Xem mẫu

  1. Sách giáo khoa điện tử sẽ thế chỗ sách truyền thống Sách in hết thời “Một cuốn sách in với nội dung tuyến tính và tĩnh tại là một quan niệm của thế kỷ 15, nó không còn phù hợp với người học của thế kỷ XXI ngày nay”, đại diện Nhà xuất bản Vibal, Philippines nói. Còn theo bà Sherry Preiss, Phó Chủ tịch của Tổ chức Phát triển Quốc tế chuyên nghiệp Pearson, người đã từng nhiều năm làm phó giám đốc một nhà xuất bản sách ở Mỹ cho rằng, sách giáo khoa truyền thống đang trở nên lạc hậu và sẽ được thay thế bằng sách giáo khoa điện tử. Theo bà Sherry Preiss, khái niệm sách giáo khoa ngày nay đã hoàn toàn thay đổi. Một cuốn sách giáo khoa phải sống và hoạt động, kiến tạo và sáng tạo những tri thức của người học, của giáo viên và cộng đồng. Đó là sách giáo khoa điện tử. Hình thức của sách giáo khoa khi đó cũng rất đa dạng, có thể là Ipad, máy tính, laptop hay đơn giản hơn, rẻ hơn là điện thoại di động. “Tôi từng thấy học sinh tiểu học tại Washington học với nhau bằng Ipad, học sinh Uruguay đi học không mang sách mà mang sẻ. laptop,” bà Sherry Preiss chia Với sách điện tử, học sinh chỉ việc gõ phím là có giáo viên hướng dẫn trực tuyến, liên kết tới những bài giảng, có thể khám phá các trò chơi hoặc hình hoạt họa và mô phỏng, phóng to, thu nhỏ, tiếp cận các video, hội nghị truyền hình, thông tin từ các chuyên gia về môn học. Thế giới mạng với thư viện ảo khổng lồ giúp cho cả học sinh và giáo viên có thể tìm kiếm tất cả các tài liệu giảng dạy và tương tác với nhau dễ dàng. Giờ học trên lớp khi đó sẽ không còn đơn điệu với bảng đen, phấn trắng và những
  2. ghế xếp thẳng tắp. dãy bàn Sách giáo khoa điện tử cũng là chia sẻ của bà Anne Shaw, Giám đốc Công ty 21st Centery Schools. Theo bà Anne Shaw, lớp học của thế kỷ XXI là lớp học toàn cầu với các bài giảng đa phương tiện như các bài thuyết trình powerpoint, các công cụ web, các đoạn phim tài liệu ngắn, DVD… Sách giáo khoa tương lai sẽ được số hóa, kết nối trên mạng internet, có chức năng tương tác, cập nhật liên tục và cho phép cả học sinh và giáo viên sáng tạo ngừng. không Mặc dù khẳng định mô hình lớp học hiện nay đã nhàm chán và sách giáo khoa điện tử đang là một nhân tố mới nhưng bà Sherry Preiss cũng cho rằng, thách thức cho sự phát triển của loại hình sách mới này không ít. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là người học vẫn chưa sẵn sàng với nó. Vì thế, trên thị trường đã xuất hiện nhiều sách điện tử nhưng mức tiêu thụ nó lại rất chậm chạp. “Sách giáo khoa truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường vì những đặc tính riêng của nó như cầm sách giáo khoa có thể cảm nhận được từng trang giấy, thấy nó gần gũi với mình hơn. Bản thân tôi cũng vẫn thích sách giáo khoa truyền thống,” bà Sherry Preiss nói. Đau đầu để số hóa Là một loại hình hoàn toàn mới nên việc số hóa sách giáo khoa cũng không hề đơn giản. “Thoạt nhìn, việc chuyển đổi sách in sang hình thức kỹ thuật số có vẻ như một công việc dễ dàng, chỉ cần chụp lại cuốn sách bằng máy quét và các hình ảnh này được hiển thị trực tiếp trên màn hình, nhưng thực ra lại rất phức tạp,” đại diện Nhà xuất bản Vibal, Philippines, chia sẻ. Theo vị đại diện này, sự nghiệp phát hành sách điện tử khó khăn từ khâu làm nội dung cho đến phân phối, bán sản phẩm, nhất là khi những đòi hỏi của người học không ngừng tăng lên
nguon tai.lieu . vn