Xem mẫu

V¨n phßng quèc héi ch−¬ng tr×nh ph¸t triÓn liªn hîp quèc QUY TR×NH Vμ C¸CH THøC THùC HIÖN THAM VÊN C¤NG CHóNG TRONG HO¹T §éNG CñA HéI ĐåNG DÂN TéC, CÁC ñY BAN CñA QUèC HéI Lưu hành nội bộ Hà Nội, tháng 8 - 2011 1 QUY TR×NHVμC¸CH THøCTHùC HIÖN THAMVÊN C¤NG CHóNG TRONG HO¹T §éNG CñA HéI §åNG D¢N TéC, C¸CñY BAN CñA QUèC HéI NHÓM TÁC GIẢ Hoàng Minh Hiếu Nguyễn Đức Lam Đinh Ngọc Quý Ấn phẩm này được hoàn thành và xuất bản với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan đại diện ở Việt Nam” (giai đoạn III), Văn phòng Quốc hội và UNDP tại Việt Nam. Những quan điểm thể hiện trong ấn phẩm này là của tác giả, và không nhất thiết đại diện cho quan điểm của Liên Hợp Quốc bao gồm UNDP cũng như các thành viên Liên Hợp Quốc. 2 MỤC LỤC GIỚI THIỆU ......................................................................................... 6 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THAM VẤN CÔNG CHÚNG ........ 9 1 KHÁI NIỆM THAM VẤN CÔNG CHÚNG .................................. 9 1.1 Tham vấn là gì?.............................................................................. 9 1.2 Đối tượng cần tham vấn (Tham vấn ai?) .................................... 12 1.3 Nội dung tham vấn (Tham vấn vấn đề gì?) ................................ 13 1.4 Mục tiêu của tham vấn công chúng .......................................... 114 1.5 Nguyên tắc tham vấn công chúng ............................................. 115 2 Ý NGHĨA, TẦM QUAN TRỌNG CỦA THAM VẤN CÔNG CHÚNG ............................................................................................. 116 3 CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG THAM VẤN CÔNG CHÚNG .................................................................................. 20 3.1 Về quyền tham gia ý kiến của công chúng: ................................ 20 3.2 Về trách nhiệm tổ chức tham vấn ý kiến công chúng ................ 21 3.3 Về trách nhiệm tham gia cung cấp thông tin của các đối tượng liên quan ................................................................................................ 21 3.4 Về quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện .................................. 22 CHƯƠNG II: THỰC HIỆN QUY TRÌNH THAM VẤN ................. 23 1 QUY TRÌNH TIẾN HÀNH THAM VẤN .................................... 23 2 GIAI ĐOẠN 1: CHUẨN BỊ THAM VẤN ................................... 25 2.1 Xây dựng kế hoạch tham vấn ...................................................... 25 2.2 Xác định nội dung cần tiến hành tham vấn ................................. 27 2.2.1 Sự cần thiết và mục tiêu tham vấn ................................... 27 2.2.2 Vấn đề cần tiến hành tham vấn........................................ 36 2.3 Xác định đối tượng tham vấn ...................................................... 39 2.4 Xác định thời gian, thời điểm tiến hành tham vấn ...................... 48 2.5 Xác định các chủ thể tham gia thực hiện công việc ................... 51 2.6 Xác định các hình thức tham vấn ................................................ 54 2.7 Xác định địa bàn, địa điểm tiến hành tham vấn .......................... 61 2.8 Chuẩn bị các công việc hành chính, hậu cần .............................. 63 3 GIAI ĐOẠN 2: TIẾN HÀNH THAM VẤN ................................. 64 3.1 Thông tin về hoạt động tham vấn ................................................ 65 3.2 Tập huấn kĩ năng và cách thức tiến hành tham vấn .................... 68 3 QUY TR×NHVμC¸CH THøCTHùC HIÖN THAMVÊN C¤NG CHóNG TRONG HO¹T §éNG CñA HéI §åNG D¢N TéC, C¸CñY BAN CñA QUèC HéI 3.3 Sử dụng các kĩ năng giao tiếp cần thiết khi tiến hành tham vấn 69 3.3.1 Trình bày vấn đề ............................................................ 70 3.3.2 Lắng nghe ý kiến ........................................................... 71 3.3.3 Nêu câu hỏi .................................................................... 71 3.3.4 Đối thoại trong khi tham vấn ......................................... 75 3.3.5 Thương lượng ................................................................ 76 3.4 Thu thập và tổng hợp thông tin trong quá trình tham vấn .......... 77 3.5 Xử lý các vấn đề phát sinh và điều chỉnh hoạt động tham vấn .. 80 4 GIAI ĐOẠN 3: XỬ LÝ KẾT QUẢ THAM VẤN ........................ 82 4.1 Phân tích thông tin và xây dựng báo cáo kết quả tham vấn ................................................................................................ 82 4.1.1 Phân tích, xử lý thông tin ................................................ 82 4.1.2 Xây dựng báo cáo kết quả tham vấn ............................... 84 4.2 Phản hồi ....................................................................................... 89 4.3 Đánh giá hoạt động tham vấn ..................................................... 90 4.4 Lưu trữ kết quả ............................................................................ 92 CHƯƠNG III: MỘT SỐ HÌNH THỨC THAM VẤN PHỔ BIẾN ... 94 1 HỘI NGHỊ, HỘI THẢO ................................................................ 94 1.1 Định nghĩa ................................................................................... 94 1.2 Các trường hợp nên sử dụng ....................................................... 94 1.3 Tổ chức thực hiện ........................................................................ 95 2 ĐIỀU TRA BẰNG BẢNG HỎI .................................................... 97 2.1 Định nghĩa ................................................................................... 97 2.2 Các trường hợp nên sử dụng ....................................................... 97 2.3 Cách thức chuẩn bị và tiến hành ................................................. 98 3 PHỎNG VẤN SÂU ..................................................................... 100 3.1 Định nghĩa ................................................................................. 100 3.2 Các trường hợp nên sử dụng ..................................................... 100 3.3 Cách thức chuẩn bị và tiến hành ............................................... 101 4 KHẢO SÁT THỰC ĐỊA ............................................................. 103 4.1 Định nghĩa ................................................................................. 103 4.2 Các trường hợp nên sử dụng ..................................................... 104 4.3 Cách thức chuẩn bị và tiến hành ............................................... 104 5 LẤY Ý KIẾN QUA CÁC TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ..... 104 5.1 Định nghĩa ................................................................................. 104 4 5.2 Các trường hợp nên sử dụng ..................................................... 104 5.3 Cách thức chuẩn bị và tiến hành ............................................... 106 6 TIẾP NHẬN THƯ GÓP Ý .......................................................... 108 6.1 Định nghĩa .................................................................................. 108 6.2 Các trường hợp nên sử dụng ..................................................... 108 6.3 Cách thức chuẩn bị và tiến hành ............................................... 110 7 HỘI NGHỊ LẤY Ý KIẾN CÔNG CHÚNG (ĐIỀU TRẦN) ...... 111 7.1 Định nghĩa .................................................................................. 111 7.2 Các trường hợp nên sử dụng ..................................................... 111 7.3 Cách thức chuẩn bị và tiến hành ............................................... 112 7.3.1 Về thời điểm tiến hành ................................................... 114 7.3.2 Về chủ thể thực hiện ...................................................... 115 7.3.3 Về nội dung tham vấn .................................................... 116 7.3.4 Về thành phần tham gia ................................................. 117 7.3.5 Thông báo về phiên họp ................................................ 118 7.3.6 Thủ tục tiến hành ........................................................... 119 7.3.7 Về kinh phí tổ chức ........................................................ 120 PHỤ LỤC .......................................................................................... 121 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............. Error! Bookmark not defined.33 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn