Xem mẫu
Sáng kiến kinh nghiệm cấp Tiểu học Ứng dụng CNTT trong việc giảng
dạy môn TNXH lớp 3”.
MỤC LỤC
Mục lục.................................................................................................... 1
Danh mục các kí hiệu, chữ viết tắt.............................................................. 2
MỞ ĐẦU................................................................................................. 3
Chương 1: Cơ sở lí luận......................................................................... 6
1.1.Một số khái niệm cơ bản của phần mềm............................... 6
1.2. Mục tiêu của đề tài.............................................................. 9
1.3. Chuẩn yêu cầu cần đạt của đề tài ........................................ 9
Chương 2: Thực trạng của vấn đề...........................................................
2.1. Đặc điểm chung của trường, lớp...................................... 11
2.2. Những ưu điểm và bất cập khi ứng dụng CNTT vào giảng
dạy môn TNXH lớp 3..................................................... 11
Chương 3: Biện pháp giải quyết vấn đề nghiên cứu................................
3.1. Ứng dụng minh họa ....................................................... 13
3.2. Ứng dụng vào phần bài tập............................................. 15
3.3. Ứng dụng vào phần trò chơi............................................ 20
Chương 4: Thực nghiệm khoa học và kết quả thực nghiệm............... 23
KẾT LUẬN........................................................................................... 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................... 27
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CNTT Công nghệ thông tin
PM Phần mềm
PMDH Phần mềm dạy học
GV Giáo viên
HS Học sinh
TNXH Tự nhiên xã hội
MỞ ĐẦU
Sang thế kỉ 21, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin (CNTT) có
tác động to lớn tới hệ thống giáo dụcđào tạo của mỗi quốc gia. Chiến lược
phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2001 2010 đã nhấn mạnh: "Các ứng
dụng CNTT sẽ trở thành thiết bị dạy học chủ đạo trong giảng dạy”. Một
trong những ứng dụng CNTT quan trọng đó là phần mềm dạy học.
Phần mềm dạy học (PMDH) là một phương tiện dạy học quan trọng, ở cấp
độ cao hơn so với các phương tiện dạy học trực quan khác, tạo điều kiện để
thực hiện những đổi mới căn bản về nội dung, phương pháp dạy học nhằm
hình thành ở học sinh các năng lực làm việc, học tập và thích ứng được với
môi trường xã hội hiện đại.
Trong thời đại xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, việc dạy
học không chỉ hạn chế trong các giờ học tại nhà trường mà có thể học tập
dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên (GV) hoặc tự học tập tại nhà qua
hệ thống Internet.
PMDH có thể giúp học sinh (HS) tự tìm kiếm tri thức mới, tự ôn tập, luyện
tập theo nội dung tuỳ chọn, theo các mức độ nông sâu, tuỳ thuộc vào năng lực
của bản thân.
Như vậy, việc sử dụng PMDH làm phương tiện dạy học các môn học, giúp
cho việc học tập của HS như là một công cụ hỗ trợ cho việc dạy và học
nhằm góp phần rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, độc lập
giải quyết các vấn đề, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin nhằm góp phần
củng cố tư tưởng học suốt đời cho tất cả mọi người. Phát triển rộng rãi việc
ứng dụng CNTT trong nhiều môn học, mọi trường học, mọi cấp học và mọi
ngành học thông qua các loại PM khác nhau ( PMDH, tự học, PM kiểm tra
đánh giá...) dẫn đến việc xây dựng nội dung và phương pháp đào tạo thích
hợp, phát triển việc kiểm tra đánh giá trong một môi trường giàu thông tin.
Là một giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành Tiểu học, với nhiều năm gắn bó
với môi trường sư phạm. Tôi đã không ngừng học tập, nghiên cứu để theo kịp
thời đại CNTT và nâng cao chất lượng dạy học. Việc sử dụng các phần mềm
để thiết kế bài giảng của tôi đã đem lại những kết quả khả quan trong giảng
dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đặc biệt là việc soạn giáo án điện
tử cho những tiết dạy TNXH ở lớp 3. Đó chính là lý do tôi chọn báo cáo
chuyên đề “Ứng dụng CNTT trong việc giảng dạy môn TNXH lớp 3”.
Việc sử dụng phần mềm không chỉ giúp giáo viên thực hiện tốt hơn chương
trình đại trà mà còn cho phép thực thi cách thức dạy học mới có khả năng đáp
ứng yêu cầu tự tìm kiếm kiến thức, rèn luyện kĩ năng của học sinh.
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ
1.1. Một số khái niệm cơ bản .
1.1.1. Môn Tự nhiên xã hội:
TNXH là môn học nhằm giúp các en có được những kiến thức cơ bản
ban đầu về
+ Con người và sức khỏe ( cơ thể người, cách giữ vệ sinh cơ thể
và phòng tránh bệnh tật, tai nạn.
+ Một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội.
Bước đầu hình thành và phát triển những kĩ năng:
+ Tự chăm sóc sức khỏe bản thân; ứng xử hợp lí trong đời sống
để phòng chống một số bệnh tật và tai nạn.
+ Quan sát, nhận xét, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, biết cách diễn
đạt những hiểu biết của mình về các sự vật và hiện tượng đơn giản trong tự
nhiên và xã hội.
Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi:
+ Có ý thức thực hiện các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản
thân, gia đình và cộng đồng.
+ Yêu thiên nhiên, gia đình, trường học, quê hương.
1.1.2. MicroSoft PowerPoint:
MS PowerPoint có các đặc trưng của nhóm MS Office, cũng như Word,
Excel:
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn