Xem mẫu
- BỘ TÀI CHÍNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
------- Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Hà Nội, ngày 13 tháng 07 năm 2012
Số: 1776/QĐ-BTC
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM NHẸ THIÊN TAI
TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC BỘ TÀI
CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 8/3/1993 và Pháp lệnh bổ sung sửa đổi
một số điều của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão được Ủy ban thường vụ Quốc hội nước
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 24/8/2000;
Căn cứ Nghị định số 08/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung ngày
24/8/2000;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ quy định về tổ
chức, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão
Trung ương và Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và
địa phương;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và
Chánh Văn phòng Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ
thiên tai trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị, cán bộ, công
chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
- KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nơi nhận:
- N hư điều 2;
- Lãnh đạo Bộ;
- Vụ Pháp chế;
- Các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ;
- Lưu VT, Vụ KHTC.
Phạm Sỹ Danh
QUY CHẾ
PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM NHẸ THIÊN TAI TRONG CÁC CƠ QUAN
HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1776/QĐ-BTC ngày 13/07/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh của Quy chế
Quy chế này quy định về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính và Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và
tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính; cơ chế phối hợp, chế độ
thông tin, báo cáo trong ứng phó với các tình huống thiên tai.
Điều 2. Đối tượng áp dụng.
Quy chế này áp dụng đối với tất cả các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính.
Điều 3. Gỉảỉ thích từ ngữ.
1. Thiên tai quy định trong quy chế này bao gồm: mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, lũ
quét, ngập lụt, giông, lốc, sét, sạt lở do mưa lũ, nước dâng, động đất, sóng thần.
2. Tình huống thiên tai là giai đoạn kể từ khi một hoặc một số thiên tai quy định tại khoản
1 Điều 3, bắt đầu xuất hiện và có khả năng gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhà
nước, nhân dân và các hoạt động kinh tế, xã hội trên lãnh thổ, các vùng biển, đảo của
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi không còn khả năng gây ảnh
hưởng đến Việt Nam.
Chương 2.
- TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN BAN CHỈ HUY PHÒNG, CHỐNG LỤT,
BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA BỘ TÀI CHÍNH
Điều 4. Tổ chức Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài
chính.
Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính do Bộ trưởng
Bộ Tài chính quyết định thành lập; tham mưu giúp Bộ trưởng trong việc đôn đốc, chỉ đạo
điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đối với tất cả các
đơn vị, tổ chức, cá nhân trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài
chính; bao gồm các thành viên sau:
Một Lãnh đạo Bộ làm Trưởng Ban.
Chánh Văn phòng Bộ làm Phó trưởng Ban.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính làm Phó trưởng Ban.
Các ủy viên gồm đại diện là Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ: Trưởng đại diện Văn phòng
Bộ Tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh; Tổng cục Thuế; Kho bạc Nhà nước; Tổng cục
Hải quan; Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Ủy ban chứng khoán Nhà nước; Giám đốc Học
viện Tài chính; Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng thuộc Bộ.
Căn cứ yêu cầu công tác, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
của Bộ Tài chính quyết định bổ sung Lãnh đạo các đơn vị có liên quan tham gia Ban Chỉ
huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ.
Điều 5. Nhiệm vụ của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ
Tài chính.
- Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn Trung
ương và phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ,
ngành khác, địa phương và Cơ quan khí tượng thủy văn với nhiệm vụ:
+ Quyết định cảnh báo và biện pháp đối phó với tình huống thiên tai.
+ Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về phòng, chống
và giảm nhẹ thiên tai.
+ Ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền về
công tác dự báo, cảnh báo phục vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão.
- Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão của các đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do lụt,
bão gây ra.
- - Tổng hợp tình hình, đề xuất với Bộ trưởng quyết định các biện pháp phòng chống, khắc
phục hậu quả lụt, bão trong phạm vi toàn ngành Tài chính.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.
- Kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng,
chống và khắc phục hậu quả lụt, bão.
Điều 6. Quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ
Tài chính.
1. Yêu cầu các Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính xây dựng và tổ chức thực hiện phương án, kế hoạch phòng, chống lụt, bão và tìm
kiếm cứu nạn hàng năm bảo vệ người, tài sản, công trình phòng, chống lụt, bão và cơ sở
kinh tế - xã hội thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, tổ chức cùng cấp.
2. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc cung cấp kịp thời nhân lực, vật tư, kỹ thuật,
phương tiện đáp ứng yêu cầu huy động cho công tác cứu hộ, cứu trợ khi cần thiết.
3. Yêu cầu các đơn vị, tổ chức trực thuộc đánh giá, tổng hợp t ình hình thiệt hại sau thiên
tai, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định biện pháp xử lý và mức độ
hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.
Chương 3.
TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN BAN CHỈ HUY PHÒNG, CHỐNG LỤT,
BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA CÁC ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC THUỘC BỘ TÀI
CHÍNH
Điều 7. Tổ chức Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị,
tổ chức thuộc Bộ Tài chính:
Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính do Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thành lập; tham mưu giúp Thủ trưởng các
đơn vị, tổ chức cùng cấp trong việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ huy điều hành công tác phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong phạm vi của đơn vị, tổ chức.
Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính do Thủ trưởng đơn vị làm Trưởng ban. Thủ trưởng đơn vị quyết định về số
lượng, cơ cấu, nhiệm vụ các thành viên của Ban cho phù hợp.
Điều 8. Nhiệm vụ của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các
đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về dự báo, cảnh báo phòng,
chống và giảm nhẹ thiên tai trong phạm vi quản lý của đơn vị, tổ chức.
Tham mưu giúp Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức cùng cấp trong việc kiểm tra, đôn đốc,
chỉ huy điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả
thiên tai trong phạm vi của đơn vị, tổ chức.
Tổng hợp báo cáo Thủ trưởng đơn vị và Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm
cứu nạn của Bộ Tài chính về tình hình phòng, chống lụt, bão trong phạm vi của đơn vị, tổ
chức.
Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương
(nơi đơn vị đóng trụ sở) trong lập kế hoạch và thực hiện công tác phòng, chống, khắc
phục hậu quả lụt, bão trong phạm vi đơn vị, tổ chức.
Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên trong Ban do Trưởng ban phân công.
Điều 9. Quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các
đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện và dự trữ nhu yếu
phẩm thiết yếu cho công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.
2. Quyết định theo thẩm quyền huy động nhân lực, vật tư, phương tiện của các tổ chức,
cá nhân để ứng cứu, cứu trợ kịp thời các tình huống cấp bách xảy ra trên địa bàn nơi đơn
vị đóng trụ sở.
3. Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai của đơn vị,
báo cáo cấp có thẩm quyền về thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ.
Chương 4.
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ CÁC TÌNH HUỐNG THIÊN TAI
Điều 10. Nguyên tắc phối hợp.
1. Chỉ đạo ứng phó các tình huống thiên tai phải đảm bảo nguyên tắc chỉ huy thống nhất,
phân công cụ thể, chủ động, kịp thời và phù hợp với diễn biến thực tế tình huống thiên
tai.
2. Khi có nhiều lực lượng cùng tham gia ứng phó tình huống thiên tai trên một địa bàn,
Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cao nhất của địa phương
hoặc người được Trưởng ban ủy quyền là người chỉ huy ứng phó.
3. Thiên tai xảy ra và có khả năng ảnh hưởng đến địa phương nào, địa bàn nào, chính
quyền và các lực lượng tại địa phương đó, địa bàn đó phải chủ động triển khai ứng phó
- ngay theo phương châm “chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và
hậu cần tại chỗ”.
Điều 11. Phối hợp trong dự báo, cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh thiên tai
1. Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính phối hợp với
Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành khác và địa
phương, để quyết định cảnh báo và chỉ đạo các biện pháp ứng phó với thiên tai trong
phạm vi quản lý của Bộ Tài chính tại địa phương.
2. Các quyết định cảnh báo và chỉ đạo các biện pháp ứng phó với thiên tai được căn cứ
trên quyết định cảnh báo và chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương
và các dự báo, cảnh báo của các Cơ quan khí tượng thủy văn (gồm: Trung tâm dự báo
Khí tượng thủy văn Trung ương, các Đài khí tượng thủy văn khu vực, các Trung tâm khí
tượng thủy văn tỉnh, Viện Vật lý địa cầu).
Điều 12. Phối hợp phát tin dự báo, cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh thiên tai
1. Việc phát tin chính thống về dự báo, cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh thiên tai do Ban
Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm
kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và địa phương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói
Việt Nam, Công ty Thông tin Hàng hải, Bộ đội biên phòng, Đài Phát thanh và Truyền
hình địa phương, thực hiện qua sóng phát thanh truyền hình, hệ thống truyền thanh, thông
tin hữu tuyến và vô tuyến, các phương t iện thông tin liên lạc như internet, loa tay và các
phương tiện truyền tin truyến thống khác.
2. Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc
Bộ Tài chính chủ động thu nhận thông tin về t ình hình thiên tai sắp xảy ra từ các bản tin
chính thống nêu trên và tổ chức triển khai phòng, chống và ứng phó khi thiên tai xảy ra.
Điều 13. Phối hợp chỉ đạo ứng phó thiên tai.
1. Tình huống khi có bão, áp thấp nhiệt đới
a) Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính chỉ đạo các
biện pháp chung ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới.
b) Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc
Bộ Tài chính phối hợp với Bộ đội Biên phòng địa phương, chủ động kiểm đếm người và
tàu thuyền thuộc đơn vị quản lý hoạt động trên biển (nếu có), phối hợp với cơ quan chức
năng tại địa phương thực hiện việc thông tin, hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi vùng
nguy hiểm hoặc về nơi an toàn để trú tránh bão, áp thấp nhiệt đới.
c) Triển khai các biện pháp ứng phó, chủ động chằng chống nhà ở, nhà làm việc; trong
trường hợp cần thiết có thể quyết định việc sơ tán để đảm bảo an toàn cho người, hồ sơ
- tài liệu, tài sản... của cơ quan đơn vị; tham gia các hoạt động phòng chống bão theo huy
động của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của địa phương.
2. Tình huống khi có lũ lớn, lũ quét và sạt lở
a) Tổ chức ứng phó lũ quét, sạt lở
Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính tăng cường cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên môn, thanh niên tình nguyện ...
phương tiện cứu hộ cứu nạn, thông tin liên lạc, vật tư và nhu yếu phẩm thiết yếu sẵn sàng
tại các vị trí xung yếu, vùng có nguy cơ cao, dễ bị chia cắt.
b) Tổ chức sơ tán đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ công chức và của đơn
vị.
Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính quyết định, chỉ huy và triển khai việc sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng có
nguy cơ bị ngập lũ, lũ quét và sạt lở đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ
công chức và của đơn vị.
3. Tình huống khi có tin cảnh báo sóng thần
Khi nhận được tin cảnh báo sóng thần, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm
cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính thực hiện chế độ thông tin, tổ chức
ứng phó, sơ tán cán bộ, công chức và phối hợp tổ chức sơ tán dân cư trên địa bàn, theo
Quy chế Phòng, chống động đất sóng thần được ban hành kèm theo Quyết định số
78/2007/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Tình huống khi có tin động đất
Trường hợp xảy ra động đất, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của
các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính phối hợp thực hiện chế độ thông tin, tổ chức ứng
phó, sơ tán cán bộ công chức và phối hợp tổ chức sơ tán dân cư trên địa bàn, theo Quy
chế Phòng, chống động đất, sóng thần ban hành kèm theo Quyết định số 78/2007/QĐ-
TTg ngày 29 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 14. Phối hợp trong cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
1. Tìm kiếm cứu nạn trên biển
Việc t ìm kiếm cứu nạn trên biển thực hiện theo Quy chế phối hợp t ìm kiếm cứu nạn trên
biển ban hành theo Quyết định số 103/2007/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ
tướng Chính phủ.
2. Tìm kiếm cứu nạn trên đất liền
- Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính chủ trì, huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn chủ động thực hiện tìm
kiếm, cứu nạn.
Trường hợp vượt quá khả năng của đơn vị, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm
kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính phải báo cáo kịp thời lên Ban
Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính và của các cấp
chính quyền địa phương trên địa bàn để đề nghị hỗ trợ.
Khi nhận được yêu cầu hỗ trợ, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
của Bộ Tài chính huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị khác thuộc Bộ phối
hợp tham gia tìm kiếm, cứu nạn, hoặc xin hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn từ Ban chỉ huy phòng,
chống lụt, bão Trung ương.
Điều 15. Phối hợp trong cứu trợ khẩn cấp, khôi phục và tái thiết.
1. Cứu trợ khẩn cấp
Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính, tiến hành xác định, đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp tại đơn vị;
huy động nguồn lực dự phòng và nguồn khác tại địa phương để thực hiện công tác cứu
trợ kịp thời.
Trong trường hợp nhu cầu cứu trợ vượt quá khả năng xử lý của đơn vị, phải tổng hợp báo
cáo cấp cao hơn để đề nghị hỗ trợ.
2. Khôi phục tái thiết sau thiên tai
Khi kết thúc đợt thiên tai, Trưởng Ban phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các
đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra, đánh giá thiệt hại, xác định ưu tiên
và xây dựng phương án khôi phục và tái thiết, huy động nguồn lực tại chỗ. Trường hợp
nhu cầu vượt quá khả năng nguồn lực của đơn vị, báo cáo Bộ quyết định hỗ trợ.
Điều 16. Chế độ thông tin báo cáo của Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm
cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính.
- Báo cáo khẩn cấp
Giai đoạn khẩn cấp t ính từ thời điểm 24 giờ trước và sau khi bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ
vào đất liền; có thông báo lũ khẩn cấp, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn gây ngập lụt và các sự
cố nghiêm trọng khác, chế độ báo cáo quy định như sau:
+ / Nội dung báo cáo: Vị trí, thời điểm, qui mô, diễn biến thiên tai, sự cố; thiệt hại ban
đầu (người, nhà cửa, công trình, các tài sản khác....); những thông tin ban đầu về công tác
chỉ đạo và khắc phục; kiến nghị.
- +/ Thời lượng báo cáo: tối thiểu 1 lần/1 ngày. Ngoài ra phải thường xuyên liên lạc qua
điện thoại và báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng khẩn cấp.
+/ Nơi nhận báo cáo: Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài
chính.
+/ Thời gian báo cáo: Trước 18h hàng ngày.
- Báo cáo nhanh hàng ngày
+ / Nội dung báo cáo: Các nội dung như báo cáo khẩn cấp nhưng chi tiết hơn, trong đó có
nhận xét và kiến nghị bước đầu.
+/ Thời lượng báo cáo: 1 lần/1 ngày.
+/ Nơi nhận báo cáo: Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài
chính.
+/ Thời gian báo cáo: Trước 18h hàng ngày.
- Báo cáo tổng hợp sau từng đợt thiên tai:
Kết thúc mỗi đợt thiên tai, Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của
các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính phải tổ chức kiểm tra, phân loại, đánh giá tình
hình thiệt hại; lập báo cáo tổng hợp về diễn biến, t ình hình thiệt hại, công tác chỉ đạo đối
phó, nhu cầu hỗ trợ và khắc phục hậu quả, các đề nghị, gửi về Ban chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính để tổng hợp toàn diện tình hình, báo cáo
Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương.
Thời gian báo cáo chậm nhất sau 02 ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng hợp hàng năm:
Hàng năm Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai trong
năm; phương hướng, nhiệm vụ năm tiếp theo; báo cáo gửi về Ban Chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính; để đánh giá, tổng hợp chung báo cáo Bộ
trưởng Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương. Thời gian nhận
báo cáo chậm nhất vào 10 ngày đầu tháng 12 hàng năm (sau khi gửi báo cáo, nếu xảy ra
thiên tai sẽ báo cáo bổ sung sau đó).
Điều 17. Phương thức gửi công điện, báo cáo, công văn
Trong khi thiên tai đang diễn ra, các công điện, báo cáo, công văn được gửi bằng Fax, thư
điện tử để đảm bảo thông tin kịp thời, sau đó văn bản chính thức được gửi bằng đường
bưu điện để lưu theo qui định.
- Chương 5.
TÀI CHÍNH BẢO ĐẢM HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG
LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA BỘ TÀI CHÍNH; BAN CHỈ HUY
PHỔNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA CÁC ĐƠN VỊ, TỔ
CHỨC THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
Điều 18. Kinh phí phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai:
1. Kinh phí phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai của Bộ Tài chính và của
các đơn vị, tổ chức trong nội bộ ngành Tài chính được bố trí trong dự toán kinh phí
thường xuyên hàng năm của các đơn vị.
2. Nội dung chi trực tiếp phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai:
- Phổ biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ.
- Tập huấn, huấn luyện, đào tạo, diễn tập về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm
cứu nạn.
- Tổ chức hội họp; công tác phí.
- Phụ cấp làm đêm, thêm giờ của cán bộ trực chỉ đạo, theo dõi, trực tiếp tham gia phòng,
chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai.
- Vật tư, phương t iện, nguyên, nhiên vật liệu, dịch vụ công cộng, thông tin liên lạc.
- Các nội dung chi trực tiếp khác.
3. Mức chi: Theo quy định hiện hành của Nhà nước và Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn
vị.
4. Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai của các đơn vị thuộc
Bộ có nhiệm vụ lập dự toán kinh phí phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai
của đơn vị để tổng hợp trong dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị; đối với các nội
dung chi phát sinh: Làm thủ tục thanh, quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.
Chương 6.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai đối với các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Điều 20. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai
thực hiện Quy chế trong đơn vị, hệ thống; quán triệt, phổ biến nội dung Quy chế cho toàn
thể cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức quần chúng: Công đo àn, Nữ công, Đoàn
Thanh niên của đơn vị để tổ chức thực hiện phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai theo
quy định.
Điều 21. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính (qua Vụ Kế
hoạch - Tài chính, Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài
chính) để xem xét, giải quyết./.
nguon tai.lieu . vn