Xem mẫu
- Quyền độc quyền khu vực của bạn: Nguồn gốc của thành công
hay sự xung đột?
Thật không may, cho dù, mọi vấn đề liên quan đến franchise torritory là một trong
những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những xung đột, những tranh luận và kiện
tụng trong lãnh vực nhượng quyền. Ngày nay, một sự không hài lòng, bất mãn từ
phía franchisee của những hệ thống nhượng quyền lớn đó là; Thỉnh thoảng các
franchisor cho phép thiết lập thêm các franchise có tính chất gần, tương tự với
franchise của các franchisee đang tồn tại. Như một hệ quả, điều này thu nhỏ khu
vực độc quyền của franchisee dẫn đến làm giảm doanh thu và lợi nhuận của
franchisee.
Những vấn đề trên, đã dẫn đến việc, gần đây một nhóm các franchisee đã đưa sự
xâm phạm này lên tòa án chống lại hệ thống nhượng quyền thức ăn nhanh của họ.
Quan tòa trong vụ này đã bác đơn của các franchisee. Trường hợp được quy cho,
hợp đồng nhượng quyền bằng văn bản được quyền ưu tiên theo pháp luật dựa trên
những luận cứ của franchisee rằng họ đã nhận được những lời hứa miệng về
franchise territory từ franchisor.
Trường hợp rủ ro này làm gia tăng sự tin tưởng vào lời khuyên sau: Cần sắp đặt
thời gian để xem xét những vấn đề liên quan đến khu vực độc quyền – cũng như
những vấn đề franchise khác trước khi mua franchise. Với sự hỗ trợ của một luật
sư có kinh nghiệm về nhượng quyền, các quyền liên quan đến franchise territory
và các trách nhiệm được viện dẫn trong UFOC của franchisor và hợp đồng nhượng
quyền cần được đánh giá cẩn thận, trước tiên khi mua franchise
Mối quan tâm lớn nhất của các frachisee tương lai trong việc tìm kiếm franchise
là những lời đề nghị về các quyền được bảo vệ và một khu vực độc quyền trong
vòng một khu vực địa lý được xác định. Thực tế, một nghiên cứu được thực hiện
- bởi viện nghiên cứu và khoa học quản lý cho thấy 91 phần trăm các franchise
thành công đã định rõ khu vực độc quyền. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy các
mắt xích franchise mới lựa chọn một khu vực độc quyền tồn tại lâu h ơn so với các
franchisee không lựa chọn quyền độc quyền khu vực.
Những vấn đề cần giải đáp.
Hãy tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề sau, khi đánh giá một khu được tạo ra
bởi một franchisor.
Khu vực là độc quyền, không độc quyền hay không có một khu vực nào như vậy
(một vài franchise bán lẻ được định nghĩa theo vị trí như là một khu mua sắm đặc
thù)
Các khu vực độc quyền đuợc xác định như thế nào? Bạn có thể chọn lựa
khu vực của bạn hay một vị trí trong một khu vực được xác định?
Có một tài liệu về khu vực được phép độc quyền và định nghĩa rõ ràng về
những ranh giới của khu vực hay không. Một trong franchisor hoặc
franchise có quyền thương lượng lại ranh giới khu vực độc quyền hay
không.
Có sự giới hạn và điều kiện về doanh thu tối thiểu buộc các franchisee phải
tuân thủ theo một thứ tự từ đó cho phép họ tiếp tục giữ lại các quyền trong
một khu vực hay không.
Franchisor hoặc franchisee có thể thiết lập một franchise khác trong phạm
vi một khu vực địa lý, hoặc xây dựng lại franchise? Theo điều kiện nào?
Nếu franchisor có thể thiết lập một franchise tương lai trong khu vực độc
quyền, franchisee đang tồn tại sẽ được xem xét trước các bên thứ ba, và có
quyền ưu tiên chọn đầu tiên?
- Franchisee có các quyền gì, mà các quyền này có hiệu lực ở cả bên trong
lẫn bên ngoài một khu vực được xác định? Ví dụ, có những giới hạn quyền
của franchisee liên quan đến việc thu hút và nhận những đơn đặt hàng từ
bên ngoài của khu vực được xác định?
Những khái niệm của franchisor trong việc xác định biên giới khu vực độc
quyền là gì? Những khái niệm này có thể có sự tác động đến khu vực độc
quyền của bạn?
Nếu franchisor lựa chọn việc mở một công ty nhượng quyền dưới một
thương hiệu khác, điều này sẽ tác động đến khu vực độc quyền của bạn nh ư
thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu franchisor sáp nhập hoặc mua lại một công
ty nhượng quyền là đối thủ cạnh tranh, công ty đó có franchise trong khu
vực độc quyền của bạn? Franchisor của bạn sẽ đền b ù cho những tổn thất
về kinh doanh của bạn một cách công bằng?
Trong quá khứ franchisor đã giải quyết các tranh cãi, kiện tụng liên quan
đến các quyền độc quyền khu vực như thế nào?
Các franchisee hiện tại nghĩ gì về các quyền độc quyền khu vực thuộc hợp
đồng của họ.
Điểm mạnh và điểm yếu của các địa điểm nhượng quyền là gì?
Có các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực độc quyền của bạn? Sản
phẩm của họ gần gũi với sản phẩm của bạn như thế nào? Kế hoạch cạnh
tranh trong 5 năm hoặc mười năm là gì?
Khu vực độc quyền có đủ rộng? Có đủ khách hàng để tạo lên một franchise
thành công?
- Ngay cả khi những hưa hẹn bằng miệng được đưa ra bởi franchisor liên quan tới
những đặc trưng của khu vực độc quyền – nó không được quy định trong UFOC
và hợp đồng nhượng quyền – đảm bảo rằng nó được xác nhận bằng văn bản. Và
nhớ, lưu tâm đến những mối quan tâm về khu vực độc quyền của bạn tr ước khi
mua franchise.
nguon tai.lieu . vn