Xem mẫu

  1. Sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc – học hát bài Quê hương tươi đẹp Học bài hát: Quê hương tươi đẹp ( Dân ca Nùng) I.Mục đích yêu cầu 1/ Gây không khí hào hứng khi học âm nhạc 2/ Hát đúng, hát đều, hoà giọng. 3/ Giáo dục thái độ H yêu quê hương đất nước, yêu các làn điệu dân ca. II. chuẩn bị 1/ Hát chính xác các bài hát 2/ Nhạc cụ quen dùng. .Các hoạt động dạy và học A.1/ định lớp 2/ Cho cả lớp cùng hát một bài hát tập thể
  2. B/ Bài mới T giới thiệu bài: Quê hương tươi đẹp là một trong những bài dân ca của dân tộc Nùng. Dân tộc này sống ở vùng rẻo thấp vùng núi phía Bắc nước ta. Giai điệu bài ca êm ả, trải rộng, ngợi ca về tình yêu quê hương đất nước con người. Phần lời ca do tác giả Hoàng Anh sáng tác. Hoạt động 1: Dạy hát T hát mẫu Cho H đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. Chia bài hát thành nhiều câu và giới hạn từng câu cho H. Dạy hát từng câu theo lối móc xích Hướng dẫn cho H hát vui tươi nhí nhảnh, hát với tốc độ vừa phải. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. T hướng dẫn cho H hát kết hợp với các cách gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu Nhịp: Mỗi ô nhịp chỉ gõ một lần vào phách mạnh đầu ô nhịp Phách: Gõ vào các phách mạnh ở trong ô nhịp. Tiết tấu: Gõ theo lời ca. Chia nhóm cho H thi đua, T kiểm tra theo nhóm để đánh giá cho H. Kiểm tra một vài cá nhân H lắng nghe H đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu. H hát đúng cao độ tiết tấu, hát đồng đều hoà giọng, có sắc thái diễn cảm Thể hiện được tính chất vui tươi, trong sáng của bài H hát kết hợp với 3 cách gõ đệm Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp Quê hương em biết bao tươi đẹp xx
  3. Hát kết hợp gõ đệm theo phách Quê hương em biết bao tươi đẹp xxxx Hát kết hợp gõ đệm theoiết tấu Quê hương em biết bao tươi đẹp xxxxxxx H thực hiện theo hướng dẫn C/ Hát bài Quê hương tươi đẹp và gõ đệm theo tiết tấu D/ Hát thuộc lời bài hát Luyện T tiếp tục làm quen với H Hướng dẫn cho H tư thế khi ngồi học hát: Khi học hát người ngồi thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước, không tựa ngực vào bàn, khi hát phải phát âm rõ tiếng miệng mở rộng. Có cách gõ đệm theo bài hát đó là: Gõ đệm theo tiết tấu. Gõ đệm theo nhịp. Gõ đệm theo phách. T lấy một bài hát cụ thể để minh hoạ cho H, (bài Quê hương tươi đẹp). Cho H hát lại một số bài hát mà các em đã được hát ở các lớp mẫu giáo. T cho một vài H biểu diễn trước lớp để nắm được
nguon tai.lieu . vn