (lât mặt sau có kẻ _Hình 5 chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh 6 ô. ô), đếm ô và vẽ hình trang 176 _ Làm thao tác xé từng cạnh hình chữ chữ nhật. -Hình vẽ nhật: tay trái giữ chặt tờ giấy (sát cạnh _ Kiểm tra lẫn nhau. hình chữ hình chữ nhật), tay phải dùng ngón cái nhật và và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh _ Thực hiện theo, và tự tam giác hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh còn lại. xé các cạnh. -Hình chữ _ Thực hiện chậm rãi. nhật phóng _ Sau khi xé xong lật mặt có màu để to _ Kiểm tra, nếu hình HS quan sát hình chữ nhật. chưa cân đối thì sửa lại Nếu còn nhiều HS chưa nắm được thao cho hoàn chỉnh. tác đếm ô và vẽ hình GV có thể làm _ Dán sản phẩm và vở. lại. Chuẩn bị giấy trắng, b) Vẽ và xé hình tam giác: giấy màu có kẻ ô, bút _ Lấy giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm chì, hồ để học bài ô, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật
  4. dài 8 ô, rộng 6 ô. _ Đếm từ trái sang phải 4 ô, đánh dấu để làm đỉnh tam giác. _ Từ điểm đánh dấu dùng bút chì vẽ nối với 2 điểm dưới của hình chữ nhật ta có hình tam giác 123. _ Xé từ điểm 1 đến điểm 2, từ 2 đến 3, từ 3 đến 1 ta được hình tam giác123. _ Xé xong lật mặt màu cho HS quan sát c) Dán hình: Sau khi đã xé dán xong được hình chữ nhật và hình tam giác, GV hướng dẫn dán: _ Lấy 1 ít hồ dán, dùng ngón tay trỏ di đều, sau bôi lên các góc hình và di dọc theo các cạnh. * Để hình khi dán không nhăn, thì sau khi dán xong nên dùng 1 tờ giấy đặt lên trên và miết tay cho phẳng. _ Ướm đặt hình vào các vị trí cho cân đối trước khi dán.
  5. 3. Học sinh thực hành: _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình chữ nhật và tam giác. Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. _ Xé 1 cạnh của hình chữ nhật. _ Nhắc HS cố gắng xé đều tay, xé thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn nhiều vết răng cưa. _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. _ Trình bày sản phẩm. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: Nhận xét tình hình học tập và sự chuẩn bị giấy pháp có kẻ ô, giấy màu, bút chì … _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, ít răng cưa. + Hình xé cân đối, gần giống mẫu.
  6. + Dán đều, không nhăn. _ Dặn dò: “Xé, dán hình vuông, hình tròn.
nguon tai.lieu . vn